intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan (Mã đề 456)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan (Mã đề 456)” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan (Mã đề 456)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI KỲ THI GIỮA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT PHÙNG KHẮC ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 KHOAN - THẠCH THẤT Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi gồm 3 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề : 456 Số báo danh: ....................... Họ và tên .................................................................................... Lưu ý: Thí sinh ghi Mã đề thi vào bài thi I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1 : Các địa danh: Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)...có điểm chung gì? A. Có sức hấp dẫn của các yếu tố về lịch sử, văn hóa, cảnh quan. B. Có dân số đông, thuận lợi cho hoạt động kinh tế và du lịch. C. Có cảnh quan hiện đại, đặc sắc. D. Có nhiều địa điểm giải trí. Câu 2 : Một trong những chức năng cơ bản của sử học là A. khôi phục hiện thực lịch sử thông qua miêu tả và tưởng tượng. B. tái tạo biến cố lịch sử thông qua thí nghiệm. C. khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính xác, khách quan. D. cung cấp tri thức cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên. Câu 3 : Sử học có mối quan hệ như thế nào với di sản văn hóa? A. Bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. B. Bảo tồn và khôi phục các di sản. C. Bảo vệ và lưu giữ các di sản. D. Bảo vệ, khôi phục các di sản. Câu 4 : Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. B. Yếu tố quyết định đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là do sự chuẩn bị chu đáo. C. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. D. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. Câu 5 : Sự phát triển của du lịch sẽ góp phần A. quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng ra bên ngoài. B. định hướng sự phát triển của Sử học trong tương lai. C. xác định chức năng, nhiệm vụ của khoa học lịch sử. D. cung cấp bài học kinh nghiệm cho các nhà sử học. Câu 6 : Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hóa bước sang thời kì văn minh? A. Có con người xuất hiện. B. Xây dựng các công trình kiến trúc. C. Có chữ viết, nhà nước ra đời. D. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện. Câu 7 : Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bồ sung thường xuyên. B. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại. C. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. D. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. Câu 8 : Để làm giàu tri thức lịch sử, việc thu thập, xử lí thông tin và sử liệu cần tiến hành Lịch sử 10 Mã đề 456 Trang 1 /3 trang
  2. theo quy trình nào sau đây? A. Lập thư mục Sưu tầm sử liệu Chọn lọc, phân loại sử liệu Xác minh, đánh giá sử liệu. B. Xác minh, đánh giá sử liệu Lập thư mục Chọn lọc, phân loại sử liệu Sưu tầm sử liệu. C. Chọn lọc, phân loại sử liệu Sưu tầm sử liệu Xác minh, đánh giá sử liệu Lập thư mục. D. Sưu tầm sử liệu Chọn lọc, phân loại sử liệu Xác minh, đánh giá sử liệu Lập thư mục. Câu 9 : Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đủ về đối tượng nghiên cứu của Sử học? A. Những hoạt động của con người trên lĩnh vực chính trị và quân sự. B. Những hoạt động của con người từ khi xuất hiện chữ viết đến nay. C. Toàn bộ những hoạt động của con người đã diễn ra từ thời kì cổ đại đến thời kì cận đại. D. Toàn bộ những hoạt động của con người trong quá khứ, diễn ra trên mọi lĩnh vực. Câu 10 : Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh? A. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. B. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần gắn liền với lịch sử loài người. C. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện trên trái đất. D. Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về giá trị vật chất và tinh thần của xã hội loài người. Câu 11 : Lịch sử được con người nhận thức phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây? A. Những điều kiện về kinh tế, xã hội. B. Điều kiện và phương pháp tìm hiểu. C. Nhữngđiều kiện không gian, địa lí. D. Khả năngđiều tra ngoài thực địa. Câu 12 : Các loại hình di sản vănhóađóngvai trò như thế nào đối với việc nghiên cứu lịch sử? A. Là yếu tố có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin. B. Là nguồn sử liệu quan trọng đặc biệt. C. Là tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thay thế. D. Là nguồn sử liệu thành văn đáng tin cậy. Câu 13 : Trong bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, yêu cầu quan trọng nhất đặt ra là gì? A. Phải đảm bảo giá trị thẩm mĩ của di sản. B. Phải đảm bảo giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học vì sự phát triển bền vững. C. Đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam. D. Phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Câu 14 : Văn hóa và văn minh đều là những giá trị A. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước. B. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử. C. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển thấp của xã hội. D. giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện đến nay. Câu 15 : Ý nào sau đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử học? A. Ghi chép, miêu tả đời sống. B. Giáo dục, nêu gương. C. Dự báo tương lai. D. Cung cấp tri thức khoa học Câu 16 : Giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc A. xây dựng, khai thác. B. kiểm kê định kì. Lịch sử 10 Mã đề 456 Trang 2 /3 trang
  3. C. trùng tu, làm mới. D. bảo tồn. Câu 17 : Hát Xẩm là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa phi vật thể. B. Di sản văn hóa vật thể. C. Di sản ẩm thực. D. Di sản thiên nhiên. Câu 18 : Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng? A. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản. B. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch. C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. D. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. Câu 19 : Di tích Chùa Thiên Mụ là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa phi vật thể. B. Di sản văn hóa vật thể. C. Di sản thiên nhiên. D. Di sản ẩm thực. Câu 20 : Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. B. Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam. C. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). D. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ- roa. II. PHẦN TỰ LUẬN (2 câu - 5,0 điểm) Câu 1 (2,5 điểm). Kể tên 5 di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh là di sản Thế giới. Hãy giới thiệu về một trong những di sản văn hóa phi vật thể trong số các di sản đótheo gợi ý: Tên công trình/lịch sử xây dựng/năm dược ghi danh/những giá trị của công trình,… Câu 2 (2,5 điểm).Hiện thực lịch sử là gì? Em hãy kể tên 10 ví dụ dẫn chứng . ------------- HẾT ------------- (Thí sinh không dùng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Lịch sử 10 Mã đề 456 Trang 3 /3 trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1