intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi giữa học kì 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 11 TT K Mức độ nhận thức Tổng %  ĩ  Tổn n g  ă điể n m g Nhậ Thôn Vận  Vận  n  g  dụng dụng  biết hiểu cao Tỉ lệ   Thời   Tỉ lệ   Thời   Tỉ lệ   Thời   Tỉ lệ   Thời   Số  Thời   (%) gian (%) gian (%) gian (%) gian câu  gian hỏi 1 Đọc  15 10p 10 5p 5 5p 0 0p 4 20p 30 hiểu ­  Hiểu  Bày  Nhận  tác  tỏ  diện  dụng  quan  thể  của  điểm  thơ phép  của  ­  tu từ  bản  Nhận  có  thân  diện  trong  về  được  câu  vấn  từ  thơ đề  ngữ đặt  ra  trong  câu  thơ 2 Viết  5 5p 5 5p 5 5p 5 5p 1 20p 20 đoạn  ­ Xác  Diễn  Vậ n   ­ Huy  văn  định  giải  dụng  động  nghị  được  được  các  kiến  luận  tư  nội  kĩ  thức  xã  tưởn dung,  năng  và  hội g,  ý  dùng  trải  đạo  nghĩa  từ,  nghi lí  của  viết  ệm  cần  vấn  câu,  của  bàn đề  các  bản  ­ Xác  NL phép  thân  định  liên  để  được  kết,  bàn  cách  các  luận  thức  thao  vấn  trình  tác  đề
  2. bày  lập  ­  đoạn  luận  Sáng  văn để  tạo,  triển  thuy khai  ết  vấn  phục đề 3 Viết  20 10p 15 10p 10 20p 5 10p 1 50p 50 bài  ­ Xác  Diễn  ­  ­ So  văn  định  giải  Vậ n   sánh  nghị  được  được  dụng  với  luận  kiểu  nhữn các  các  văn  bài,  g đặc  kĩ  tác  học vấn  sắc  năng  phẩ đề  về  dùng  m  NL nội  từ,  khác ­  dung  viết  ­  Giới  và  câu,  Liên  thiệu  nghệ  viết  hệ  tác  thuật  đoạn  thực  giả,  của  để  tiễn tác  bài  phân  ­  phẩ thơ. tích,  Sáng  m. cảm  tạo  nhận  trong  về  diễn  nội  đạt,  dung  viết  và  văn  nghệ  cảm  thuật xúc. . ­  Nhận  xét,  đánh  giá. Tổn 40 25p 30 20p 20 30p 10 15p 6 90p 100 g Tỉ lệ  40 30 20 10 100 % Tỉ lệ  7 30 100 chung 0
  3. SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021 ­ 2 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC  Môn: Ngữ văn lớp 11 QUYẾN Đề kiểm tra có 01 trang                 Thời gian làm bài: 90 phút, khhông kể thời gian phát đề Họ và tên………………………………Lớp………. I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc bài thơ: Cuốc kêu cảm hứng  Khắc khoải đưa sầu giọng lửng lơ, Ấy hồn Thục đế* thác bao giờ. Năm canh máu chảy đêm hè vắng, Sáu khắc hồn tan bóng nguyêt mờ. Có phải tiếc xuân mà đứng gọi, Hay là nhớ nước vẫn nằm mơ. Thâu đêm ròng rã kêu ai đó, Giục khách giang hồ dạ ngẩn ngơ. (Thơ Nguyễn Khuyến, NXB văn học, 2016, tr.28 ) Thực hiện các yêu cầu sau:  Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra ba từ diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Câu 3. Nêu hiệu quả của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ: Năm canh máu chảy đêm hè vắng, Sáu khắc hồn tan bóng nguyệt mờ. Câu 4. Tâm sự của tác giả trong hai câu thơ:  Có phải tiếc xuân mà đứng gọi/Hay   là nhớ nước vẫn nằm mơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?  II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Phải chăng “Làm một việc gì thật to lớn cho Tổ quốc mới là yêu nước”?
  4. (Hãy để  giới trẻ  thể  hiện tình yêu nước một cách tự  nhiên,  tuổi trẻ.vn,  09/08/2020) Anh/Chị  hãy viết một đoạn văn nghị  luận (khoảng 150 chữ) trả lời câu hỏi  trên. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị  về  vẻ  đẹp bức tranh mùa thu trong bài thơ  Câu cá  mùa thu của Nguyễn Khuyến.  ......................Hết..........................    Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Chú thích:  *Thục đế: Điển cũ cho rằng Vua nước Thục mất nước, lúc chết hoá cuốc, nhớ nước đêm đêm  lại kêu ròng rã “Thục quốc! Thục quốc” (Thơ Nguyễn Khuyến, NXB Văn học,2016, tr28)
  5. ĐÁP  ÁN VÀ  HƯỚNG DẪN  CHẤM M ôn: Ngữ  văn, lớp  11 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể   thơ:   thất  0,75 ngôn   bát   cú  Đường luật. Hướng   dẫn   chấm: ­ Học  sinh  trả  lời  như   đáp  án: 0,75  điểm. ­ Học sinh trả  lời  thể thơ thất ngôn:   0,5 điểm. 2 Các   từ   diễn   tả  0,75 cảm   xúc,   tâm  trạng   của   nhân  vật trữ tình: Khắc   khoải,   sầu,   tiếc,   nhớ, ngẩn ngơ… Hướng   dẫn   chấm: ­ Học  sinh  trả  lời  03 từ như đáp án:  0,75 điểm. ­ Học sinh trả  lời  
  6. 02 từ như đáp án:   0,5 điểm ­ Học sinh trả  lời   01   từ   như   đáp   án : 0,25 3 Phép   đối:  năm  1,0 canh   ­   sáu   khắc;   máu   chảy   ­   hồn   tan; đêm hè vắng­   bóng nguyệt mờ. Hiệu quả : +   Tạo   sự   cân  xứng,   hô   ứng,  đăng   đối,   nhịp  nhàng. + Nhấn mạnh nỗi  đau   đớn,   xót   xa  của   chủ   thể   trữ  tình như thấm vào  thời   gian,   lan   tỏa  trong không gian. Hướng   dẫn  chấm: ­ Học  sinh  trả  lời  như   đáp   án   :   1,0  điểm ­ Học sinh trả  lời   được   02   ý   về  hiệu   quả,   không   nêu   biểu   hiện   của   phép   đối   :   0,75 điểm ­ Học sinh trả  lời   được 01 ý về hiệu   quả,   không   nêu   biểu   hiện   của   phép   đối   :   0,5   điểm  ­ Học sinh trả  lời   về biểu hiện phép   đối   không   nêu   hiệu quả:0,25 
  7. 4 ­ Tâm sự  của tác  0,5 giả   trong   hai   câu  thơ:   tiếc   nuối,  ngẩn   ngơ   xót   xa  đau   đớn   khi   mất  nước ­   Suy   nghĩ   của  bản   thân:   thấu  cảm,   trân   trọng  vẻ   đẹp   tâm   hồn  của tác  giả;  đánh  thức   tình   cảm,   ý  thức   trách   nhiệm  của   bản   thân   đối  với đất nước. Hướng   dẫn   chấm:  ­   Học   sinh   nhận   xét   đầy   đủ:   0,5   điểm. ­   Học   sinh   nhận   xét   đúng   1   ý:   0,25điểm. II LÀM VĂN 7,0 1 Hãy   viết   một  2,0  đoạn văn (khoảng  150   chữ)   trả   lời  câu   hỏi:   Phải  chăng   “làm   một   việc   gì   thật   lớn   lao   cho   Tổ   quốc   mới là yêu nước” a.   Đảm   bảo   yêu   0,25 cầu về hình thức   đoạn văn Học   sinh   có   thể  trình bày đoạn văn  theo   cách   diễn  dịch,   quy   nạp,  tổng ­ phân ­ hợp,
  8. … b. Xác định đúng   0,25 vấn đề  cần nghị   luận:Cách   thể  hiện   lòng   yêu  nước c. Triển khai vấn   0,75 đề nghị luận Học   sinh   có   thể  lựa chọn các thao  tác   lập   luận   phù  hợp để  triển khai  vấn đề   nghị  luận  theo   nhiều   cách  nhưng phải làm rõ  suy   nghĩ,   quan  điểm của mình về  ý  kiến   được  nêu.  Có   thể   theo  hướng sau: ­ Mỗi cá nhân thể  hiện   tình   yêu  nước   và   trách  nhiệm   của   công  dân   theo   cách  riêng,   gắn   với  hoàn   cảnh,   năng  lực của bản thân. ­ Những việc làm  lớn   lao   hay   bình  thường   nhỏ   bé  đều   là   biểu   hiện  của   lòng   yêu  nước.   Bởi   những  việc   làm   đó   đều  xuất   phát   từ  những   nhận   thức  đúng   đắn,   biểu 
  9. hiện   bằng   hành  động   thiết   thực,  có ý nghĩa. ­   Mỗi   cống   hiến  vĩ   đại   hay   những  cống hiến bé nhỏ,  thầm   lặng   của  mỗi công dân đều  xứng   đáng   được  tôn   vinh   và   ghi  nhận. ­ Là học sinh cần  thể  hiện lòng yêu  nước   trong   nhà  trường   và   xã   hội  một cách tự nhiên,  chân thành. Hướng   dẫn   chấm:  ­   Lập   luận   chặt   chẽ, thuyết phục:   Lí   lẽ   xác   đáng;   dẫn   chứng   tiêu   biểu,   phù   hợp;   kết   hợp   nhuần   nhuyễn giữa lí lẽ,   dẫn   chứng:0,75   điểm ­   Lập   luận   chưa   thật   chặt   chẽ,   thuyết phục: Lí lẽ   xác   đáng   nhưng   không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   tiêu   biểu :0,5 điểm ­ Lập luận không   chặt   chẽ,   thiếu   thuyết phục: Lí lẽ   không   xác   đáng,  không   liên   quan   mật thiết đến vấn   đề   nghị   luận,   không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   phù  
  10. hợp:0,25 điểm. Lưu   ý:  Học   sinh   có thể  bày tỏ  suy   nghĩ,   quan   điểm   riêng   nhưng   phải   phù   hợp   với   chuẩn   mực   đạo   đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ   0,25 pháp:  Đảm   bảo  chuẩn   chính   tả,  ngữ   pháp   tiếng  Việt. Hướng   dẫn   chấm:Không   cho   điểm nếu bài làm   có   quá   nhiều   lỗi   chính   tả,   ngữ   pháp. e. Sáng tạo:  Thể  0,5 hiện suy nghĩ sâu  sắc   về   vấn   đề  nghị luận; có cách  diễn đạt mới mẻ.  Hướng   dẫn   chấm:  Huy   động   kiến  thức và  trải   nghiệm   của   bản   thân khi bàn luận;   có cái nhìn riêng,  mới   mẻ   về   vấn   đề;   có   sáng   tạo   trong   diễn   đạt,   lập luận, làm cho   lời   văn   có   giọng   điệu,   hình   ảnh,   đoạn văn giàu sức   thuyết phục. ­ Đáp ứng được 2   yêu   cầu   trở   lên;   0,5 điểm ­ Đáp ứng được 1   yêu   cầu:   0,25   điểm
  11. 2 Cảm   nhận   của  5,0 anh/chị về vẻ đẹp  bức tranh mùa thu  trong bài thơ  Câu  cá   mùa   thu  của  Nguyễn Khuyến.  a. Đảm bảo cấu   0,25 trúc   bài   nghị   luận:   Có   đủ   mở  bài,   thân   bài,   kết  bài.  Mở   bài  nêu  được   vấn   đề;  Thân   bài  triển  khai được vấn đề  gồm   nhiều  ý/đoạn   văn;  Kết   bàikhái quát được  vấn đề b. Xác định đúng   0,5 vấn   đề   nghị   luận: Vẻ đẹp của  bức tranh mùa thu  trong bài thơ  Câu  cá   mùa   thu  của  Nguyễn Khuyến c. Triển khai vấn   đề   nghị   luận   thành   các   luận   điểm:  học   sinh  sinh lựa chọn các  thao   tác   lập   luận  phù hợp; kết hợp  chặt   chẽ   giữa   lí  lẽ   và   dẫn   chứng  để  triển khai vấn  đề  nghị luận theo  nhiều cách nhưng  cần làm rõ một số  ý như sau: 
  12. * Giới thiệu khái  0,5 quát   về   tác   giả  Nguyễn Khuyến,  bài   thơ   câu   cá  mùa thu. Hướng   dẫn   chấm:Phần   giới   thiệu   tác   giả:   0,25   điểm;   giới   thiệu   tác   phẩm,   đoạn   trích:   0,25   điểm. *  Vẻ   đẹp   của  2,5 bức   bức   tranh  mùa thu ­   Bức   tranh   mùa  thu   được   đón  nhận   từ   nhiều  điểm   nhìn:   gần,  cao,   xa,   gần   giúp  cho   tác   giả   bao  quát được toàn bộ  không   gian,   cảnh  sắc của  mùa thu. ­   Bức   tranh   mùa  thu tiêu biểu nhất,  đặc   trưng   nhất  cho   mùa   thu   của  làng   cảnh   Việt  Nam  + Không khí: lạnh  lẽo ­ cảm nhận từ  xúc giác. +   Hình   ảnh:  Ao  thu,   thuyền   câu,   nước   thu,   lá   thu,   gió   thu,   mây   thu,  trời thu, ngõ thu....  Hình ảnh gần gũi,  thân   thuộc,   gắn  bó. + Màu sắc: Trong   veo   (nước),   xanh   biếc   (sóng),   vàng   (lá),   xanh   ngắt   (trời).   Màu   sắc 
  13. hài hòa, thanh sơ,  dịu nhẹ. +   Đường   nét,  chuyển   động:  Hơi   gợn   tí,   khẽ   đưa   vèo,   mây   lơ  lửng...chuyển  động rất nhẹ, rất  khẽ,   rất   nhỏ   cho  thấy sự cảm nhận  sâu sắc và tinh tế  của   nhà   thơ   khi  quan sát cảnh vật. ­   Bức   tranh   mùa  thu   đẹp   nhưng  tĩnh   lặng   và  đượm   buồn:  Khách   vắng   teo.   Không   gian   tĩnh  lặng, vắng người,  vắng tiếng. ­   Bức   tranh   mùa  thu được thể hiện  bằng   ngôn   ngữ  giản   dị,   tinh   tế,  giàu sức gợi hình  biểu   cảm;   cách  gieo   vần  “eo”  thần tình; sử dụng  từ   láy;   bút   pháp  chấm   phá;   lấy  động tả tĩnh... Hướng   dẫn   chấm:  ­   Phân   tích   đầy   đủ   sâu   sắc:   2,0   điểm ­ 2,5 điểm ­   Phân   tích   đầy   đủ   nhưng   có   ý   chưa   sâu   hoặc   phân   tích   sâu   nhưng   chưa   thật   đầy đủ: 1,0 điểm   ­ 1,75 điểm. ­   Phân   tích   chưa   đầy   đủ   hoặc  
  14. chung   chung,   sơ   sài:   0,25   điểm   ­   0,75 điểm. * Đánh giá 0,5 ­   Các   hình   ảnh,  chi tiết được miêu  tả   gần   gũi,   chân  thực.  ­   Qua   bức   tranh  mùa   thu,   người  đọc   nhận   ra   nét  đặc   trưng   của  mùa   thu   ở   Đồng  bằng   Bắc   Bộ,  cảm   nhận   được  tấm lòng tha thiết,  gắn   bó   với   thiên  nhiên, quê hương,  đất nước của nhà  thơ. Hướng   dẫn   chấm:  ­  Trình  bày  được   2 ý: 0,5 điểm ­  Trình  bày  được   1 ý: 0,25 điểm d. Chính tả, ngữ   0,25 pháp:  Đảm   bảo  chuẩn   chính   tả,  ngữ   pháp   tiếng  Việt. Hướng   dẫn   chấm: Không cho  điểm nếu bài làm   có   quá   nhiều   lỗi   chính   tả,   ngữ   pháp.
  15. e.   Sáng   tạo:Thể  0,5 hiện suy nghĩ sâu  sắc   về   vấn   đề  nghị luận; có cách  diễn đạt mới mẻ. Hướng   dẫn   chấm:  Học   sinh   biết   vận   dụng   lí   luận   văn   học   trong   quá   trình  phân   tích,   đánh  giá;   biết   so   sánh   với các tác phẩm   khác,   với   thực   tiễn   đời  sống   để   làm   nổi   bật   vấn   đề  nghị  luận; văn   viết   giàu   hình   ảnh, cảm xúc. ­ Đáp ứng được 2   yêu   cầu   trở   lên:   0,5 điểm ­ Đáp ứng được 1   yêu   cầu:   0,25   điểm Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2