intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng (Đề 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp cho học sinh đánh giá lại kiến thức đã học của mình sau một thời gian học tập. Mời các bạn tham khảo Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng (Đề 2) để đạt được điểm cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng (Đề 2)

  1. SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KI I ̀  ­ LỚP 12  TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG NĂM HỌC 2021­2022       ( Đề thi gồm có 01 trang) Môn: Ngữ Văn Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề)     ĐỀ KIỂM TRA DÀNH CHO CA SAU ­ Họ và tên thí sinh: ....................................................  – Số báo danh : ........................ I. ĐOC̣  HIÊU ̉ (3,0 điểm) Đọc đoan ̣  trich ́ : Mục tiêu lớn nhất của đời người là sống đúng với tiềm năng của bản thân. Nhưng chỉ ngồi yên, thì tiềm năng không thể nào trở  thành tài năng. Ngôi sao trong ta   sẽ lụi tàn theo năm tháng. Nếu không hành động, thì ta không thể nào có được cuộc sống viên mãn theo khả năng   của mình. Nếu không nỗ  lực, thì những tố  chất bên trong mỗi người chúng ta không thể  nào hé   lộ, mãi mãi tiềm ẩn phí hoài. Nuôi dưỡng ngôi sao trong mình, vun trồng những tiềm năng tố chất. Để một ngày nào   đó, tỏa sáng rực rỡ. Cuộc đời là một bộ phim mà ai cũng phải đóng một vai nào đó. Vậy sao không tỏa sáng trong vở diễn đời mình? (Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu ­ Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn, 2017, tr. 77) Thực hiên cac yêu câu sau: ̣ ́ ̀ Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo đoạn trích, mục tiêu lớn nhất của đời người là gì? Câu 3. Dựa vào đoạn trích, hãy cho biết con người cần làm thế  nào để  tiềm năng có  thể trở thành tài năng? Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất với anh/chị? II. LAM ̀  VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điêm) ̉ Anh/Chị hãy viết môṭ  đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý  nghĩa của việc sống đúng với tiềm năng của bản thân. Câu 2 (5,0 điêm) ̉ Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: Nhớ gì như nhớ người yêu Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương Nhớ từng bản khói cùng sương Sớm khuya bếp lửa người thương đi về Nhớ từng rừng nứa bờ tre Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy.                                                                                                                              
  2.                (Trích Việt Bắc – Tố  Hữu, Ngữ  văn 12, tập môt,  ̣ NXB Giáo dục Viêt Nam ̣ , 2018,  tr.110) _______ Hết _______                                                                                                      Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐAP ́  AN VA  ́ ̀HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KI I ̀ . NĂM HỌC 2021­2022 Môn: Ngữ Văn, lơp 12 ́ ́ ̀ ướng dẫn chấm gồm 03 trang) (Đaṕ  an va h ĐỀ KIỂM TRA DÀNH CHO CA SAU I. ĐOC ̣  HIÊU  ̉ (3,0 điểm)  Câu Nội dung Điểm 1 Phương thưc biêu đat chính: Nghi luân ́ ̉ ̣ ̣ ̣ 0,75 Hướng dẫn chấm: ̉ ơi nh ­ HS tra l ̀ ư đap an: 0,75 đi ́ ́ ểm  ­ HS không tra l ̉ ơi đung ph ̀ ́ ương thưc nghi luân: không cho điêm ́ ̣ ̣ ̉ 2 Mục tiêu lớn nhất của đời người là sống đúng với tiềm năng của bản thân. 0,75 Hướng dẫn chấm: ­ HS tra l̉ ơi nh ̀ ư đap an: 0,75 đi ́ ́ ểm ­ HS tra l ̉ ơi sai hoăc không tra l ̀ ̣ ̉ ơi : không cho điêm ̀ ̉ 3 Để tiềm năng có thể trở thành tài năng, mỗi người cần: 1,0 + Hành động + Nỗ lực + Nuôi dưỡng, vun trồng tố chất vốn có. Hướng dẫn chấm: ­ HS nêu được 3 ý: 1,0 điểm ­ HS nêu được 2 ý: 0,75 điểm ­ HS nêu được 1 ý: 0,5 điểm 4 HS rut ra m ́ ột thông điệp có y nghia nh ́ ̃ ất đối với ban thân. Có th ̉ ể  theo một  0,5 vài gợi ý sau:  + Để có cuộc sống viên mãn, cần hành động và nỗ lực không ngừng. + Hãy biết nuôi dưỡng và vun trồng tố chất để tỏa sáng. … Hướng dẫn chấm: ­ HS trinh ̀  bay thuyêt phuc ̀ ́ ̣ : 0,5đ ­ HS trinh ̀  bay ch̀ ưa thuyêt phuć ̣ : 0.25đ II. LAM VĂN (7.0 đi ̀ ểm)  Câu Nội dung Điểm 1 Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về  ý nghĩa của việc  2,0                                                                                                                              
  3. sống đúng với tiềm năng của bản thân. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn  0,25 HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng ­ phân ­ hợp,   móc   xích   hoăc̣   song   hành.   Đảm   bảo   số   lượng   chữ   phù  hợp  với  yêu   cầu   (khoảng 150 chữ), không quá dài hoặc quá ngắn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận : ý nghĩa của việc sống đúng với tiềm  0,25 năng của bản thân. c. Triển khai vấn đề nghị luận  0,75 HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để  triển khai vấn đề  nghị  luận  theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được vấn đề  cần nghị  luận. Có thể  theo  hướng sau:                 Tiềm năng của bản thân là năng lực,  ưu điểm, thế  mạnh tiềm  ẩn  trong mỗi người. Khi biết sống đúng với tiềm năng của bản thân ta sẽ  hiểu   được mình là ai, hiểu được giá trị  của bản thân, từ  đó xác định được hướng   đi, đích đến của cuộc đời mình; sẽ  biết phát huy những năng lực, thế  mạnh,  khắc phục những sở đoản, nhược điểm của bản thân để thực hiện công việc   một cách nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn con đường đến với thành công... Hướng dẫn chấm: ­  Lập  luận  chặt  chẽ, thuyết  phục: lí  lẽ  xác  đáng; dẫn  chứng  tiêu  biểu, phù  hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75đ). ­ Lập luận  chưa chặt  chẽ, thuyết phục: lí lẽ  xác  đáng nhưng không co ́dẫn  chứng hoăc dân ch ̣ ̃ ưng không  ́ tiêu biểu (0,5đ). ­  Lập  luận  không  chặt  chẽ, thiêú   thuyết  phục: lí  lẽ  không   xác  đáng, không   ̣ ̣ liên quan mât thiêt đên vân đê nghi luân, không co dân ch ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̃ ứng hoăc dân cḥ ̃ ứng   không phu h ̀ ợp (0,25đ). * Lưu y:́ HS co thê bay to suy nghi, quan điêm riêng nh ́ ̉ ̀ ̉ ̃ ̉ ưng phai phu h ̉ ̀ ợp vơí   chuân m̉ ực đao đ ̣ ưc va phap luât. ́ ̀ ́ ̣ ́ ả, ngư pháp:  d. Chinh t ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt.  Hướng dẫn chấm:  0,25 ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phap ́ e. Sáng tạo  Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.  Hướng dẫn chấm: HS huy đông đ ̣ ược kiên th ́ ưc va trai nghiêm cua ban thân ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉   ̣ khi ban luân; co cai nhin riêng, m ̀ ́ ́ ̀ ới me vê vân đê; co sang tao trong diên đat, ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣   0,5 ̣ ̣ lâp luân, lam cho l̀ ơi văn co giong điêu, hinh anh, đoan văn giau s ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ức thuyêt́   phuc.̣ ­ Đap  ́ ứng được 02 yêu câu tr ̀ ở lên: 0,5đ ­ Đap  ́ ứng được 01 yêu câu: 0,25đ ̀ 2 Cảm nhận về đoạn thơ trong “Việt Bắc” của Tố Hữu 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:  0,25 Mở  bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề  gồm nhiều ý/  đoạn văn; Kết bài khaí quat  ́ được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Nỗi nhớ sâu đậm của người ra đi với  0,5 những vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc. Hướng dẫn chấm:  ́ ̣ ­ HS xac đinh đung vân đê cân nghi luân: 0,5đ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ­ HS xac đinh ch ưa đây đu vân đê cân nghi luân: 0,25đ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣                                                                                                                              
  4. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm  HS có thể triên ̉  khai theo nhiều cách, nhưng cân  ̀ vận dụng tốt các thao tác lập  luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ  và dẫn chứng, đảm bảo được các yêu câù   sau đây: * Giới thiệu khaí quat  ́ tác giả Tố Hữu, baì thơ Việt Bắc, đoaṇ  trich va ́ ̀vấn đề   0,5 cần nghị luận. * Cam̉  nhân vê đoan th ̣ ̀ ̣ ơ 2,5 ­ Về nội dung: + Nỗi nhớ  của người về xuôi với mảnh đất và con người Việt Bắc được ví  với nỗi “nhớ người yêu” cho thấy nỗi nhớ ám ảnh, thường trực, mãnh liệt và  một tình yêu thương ngọt ngào, tha thiết.   + Qua nỗi nhớ của người về xuôi, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc lần lượt   hiện ra. Đó là bức tranh đa dạng, phong phú, đẹp và thơ mộng: trăng lên đầu   núi, nắng chiều lưng nương, bản khói cùng sương, ngòi, sông, suối,… Hình  ảnh thiên nhiên luôn gần gũi, quấn quýt với hình  ảnh con người: Sớm khuya   bếp lửa người thương đi về… ­ Về nghệ thuật:  + Biện pháp so sánh, liệt kê, điệp từ nhớ, cụm từ nhớ từng… ­> Nhấn mạnh,  xoáy sâu vào nỗi nhớ da diết;  + Hình ảnh thơ mang nét đặc trưng, giàu sức biểu cảm, giàu sức gợi + Thể thơ lục bát cùng ngôn ngữ thơ giàu nhạc điệu. Hướng dẫn chấm:  ̉ ̣ ­ HS cam nhân và phân tích đây đu, sâu săc: 2,0đ – 2,5đ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ­ HS cam nhân và phân tích ch ưa thât đây đu, sâu săc: 1,0đ – 1,75đ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ­ HS cam nhân và phân tích chung chung: 0,25đ – 0,75đ. * Đanh gia: ́ ́ 0,5 + Qua nỗi nhớ  hướng về  vẻ  đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc,  đoạn thơ  đã thể  hiện sự  gắn bó sâu nặng, thủy chung trong tình cảm của   người về xuôi với tất cả những gì thuộc về Việt Bắc.  + Đoạn thơ gop phân thê hiên c ́ ̀ ̉ ̣ ảm hứng chủ đạo của bài thơ cũng như làm rõ  hơn phong cach nghê thuât th ́ ̣ ̣ ơ Tố Hữu.  Hướng dẫn chấm:  ­ HS đanh gia đ́ ́ ược 2 y: 0,5đ ́ ­ HS đanh gia đ́ ́ ược 1 y: 0,25đ́ ́ ả, ngư pháp:  d. Chinh t ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt.  0,25 ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phap ́ e. Sáng tạo  0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.  Hướng dẫn chấm: HS biêt vân dung li luân văn hoc trong qua trinh phân tich, ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́   đanh gia; biêt so sanh v ́ ́ ́ ́ ơi các đó ạn trích khác trong bài “Việt Bắc” hoặc cać   ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ tac phâm khac đê lam nôi bât vân đê nghi luân; biêt liên hê vân đê nghi luân ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣   vơi th ́ ực tiên đ ́ ời sông; văn viêt giau hinh anh, cam xuc. ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ứng được 2 yêu câu tr ­ Đap  ̀ ở lên: 0,5đ ́ ứng được 1 yêu câu: 0,25đ ­ Đap  ̀ ­­­­­­­­­­­­­­ Hết­­­­­­­­­­­­                                                                                                                              
  5.                                                                                                                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2