Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng (Đề 2)
lượt xem 2
download
Để giúp cho học sinh đánh giá lại kiến thức đã học của mình sau một thời gian học tập. Mời các bạn tham khảo Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng (Đề 2) để đạt được điểm cao trong kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng (Đề 2)
- SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KI I ̀ LỚP 12 TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG NĂM HỌC 20212022 ( Đề thi gồm có 01 trang) Môn: Ngữ Văn Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề) ĐỀ KIỂM TRA DÀNH CHO CA SAU Họ và tên thí sinh: .................................................... – Số báo danh : ........................ I. ĐOC̣ HIÊU ̉ (3,0 điểm) Đọc đoan ̣ trich ́ : Mục tiêu lớn nhất của đời người là sống đúng với tiềm năng của bản thân. Nhưng chỉ ngồi yên, thì tiềm năng không thể nào trở thành tài năng. Ngôi sao trong ta sẽ lụi tàn theo năm tháng. Nếu không hành động, thì ta không thể nào có được cuộc sống viên mãn theo khả năng của mình. Nếu không nỗ lực, thì những tố chất bên trong mỗi người chúng ta không thể nào hé lộ, mãi mãi tiềm ẩn phí hoài. Nuôi dưỡng ngôi sao trong mình, vun trồng những tiềm năng tố chất. Để một ngày nào đó, tỏa sáng rực rỡ. Cuộc đời là một bộ phim mà ai cũng phải đóng một vai nào đó. Vậy sao không tỏa sáng trong vở diễn đời mình? (Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn, 2017, tr. 77) Thực hiên cac yêu câu sau: ̣ ́ ̀ Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo đoạn trích, mục tiêu lớn nhất của đời người là gì? Câu 3. Dựa vào đoạn trích, hãy cho biết con người cần làm thế nào để tiềm năng có thể trở thành tài năng? Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất với anh/chị? II. LAM ̀ VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điêm) ̉ Anh/Chị hãy viết môṭ đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc sống đúng với tiềm năng của bản thân. Câu 2 (5,0 điêm) ̉ Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: Nhớ gì như nhớ người yêu Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương Nhớ từng bản khói cùng sương Sớm khuya bếp lửa người thương đi về Nhớ từng rừng nứa bờ tre Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy.
- (Trích Việt Bắc – Tố Hữu, Ngữ văn 12, tập môt, ̣ NXB Giáo dục Viêt Nam ̣ , 2018, tr.110) _______ Hết _______ Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm SỞ GD VÀ ĐT HẢI DƯƠNG ĐAP ́ AN VA ́ ̀HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KI I ̀ . NĂM HỌC 20212022 Môn: Ngữ Văn, lơp 12 ́ ́ ̀ ướng dẫn chấm gồm 03 trang) (Đaṕ an va h ĐỀ KIỂM TRA DÀNH CHO CA SAU I. ĐOC ̣ HIÊU ̉ (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Phương thưc biêu đat chính: Nghi luân ́ ̉ ̣ ̣ ̣ 0,75 Hướng dẫn chấm: ̉ ơi nh HS tra l ̀ ư đap an: 0,75 đi ́ ́ ểm HS không tra l ̉ ơi đung ph ̀ ́ ương thưc nghi luân: không cho điêm ́ ̣ ̣ ̉ 2 Mục tiêu lớn nhất của đời người là sống đúng với tiềm năng của bản thân. 0,75 Hướng dẫn chấm: HS tra l̉ ơi nh ̀ ư đap an: 0,75 đi ́ ́ ểm HS tra l ̉ ơi sai hoăc không tra l ̀ ̣ ̉ ơi : không cho điêm ̀ ̉ 3 Để tiềm năng có thể trở thành tài năng, mỗi người cần: 1,0 + Hành động + Nỗ lực + Nuôi dưỡng, vun trồng tố chất vốn có. Hướng dẫn chấm: HS nêu được 3 ý: 1,0 điểm HS nêu được 2 ý: 0,75 điểm HS nêu được 1 ý: 0,5 điểm 4 HS rut ra m ́ ột thông điệp có y nghia nh ́ ̃ ất đối với ban thân. Có th ̉ ể theo một 0,5 vài gợi ý sau: + Để có cuộc sống viên mãn, cần hành động và nỗ lực không ngừng. + Hãy biết nuôi dưỡng và vun trồng tố chất để tỏa sáng. … Hướng dẫn chấm: HS trinh ̀ bay thuyêt phuc ̀ ́ ̣ : 0,5đ HS trinh ̀ bay ch̀ ưa thuyêt phuć ̣ : 0.25đ II. LAM VĂN (7.0 đi ̀ ểm) Câu Nội dung Điểm 1 Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc 2,0
- sống đúng với tiềm năng của bản thân. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, móc xích hoăc̣ song hành. Đảm bảo số lượng chữ phù hợp với yêu cầu (khoảng 150 chữ), không quá dài hoặc quá ngắn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận : ý nghĩa của việc sống đúng với tiềm 0,25 năng của bản thân. c. Triển khai vấn đề nghị luận 0,75 HS lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được vấn đề cần nghị luận. Có thể theo hướng sau: Tiềm năng của bản thân là năng lực, ưu điểm, thế mạnh tiềm ẩn trong mỗi người. Khi biết sống đúng với tiềm năng của bản thân ta sẽ hiểu được mình là ai, hiểu được giá trị của bản thân, từ đó xác định được hướng đi, đích đến của cuộc đời mình; sẽ biết phát huy những năng lực, thế mạnh, khắc phục những sở đoản, nhược điểm của bản thân để thực hiện công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn con đường đến với thành công... Hướng dẫn chấm: Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75đ). Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không co ́dẫn chứng hoăc dân ch ̣ ̃ ưng không ́ tiêu biểu (0,5đ). Lập luận không chặt chẽ, thiêú thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không ̣ ̣ liên quan mât thiêt đên vân đê nghi luân, không co dân ch ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̃ ứng hoăc dân cḥ ̃ ứng không phu h ̀ ợp (0,25đ). * Lưu y:́ HS co thê bay to suy nghi, quan điêm riêng nh ́ ̉ ̀ ̉ ̃ ̉ ưng phai phu h ̉ ̀ ợp vơí chuân m̉ ực đao đ ̣ ưc va phap luât. ́ ̀ ́ ̣ ́ ả, ngư pháp: d. Chinh t ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: 0,25 ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phap ́ e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: HS huy đông đ ̣ ược kiên th ́ ưc va trai nghiêm cua ban thân ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ khi ban luân; co cai nhin riêng, m ̀ ́ ́ ̀ ới me vê vân đê; co sang tao trong diên đat, ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ 0,5 ̣ ̣ lâp luân, lam cho l̀ ơi văn co giong điêu, hinh anh, đoan văn giau s ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ức thuyêt́ phuc.̣ Đap ́ ứng được 02 yêu câu tr ̀ ở lên: 0,5đ Đap ́ ứng được 01 yêu câu: 0,25đ ̀ 2 Cảm nhận về đoạn thơ trong “Việt Bắc” của Tố Hữu 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0,25 Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý/ đoạn văn; Kết bài khaí quat ́ được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Nỗi nhớ sâu đậm của người ra đi với 0,5 những vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc. Hướng dẫn chấm: ́ ̣ HS xac đinh đung vân đê cân nghi luân: 0,5đ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ HS xac đinh ch ưa đây đu vân đê cân nghi luân: 0,25đ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣
- c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS có thể triên ̉ khai theo nhiều cách, nhưng cân ̀ vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo được các yêu câù sau đây: * Giới thiệu khaí quat ́ tác giả Tố Hữu, baì thơ Việt Bắc, đoaṇ trich va ́ ̀vấn đề 0,5 cần nghị luận. * Cam̉ nhân vê đoan th ̣ ̀ ̣ ơ 2,5 Về nội dung: + Nỗi nhớ của người về xuôi với mảnh đất và con người Việt Bắc được ví với nỗi “nhớ người yêu” cho thấy nỗi nhớ ám ảnh, thường trực, mãnh liệt và một tình yêu thương ngọt ngào, tha thiết. + Qua nỗi nhớ của người về xuôi, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc lần lượt hiện ra. Đó là bức tranh đa dạng, phong phú, đẹp và thơ mộng: trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương, bản khói cùng sương, ngòi, sông, suối,… Hình ảnh thiên nhiên luôn gần gũi, quấn quýt với hình ảnh con người: Sớm khuya bếp lửa người thương đi về… Về nghệ thuật: + Biện pháp so sánh, liệt kê, điệp từ nhớ, cụm từ nhớ từng… > Nhấn mạnh, xoáy sâu vào nỗi nhớ da diết; + Hình ảnh thơ mang nét đặc trưng, giàu sức biểu cảm, giàu sức gợi + Thể thơ lục bát cùng ngôn ngữ thơ giàu nhạc điệu. Hướng dẫn chấm: ̉ ̣ HS cam nhân và phân tích đây đu, sâu săc: 2,0đ – 2,5đ̀ ̉ ́ ̉ ̣ HS cam nhân và phân tích ch ưa thât đây đu, sâu săc: 1,0đ – 1,75đ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ HS cam nhân và phân tích chung chung: 0,25đ – 0,75đ. * Đanh gia: ́ ́ 0,5 + Qua nỗi nhớ hướng về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc, đoạn thơ đã thể hiện sự gắn bó sâu nặng, thủy chung trong tình cảm của người về xuôi với tất cả những gì thuộc về Việt Bắc. + Đoạn thơ gop phân thê hiên c ́ ̀ ̉ ̣ ảm hứng chủ đạo của bài thơ cũng như làm rõ hơn phong cach nghê thuât th ́ ̣ ̣ ơ Tố Hữu. Hướng dẫn chấm: HS đanh gia đ́ ́ ược 2 y: 0,5đ ́ HS đanh gia đ́ ́ ược 1 y: 0,25đ́ ́ ả, ngư pháp: d. Chinh t ̃ Đảm bảo chuân chính t ̉ ả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 ̉ Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ữ phap ́ e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: HS biêt vân dung li luân văn hoc trong qua trinh phân tich, ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ đanh gia; biêt so sanh v ́ ́ ́ ́ ơi các đó ạn trích khác trong bài “Việt Bắc” hoặc cać ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ tac phâm khac đê lam nôi bât vân đê nghi luân; biêt liên hê vân đê nghi luân ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ vơi th ́ ực tiên đ ́ ời sông; văn viêt giau hinh anh, cam xuc. ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ứng được 2 yêu câu tr Đap ̀ ở lên: 0,5đ ́ ứng được 1 yêu câu: 0,25đ Đap ̀ Hết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp đề kiểm tra giữa học kì lớp 4 năm 2015-2016
22 p | 934 | 113
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Vật lý lớp 10 năm 2015-2016 - Trường THPT Nam Trực
16 p | 496 | 40
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự
23 p | 35 | 3
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự
6 p | 41 | 3
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Đoàn Thượng (KHXH)
17 p | 21 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Đoàn Thượng (KHXH)
5 p | 31 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử&Địa lí lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự
32 p | 36 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự
7 p | 31 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự
22 p | 41 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Đoàn Thượng
10 p | 39 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
18 p | 46 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
7 p | 67 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
14 p | 30 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
2 p | 31 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
8 p | 38 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
17 p | 34 | 2
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
4 p | 48 | 1
-
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự (Đề 4)
4 p | 32 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn