intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngô Gia Tự

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2021 – 2022 Thời gian làm bài: 90 phút  I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :  1. Kiến thức: ­ HS nắm vững các kiến thức cơ  bản về các tác phẩm truyện – kí Việt Nam, văn học nước ngoài;   vận dụng kiến thức Tiếng việt làm bài tập; nắm được cách xây dựng đoạn văn trong văn bản. 2. Kĩ năng: ­ Rèn kĩ năng làm bài tập trắc nghiệm, tự luận 3. Thái độ: ­ Nghiêm túc, trung thực, tự giác trong kiểm tra. 4. Năng lực: phát hiện, giải quyết vấn đề, trình bày, cảm thụ, năng lực thẩm mĩ. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA ­ Trắc nghiệm: 20%     ­ Tự luận : 80% III/ MA TRẬN ĐỀ:          Cấp độ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN  TN TL TN TL TỔNG DỤNG Chủ đề 1.Văn học ­ Tác giả ­ Nêu ý nghĩa  nhan đề ­ Trong lòng mẹ ­ Tác  phẩm ­ Tức nước vỡ  bờ ­ Thể  loại ­ Lão Hạc ­ PTBĐ ­ Cô bé bán diêm ­ ND, NT ­ Chiếc lá cuối  cùng Số câu 6 1 7 Số điểm 1,5 1 2,5 Tỉ lệ %        15% 10% 25% 2.Tiếng Việt ­   X/đ  ­   X/đ   từ  ­   Tác   dụng 
  2. ­ Trường từ  trường  tượng  của từ  tượng  vựng từ   vựng,  hình,   từ  hình,   tượng  tình   thái  tượng  thanh ­ Trợ từ, thán từ,  từ,   thán  thanh tình thái từ từ ­ Sử dụng trợ  từ   viết   đoạn  ­ Từ tượng  văn thanh, từ tượng  hình Số câu 2 1 2 5 Số điểm 0,5 1 1,5 3,0 Tỉ lệ %            0, 10% 15% 30% 5 3. Tạo lập văn  ­ Viết đoạn  bản văn NL xã  hội, NL văn  học Số câu 2 2 Số điểm 4,5 4,5 Tỉ lệ % 45% 45% Tổng số câu 9 3 2 14 Tổng số điểm 3,0 2,5 4,5 10 Tỉ lệ % 30% 25% 45% 100%
  3. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2021 – 2022 Đề 1 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn chữ cái trước câu trả lời đúng: “Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ ? Giá em có thể rút một  que diêm ra quẹt vào tường mà hơ  ngón tay nhỉ  ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que.   Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng   lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.” (Trích Ngữ văn 8, Tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào?  A. Tức nước vỡ bờ C. Cô bé bán diêm B. Đánh nhau với cối xay gió D. Trong lòng mẹ Câu 2. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào?  A. Hồi kí B. Truyện ngắn C. Bút kí D. Tiểu thuyết Câu 3. Tác giả của văn bản trên là ai?  A. An – đec – xen C. Xec – van – tet B. Ai – ma – top D. O’Hen ­ ri Câu 4. Nội dung của đoạn trích trên là gì? A. Thể hiện ước muốn của nhân vật có được cuộc sống đầy đủ, no ấm. B. Là một chi tiết trong văn bản C. Thông báo cho bạn đọc là nhân vật đã quẹt diêm. D. Miêu tả hình ảnh ngọn lửa diêm. Câu 5. Thủ pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng chủ yếu trong những lần quẹt   diêm của cô bé? A. So sánh C. Nhân hóa B. Tương phản, đối lập D. Ẩn dụ Câu 6. Văn bản chứa đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào?  A. Tự sự và miêu tả C. Miêu tả và biểu cảm B. Tự sự và biểu cảm D. Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm Câu 7. Từ in đậm trong đoạn văn trên thuộc từ loại nào?  A. Trợ từ B. Thán từ C. Tình thái từ D. Từ địa phương Câu 8. Xác định trường từ  vựng thể  hiện sự  thay  đổi màu sắc của ngọn lửa diêm  trong đoạn văn trên ?  A. Quẹt, hơ, đánh, nhạy C. Sưởi, xanh lam, hồng rực B. Trắng, rực hồng, sáng chói D. Xanh lam, trắng, rực hồng PHẦN II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1. (1 điểm) Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”.
  4.       Câu 2. (2 điểm) Xác định và nêu tác dụng của từ tượng thanh, từ tượng hình trong đoạn văn   sau : “…Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã  ở  trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo   xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị   giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão   vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết..”. Câu 3. (1,5 điểm)Từ văn bản “Chiếc lá cuối cùng” của O’Henry và những hiểu biết xã hội,  em hãy viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày suy nghĩ về nghị lực sống của con người. Câu 4. (3,5 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 câu) nêu cảm nhận của em về nhân  vật Lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao.     ­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) UBND QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 1 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8
  5. Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
  6. Nội dung Điểm Trắc nghiệm: PHẦN I. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. ( 2 điểm) 2 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp  C B A A B D C D án Câu 1.HS nêu được ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”: 1 điểm ­ Nhan đề  “Tức nước vỡ  bờ” là một thành ngữ  dân gian, có sức gợi  PHẦN II. hình cao, phản ánh qui luật tự nhiên: có áp bức có đấu tranh 0,5điểm  ( 8 điểm) ­ Thể  hiện chân lí: con đường sống duy nhất của người nông dân bị  0,5điểm áp bức chỉ có thể  là đứng lên đấu tranh tự  giải phóng, góp phần bộc  lộ  chủ  đề  của tác phẩm: Ca ngợi tinh thần phản kháng mạnh mẽ  và  sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông dân bị áp bức. Câu 2. HS xác định được từ tượng thanh, tượng hình 2 điểm ­ Tượng hình:   xồng xộc, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc, vật vã 0,5điểm 0,5điểm ­ Tượng thanh:  tru tréo ­ Tác dụng:  + Miêu tả  cụ  thể, chân thực cái chết dữ  dội, thê thảm, đau đớn của   lão Hạc. => cuộc sống bế  tắc, vô vọng của người nông dân trước  0,5điểm CMT8 0,5điểm + Thể hiện sự căm phẫn, nỗi niềm cảm thông thương xót của tác giả  đối với chính quyền thực dân phong kiến Câu 3. Viết đoạn văn: 1,5 điểm 0,25điể ­ Hình thức:  HS viết đúng thể  thức đoạn văn, diễn đạt trôi chảy,   m không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, lỗi chính tả. ­ Nội dung:  + Nghị  lực sống là năng lực tinh thần mạnh mẽ, là phẩm chất cao   0,5điểm đẹp và cần thiết; giúp chúng ta có những hành động tích cực vượt qua   những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống để đạt được thành công... 0,75điể + Cần biết rèn luyện tinh thần mạnh mẽ, luôn chủ  động trong cuộc   m sống; biết yêu thương, cảm thông, tiếp thêm niềm tin yêu cuộc đời  cho những người xung quanh... Câu 4. Viết đoạn văn: 3,5 điểm 0,5điểm ­ Hình thức: HS viết đúng thể thức đoạn văn diễn dịch, độ dài từ 10­ 12 câu, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, lỗi chính   tả . 1điểm ­ Nội dung: Đảm bảo những ý cơ bản sau 1,5điểm
  7. GIÁO VIÊN RA ĐỀ                TTCM DUYỆT                          BGH DUY ỆT                                                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thu Phương       Nguyễn Thu Phương            Nguyễn Thị Song Đăng UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8
  8. Năm học: 2021 – 2022 Đề 2 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn chữ cái trước câu trả lời đúng: Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn – xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên. Chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. Giôn – xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi  đốt. Em thật là con bé hư, chị Xiu thân yêu  ơi !”, Giôn – xi nói: “Có một cái gì đấy đã làm   cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết   là một tội. Giờ  chị  có thể  cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ  và – khoan –   đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy  xem chị nấu nướng…” (Trích Ngữ văn 8, Tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào?  A. Chiếc lá cuối cùng C. Cô bé bán diêm B. Đánh nhau với cối xay gió D. Trong lòng mẹ Câu 2. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào?  A. Hồi kí B. Truyện ngắn C. Bút kí D. Tiểu thuyết Câu 3. Tác giả của văn bản trên là ai?  A. An – đec – xen C. Xec – van – tet B. Ai – ma – top D. O’Hen ­ ri Câu 4. Đối với Giôn­xi, chiếc lá cuối cùng rụng hay không rụng có ý nghĩa như  thế  nào? A. Nếu chiếc lá ấy rụng thì cô sẽ không tiếp tục vẽ nữa. B. Nếu chiếc lá ấy rụng thì cô sẽ rất đau khổ. C. Chiếc lá rụng hay không sẽ quyết định số phận của cô. D. Cô không còn muốn quan tâm đến chiếc lá cuối cùng nữa. Câu 5. Trong văn bản chứa đoạn trích trên, tác giả đã sử  dụng những thủ pháp nghệ  thuật đặc sắc nào? A. Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế và sâu sắc. B. Sử dụng nhiều phương thức biểu đạt khác nhau. C. Đảo ngược tình huống truyện. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 6. Văn bản chứa đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt chính nào?  A. Tự sự C. Miêu tả 
  9. B. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 7. Từ in đậm trong đoạn văn trên thuộc từ loại nào?  A. Trợ từ B. Thán từ C. Tình thái từ D. Từ địa phương Câu 8. Xác định trường từ  vựng chỉ  những hoạt động của nhân vật Giôn – xi trong  đoạn trích trên?  A. Ra lệnh, nằm, nhìn, nói C. Tàn nhẫn, nằm, nhìn, ngồi B. Hư, ra lệnh, tàn nhẫn, nhìn D. Nằm, nhìn, ngồi, quấy PHẦN II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1. (1 điểm) Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề văn bản “Trong lòng mẹ”. Câu 2. (2 điểm) Xác định và nêu tác dụng của từ tượng thanh, từ tượng hình trong đoạn văn  sau : “Rồi chị  túm lấy cổ  hắn,  ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy   không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất,   miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.” Câu 3. (1,5 điểm) Từ văn bản “Cô bé bán diêm” của tác giả An – đéc, xen và những hiểu  biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày suy nghĩ về  tình yêu thương   giữa   con   người   với   con   người   trong   xã   hội. Câu 4. (3,5 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 câu) làm sáng tỏ nhận định sau “Chị  Dậu là tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ nông dân, vừa giàu tình yêu thương vừa có   sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ.”   . ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  10. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 2 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
  11. Nội dung Điểm Trắc nghiệm: PHẦN I. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. ( 2 điểm) 2 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp  A B D C D A B A án Câu 1.HS nêu được ý nghĩa nhan đề văn bản “Trong lòng mẹ”: 1 điểm 0,5điểm ­ Ý nghĩa tả  thực: gắn với một sự  việc cụ  thể trong văn bản: Hồng   PHẦN II. được gặp mẹ, được ngồi trong lòng mẹ, được mẹ  yêu thương, âu   ( 8 điểm) yếm.  0,5điểm ­   Ý   nghĩa   tượng   trưng:   “trong   lòng   mẹ”   là   được   sống   trong   tình  thương của mẹ, là những khoảnh khắc bình yên, hạnh phúc của cậu  bé khi được mẹ  chở  che, vỗ  về, sự  khao khát được sống trong tình  mẹ  của chú bé Hồng, một chú bé có tuổi thơ  đầy cay đắng và phải  sống giữa những cay nghiệt của người đời. Câu 2. HS xác định được từ tượng thanh, tượng hình 2 điểm ­ Tượng hình: lẻo khoẻo, chỏng quèo 0,5điểm ­ Tượng thanh:  nham nhảm 0,5điểm ­ Tác dụng:  0,5điểm + Miêu tả  bộ  dạng thảm hại của tên cai lệ  trước sức mạnh phản   kháng của chị Dậu 0,5điểm + Thể hiện bản chất cửa quyền, hách dịch của tên cai lệ ngay cả khi   thất bại Câu 3. Viết đoạn văn: 1,5 điểm 0,25điể ­ Hình thức:  HS viết đúng thể  thức đoạn văn, diễn đạt trôi chảy,   m không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, lỗi chính tả. ­ Nội dung:  0,25điể m + Trong cuộc sống cần có tình yêu thương giữa mọi người với nhau 0,25điể + Ý nghĩa: Tình yêu thương giúp cho mỗi người vượt qua khó khăn,  m có thêm nghị lực trong cuộc sống... 0,25điể m + Nêu những việc làm thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống... 0,25điể + Liên hệ bản thân m Câu 4. Viết đoạn văn: 3,5điểm 0,5điểm ­ Hình thức: HS viết đúng thể thức đoạn văn diễn dịch, độ dài từ 10­ 12 câu, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, lỗi chính  
  12. GIÁO VIÊN RA ĐỀ                TTCM DUYỆT                          BGH DUY ỆT                                                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG    Trần Thị ĐôngNguyễn Thu Phương            Nguyễn Thị Song Đăng
  13. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2021 – 2022 Đề 3 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn chữ cái trước câu trả lời đúng: “Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ ? Giá em có thể rút một   que diêm ra quẹt vào tường mà hơ  ngón tay nhỉ  ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que.   Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng   lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.” (Trích Ngữ văn 8, Tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? (0,25 điểm) A. Tức nước vỡ bờ C. Cô bé bán diêm B. Đánh nhau với cối xay gió D. Trong lòng mẹ Câu 2. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào? (0,25 điểm) A. Hồi kí B. Truyện ngắn C. Bút kí D. Tiểu thuyết Câu 3. Tác giả của văn bản trên là ai? (0,25 điểm) A. An – đec – xen C. Xec – van – tet B. Ai – ma – top D. O’Hen ­ ri Câu 4. Nội dung của đoạn trích trên là gì?(0,25 điểm) A. Thể hiện ước muốn của nhân vật có được cuộc sống đầy đủ, no ấm. B. Là một chi tiết trong văn bản C. Thông báo cho bạn đọc là nhân vật đã quẹt diêm. D. Miêu tả hình ảnh ngọn lửa diêm.
  14. Câu 5. Thủ pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng chủ yếu trong những lần quẹt   diêm của cô bé?(0,25 điểm) A. So sánh C. Nhân hóa B. Tương phản, đối lập D. Ẩn dụ Câu 6. Văn bản chứa đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào? (0,25  điểm) A. Tự sự và miêu tả C. Miêu tả và biểu cảm B. Tự sự và biểu cảm D. Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm Câu 7. Từ in đậm trong đoạn văn trên thuộc từ loại nào? (0,25 điểm) A.Trợ từ B. Thán từ C. Tình thái từ D. Từ địa phương Câu 8. Xác định trường từ  vựng thể  hiện sự  thay  đổi màu sắc của ngọn lửa diêm  trong đoạn văn trên ?(0,25 điểm) A. Quẹt, hơ, đánh, nhạy C. Sưởi, xanh lam, hồng rực B. Trắng, rực hồng, sáng chói D. Xanh lam, trắng, rực hồng PHẦN II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1. (1 điểm) Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”. Câu 2. (2 điểm) Xác định và nêu tác dụng của từ tượng thanh, từ tượng hình trong đoạn văn  sau : “…Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những nếp nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra.   Cái đầu ngoẹo về  một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như  con nít. Lão hu hu   khóc”. Câu 3. (1,5 điểm) Từ văn bản “Chiếc lá cuối cùng” của O’Henry và những hiểu biết xã hội,  em hãy viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày suy nghĩ về tinh thần lạc quan vượt qua  khó khăn trong cuộc sống của con người. Câu 4. (3,5 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 câu) nêu cảm nhận của em về tình  yêu thương mẹ của bé Hồng. ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  15. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 3 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
  16. Nội dung Điểm Trắc nghiệm: PHẦN I. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. ( 2 điểm) 2 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp  C B A A B D C D án Câu 1.HS nêu được ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”: 1 điểm ­ Nhan đề  “Tức nước vỡ  bờ” là một thành ngữ  dân gian, có sức gợi  PHẦN II. hình cao, phản ánh qui luật tự nhiên: có áp bức có đấu tranh 0,5điểm  ( 8 điểm) ­ Thể  hiện chân lí: con đường sống duy nhất của người nông dân bị  0,5điểm áp bức chỉ có thể  là đứng lên đấu tranh tự  giải phóng, góp phần bộc  lộ  chủ  đề  của tác phẩm: Ca ngợi tinh thần phản kháng mạnh mẽ  và  sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông dân bị áp bức. Câu 2. HS xác định được từ tượng thanh, tượng hình 2 điểm ­ Tượng hình:  co rúm, xô, ngoẹo, móm mém 0,5điểm ­ Tượng thanh:  hu hu 0,5điểm ­ Tác dụng:  + Miêu tả cụ thể, sinh động hình ảnh lão Hạc khi lão kể  chuyện bán  chó, từ  đó gợi nỗi đau khổ  dằn vặt trong lòng lão vì đã trót lừa một   0,5điểm con chó + Thể  hiện nỗi niềm cảm thông của tác giả  trước nỗi lòng của lão  0,5điểm Hạc đồng thời bộc lộ sự trân trọng tấm lòng nhân hậu của lão. Câu 3. Viết đoạn văn: 1,5 điểm 0,25điể ­ Hình thức:  HS viết đúng thể  thức đoạn văn, diễn đạt trôi chảy,   m không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, lỗi chính tả. ­ Nội dung:  + Hiểu được lạc quan là thái độ sống tích cực thể hiện ở cái nhìn tin  0,5điểm tưởng vào tương lai, điềm đạm, an nhiên trước những tình huống, sự  việc không như mong muốn 0,75điể + Lạc quan giúp chúng ta vượt qua những khó khăn của cuộc sống,   m giúp chúng ta luôn thanh thản và nhẹ nhàng trong tâm hồn, tìm được ý  nghĩa đích thực của cuộc sống.  Câu 4. Viết đoạn văn: 3,5 điểm 0,5điểm ­ Hình thức: HS viết đúng thể thức đoạn văn diễn dịch, độ dài từ 10­ 12 câu, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, lỗi chính   tả . 1 điểm ­ Nội dung: Đảm bảo những ý cơ bản sau
  17. GIÁO VIÊN RA ĐỀ                    TTCM DUYỆT                          BGH DUYỆT                                                                                                             PHÓ HIỆU TRƯỞNG Vũ Thị Thanh ThúyNguyễn Thu Phương            Nguyễn Thị Song Đăng
  18. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2021 – 2022 Đề 4 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn chữ cái trước câu trả lời đúng: Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn – xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên. Chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. Giôn – xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi  đốt. Em thật là con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi !”, Giôn – xi nói: “Có một cái gì đấy đã làm   cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết   là một tội. Giờ  chị  có thể  cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ  và – khoan –   đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy  xem chị nấu nướng…” (Trích Ngữ văn 8, Tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào?  A. Chiếc lá cuối cùng C. Cô bé bán diêm B. Đánh nhau với cối xay gió D. Trong lòng mẹ Câu 2. Tác giả của văn bản ấy là ai?  A. An – đec – xen C. Xec – van – tet B. Ai – ma – top D. O’Hen –ri Câu 3. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào?  A. Hồi kí B. Truyện ngắn C. Bút kí D. Tiểu thuyết Câu 4. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? A. Tình yêu mãnh liệt của Xiu với Giôn­xi. B. Tình yêu mãnh liệt của Giôn­xi với cuộc sống. C. Tâm trạng chán chường của Giôn­xi. D. Sự thức tỉnh và niềm tin vào cuộc sống của Giôn­xi. Câu 5. Trong văn bản chứa đoạn trích trên, tác giả đã sử  dụng những thủ pháp nghệ  thuật đặc sắc nào? A. Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế và sâu sắc. B. Sử dụng nhiều phương thức biểu đạt khác nhau.
  19. C. Đảo ngược tình huống truyện. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 6. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? A. Tự sự C. Miêu tả  B. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 7. Từ  “ơi” trong câu: “Em thật là con bé hư, chị  Xiu thân yêu  ơi!” thuộc từ  loại  nào?  A. Trợ từ B. Thán từ C. Tình thái từ D. Từ địa phương Câu 8. Các từ “tàn nhẫn, độc ác, lạnh lùng” thuộc trường từ vựng nào dưới đây?  A. Chỉ bản chất của con người C.Chỉ hoạt động của con người B. Chỉ tâm trạng của con người D. Chỉ đạo đức của con người PHẦN II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1. (1 điểm) Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề văn bản “Tức nước vỡ bờ”. Câu 2. (2 điểm) Xác định và nêu tác dụng của từ tượng thanh, từ tượng hình trong đoạn văn  sau : “…Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần   áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại   bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão   vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết..”. Câu 3. (1,5 điểm) Từ văn bản “Cô bé bán diêm” của tác giả An – đéc, xen và những hiểu  biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày suy nghĩ về ý nghĩa tình yêu  thương trong cuộc sống. Câu 4. (3,5 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 10 – 12 câu) nêu cảm nhận của em về  nhân vật Lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao.    ­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  20. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ­ ĐỀ 4 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2