intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự (Đề 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hi vọng Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự (Đề 2) sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn trong quá trình học tập nâng cao kiến thức trước khi bước vào kì thi của mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự (Đề 2)

  1.    UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ                  ĐỀ 2 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN NGỮ VĂN 9 Năm học 2021­2022 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN 1. TRẮC NGHIỆM(2 điểm):Đọc kĩ câu hỏi và ghi lại 1 đáp án đứng  trước câu trả lời đúng sau đây : Câu 1.Câu thành ngữ “Trống đánh xuôi kèn thổi ngược” phản ánh phương  châm hội thoại nào?    A. Phương châm cách thức C. Phương châm về lượng    B. Phương châm về chất                                    D. Phương châm quan hệ Câu 2.Xác định phương châm hội thoại của câu tục ngữ: “Lời nói không mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”    A. Phương châm quan hệ C. Phương châm về lượng    B. Phương châm lịch sự  D. Phương châm về chất Câu 3. Câu “ Anh ấy tập bơi ở dưới nước” vi phạm phương châm nào?    A. Phương châm cách thức C. Phương châm về chất    B. Phương châm quan hệ  D. Phương châm về lượng Câu 4. Nhận định nào không phải nguyên nhân của các trường hợp không  tuân thủ phương châm hội thoại?    A. Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hóa giao tiếp    B. Người nói phải  ưu tiên một phương châm hội thoại, hoặc một yêu cầu   khác cao hơn    C. Người nói muốn gây một sự chú ý để người nghe hiểu câu nói đó theo một   hàm ý nào đó  D. Người nói nắm được các đặc điểm của tình huống giao tiếp Câu 5. Để không vi phạm các phương châm hội thoại, cần phải làm gì? A. Nắm được các đặc điểm của tình huống giao tiếp B. Hiểu rõ nội dung mình định nói C. Biết im lặng khi cần thiết D. Phối hợp nhiều cách nói khác nhau. Câu 6. Nói giảm nói tránh là phép tu từ  liên quan đến phương châm hội   thoại nào?    A. Phương châm cách thức C. Phương châm về lượng    B. Phương châm quan hệ           D. Phương châm về lịch sự
  2. Câu 7.Lời trao đổi của các nhân vật trong tác phẩm văn học ( văn xuôi)  thường được dẫn bằng cách nào?    A. Gián tiếp    B. Trực tiếp Câu 8.Cách dẫn trực tiếp là gì?    A. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, lời dẫn   trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép    B. Thuật lại lời hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, có điều chỉnh cho thích  hợp, lời dẫn gián tiếp    C. Trích dẫn lời nhân vật theo ý của mình    D. Cả 3 đáp án trên PHẦN II.  ĐỌC HIỂU(3 điểm) Đọc đoạn văn và trả lờinhững  câu hỏi sau:  “Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả  lí trí tự   nhiên nữa. Từ  khi mới nhen nhúm sự  sống trên trái đất, đã phải trải qua 380   triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ  để  làm đẹp mà thôi. Cũng đã phải trải   qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu.   Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ  con người chẳng có gì để   tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá   trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát   của nó.” Câu 1 (1 điểm) Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2.(1 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn. Câu 3 (1 điểm) Đọc đoạn văn, em hiểu gì về tác hại của chiến tranh hạt nhân? PHẦN III.  TẬP LÀM VĂN(5 điểm) Câu 1 (2 điểm). Từ tác hại của chiến tranh hạt nhân cùng với những hiểu biết  xã hội, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy để  bày tỏ suy nghĩ của em về  nhiệm vụ bảo vệ hòa bình hiện nay. Câu 2 (3 điểm).Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu để làm sáng tỏ vẻ đẹp  của nhân vật Vũ Nương trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” .  Trong đoạn văn sử dụng một câu bị động (Gạch chân – ghi chú)
  3.    UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ2 – MÔN NGỮ VĂN 9 Năm học 2021­2022 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN I 1.D 2.B 3.D 4.D 5.C 6.D 7.B 8.A TRẮC  NGHIỆ M 2 điểm PHẦN II Câu 1 (1 đ) ­ Văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” 0,5 đ ­ Mác­ két 0,5 đ ĐỌC  HIỂU Câu 2 (1 đ) ­ PTBĐ chính: Nghị luận 1 đ Câu 3 (1 đ) ­Chiến tranh hạt nhân là hành động phản lại sự  1đ 3 điểm tiến hóa của tự nhiên và loài người. *Hình thức: 0,5 đ ­ Dung lượng: 2/3 trang giấy kiểm tra 0,25 đ ­ Diễn đạt lưu loát. Không mắc lỗi về  dùng từ,  0,25 đ đặt câu, chính tả *Nội dung: 1,5 đ ­ Hiểu được nhiệm vụ bảo vệ hòa bình là bảo vệ  Câu 1 (2 đ) thế giới không để xảy ra chiến tranh hay xung đột  0,25 đ vũ trang, giải quyết mâu thuẫn dựa trên đàm phán,  thương lượng......
  4. ­ Nêu những biểu hiện của việc bảo vệ hòa bình 0,5 đ ­ Bàn bạc về ý nghĩa của bảo vệ hòa bình 0,5đ ­ Liên hệ và rút ra bài học cho bản thân. 0,25 đ PHẦN  * Hình thức: 1 đ ­ Đoạn văn diễn dịch 12 câu 0,25 đ TLV ­ Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, đặt  0,25 đ 5 điểm câu thông thường. Câu 2 (3 đ) ­ Sử dụng 1 câu bị động (gạch chân – chỉ rõ) 0,5 đ * Nội dung: Đưa ra lí lẽ  và dẫn chứng xác đáng  2 đ làm sáng tỏ các phẩm chất sau của Vũ Nương:  ­ Người vợ thủy chung, trọng tình nghĩa 0,5 đ ­ Người con dâu hiếu thảo,  0,5 đ ­ Người giàu lòng vị tha, tự trọng 0,5 đ ­Người mẹ yêu con 0,5 đ Ngày kiểm tra:3/11/2021   Lớp kiểm tra: 9B GV RA ĐỀ TTCM DUYỆT KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Lương Thị Ngọc Khánh Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1