Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc<br />
Trường THPT Nguyễn Viết Xuân<br />
-------------------Đề chẵn<br />
<br />
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LẦN I NĂM<br />
HỌC 2018 - 2019<br />
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10<br />
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề<br />
(Đề thi gồm 01 trang)<br />
———————<br />
<br />
Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br />
Điều tôi muốn nói với các bạn sáng ngày hôm nay là, nếu như Chúa bắt ta phải làm người quét<br />
đường, hãy quét đường hăng say như thể Michaelangelo đang vẽ tranh, hãy quét đường hăng say như<br />
thể Hayden và Beethoven đang soạn nhạc, hãy quét đường hăng say như Shakespear đang làm thơ.<br />
Hãy quét đường thật tốt, thật sạch đến nỗi tất cả thiên thần trên trời và con người dưới đất phải dừng<br />
lại và thốt lên: “Nơi đây có một người quét đường cao quý đã làm công việc của mình quá tuyệt”.<br />
(Trích Ba chiều của một đời sống trọn vẹn - Dr Martin Luther King)<br />
Câu 1. Xác định biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản? (0,5 điểm)<br />
Câu 2. Anh/Chị hiểu điều mà tác giả “muốn nói với các bạn sáng ngày hôm nay” là gì? (0,5 điểm)<br />
Câu 3. Tại sao tác giả lại dành từ “cao quý” cho người quét đường? (1,0 điểm)<br />
Câu 4. Quan niệm nào về nghề nghiệp, công việc được gửi gắm trong văn bản có ý nghĩa nhất với<br />
anh/chị? (1,0 điểm)<br />
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (2,0 điểm ):<br />
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm<br />
khi đánh giá một con người không nên chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài.<br />
Câu 2 (5,0 điểm):<br />
Phân tích bi kịch tình yêu của Mị Châu - Trọng Thủy (Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy) để làm rõ ý thơ sau:<br />
Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu<br />
Trái tim lầm chỗ để trên đầu<br />
Nỏ thần vô ý trao tay giặc<br />
Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu.<br />
(Tố Hữu)<br />
...............................Hết..............................<br />
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br />
Họ và tên thí sinh:……….…… ; Số báo danh:……………<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LẦN I<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10<br />
Đề chẵn<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung trình bày<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
I<br />
1<br />
2<br />
<br />
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:<br />
Biện pháp tu từ chủ yếu trong văn bản: điệp<br />
Điều tác giả muốn nói: dù là ai, dù làm công việc gì cũng phải cố gắng hoàn<br />
thành tốt công việc của mình bằng lòng nhiệt huyết, sự say mê cống hiến…<br />
<br />
3.0<br />
0,5<br />
0.5<br />
<br />
3<br />
<br />
- Tác giả dành từ “cao quý” cho người quét đường, vì: dù họ là người bình<br />
thường, lại làm công việc nhỏ bé nhưng họ hiểu ý nghĩa công việc mình làm, họ<br />
tận tâm, say mê, nỗ lực để mang lại hiệu quả cao nhất, làm đẹp cho cuộc đời.<br />
- Họ khẳng định được giá trị bản thân trong lao động, xứng đáng được tôn<br />
trọng, ngợi ca như những người vĩ đại.<br />
Học sinh trình bày suy nghĩ của mình.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
4<br />
II<br />
II.1<br />
<br />
Làm văn<br />
Trình bày suy nghĩ về quan điểm khi đánh giá một con người không nên<br />
chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài.<br />
(Trình bày theo hình thức một đoạn văn (sai trừ 0,5đ), có số chữ tương đương<br />
yêu cầu của đề bài).<br />
Học sinh có thể làm theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản<br />
sau:<br />
- Không có sự phân biệt công việc sang – hèn, tầm thường – vĩ đại…<br />
<br />
II.2<br />
<br />
1,0<br />
<br />
2.0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Dù làm công việc gì cũng nên hiểu ý nghĩa công việc mình làm, tận tâm, say<br />
mê và luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất công việc đó.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Đánh giá một con người chỉ qua yếu tố bề ngoài sẽ khiến đánh giá sai lệch,<br />
thiếu khách quan, thể hiện sự thiếu tôn trọng, đồng thời có thể gây ảnh hưởng<br />
không tốt đến uy tín của họ.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Khi đánh giá một con người không nên chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài mà cần<br />
nhìn nhận thái độ lao động, hiệu quả công việc, đóng góp cho xã hội...<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Phê phán những kẻ lười lao động; khinh thường những người làm công việc<br />
nhỏ bé, hay “đứng núi này trông núi nọ” …<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Rút ra bài học cho bản thân.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Phân tích bi kịch tình yêu của Mị Châu - Trọng Thủy (Truyện An Dương<br />
Vương và Mị Châu - Trọng Thủy) để làm rõ ý thơ sau:<br />
Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu/ …Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu.<br />
<br />
5,0<br />
<br />
a. Giới thiệu khái quát về truyền thuyết “Truyện An Dương Vương và Mị Châu<br />
- Trọng Thủy” và nêu vấn đề cần nghị luận.<br />
b. Vài nét khái quát về Mị Châu và Trọng Thủy.<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
c. Học sinh tự giải<br />
<br />
3.5<br />
<br />
d. Đánh giá chung<br />
<br />
0,5<br />
<br />