intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KSCL Ngữ văn 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Nguyễn Thị Kim Yến | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

91
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các em học sinh đạt kết quả cao trong kì thi khảo sát chất lượng đầu năm sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các em "Đề KSCL Ngữ văn 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Viết Xuân", hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KSCL Ngữ văn 10 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Viết Xuân

Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc<br /> Trường THPT Nguyễn Viết Xuân<br /> -------------------Đề chẵn<br /> <br /> ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LẦN I NĂM<br /> HỌC 2018 - 2019<br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10<br /> Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề<br /> (Đề thi gồm 01 trang)<br /> ———————<br /> <br /> Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br /> Điều tôi muốn nói với các bạn sáng ngày hôm nay là, nếu như Chúa bắt ta phải làm người quét<br /> đường, hãy quét đường hăng say như thể Michaelangelo đang vẽ tranh, hãy quét đường hăng say như<br /> thể Hayden và Beethoven đang soạn nhạc, hãy quét đường hăng say như Shakespear đang làm thơ.<br /> Hãy quét đường thật tốt, thật sạch đến nỗi tất cả thiên thần trên trời và con người dưới đất phải dừng<br /> lại và thốt lên: “Nơi đây có một người quét đường cao quý đã làm công việc của mình quá tuyệt”.<br /> (Trích Ba chiều của một đời sống trọn vẹn - Dr Martin Luther King)<br /> Câu 1. Xác định biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản? (0,5 điểm)<br /> Câu 2. Anh/Chị hiểu điều mà tác giả “muốn nói với các bạn sáng ngày hôm nay” là gì? (0,5 điểm)<br /> Câu 3. Tại sao tác giả lại dành từ “cao quý” cho người quét đường? (1,0 điểm)<br /> Câu 4. Quan niệm nào về nghề nghiệp, công việc được gửi gắm trong văn bản có ý nghĩa nhất với<br /> anh/chị? (1,0 điểm)<br /> Phần II: Làm văn (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2,0 điểm ):<br /> Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan điểm<br /> khi đánh giá một con người không nên chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài.<br /> Câu 2 (5,0 điểm):<br /> Phân tích bi kịch tình yêu của Mị Châu - Trọng Thủy (Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy) để làm rõ ý thơ sau:<br /> Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu<br /> Trái tim lầm chỗ để trên đầu<br /> Nỏ thần vô ý trao tay giặc<br /> Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu.<br /> (Tố Hữu)<br /> ...............................Hết..............................<br /> Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br /> Họ và tên thí sinh:……….…… ; Số báo danh:……………<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> ĐỀ THI KHẢO SÁT CHUYÊN ĐỀ LẦN I<br /> MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10<br /> Đề chẵn<br /> <br /> Câu<br /> <br /> Nội dung trình bày<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> I<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:<br /> Biện pháp tu từ chủ yếu trong văn bản: điệp<br /> Điều tác giả muốn nói: dù là ai, dù làm công việc gì cũng phải cố gắng hoàn<br /> thành tốt công việc của mình bằng lòng nhiệt huyết, sự say mê cống hiến…<br /> <br /> 3.0<br /> 0,5<br /> 0.5<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Tác giả dành từ “cao quý” cho người quét đường, vì: dù họ là người bình<br /> thường, lại làm công việc nhỏ bé nhưng họ hiểu ý nghĩa công việc mình làm, họ<br /> tận tâm, say mê, nỗ lực để mang lại hiệu quả cao nhất, làm đẹp cho cuộc đời.<br /> - Họ khẳng định được giá trị bản thân trong lao động, xứng đáng được tôn<br /> trọng, ngợi ca như những người vĩ đại.<br /> Học sinh trình bày suy nghĩ của mình.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 4<br /> II<br /> II.1<br /> <br /> Làm văn<br /> Trình bày suy nghĩ về quan điểm khi đánh giá một con người không nên<br /> chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài.<br /> (Trình bày theo hình thức một đoạn văn (sai trừ 0,5đ), có số chữ tương đương<br /> yêu cầu của đề bài).<br /> Học sinh có thể làm theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản<br /> sau:<br /> - Không có sự phân biệt công việc sang – hèn, tầm thường – vĩ đại…<br /> <br /> II.2<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 2.0<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Dù làm công việc gì cũng nên hiểu ý nghĩa công việc mình làm, tận tâm, say<br /> mê và luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất công việc đó.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> - Đánh giá một con người chỉ qua yếu tố bề ngoài sẽ khiến đánh giá sai lệch,<br /> thiếu khách quan, thể hiện sự thiếu tôn trọng, đồng thời có thể gây ảnh hưởng<br /> không tốt đến uy tín của họ.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> - Khi đánh giá một con người không nên chỉ nhìn vào yếu tố bề ngoài mà cần<br /> nhìn nhận thái độ lao động, hiệu quả công việc, đóng góp cho xã hội...<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> - Phê phán những kẻ lười lao động; khinh thường những người làm công việc<br /> nhỏ bé, hay “đứng núi này trông núi nọ” …<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> - Rút ra bài học cho bản thân.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Phân tích bi kịch tình yêu của Mị Châu - Trọng Thủy (Truyện An Dương<br /> Vương và Mị Châu - Trọng Thủy) để làm rõ ý thơ sau:<br /> Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu/ …Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu.<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> a. Giới thiệu khái quát về truyền thuyết “Truyện An Dương Vương và Mị Châu<br /> - Trọng Thủy” và nêu vấn đề cần nghị luận.<br /> b. Vài nét khái quát về Mị Châu và Trọng Thủy.<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> c. Học sinh tự giải<br /> <br /> 3.5<br /> <br /> d. Đánh giá chung<br /> <br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1