SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2<br />
-----------<br />
<br />
KỲ THI KSCL LẦN 1 NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN; KHỐI: 10<br />
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề.<br />
Đề thi có: 01 trang.<br />
———————<br />
<br />
I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm).<br />
Hãy đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br />
“Trong dòng đời vội vã có nhiều người dường như đã quên đi tình nghĩa giữa người<br />
với người. Nhưng đã là cuộc đời thì đâu phải chỉ trải đầy hoa hồng, đâu phải ai sinh ra<br />
cũng có được cuộc sống giàu sang, có được gia đình hạnh phúc toàn diện mà còn đó nhiều<br />
mảnh đời đau thương, bất hạnh cần chúng ta sẻ chia, giúp đỡ. Chúng ta đâu chỉ sống riêng<br />
cho mình, mà còn phải biết quan tâm tới những người khác. (Đó chính là sự “cho” và<br />
“nhận” trong cuộc đời này).<br />
“Cho” và “nhận” là hai khái niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng số người có thể<br />
cân bằng được nó lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ai cũng có thể nói “Những ai biết yêu<br />
thương sẽ sống tốt đẹp hơn” hay “Đúng thế, cho đi là hạnh phúc hơn nhận về”. Nhưng tự<br />
bản thân mình, ta đã làm được những gì ngoài lời nói? Cho nên, giữa nói và làm lại là hai<br />
chuyện hoàn toàn khác nhau. Hạnh phúc mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi<br />
bạn cho đi mà không nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình. Đâu phải ai cũng quên<br />
mình vì người khác. Nhưng xin đừng quá chú trọng đến cái tôi của chính bản thân mình. Xin<br />
hãy sống vì mọi người để cuộc sống không đơn điệu và để trái tim cỏ những nhịp đập yêu<br />
thương.<br />
Cuộc sống này có quá nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan trọng nhất thực sự tồn tại<br />
là tình yêu thương. Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi. Chính lúc ta cho đi<br />
nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất”.<br />
(Trích “Lời khuyên cuộc sống…”)<br />
1. Nêu nội dung chính của văn bản trên?<br />
2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?<br />
3. Theo tác giả, cuộc sống này có quá nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan trọng nhất thực sự<br />
tồn tại là cái gì?<br />
4. Tại sao lại nói: “Chính lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất”.<br />
II. LÀM VĂN (7,0 điểm).<br />
Câu 1 (2,0 điểm).<br />
Từ nội dung văn bản trên, anh/chị hãy viết đoạn văn suy nghĩ về “cho” và “nhận”<br />
trong cuộc sống.<br />
Câu 2 (5,0 điểm).<br />
Anh/chị hãy phân tích nhân vật An Dương Vương trong Truyện An Dương Vương và<br />
Mị Châu - Trọng Thủy. Từ bi kịch của nhân vật An Dương Vương, anh/chị hãy rút ra bài<br />
học cho chính mình.<br />
<br />
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2<br />
-----------<br />
<br />
KỲ THI KSCL LẦN 1 NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM: NGỮ VĂN; KHỐI: 10<br />
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề.<br />
Hướng dẫn có: 02 trang.<br />
———————<br />
I. Hướng dẫn chung<br />
<br />
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của<br />
thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.<br />
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận<br />
dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư duy khoa học, lập luận sắc<br />
sảo, có khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao.<br />
- Sau khi chấm xong, điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm.<br />
II. Đáp án và thang điểm<br />
Nội dung<br />
Nội dung văn bản: Bàn về cho và nhận trong cuộc sống<br />
<br />
Điểm<br />
1,0<br />
<br />
2.<br />
<br />
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận<br />
<br />
0,5<br />
<br />
3.<br />
<br />
Theo tác giả, cuộc sống này có quá nhiều điều bất ngờ nhưng cái quan 0,5<br />
trọng nhất thực sự tồn tại là: tình yêu thương<br />
1,0<br />
Chính lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều<br />
nhất vì: cho đi là biểu hiện của hành động đẹp, của việc làm tốt,<br />
việc có ích. Vì thế, ngay khi cho đi, ta sẽ nhận được niềm vui, sự<br />
thanh thản trong tâm hồn.<br />
<br />
PHẦN Ý<br />
I.<br />
1<br />
<br />
4.<br />
<br />
II.<br />
<br />
1.<br />
<br />
2.<br />
<br />
Suy nghĩ về cho và nhận trong cuộc sống:<br />
- Cho là sự ban tặng, chia sẻ những điều tốt mà mình đang có cho người<br />
khác.<br />
- Nhận là giữ lại những điều tốt đẹp mà người khác ban tặng, chia sẻ cho<br />
mình.<br />
- Cho đi và nhận lại là hai mặt của cuộc sống. Con người thường sẻ chia<br />
với những người khó khăn hơn mình và cũng có lúc cũng nhận lại<br />
những sự sẻ chia của người khác.<br />
- Trong xã hôi, có rất nhiều người vị tha, bao dung, họ thường cho đi, sẻ<br />
chia với những mảnh đời bất hạnh. Tuy nhiên, có nhiều người ích kỉ, chỉ<br />
biết nhận và không biết cho đi.<br />
- Là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, mỗi chúng ta cần phải học cách<br />
cho và nhận để hoàn thiện nhân cách.<br />
* Giới thiệu truyền thuyết và nhân vật An Dương Vương<br />
* Phân tích nhân vật An Dương Vương:<br />
- An Dương Vương là vị vua anh minh, có tầm nhìn xa trông rộng: xây<br />
thành, chế nỏ để bảo vệ đất nước.<br />
- An Dương Vương chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và ngủ quên trên<br />
chiến thắng: chấp nhận cầu hòa và câu hôn của kẻ thù; ỉ lại vào sức<br />
mạnh của nỏ thần; giặc đến chân thành vẫn ung dung uống rượu, đánh<br />
cờ…<br />
<br />
2,0<br />
<br />
0,5<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
- An Dương Vương là người công tư phân minh, giải quyết thấu đáo<br />
mối quan hệ riêng – chung, mối quan hệ cá nhân với quốc gia, dân tộc:<br />
ADV chém chết Mị Châu…<br />
- Nghệ thuật: các yêu tố lịch sử kết hợp với hư cấu<br />
* Rút ra bài học cho chính mình:<br />
- Luôn cảnh giác trước mọi âm mưu của kẻ thù, không được chủ quan, ỉ<br />
lại và ngủ quên trên chiên thắng.<br />
- Tỉnh táo nhận ra kẻ thù và phân minh trong việc giải quyết các mối<br />
quan hệ riêng – chung.<br />
Lưu ý:<br />
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ các ý<br />
trên, đạt được yêu cầu về kĩ năng và kiến thức, diễn đạt rõ ràng thì mới<br />
được điểm tối đa.<br />
<br />
1,0<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />