SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO<br />
<br />
ĐỀ KSCL LẦN 1 NĂM HỌC 2018 - 2019<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
<br />
Thời gian: 90 phút, không kể thời gian phát đề<br />
<br />
Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm)<br />
Đọc đoạn đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:<br />
Ta lớn lên bằng niềm tin rất thật<br />
Biết bao nhiêu hạnh phúc có trên đời<br />
Dẫu phải khi cay đắng dập vùi<br />
Rằng cô Tấm cũng về làm hoàng hậu<br />
Cây khế chua có đại bàng đến đậu<br />
Chim ăn rồi trả ngon ngọt cho ta<br />
Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa<br />
Hoa của đất, người trồng cây dựng cửa<br />
Khi ta đến gõ lên từng cánh cửa<br />
Thì tin yêu ngay thẳng đón ta vào.<br />
(Trích Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, NXB Văn nghệ giải phóng, 1974, tr.35-36)<br />
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính. Nêu nội dung chính của đoạn thơ. (1,0 điểm)<br />
Câu 2. Đoạn thơ sử dụng thể thơ gì? Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn trích được lấy từ<br />
chất liệu văn học dân gian? (1,0 điểm)<br />
Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung câu thơ: “Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa”?(1,0<br />
điểm)<br />
Câu 4. Viết đoạn văn ngắn ( 5- 7 dòng) trình bày điều anh/chị tâm đắc nhất trong đoạn thơ trên.<br />
(1,0 điểm)<br />
Phần II. Làm văn: (6,0 điểm)<br />
Hãy viết bài văn nghị luận xã hội nêu suy nghĩ của anh (chị) về nạn bạo lực học đường<br />
hiện nay.<br />
----------- HẾT ---------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br />
Họ tên học sinh:.....................................................Số báo danh:..............................Lớp:.......<br />
<br />
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
(Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL LẦN 1<br />
NĂM HỌC 2018 – 2019<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
<br />
A. LƯU Ý CHUNG:<br />
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm<br />
của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.<br />
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận<br />
dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư duy khoa học, lập luận sắc sảo, có<br />
khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao.<br />
- Sau khi chấm xong, điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm.<br />
B. ĐÁP ÁN<br />
Phần Câu<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
I<br />
ĐỌC HIỂU<br />
4,0<br />
1<br />
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm<br />
1,0<br />
- Nội dung chính: Qua các câu chuyện kể dân gian tác giả thể<br />
hiện niềm tin vào con người, cuộc đời và những giá trị tốt đẹp<br />
của con người.<br />
2<br />
- Thể thơ: Tự do.<br />
1,0<br />
- Tác giả đã sử dụng chất liệu dân gian từ chuyện cổ tích Tấm<br />
Cám; Cây khế...<br />
3<br />
“Đất đai cỗi cằn thì người sẽ nở hoa”, ý câu thơ muốn nói thiên 1,0<br />
nhiên khắc nghiệt, điều kiện tự nhiên không cho phép không phải<br />
là cản trở mà ngược lại, là thử thách để con người khẳng định<br />
mình. Con người nở hoa là con người đạt được thành quả, con<br />
người thành công sau rất nhiều thử thách<br />
4<br />
- Cần đảm bảo yêu cầu về mặt hình thức của đoạn văn.( nếu 1,0<br />
không đáp ứng được yêu cầu này trừ 0,5 điểm)<br />
- HS có thể trình bày điều tâm đắc của mình về khổ thơ như giá<br />
trị cuả VHDG, niềm tin, sự nỗ lực....Mọi đáp án tiệm cận đến giá<br />
trị nội dung của đoạn thơ và có lí giải phù hợp đều được chấp<br />
nhận.<br />
II<br />
LÀM VĂN<br />
Hãy viết bài văn nghị luận xã hội nêu suy nghĩ của anh (chị) về 6,0<br />
nạn bạo lực học đường hiện nay.<br />
Yêu cầu chung:<br />
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận xã hội, đòi hỏi thí<br />
sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng<br />
viết bài văn và khả năng bày tỏ thái độ và chính kiến của mình để<br />
làm bài.<br />
- Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải<br />
có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ chủ kiến của mình<br />
nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với<br />
chuẩn mực đạo đức xã hội.<br />
- Nếu thí sinh viết không đúng cấu trúc bài văn thì trừ 1,0 điểm<br />
<br />
Yêu cầu cụ thể:<br />
1. Mở bài:<br />
0,5<br />
- Giới thiệu khái quát về vấn đề nghị luận là nạn bạo lực học<br />
đường.<br />
2.Thân bài:<br />
5,0<br />
+ Giải thích: bạo lực học đường là những hành vi bạo lực, bao<br />
gồm cả bạo lực thân thể và bạo lực tinh thần diễn ra trong môi<br />
trường học đường.<br />
+ Thực trạng của nạn bạo lực học đường trong xã hội hiện nay:<br />
nạn bạo lực học đường trong xã hội hiện nay đã trở thành một<br />
vấn nạn, nó diễn ra dưới nhiều hình thức và ở nhiều góc độ khác<br />
nhau. Đó là hành vi bạo lực giữa học sinh với học sinh, giữa thầy<br />
cô giáo với học sinh và giữa học sinh với thầy cô giáo.(lấy những<br />
ví dụ cụ thể).<br />
+ Những hậu quả do nạn bạo lực học đường gây ra.<br />
. Hậu quả đối với cá nhân.<br />
. Hậu quả đối với xã hội.<br />
+ Những nguyên nhân của nạn bạo lực học đường.<br />
. Nguyên nhân chủ quan.<br />
. Nguyên nhân khách quan.<br />
+ Những giải pháp cho nạn bạo lực học đường hiện nay.<br />
. Giải pháp trước mắt.<br />
. Giải pháp lâu dài.<br />
3. Kết bài:<br />
0,5<br />
Suy ngẫm về vai trò và trách nhiệm của cá nhân mình<br />
trong việc góp phần ngăn ngừa và tiến tới chấm dứt nạn bạo lực<br />
học đường.<br />
<br />