intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

88
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những câu hỏi tự luận có trong đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 10 của trường THPT Cao Lãnh 2012 giúp các bạn học sinh lớp 10 ôn tập, củng cố kiến thức hiệu quả cho kỳ thi cuối kì.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT TP CAO LÃNH Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Ngày thi:……………… ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) I.PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (4.0điểm) Câu 1:(2.0đ) Nhân vật Mị Châu (trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy) đã có sự hóa thân như thế nào? Nêu ý nghĩa của sự hóa thân đó? Câu 2:(2.0đ) Xác định và phân tích ý nghĩa của phép tu từ trong câu sau: “Nói ngọt lọt đến xương.” (tục ngữ) II. PHẦN RIÊNG- PHẦN TỰ CHỌN:(6.0 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (3a hoặc 3b) Câu 3.a: Theo chương trình chuẩn (6.0điểm) Kể từ khi vào cung làm vợ vua, câu chuyện về cô Tấm tiếp diễn và kết thúc như thế nào? Em hãy tưởng tượng mình là nhân vật Tấm kể lại câu chuyện đó. (Truyện cổ tích Tấm Cám -SGK Ngữ văn 10-chương trình chuẩn- tập 1) Câu 3.b: Theo chương trình nâng cao (6.0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ “Nhàn”: Một mai,một cuốc,một cần câu, Thơ thẩn dầu ai vui thú nào. Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ, Người khôn, người đến chốn lao xao. Thu ăn măng trúc, đông ăn giá, Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao. Rượu, đến cội cây, ta sẽ uống, Nhìn xem phú quy tựa chiêm bao. (Nhàn -Nguyễn Bỉnh Khiêm , Ngữ văn 10, tập một- NXB GD, 2007). Hết.
  2. SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT TP CAO LÃNH Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 HƯỚNG DẪN CHẤM CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm và biểu điểm gồm 05 trang) A.YÊU CẦU: - Kiểm tra, đánh giá kiến thức cơ bản của học sinh về văn học dân gian, văn học trung đại Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX và kiến thức về Tiếng Việt . - Đánh giá năng lực đọc - hiểu thơ văn và làm bài văn biểu cảm về bài thơ,đoạn thơ.Bài viết cần có bố cục rõ ràng,chặt chẽ;diễn đạt lưu loát;không mắc lỗi chính tả dùng từ ,đặt câu. B. MA TRẬN ĐỀ XUẤT: Chủ đề Mức độ đánh giá Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Các bộ phận Tái hiện kiến thức Ý nghĩa, … Văn học Số câu: 1 (câu 1) 1,0 1,0 2,0 Số điểm: 2,0 Ý nghĩa, Nhận diện hiệu quả, Tiếng việt nghệ thuật (câu 2) Số câu: 1 1,0 1,0 2,0 Số điểm: 2,0 Nêu vấn đề, bố Bàn luận, cục bài văn, khái 1 (chọn đánh giá, Làm văn quát tác giả-tác Các luận câu 3a nâng cao, (câu 3a./CT phẩm, thuộc văn điểm hoặc mở rộng chuẩn và câu bản hoặc dẫn 3b) vấn đề 3b/CT Nâng cao) chứng Số câu: 1 3,0 1,0 2,0 6,0 Số điểm: 6,0 Tổng cộng 5,0 3,0 2,0 10,0 C. HƯỚNG DẪN CHUNG I. YÊU CẦU :
  3. - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của “Hướng dẫn chấm” để đánh giá tổngquát bài làm của thí sinh; tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Giám khảo khi chấm cần chủ động linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và biểu điểm. Chú ý khuyến khích đối với những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu c ơ bản của đề bài thì giám khảo vẫn cho điểm. - Điểm của từng câu cho đến 0,25 – không làm tròn số. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn đến 0,5; lẻ 0,75 làm tròn đến 1,0 điểm). II. GỢI Ý ĐÁP ÁN: Gợi ý đáp án Điểm Câu 1 - Mị Châu chết,máu chảy xuống biển, trai sò ăn phải đều hóa thành ngọc châu, xác nàng biến thành ngọc thạch. 1,0đ -Ý nghĩa của sự hóa thân: + Lòng trung hiếu, tâm hồn trong sang của Mị Châu. 1,0đ + Thể hiện thái độ vừa bao dung vừa nghiêm khắc của nhân dân ta. + Nghệ thuật hư cấu vừa thể hiện sự bao dung vừa là thái độ nghiêm khắc của nhân dân trước lỗi lầm của Mị Châu. Câu 2 Xác định và phân tích ý nghĩa của phép tu từ : - Phép ẩn dụ . 1,0đ + Ngọt: cảm nhận của vị giác được dùng để chỉ sự cảm nhận thính giác + Ý nghĩa : lời nói, dịu dàng, ngọt ngào sẽ dễ đi vào lòng người. 1,0đ → Khuyên ta nên khéo léo lựa chọn lời nói trong giao tiếp Câu 3.a Trong truyện cổ tích Tấm Cám (SGK Ngữ văn 10, tập I), kể từ khi Tấm được vào cung làm vợ vua, câu chuyện về cô Tấm tiếp diễn và kết thúc như thế nào?Em hãy tưởng tượng mình là Tấm để kể lại câu chuyện đó. 1.Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm một bài văn tự sự, có yếu tố biểu cảm, sáng tạo khéo léo, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, diễn đạt. 2.Yêu cầu về kiến thức: Dựa vào truyện Tấm Cám, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải hợp lí, cơ bản phải đáp ứng các ý sau : - Giới thiệu hoàn cảnh diễn ra câu chuyện,nhân vật,sự kiện. 1.0đ - Lời kể của nhân vật tôi. - Diễn biến câu chuyện theo trình tự hợp lí: 3.0đ + Tôi vễ giỗ cha, bị hãm hại, chết đuối. Tôi hóa thành chim vàng anh. + Cám giết thịt vàng anh. Tôi hóa thành hai cây xoan đào.
  4. + Cám đốt khung cửi,tro mọc thành cây thị có một quả duy nhất. Tôi ẩn mình trong quả thị, được bà lão hàng nước mang về nhà. + Tôi đoàn tụ với vua nhờ miếng trầu cánh phượng. Dì và Cám đã đền tội bằng cái chết. 1.0đ - Tâm trạng, cảm xúc của nhân vật: Qua nhiều lần bị ức hiếp,hãm hại,tôi đã có nghị lực, bản lĩnh,mạnh mẽ hơn trong cuộc hành trình đấu tranh giành lại sự sống cho mình. - Ý nghĩa của câu chuyện: 1.0đ + Đó là bài học “ở hiền gặp lành”, “ác giả ác báo”. + Dũng cảm kiên quyết trước sự vùi dập của kẻ ác. Đấu tranh cho tương lai, hạnh phúc của bản thân và mọi người. ** Lưu ý: - Chỉ đạt điểm tối đa khi học sinh đạt được yêu cầu về kiến thức, kĩ năng. - Nếu học sinh có suy nghĩ riêng nhưng hợp lí vẫn chấp nhận. Câu 3.b Phân tích bài thơ Nhàn của tác giả Nguyễn Bỉnh Khiêm. 1.Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài văn biểu cảm về bài thơ,đoạn thơ.Bài viết cần có bố cục rõ ràng,chặt chẽ; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả dùng từ, đặt câu. 2.Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Nhàn của tác giả Nguyễn Bỉnh Khiêm. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải hợp lí,cơ bản phải đáp ứng các ý sau : - Giới thiệu tác giả,tác phẩm,khái quát về bài thơ. 1,0đ * Vẻ đẹp cuộc sống: 4,0đ - Cuộc sống chất phác, bình dị nơi thôn dã. - Cuộc sống đạm bạc, thanh cao. * Vẻ đẹp nhân cách: - Nhân vật trữ tình thoát ra vòng danh lợi (quan hệ khôn – dại; ca ngợi cảnh nhàn) - Xem công danh phú quý là phù du. * Nghệ thuật: 1,0đ - Ngắt nhịp linh hoạt.
  5. - Nghệ thuật: đối, đảo ngữ, biện pháp tu từ,... - Tính hàm súc, chất triết lý... *Lưu ý: - Chỉ đạt điểm tối đa khi học sinh đạt được yêu cầu về kiến thức, kĩ năng. - Nếu học sinh có suy nghĩ riêng nhưng hợp lí vẫn chấp nhận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2