intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

208
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hành vi là phản ứng của cá nhân khi bị một yếu tố nào đó trong môi trường kích thích . Các yếu tố bên ngoài và tình trạng bên trong gộp thành một tình huống và tiến trình ứng xử để thích ứng có định hướng nhằm giúp cá nhân thích nghi với hoàn cảnh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài

  1. Chương 1.Khái quát về hành vi mua của người tiêu dùng du lịch o n ke Mục tiêu : a vi • Năm được các khái niệm cơ bảnam ành về h -t mua của người tiêu dùng .o f n nghiên cứu hành • Nắm được các nội dungnầ .i c ch dùng du lịch vi mua của ngườlitiêu i u dquát và chi tiết hành vi mua của ổn • Mô hình teng vi dùng du lịch ngườihtiêu in s
  2. o n ke Nội dung a am Các khái niệm cơ bản - t i tiêu dùng Các mô hình hành vi mua cfo ngườ ủa .in du lịch ch li u d n ie v h in s
  3. 1. Các khái niệm cơ bản o n ke Khái niệm Hành vi ( behavior) a Behavior =ứng xử =hành vi am • Hành vi là phản ứng của cá nhân khi bị một yếu tố nào đó t - trong môi trường kích thích . Các yếu tố bên ngoài và tình fo trạng bên trong gộp thành một tình huống và tiến trình ứng .in xử để thích ứng có định hướng nhằm giúp cá nhân thích h nghi với hoàn cảnh. ic ul • Khi nhấn mạnh về các yếu tố bên ngoài kích thích và các phản d ứng là những hiện tượng có thể quan sát được thì gọi là ứng n ie xử v h • Khi nhấn mạnh về mặt định hướng , mục tiêu với các động cơ in bên trong thì gọi là hành vi. Hành vi là việc làm của một người s gắn với động cơ thực hiện.
  4. o n ke Người tiêu dùng du lịch ( Consumer behavior in travel and a tourism – traveller & tourist)/lữ khách và du khách am • Người tiêu dùng du lịch là người mua sản phẩm du lịch nhằm t - thỏa mãn nhu cầu và mong muốn cá nhân . Họ là người cuối fo cùng tiêu dùng sản phẩm du lịch do quá trình sản xuất tạo ra . .in Người tiêu dùng du lịch có thể là một cá nhân, hộ gia đình h hoặc một nhóm người (tập thể ) ic ul Thị trường người tiêu dùng du lịch (tourism consumer markets) d • Thị trường người tiêu dùng du lịch bao gồm tất cả các cá n ie nhân, các hộ gia đình , và các nhóm người hiện có và tiềm ẩn v mua sản phẩm du lịch nhằm mục đích thỏa mãn nhu h in cầu/mong muốn cá nhân. s
  5. o n ke Đặc trưng cơ bản của người tiêu dùng du lịch : a am • Có quy mô lớn và thường xuyên gia tăng t - • Phong phú và đa dạng về mong muốn , sức mua và fo .in các đặc điểm khác trong khi mua và tiêu dùng sản h ic phẩm du lịch . Ví dụ sản phẩm lưu trú. ul d • Liên tục thay đổi thị hiếu trong tiêu dùng sản phẩm n ie du lịch(sản phẩm mới) do tác động của môi trường v h và điều kiện sống in s
  6. o n Hành vi mua của người tiêu dùng du lịch e aklà toàn am Hành vi mua của người tiêu dùng du lịch - t thể hiện bộ hành động mà lữ khách/du khách o fmua , sử dụng , .in trong quá trình tìm kiếm , h cdu lịch nhằm thỏa mãn các i đánh giá sản phẩlm nhu cầu khindu hiện chuyến đi của họ . thực ie v h in s
  7. 2. Mô hình hành vi mua oi Mô hình tổng quát về hành vi mua của enườ ng • ak tiêu dùng du lịch. m aưởng -t Mô hình chi tiết các yếu tố ảnh h • fo dùng du lịch của Mô hình hành vi ngườin i tiêu • h. ic Engle, Kollat và Blackwell(1968) ulngười tiêu dùng du lịch của d Mô hình hành vi • Mathieson n Wall(1982) ie & hv kích thích phản ứng trong hành vi Mô n i hình • s mua cảu Middleton 1988
  8. Mô hình tổng quát về hành vi mua của người tiêu dùng du lịch o n ke Người a Tác nhân kích Quyết định am thích tiêu dùng t - Đặc Diễn biến Sản phẩm Marketing Môi fo điểm Tâm lý trường Nhãn hiệu MIX .in Thời điểm Nhạnthức Văn hóa Sảnphẩm Kinh tế h mua ic Tìm kiếm Xã hội Giá Xã hội ul Nơi mua Đánh giá Cá nhân Phân Chín trị d Số lượng Lựa chon phối n Tự nhiên Tâm lý mua ie Quyết Xúc tiến ….. v định h Tháiđộ in s
  9. Mô hình tổng quát o n ke a am • Các nhân tố kích thích t i- • Các yếu tố bên trong ngườomua f .in i mua h • Phản ứng đáp lại của ngườ ic ul d n ie v h in s
  10. Mô hình chi tiết o n ke Văn hóa a am Xã hội t - Văn hóa Cá nhân fo Nhóm tham chung .in Tâm lý chiếu Giai tầng xã Độ tuổi h Gia đình hội Nghề nghiệp ic Động cơ Vị trí trong Văn hóa bộ ul Người mua Thu nhập Nhận thức xã hội phận d Tình trạng Kinh nghiệm n sức khỏe ie Thái độ v h in s
  11. Mô hình chi tiết o n Quyết định mua của người tiêu dùng chịke nh uả a am hưởng của 4 nhóm nhân tố : -t • Văn hóa fo .in • Xã hội ch li du • Cá nhân • Tâm lý ien hv in s
  12. Mô hình hành vi người tiêu dùng du lịch của Engle, Kollat và Blackwell(1968) oủa Theo nhóm tác giả quá trình ra quyết định tiêu dùng du en c lcihj ak cá nhân bao gồm 8 giai đoạn : am -t 1. Nhu cầu cần được thỏa mãn 2. Nhận biết nhu cầu du lịch cần được ưu tiên fo .in 3. Mức độ liên quan đến thời gian, tiền bạc , công sức trong ch quá trình quyết định 4. Tìm kiếm thông tin li du eanchọn 5. Đánh giá và lựa chọn 6. Quyết địnhilự hv mua /tiêu dùng du lịch inộ sau khi tiêu dùng 7. Hành động s 8. Thái đ
  13. Mô hình hành vi người tiêu dùng du lịch của Engle, Kollat và Blackwell(1968) o n ke Ảnh hưởng của kinh tế và xã Ảnh hưởng a hội am Văn hóa t -Sự nhận thức fo dùng là Động cơ / ý chí .in ch quyết định Người tiêu i uộl Nhâ cách /nd đ thái ie Tập luyện hvcủa nhóm tham in khảo Ảnh hưởng Ảnh hưởng s Gia đình
  14. Mô hình Mathieson & Wall o Năm 1982 nhóm tác giả này đưa ra mô hìnhen 5 giai ak • am đ i đoạn trong quá trình tiêu dùng du lịch . -t 1. Nhu cầu /mong muốn thực hiện chuyến Thu thập và đánh giá thông fo n tin 2. .i Quyết định chuyến ch li 3. đi Chuẩn bị hànhu d trình 4. enài lòng /thỏa mãn sau chuyến đi Đánh giáisự h hv 5. in s
  15. Sơ đồ 6.2 : Mô hình Mathieson và Wall Sù hiÓu biÕt Đặc điểm của du khách: Nhu cÇu ®i - Đặc điểm kinh tế xã hội vÒ du lÞch du lÞch - Đặc điểm tiêu dùng o - Phong tục tập quán n ke Néi dung cña ĐÆc ®iÓm vµ gi¸ trÞ cña c¸c a Ti`m kiÕm chư¬ng tri`nh du lÞch tµi nguyªn du lÞch th«ng tin am t Kho¶ng c¸ch Tµi nguyªn Sù c¶m nhËn vÒ c¸c - du lÞch ®iÓm du lÞch fo Tèc ®é thùc hiÖn C¬ së .in Ti`m kiÕm th«ng tin phôc vô du lÞch (tiÕp tôc) h Gi¸ / Gi¸ trÞa ic ĐiÒu kiÖn ul Đánh giá các chÝnh trÞ kinh tÕ-x· héi phương án DL Đé dµi thêi gian d M«i trêng n QuyÕt ®Þnh ie thiªn nhiªn Sè du kh¸ch ®i du lÞch v tham gia h ĐiÒu kiÖn in Đăng ký Uy tÝn cña h¹ tÇng dÆt chç s c¸c ®¹i lý b¸n ĐiÒu kiÖn Møc ®é m¹o hiÓm Những c¶m gi¸c kinh giao th«ng nghiÖm ®¸nh gi¸
  16. Mô hình Mathieson & Wall o n đe Mối quan hệ và ảnh hưởng của mỗi giai koạn a am bao gồm : -t • Hồ sơ khách du lịch fo .in • Nhận thức du lịch h cến đi • Đặc trưng của uli chuy dnơi đến du lịch • Đặc điểmena i củ hv in s
  17. A Stimulus-Response model of buyer behavior(Middleton 1988) o n Communication Buyer Charateristics ke Stimulus Input channels And decision process a am Demographic t Advertising Range of Economic - Learning Sales promotion Competitive Social position fo Brochures Products and .in Product Personal selling attitude Marketed NEEDS Brand h PR ic By the tourist WANTS Price ul Industry GOALS PERCEPTIONS Outlet dFriends n ie Family v Psychographic Refrence h in Characteristics Groups s Postpurchse And Postconsumption feelings
  18. och Bốn giai đoạn phát triển trong hành vi tiêu dùngen lị du ak .(Theo trung tâm nghiên cứu Henley Centre (1993) am -t Giai đoạn 1 – The bubble travelers.( khách tò mò fo Seekers ( khách hưởng thụ ) in .nghiệm ) Giai đoạn 2 – Idealized –Experience hưởng thụ tìm kiếm ch i trải ul d Giai đoạn 3 – Wide- Horizion travelers ( khách tìm kiếm trải nghiệmen bề rộng) i theo h4v- Total Immersers ( khách tìm kiếm trải inm theo chiều sâu ) Giai đoạn s nghiệ
  19. o n ke Đặc điểm của giai đoạn 1 a mò ưa Chưa giàu có, Chưa có kinh nghiệmm a , tò -ntgói truyền thích chương trình du lịch oọ tr f .in thống. h c2 Đã giàu có hơn , có kinh Đặc điểm ở giai đoli ạn du tự tin , thích độc lập trong en đến có sự khác biệt về khí nghiệm tiêu dùng, vi , thích h tiêu dùng hsun văn hóa ậ i và
  20. o n ke • Đặc điểm ở giai đoạn 3 a am Giàu có về của cải , về kinh nghiệm du lịch , thích đến t những nơi có sự tương đồng và không tương đồng - fo về địa lý và văn hóa, thích chương trình du lịch độc .in lập, linh hoạt h ic ul • Đặc điểm ở giai đoạn 4 d Có nhiều kinh nghiệm trong tiêu dùng du lịch , thích n ie tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm, say mê với v h in ngôn ngữ , văn hóa , di sản và lối sống ở nơi đến du s lịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2