intTypePromotion=1
ADSENSE

Đề tài chiến lược marketing của thư viện đại học yale, hoa kỳ qua mạng xã hội fac

Chia sẻ: K Loi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

147
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu về vấn đề tìm hiểu về marketing và giới thiệu mạng xã hội fac, chiến lược marketing của thư viện đại học yale, hoa kỳ thông qua mạng fac và ứng dụng vào việt nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài chiến lược marketing của thư viện đại học yale, hoa kỳ qua mạng xã hội fac

MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay trên thế giới có hàng trăm trang mạng xã hội khác nhau với sự tham gia của hàng trăm triệu thành viên trên khắp thế giới, mà chúng ta có thể điểm ngay tên những trang nổi tiếng và thành công nhất như Facebook, Myspace, Worldpress, Flickr, Hi5, tagged, bebo, Y!360… Bằng những tính năng vượt trội của mình, các trang mạng xã hội này đã thu hút đông đảo người đăng kí và sử dụng. Trong đó, Facebook và Myspace là hai trang mạng thành công nhất hiện nay với con số thành viên được thống kê lên tới hàng trăm triệu. Chính bởi sự thành công về về cả số lượng lẫn chất lượng của hệ thống những mạng xã hội ảo này, các nhà đầu tư đã tìm ra một trong những chiến lược marketing tốt nhất để quảng bá cho sản phẩm của mình. Tại Việt Nam, việc quảng cáo trực tuyến qua mạng xã hội cũng không còn xa lạ so với phần lớn những doanh nghiệp và những lợi ích mà nó mang lại cũng đáng để tất cả các nhà kinh doanh phải quan tâm. Nhờ khả năng tương tác và định hướng cao, những chiến lược marketing này đang dần chiếm được một thị phần đáng kể trên thị trường và đang lấn sân các loại hình quảng cáo truyền thống. Tất nhiên, lĩnh vực thông tin - thư viện cũng không thể đứng ngoài cuộc. Bằng những bước tìm kiếm đơn giản trên mạng, ta có thể biết được một số lượng rất lớn các thư viện và cán bộ thư viện nước ngoài đang sử dụng mạng xã hội như một công cụ đắc lực để quảng bá hình ảnh thư viện, giới thiệu sản phẩm - dịch vụ thư viện và chia sẻ cộng đồng những thông tin, kỹ năng cần thiết. Nắm bắt điều đó với xu thế tất yếu của thời đại, tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA THƯ VIỆN ĐẠI HỌC YALE, HOA KỲ QUA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK” nhằm giải quyết phần nào chiến lược phát triẻn và quảng bá ngành Thông tin – Thư viện của Việt Nam trong tương lai. Nghiên cứu khoa học ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu • Về đối tượng nghiên cứu, đề tài mang đến những cái nhìn tổng quan về chiến lược marketing thông qua trang mạng Facebook của thư viện trường đại học Yale, Hoa Kỳ. • Về phạm vi nghiên cứu, đề tài tập trung làm sáng tỏ những lợi ích của trang mạng xã hội facebook trong chiến lược marketing của thư viện đại học Yale, Hoa Kỳ từ khi thư viện gia nhập cộng đồng Facebook tháng 10/2008 cho đến nay. 3. Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết đề tài, tôi sử dụng những phương pháp sau: • Phương pháp phân tích tài liệu: đề tài đi sâu nghiên cứu một đối tượng cụ thể nên đây là phương pháp chủ yếu trong suốt quá trình thực hiện đề tài. • Phương pháp so sánh: đề tài khẳng định vai trò của trang mạng xã hội trong chiến lược marketing nên nhất thiết phải có sự so sánh, đối chiếu nhằm tìm ra sự khác biệt và vượt trội đối với những giải pháp marketing khác 4. Những đóng góp của đề tài Với việc tìm hiểu, đánh giá chiến lược marketing trên mạng xã hội Facebook của trường đại học Yale của Hoa Kỳ, tôi hy vọng rằng những cán bộ thư viện sẽ có những giải pháp mới về hình thức marketing trong lĩnh vực thông tin thư viện ở Việt Nam qua các trang mạng xã hội - một hình thức đã được sử dụng và phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Sâu hơn nữa, đề tài có thể là những gợi ý cho các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ có những định hướng phát triển các ứng dụng hữu ích đối với ngành thông tin - thư viện trên trang mạng “nền tảng lập trình” Facebook. Bế Quỳnh Trang 2 K52-Thông tin thư viện Nghiên cứu khoa học ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 5. Kết cấu đề tài A. Mở đầu B. Nội dung Phần 1 : Tìm hiểu về marketing và giới thiệu mạng xã hội – Facebook 1.1. Tìm hiểu về marketing 1.2. Giới thiệu mạng xã hội Facebook Phần 2: Chiến lược marketing của thư viện đại học Yale, Hoa Kì thông qua mạng Facebook 2.1. Vài nét về thư viện đại hoc Yale, Hoa Kì 2.2. Vì sao thư viện đại học Yale lựa chọn Facebook Phần 3: Ứng dụng vào Việt Nam 3.1. Tình hình Marketing trực tuyến tại Việt Nam 3.2. Khó khăn và thách thức 3.3. Cơ hội và triển vọng C. Kết luận Bế Quỳnh Trang 3 K52-Thông tin thư viện Nghiên cứu khoa học ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ NỘI DUNG 1. Tìm hiểu về marketing và giới thiệu mạng xã hội – Facebook 1.1. Tìm hiểu về marketing Thuật ngữ marketing đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và là một trong những chính sách được quan tâm hàng đầu của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Marketing được xem như một lĩnh vực “nóng” đối với nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Vậy marketing là gì? Có rất nhiều quan điểm, nhiều cách hiểu khác nhau về thuật ngữ này. Để có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này, tôi xin trích dẫn quan điểm hiện đại của giáo sư Philip Kotler(1): “marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau” Xét về lĩnh vực thông tin – thư viện, từ điển giải nghĩa thư viện học và tin học Anh - Việt (ALA-1961) đã đưa ra định nghĩa về marketing như sau: “Marketing - Tiếp thị: Một nhóm hoạt động có mục đích dùng để cổ vũ cho sự trao đổi một cách xây dựng và đáp ứng giữa nhà cung cấp dịch vụ thư viện và truyền thông với người đang sử dụng hay có thể là người sử dụng những dịch vụ này. Những hoạt động này quan tâm đến sản phẩm, giá cả, phương pháp giao hàng và phương pháp quảng bá sản phẩm”[3]. Trong nền kinh tế tri thức với sự bùng nổ của thông tin, người sử dụng đứng trước rất nhiều sự lựa chọn trong việc tìm kiếm nguồn tin. Vậy đứng trước những thách thức này, việc tìm ra những chiến lược marketing đúng đắn là mối quan tâm hàng đầu của những người cán bộ thư viện. Những chiến lược này sẽ là những quyết định hoạt động mang tính chất dài hạn mà mỗi cơ quan, trung tâm thư viện cần thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. 1.2. Sơ lược mạng xã hội - Facebook (1) Ông được mệnh danh là “huyền thoại marketing thế giới” và cũng là “cha đẻ của marketing hiện đại”. Bế Quỳnh Trang 4 K52-Thông tin thư viện Nghiên cứu khoa học ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mạng xã hội (social network) là một hệ điều hành web kết nối các thành viên trên Internet với nhau với nhiều mục đích khác nhau mà không phân biệt địa lý và thời gian. Thế giới hiện nay phát triển hàng trăm mạng xã hội khác nhau với sự tham gia của hàng trăm triệu thành viên trên thế giới. Những trang mạng xã hội ảo dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với phần lớn các cư dân mạng bởi những tính năng kết nối cộng đồng một cách hoàn hảo. Chúng ta không thể bỏ qua những hãng nổi tiếng và thành công nhất như Facebook, Myspace, Worldpress, Flickr, Hi5, tagged, bebo, Blog Y!360… Trong đó, Myspace và Facebook là hai trang mạng xã hội thống lĩnh tại thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkrut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại Châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến một số mạng xã hội gặt hái được những thành công đáng kể tại một số đất nước như Bebo tại Anh Quốc, CyWorld tại Hàn Quốc, Mixi tại Nhật Bản và đặc biệt ở Việt Nam với sự lan tỏa của mạng blog… Hiện nay, hai trang mạng nổi tiếng nhất là Facebook và Myspace với số lượng thành viên lên đến con số hàng trăm triệu. Cũng bởi lý do này mà những trang mạng này trở thành những công cụ lý tưởng để các nhà chiến lược thoả sức tận dụng và khai thác để quảng bá hình ảnh của mình. Facebook là mạng xã hội ảo với đầy đủ các tính năng như chat, email, phim ảnh, chia sẻ dữ liệu, xã luận, kết nối bạn bè, quảng cáo…Người sáng lập ra Facebook là Mark Zuckerberg, khi đó đang là sinh viên đại học Havard. Phiên bản đầu tiên được xây dựng vào 10/2003 với tên gọi Facemash và đến tháng 2/2004, phiên bản chính thức Facebook ra đời với nhiều tính năng vượt trội. Tháng 10/2008, Facebook thiết lập trụ sở quốc tế tại Dublin, Ireland. Đối với các nhà chuyên gia, Facebook với sự ra đời của nó đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hệ thống mạng xã hội trực tuyến. Điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi những ưu việt và nền tảng lập trình “Facebook platform” cho phép các thành viên tự tìm kiếm, phát triển các ứng dụng trên trang cá nhân cho mình và Bế Quỳnh Trang 5 K52-Thông tin thư viện

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2