intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài báo cáo môn Thị trường lao động: Xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên trường Đại học Lao Động Xã Hội (CS2)

Chia sẻ: Nguyễn Ngoc Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

104
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm nắm bắt và hiểu rõ thêm về xu hướng và nguyện vọng của sinh viên cùng trang lứa với mình để từ đó vạch ra những phương hướng và biện pháp để giúp ích cho sinh viên trường Đại học Lao động xã hội(cs2) trước khi bước vào cuộc sống mới sau khi ra trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài báo cáo môn Thị trường lao động: Xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên trường Đại học Lao Động Xã Hội (CS2)

  1. BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XàHỘI 2009 TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XàHỘI(CSII)  ĐỀ TÀI BÁO CÁO
  2. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA XU HƯỚNG VIỆC LÀM TRONG TƯƠNG LAI CỦA SINH VIÊN   TRƯỜNG ĐH.LAO ĐỘNG XàHỘI (CS2) Mã số lớp : Ngày bắt đầu : 1/5/2009 Hoàn tất: 4/6/2009 Người hướng dẫn : Thầy Nguyễn Ngọc Tuấn Sinh viên phát triển đề tài :   Ngày nộp đề tài                   :6/6/2009 Page 2
  3. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Page 3
  4. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA CAM KẾT      Đề tài báo cáo:”Xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên  trường ĐH.Lao động xã hội (cs2)”Hoàn toàn do khảo sát,nghiên cứu  và tổng hợp số liệu thu thập được.Và được sự hướng dẫn đề tài  của thầy Nguyễn Ngọc Tuấn,cùng với sự góp  ý của các thành viên  trong lớp.Và nhóm cam kết đây là một đề tài độc lập và đầy đủ các  yêu cầu. Page 4
  5. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Page 5
  6. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Mục Lục Phần I:Mở đầu......................................................................5 1.Đặt vấn đề,lý do chọn đề tài.....................................................5 2.Phạm vi nghiên cứu....................................................................6 3.Phương pháp nghiên cứu............................................................6 Phần II:Nội dung chuyên đề.................................................7 I.Cơ sở lý luận 1.Một số khái niệm.......................................................................................7 2.Nhiệm vụ,hoạt động chính và vai trò của dịch vụ việc làm......7 II.Cơ sở thực tế 1.Xu hướng chọn nơi làm việc cuả sinh viên...............................................9 2.Sự chọn lựa nơi làm việc sau này..............................................11 3.Quan điểm về ngành đang học của sinh viên............................12 III.Những điều kiện thuận lợi mà nhà trường tạo cho sinh viên học tập  và nghiên cứu 1.Cơ sở vật chất,hạ tầng..............................................................14 2.Những điều kiện thuận lợi để học sinh­sinh viên học tập và nghiên cứu Thực trạng về vấn đề nghiên cứu................................................17 3.Những mặt mạnh và tồn tại.......................................................23 Một số biện pháp hoàn thện và cải tiến tình trạng......................26 Phần III:Kết thúc..................................................................27 Page 6
  7. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Phần I :MỞ ĐẦU 1.Đặt vấn đề,lý do chọn đề tài: Page 7
  8. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Trường đại học Lao động xã hội (cs2) là 1 trường đã được thành lập cách đây gần   33 năm,trước đây nó có tên gọi là trường Trung học tiền lương.Với sự nổ lực và cố  gắng không ngừng của ban giám đốc,thầy cô và học sinh cuả  trường .Nay trường   Trung học tiền lương đã trở thành trường Đại học Lao động xã hội(cs2) cách đây 2   năm. Đề tài của chúng tôi nói về xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên trường  Đại   học   Lao   động   xã   hội   (cs2).Với   nhu   cầu   và   mục   đích   riêng   của   từng   sinh   viên,nhóm chúng tôi mong muốn được nắm bắt và hiểu rõ thêm về  xu hướng và   nguyện vọng của sinh viên cùng trang lứa với mình để từ đó vạch ra những phương   hướng và biện pháp để giúp ích cho sinh viên trường Đại học Lao động xã hội(cs2)   trước khi bước vào cuộc sống mới sau khi ra trường. 2.Phạm vi nghiên cứu: ­Địa bàn:Trường Đại học lao động xã hội (cs2),1018 Tô Ký,phường Tân Chánh   Hiệp ,quận 12,Thành phố Hồ Chí Minh. ­Thời gian:Từ 1/5 đến 30/6/2009 ­Đối   tượng   :Sinh   viên   hệ   Đại   học   và   Cao   đẳng   trường   Đại   học   Lao   động   xã  hội(cs2) 3.Phương pháp nghiên cứu : ­Thu   thập   số   liệu   thống   kê   ở   tất   cả   các   lớp   Đại   học   và   Cao   đẳng   khóa  2007,2008(với những  mẫu form đã được nhóm nghiên cứu,biên soạn và in sẵn). ­Phỏng   vấn   trực   tiếp   một   số   sinh   viên   các   lớp   Đại   học   và   Cao   đẳng   khóa  2007,2008. ­Phân tích đánh giá : Thu thập lại các số  liệu từ những mẫu form đã phát cho các bạn sinh viên .Sau đó  tổng hợp và phân tích những nhu cầu,suy nghĩ về  việc làm,khả  năng thích ứng của  sinh viên sau khi ra trường. Page 8
  9. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Phần II:NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ I.Cơ sở lý luận  1 .M   ột số khái niệm :  1.1.Thị trường lao động: Thị trường lao động là nơi mà người có nhu cầu tìm việc làm và xác định nhu   cầu sử dụng lao động trao đổi với nhau,mua bán dịch vụ lao động thong qua các hình   thức xác định giá cả(tiền lương,tiền công )và các điều kiện thỏa thuận khác (thời   gian làm việc,điều kiện lao động,bảo hiểm xã hội,…)với cơ sở 1 hợp đồng lao động   bằng  văn bản hay bằng miệng ,hay thông qua các dạng hợp đồng hay thỏa thuận   khác. 1.2.Dịch vụ việc làm : Dịch vụ việc làm là môi giới việc làm giữa người tìm việc và chủ thể sử  dụng lao   động có nhu cầu tuyển người vào các vị  trí việc làm trống,là hợp đồng trung gian  chắp nối cung cầu lao động,giúp cho người lao động có việc làm và chủ sử dụng tìm  được người cần thuê. 2.Nhiệm vụ,hoạt động chính và vai trò của dịch vụ việc làm Page 9
  10. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA 2.1.Nhiệm vụ: ­Môi giới việc làm. ­Hướng nghiệp. ­Đào tạo và đào tạo lại nghề. ­Thông tin thị trường lao động. ­Xúc tiến tự tạo việc làm. ­Cung cấp dịch vụ việc làm đặc biệt cho các đối tượng đặc thù bao gồm sinh viên  tốt nghiệp ,lao động nước ngoài,người tàn tật,.. 2.2.Các hoạt động chính. ­Chấp nối người tìm việc và cho làm việc trống. ­Tạo lập và cung ứng thông tin thị trường lao động. ­Đào tạo và đào tạo lại để người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật phù hợp  với việc làm. ­Tư vấn và hướng dẫn nghề để trợ giúp người lao động lựa chọn ngành nghề  phù  hợp. ­Xúc tiến tự tạo việc làm. ­Quản lý chương trình bảo hiểm thất nghiệp và chi trả trợ cấp thất nghiệp. 2.3.Vai trò của dịch việc làm. 2.3.1.Tác động của dịch vụ việc làm đến việc hoàn thiện thị trường lao động ­Nó cung cấp cho người lao động những thông tin về  yêu cầu của người sử  dụng  lao động về  lĩnh vực cần tuyển dụng lao động,những đòi hỏi về  trình độ  chuyên  môn kỹ thuật,cũng như mức tiền công có thể nhận được. ­Dịch   vụ   việc   làm   với   chức   năng   trung   gian   giúp   cho   người   lao   động   có   việc   làm,giúp cho người lao động sử dụng lao động thuê được nhân công theo yêu cầu đã   đặt ra. ­Dịch vụ việc làm còn giúp cho việc nắm bắt và xử lý thông tin cung cầu lao động   một cách nhanh chóng và kịp thời. 2.3.2.Tác động của dịch vụ việc làm đến phát triển kinh tế xã hội Page 10
  11. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA ­Dịch vụ việc làm giúp cho người lao động nhanh chóng tìm được việc làm và được   làm việc đúng ngành nghề  và chuyên môn,phát huy được khả  năng và sở  trường  ,giúp người sử dụng lao động nhanh chóng thỏa mãn nhu cầu về lao động. ­Dịch vụ việc làm mà môi trường hỗ trợ cho tìm việc,nâng cao khả năng thích ứng  của họ với thị trường lao động. II.CƠ SỞ THỰC TẾ Qua những mẫu form mà nhóm chúng tôi đưa ra .Nhóm chúng tôi đã nắm bắt được  phần nào những nhu cầu nguyện vọng thực tế  của sinh viên  trường Đại học Lao   động xã hội như sau : 1.Xu hướng chọn nơi làm việc của sinh viên : Với câu hỏi :”Bạn thích sau  khi ra trường thì bạn sẽ về đâu làm việc”với 300 câu   trả lời thì nhận thấy có : 38,46% :ở lại trong thành phố. 24,48%:tiếp tục đi học cao hơn. 18,18 %:về quê nhà của mình. 4,2 % :nơi nào cần thì về nơi đó. 1,4 % :ở nước ngoài. 13,29 % :ý kiến khác. Ngoài ra theo phỏng vấn trực tiếp 1 số  sinh viên,nhóm chúng tôi đã nhận được  những câu trả lời như sau : ­“Ở  lại vừa làm vừa học nâng cao nhưng sau này chưa chắc mình trụ  lại thành   phố .Mình muốn đến một nơi khác phù hợp với sở thích ,cuộc sống gia đình sau này   “ (bạn Trần Minh Ngọc –lớp CĐ07KT) ­“Theo mình,nếu đáp ứng đủ  điều kiện thì sẽ học cao hơn còn không thì về nơi mà  mình có thể  phát triển mình như  đăknong ,…nơi mới phát triển,không  ở  lại thành   phố” (bạn Bùi Nguyễn Thị Bích Thọ­lớp CĐ07NL)   ­“Mình thì muốn làm việc  ở  nơi có điều kiện  phát huy khả  năng ,mức lương cao  ,không hẳn  ở  thành phố  hay  ở  quê mà  là nơi có cơ  hội tốt ,các khu vực đang phát  Page 11
  12. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA triển” (bạn Vũ Thị Phương Thảo­lớp ĐH07NL1) ­“Em muốn tìm việc  ở thành phố  trong  công  ty nước ngoài và chuẩn bị  khả  năng  làm việc trong môi trường quốc tế” (bạn  Mai Thùy An­lớp ĐH08NL1) ­“Nếu tìm được công việc phù hợp tôi sẽ  ở lại thành phố  hoặc nơi nào cần người  tôi sẽ đến nơi đó,có điều kiện tôi sẽ đi học cao hơn.” (bạn Vũ Trọng Trí­lớp ĐH08NL1 )   ­“Sau khi ra trường mình muốn học tiếp lên sau đó sẽ làm việc ở thành phố Hồ Chí   Minh để thử sức và phát triển” (bạn Nguyễn Thị Phương Anh­ĐH08NL1) Mặc khác ,như vậy trong số khoảng 300 tờ form thì có: 44,25% :sinh viên ở ngoại trú 32,74 %:sinh viên ở nội trú 23% :sinh viên ở thành phố Như vậy,với số liệu trên đa phần là sinh viên ở các tỉnh lân cận hoặc vùng xa đến   trường ta để  học.Chỉ  có khoảng 23% là sinh viên có hộ  khẩu thành phố.Vì vậy   những nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên này có thể  giống nhau ,nhưng có thể  khác nhau.Tuy  nhiên ,với sự năng nổ và nhiệt tình của sức trẻ thì đa phần sinh viên  nào cũng muốn thử sức với bản lĩnh cuả mình ở những nơi cần họ,có điều kiện để  cho họ phát triển khả năng và năng lực của mình . 2.Sự chọn lựa nơi làm việc sau này Với câu hỏi :”Theo bạn,yếu tố  chọn nơi làm việc nào là lý tưởng”thì nhận được   các câu trả lời như sau : 20,85% :có mức thu nhập cao 26% :có thể phát huy năng lực của  mình 20% :có môi trường làm việc năng động,chuyên nghiệp 10,7%:gần nhà,dễ đi lại 18,2 %:thời gian đầu không quan tâm đến mức lương,nhưng có cơ  hội phát  triển xa hơn. 3,8 %:ý kiến khác. Page 12
  13. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Với 3,8 % là ý kiến khác có bạn cho rằng : ­“Tôi   cần   có   mức   thu   nhập   cao,môi   trường   làm   việc   năng   động   ,chuyên  nghiệp “ (bạn Nguyển Thị Kim Lan­ĐH08KT) ­“Môi trường năng động có thể phát huy năng lực của mình và có cơ hội phát   triển” (bạn Vũ Thị Ngọc Sang­lớp ĐH08KT) ­“Môi trường chuyên nghiệp để học hỏi và mức  lương tốt” (bạn Tô Đình Hòa­lớp CĐ08NL1) ­“Tôi muốn làm việc trong môi trường có bầu không khí làm việc vui vẻ,than   thiện.Ngoài ra còn có cơ hội phát triển,có thể phát huy  năng lực của mình”. (bạn Trương Tông Đạt –lớp CĐ08NL1)   Cũng có thể hiểu đa phần tại sao các sinh viên muốn có một môi trường làm  việc năng động để phát huy  năng lực của mình khi  trong số đó có 30,99% là nhóm  bạn có tính cách năng động ,nhiệt tình;12,68% có tính thích mạo hiểm,tự tin;12,68%   nhóm sinh viên có tính nóng nảy,khó kiềm chế bản thân.Và chỉ có 13,38% là các  bạn  thuộc các nhóm tính cách   khác như  :Có sức chịu đựng,hòa đồng,vui tính ,nghiêm  nghị và thẳng tính,… Page 13
  14. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA 3.Quan điểm về ngành đang học của sinh viên Khi câu hỏi được đặt ra là :”nếu có cơ  hội cho bạn  thay đổi ngành học để  bạn chọn sang  một ngành học khác mà xã hội đang rất “hot” hay có mức thu nhập  rất cao ,vậy bạn nghĩ sao ?”thì nhóm chúng tôi nhận được kết quả như sau : 53% trong tổng số sinh viên trả lời là không thay đổi 16,8 % chờ tham khảo ý kiến người than 8,4 % sẵn sang thay đổi 21,8% ý kiến khác Ngoài ra ,khi phỏng vấn trực tiếp một số sinh viên có những ý kiến khác nhau  cho rằng : ­“Mình sẽ không thay đổi ,lúc đầu khi chọn ngành quản trị nhân lực,dù đó chỉ  là lựa chọn thứ 2 nhưng khi đã học ngành này mình cảm thấy rất thú vị ,vì vậy mình   sẽ  không thay đổi” ­“Ngành em yêu thích là một ngành khác ,và em mong muốn có thể  gắn bó  ngành mình yêu.Quản trị nhân lực sẽ  là’chìa khóa” và thử thách để em rèn luyện và  hỗ trợ kinh tế cho em khi em thực hiện theo đuổi ngành mong muốn “ ­“Nếu đó là công việc tôi cũng thích và có năng lực để làm ,làm tốt và có điều   Page 14
  15. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA kiện kinh tế để học thì tôi sẽ thay đổi “ ­“Tôi sẽ  thay đổi nhưng theo ngành mình thật sự  thích chứ  không phụ  thuộc  vào ngành mà xã hội dang “hot”” ­“Theo tôi khi đã quyết định học ngành này thì sống ,chết vẫn theo ngành   ,thành công   hay thất bại do chính bản thân mình chứ  không phải công việc mình  đang làm “ ­“Chạy đua với thời đại tôi không theo nổi,nếu có cơ hội tôi sẽ học thêm để  hỗ trợ ngành mình đang học để lấy thêm kiến thức “ Những ý kiến điều tra và số  liệu trên cũng giải thích được phần nào khi ta  đặt câu hỏi :”Theo bạn nghĩ,hiện nay ngành mà bạn đang học có dễ  tìm được việc  làm hay không?” Thì có 78,58% trả lời là có ,với những lý do chính sau : ­“Đây là 1 ngành thú vị và đang cần trong xã hội.Hiện nay,bất kì công ty nào   cũng có phòng nhân sự.”(QTNL) ­“Có rất ít trường đào tạo ngành này và nước ta đang trên đà phát triển ,nhu  cầu về nhân lực hiện nay tăng”.(QTNL) ­“QTNL là 1 ngành mới mẽ,có khả  năng   được chú ý trong tương lai .Tìm  việc dễ hay  khó là phụ thuộc vào bản  lĩnh của người học “ ­“Ngành học này bao trùm nhiều ngành khác như  :kế  toán,bảo hiểm,thuế  và  ngành này đang ngày càng phát triển theo xu hướng thị trường cần có”(QTNL) ­“Ngành kế  toán thì thường làm việc  ở  các doanh nghiệp mà hiện nay Việt  Nam có rất nhiều doanh nghiệp ,vì chúng ta đã gia nhập WTO nên tìm việc là khộng  khó “(KT) 21,43% trả lời là không,lí do : ­“Rất nhiều trường đào tạo ngành kế toán cũng như  số  lượng sinh viên theo  học rất lớn,cạnh tranh và bon chen không thể tránh khỏi (KT)  ­“Ngành học còn mới,còn ít trường đào tạo “(QTNL) ­“Hiện nay sinh viên học ngành kế toán rất nhiều nên cơ hội tìm việc rất khó   “(KT) ­“Việc thì nhiều nhưng mức lương thấp và hiện nay nhiều người chưa nhận  ra được vai trò và sự cần thiết của nhân viên công tác xã hội “(CTXH) ­“Số lượng cần rất ít trong mỗi công ty.Dù đây là ngành quan trọng”(QTNL) Đa số sinh viên chọn ngành mình học là do sở thích ,có thể do điều kiện kinh  tế  gia đình ,hoàn cảnh,nhu cầu xã hội .Bên cạnh đó 1 phần cũng  ảnh hưởng không  kém đến ngành mà sinh viên đang theo học đó là :”Trong gia đình bạn,hiện tại có ai   Page 15
  16. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA đang làm trong ngành các bạn đang theo học hay những ngành có lien quan  để hỗ trợ  cho việc làm sau này của bạn không ?” Thì có 30,7% chọn đáp án có,và 69,3% chọn đáp án không. III.NHỮNG ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI MÀ NHÀ TRƯỜNG TẠO CHO   SINH VIÊN HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU Hơn 30 thành lập,nay trường Đại học Lao động xã hội(cs2) đang từng bước   phát triển  không ngừng.Từ một trường trung học chuyên nghiệp nay đã trở  thành 1  trường đại học,tuy còn chưa được nhiều người biết đến,nhưng trường đang từng   bước tạo dựng cho mình một hình ảnh riêng. Với đội ngũ  giảng viên có kinh nghiệm cùng với cơ  sở  vật chất ngày càng  đổi mới,nhà trường đang trang bị mọi điều kiện cần và đủ cho học sinh­sinh viên có  thể học tâp và nghiên cứu 1 cách tốt nhất. 1.Cơ sở vật chất ,hạ tầng Page 16
  17. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Với   số   lượng   học   sinh­sinh   viên   ngày   càng   tăng   đủ   mọi   các   cấp  :THCN,CĐ,ĐH chính quy,ĐH lien thông,ĐH tại chức.Vì vậy trường đã xây dựng  được   dãy   phòng   học   5   tầng(khu   B3),giúp   cho   học   sinh­sinh   viên   có   đủ   phòng   học.Bên cạnh đó,mỗi phòng học đều đã có máy chiếu giúp cho giáo viên có thể  giảng dạy trên powerpoint,làm cho bài giảng sinh động hơn và giúp cho học sinh­ sinh viên có thể dể dàng tiếp thu bài giảng và có hiệu quả hơn. Page 17
  18. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA Ngoài   ra   ,để   tạo   điều   kiện   cho   học   sinh­sinh   viên   có   nơi   ở   tốt   khi   xa   nhà,trường đã xây dựng được khu kí túc xá 5 tầng,với phòng  ở  thoáng mát và sạch  sẽ,học sinh –sinh viên có thể  sinh hoạt và học tập trong phòng một cách thoải mái   nhất.Bên cạnh đó để  cho học sinh­sinh viên có thể  vui chơi và hoạt động thể  dục  thể  thao ,nhà trường cũng đã xây dựng khu nhà đa năng,có cả  sân bong đá,bong  chuyền ,cầu lông.            2.Những điều kiện thuận lợi để học sinh sinh viên học tập và nghiên cứu            Ngoài giờ học chính ,học sinh­sinh viên còn có thể học tập và nghiên cứu ở  những nơi khác .Trường đã mở các lớp trao đổi phương pháp học tập và nghiên cứu   khoa học.Các lớp học nghị quyết cho giáo viên và ban cán sự  lớp,ban chấp hành chi  đoàn .Ngoài ra có thư  viện với nhiều loại sách thuộc chuyên ngành và sách báo có  Page 18
  19. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA liên quan.            Trang bị phòng net để học sinh­sinh viên có thể thuận lợi  trong việc tra cứu   và học hỏi trên mạng.Ngoài ra còn có phòng máy vi tính để học sinh­ sinh viên có thể  học môn tin và phòng lab để học tốt môn tiếng anh.            Bên cạnh đó,trường còn có phòng tự học để học sinh sinh viên có không gian  yên tĩnh để nghiên cứu và học tập.            Các giảng viên không ngừng bổ sung kiến thức chuyên ngành để đưa tới cho   học   sinh   –sinh   viên  những   bài   giảng   hay   là  thiết thực nhất .Hơn thế  nữa có nhiều giảng viên  luôn   thay   đổi   phương  pháp   giảng   dạy   của  mình   để   cho   học   sinh­ sinh viên có thể  tiếp thu  bài   giảng   dễ   dàng  hơn,linh   hoạt   hơn   và  sang tạo hơn. Page 19
  20. Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao  Động                                                                       ULSA IV.  THỰC TRẠNG VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU   Số liệu hiện trạng thông tin thông qua những mẫu form .  Nhìn chung đa số sinh viên đều đã xác định cho mình mục tiêu riêng và những yếu tố  cần thiết để thực hiện cho mục tiêu tương lai của mình. Tự nhận xét những năng lực của sinh viên:  Với câu hỏi: “ Theo bạn, bạn đã đáp  ứng những điều kiện gì cần thiết cho ngành  học của bạn?”.Thì có : 17.05% :Có khả năng làm việc theo đội nhóm. 15.44% :Có khả năng chịu đựng áp lực công việc cao. 15.21% :Khả năng làm việc độc lập 10.83% :Khả năng giao tiếp 9.9%     :Khả năng tính toán tốt Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2