Đề tài báo cáo môn Thị trường lao động: Xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên trường Đại học Lao Động Xã Hội (CS2)
lượt xem 10
download
Đề tài nghiên cứu nhằm nắm bắt và hiểu rõ thêm về xu hướng và nguyện vọng của sinh viên cùng trang lứa với mình để từ đó vạch ra những phương hướng và biện pháp để giúp ích cho sinh viên trường Đại học Lao động xã hội(cs2) trước khi bước vào cuộc sống mới sau khi ra trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài báo cáo môn Thị trường lao động: Xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên trường Đại học Lao Động Xã Hội (CS2)
- BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI 2009 TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI(CSII) ĐỀ TÀI BÁO CÁO
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA XU HƯỚNG VIỆC LÀM TRONG TƯƠNG LAI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH.LAO ĐỘNG XÃ HỘI (CS2) Mã số lớp : Ngày bắt đầu : 1/5/2009 Hoàn tất: 4/6/2009 Người hướng dẫn : Thầy Nguyễn Ngọc Tuấn Sinh viên phát triển đề tài : Ngày nộp đề tài :6/6/2009 Page 2
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Page 3
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA CAM KẾT Đề tài báo cáo:”Xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên trường ĐH.Lao động xã hội (cs2)”Hoàn toàn do khảo sát,nghiên cứu và tổng hợp số liệu thu thập được.Và được sự hướng dẫn đề tài của thầy Nguyễn Ngọc Tuấn,cùng với sự góp ý của các thành viên trong lớp.Và nhóm cam kết đây là một đề tài độc lập và đầy đủ các yêu cầu. Page 4
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Page 5
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Mục Lục Phần I:Mở đầu......................................................................5 1.Đặt vấn đề,lý do chọn đề tài.....................................................5 2.Phạm vi nghiên cứu....................................................................6 3.Phương pháp nghiên cứu............................................................6 Phần II:Nội dung chuyên đề.................................................7 I.Cơ sở lý luận 1.Một số khái niệm.......................................................................................7 2.Nhiệm vụ,hoạt động chính và vai trò của dịch vụ việc làm......7 II.Cơ sở thực tế 1.Xu hướng chọn nơi làm việc cuả sinh viên...............................................9 2.Sự chọn lựa nơi làm việc sau này..............................................11 3.Quan điểm về ngành đang học của sinh viên............................12 III.Những điều kiện thuận lợi mà nhà trường tạo cho sinh viên học tập và nghiên cứu 1.Cơ sở vật chất,hạ tầng..............................................................14 2.Những điều kiện thuận lợi để học sinhsinh viên học tập và nghiên cứu Thực trạng về vấn đề nghiên cứu................................................17 3.Những mặt mạnh và tồn tại.......................................................23 Một số biện pháp hoàn thện và cải tiến tình trạng......................26 Phần III:Kết thúc..................................................................27 Page 6
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Phần I :MỞ ĐẦU 1.Đặt vấn đề,lý do chọn đề tài: Page 7
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Trường đại học Lao động xã hội (cs2) là 1 trường đã được thành lập cách đây gần 33 năm,trước đây nó có tên gọi là trường Trung học tiền lương.Với sự nổ lực và cố gắng không ngừng của ban giám đốc,thầy cô và học sinh cuả trường .Nay trường Trung học tiền lương đã trở thành trường Đại học Lao động xã hội(cs2) cách đây 2 năm. Đề tài của chúng tôi nói về xu hướng việc làm trong tương lai của sinh viên trường Đại học Lao động xã hội (cs2).Với nhu cầu và mục đích riêng của từng sinh viên,nhóm chúng tôi mong muốn được nắm bắt và hiểu rõ thêm về xu hướng và nguyện vọng của sinh viên cùng trang lứa với mình để từ đó vạch ra những phương hướng và biện pháp để giúp ích cho sinh viên trường Đại học Lao động xã hội(cs2) trước khi bước vào cuộc sống mới sau khi ra trường. 2.Phạm vi nghiên cứu: Địa bàn:Trường Đại học lao động xã hội (cs2),1018 Tô Ký,phường Tân Chánh Hiệp ,quận 12,Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian:Từ 1/5 đến 30/6/2009 Đối tượng :Sinh viên hệ Đại học và Cao đẳng trường Đại học Lao động xã hội(cs2) 3.Phương pháp nghiên cứu : Thu thập số liệu thống kê ở tất cả các lớp Đại học và Cao đẳng khóa 2007,2008(với những mẫu form đã được nhóm nghiên cứu,biên soạn và in sẵn). Phỏng vấn trực tiếp một số sinh viên các lớp Đại học và Cao đẳng khóa 2007,2008. Phân tích đánh giá : Thu thập lại các số liệu từ những mẫu form đã phát cho các bạn sinh viên .Sau đó tổng hợp và phân tích những nhu cầu,suy nghĩ về việc làm,khả năng thích ứng của sinh viên sau khi ra trường. Page 8
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Phần II:NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ I.Cơ sở lý luận 1 .M ột số khái niệm : 1.1.Thị trường lao động: Thị trường lao động là nơi mà người có nhu cầu tìm việc làm và xác định nhu cầu sử dụng lao động trao đổi với nhau,mua bán dịch vụ lao động thong qua các hình thức xác định giá cả(tiền lương,tiền công )và các điều kiện thỏa thuận khác (thời gian làm việc,điều kiện lao động,bảo hiểm xã hội,…)với cơ sở 1 hợp đồng lao động bằng văn bản hay bằng miệng ,hay thông qua các dạng hợp đồng hay thỏa thuận khác. 1.2.Dịch vụ việc làm : Dịch vụ việc làm là môi giới việc làm giữa người tìm việc và chủ thể sử dụng lao động có nhu cầu tuyển người vào các vị trí việc làm trống,là hợp đồng trung gian chắp nối cung cầu lao động,giúp cho người lao động có việc làm và chủ sử dụng tìm được người cần thuê. 2.Nhiệm vụ,hoạt động chính và vai trò của dịch vụ việc làm Page 9
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA 2.1.Nhiệm vụ: Môi giới việc làm. Hướng nghiệp. Đào tạo và đào tạo lại nghề. Thông tin thị trường lao động. Xúc tiến tự tạo việc làm. Cung cấp dịch vụ việc làm đặc biệt cho các đối tượng đặc thù bao gồm sinh viên tốt nghiệp ,lao động nước ngoài,người tàn tật,.. 2.2.Các hoạt động chính. Chấp nối người tìm việc và cho làm việc trống. Tạo lập và cung ứng thông tin thị trường lao động. Đào tạo và đào tạo lại để người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật phù hợp với việc làm. Tư vấn và hướng dẫn nghề để trợ giúp người lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp. Xúc tiến tự tạo việc làm. Quản lý chương trình bảo hiểm thất nghiệp và chi trả trợ cấp thất nghiệp. 2.3.Vai trò của dịch việc làm. 2.3.1.Tác động của dịch vụ việc làm đến việc hoàn thiện thị trường lao động Nó cung cấp cho người lao động những thông tin về yêu cầu của người sử dụng lao động về lĩnh vực cần tuyển dụng lao động,những đòi hỏi về trình độ chuyên môn kỹ thuật,cũng như mức tiền công có thể nhận được. Dịch vụ việc làm với chức năng trung gian giúp cho người lao động có việc làm,giúp cho người lao động sử dụng lao động thuê được nhân công theo yêu cầu đã đặt ra. Dịch vụ việc làm còn giúp cho việc nắm bắt và xử lý thông tin cung cầu lao động một cách nhanh chóng và kịp thời. 2.3.2.Tác động của dịch vụ việc làm đến phát triển kinh tế xã hội Page 10
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Dịch vụ việc làm giúp cho người lao động nhanh chóng tìm được việc làm và được làm việc đúng ngành nghề và chuyên môn,phát huy được khả năng và sở trường ,giúp người sử dụng lao động nhanh chóng thỏa mãn nhu cầu về lao động. Dịch vụ việc làm mà môi trường hỗ trợ cho tìm việc,nâng cao khả năng thích ứng của họ với thị trường lao động. II.CƠ SỞ THỰC TẾ Qua những mẫu form mà nhóm chúng tôi đưa ra .Nhóm chúng tôi đã nắm bắt được phần nào những nhu cầu nguyện vọng thực tế của sinh viên trường Đại học Lao động xã hội như sau : 1.Xu hướng chọn nơi làm việc của sinh viên : Với câu hỏi :”Bạn thích sau khi ra trường thì bạn sẽ về đâu làm việc”với 300 câu trả lời thì nhận thấy có : 38,46% :ở lại trong thành phố. 24,48%:tiếp tục đi học cao hơn. 18,18 %:về quê nhà của mình. 4,2 % :nơi nào cần thì về nơi đó. 1,4 % :ở nước ngoài. 13,29 % :ý kiến khác. Ngoài ra theo phỏng vấn trực tiếp 1 số sinh viên,nhóm chúng tôi đã nhận được những câu trả lời như sau : “Ở lại vừa làm vừa học nâng cao nhưng sau này chưa chắc mình trụ lại thành phố .Mình muốn đến một nơi khác phù hợp với sở thích ,cuộc sống gia đình sau này “ (bạn Trần Minh Ngọc –lớp CĐ07KT) “Theo mình,nếu đáp ứng đủ điều kiện thì sẽ học cao hơn còn không thì về nơi mà mình có thể phát triển mình như đăknong ,…nơi mới phát triển,không ở lại thành phố” (bạn Bùi Nguyễn Thị Bích Thọlớp CĐ07NL) “Mình thì muốn làm việc ở nơi có điều kiện phát huy khả năng ,mức lương cao ,không hẳn ở thành phố hay ở quê mà là nơi có cơ hội tốt ,các khu vực đang phát Page 11
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA triển” (bạn Vũ Thị Phương Thảolớp ĐH07NL1) “Em muốn tìm việc ở thành phố trong công ty nước ngoài và chuẩn bị khả năng làm việc trong môi trường quốc tế” (bạn Mai Thùy Anlớp ĐH08NL1) “Nếu tìm được công việc phù hợp tôi sẽ ở lại thành phố hoặc nơi nào cần người tôi sẽ đến nơi đó,có điều kiện tôi sẽ đi học cao hơn.” (bạn Vũ Trọng Trílớp ĐH08NL1 ) “Sau khi ra trường mình muốn học tiếp lên sau đó sẽ làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh để thử sức và phát triển” (bạn Nguyễn Thị Phương AnhĐH08NL1) Mặc khác ,như vậy trong số khoảng 300 tờ form thì có: 44,25% :sinh viên ở ngoại trú 32,74 %:sinh viên ở nội trú 23% :sinh viên ở thành phố Như vậy,với số liệu trên đa phần là sinh viên ở các tỉnh lân cận hoặc vùng xa đến trường ta để học.Chỉ có khoảng 23% là sinh viên có hộ khẩu thành phố.Vì vậy những nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên này có thể giống nhau ,nhưng có thể khác nhau.Tuy nhiên ,với sự năng nổ và nhiệt tình của sức trẻ thì đa phần sinh viên nào cũng muốn thử sức với bản lĩnh cuả mình ở những nơi cần họ,có điều kiện để cho họ phát triển khả năng và năng lực của mình . 2.Sự chọn lựa nơi làm việc sau này Với câu hỏi :”Theo bạn,yếu tố chọn nơi làm việc nào là lý tưởng”thì nhận được các câu trả lời như sau : 20,85% :có mức thu nhập cao 26% :có thể phát huy năng lực của mình 20% :có môi trường làm việc năng động,chuyên nghiệp 10,7%:gần nhà,dễ đi lại 18,2 %:thời gian đầu không quan tâm đến mức lương,nhưng có cơ hội phát triển xa hơn. 3,8 %:ý kiến khác. Page 12
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Với 3,8 % là ý kiến khác có bạn cho rằng : “Tôi cần có mức thu nhập cao,môi trường làm việc năng động ,chuyên nghiệp “ (bạn Nguyển Thị Kim LanĐH08KT) “Môi trường năng động có thể phát huy năng lực của mình và có cơ hội phát triển” (bạn Vũ Thị Ngọc Sanglớp ĐH08KT) “Môi trường chuyên nghiệp để học hỏi và mức lương tốt” (bạn Tô Đình Hòalớp CĐ08NL1) “Tôi muốn làm việc trong môi trường có bầu không khí làm việc vui vẻ,than thiện.Ngoài ra còn có cơ hội phát triển,có thể phát huy năng lực của mình”. (bạn Trương Tông Đạt –lớp CĐ08NL1) Cũng có thể hiểu đa phần tại sao các sinh viên muốn có một môi trường làm việc năng động để phát huy năng lực của mình khi trong số đó có 30,99% là nhóm bạn có tính cách năng động ,nhiệt tình;12,68% có tính thích mạo hiểm,tự tin;12,68% nhóm sinh viên có tính nóng nảy,khó kiềm chế bản thân.Và chỉ có 13,38% là các bạn thuộc các nhóm tính cách khác như :Có sức chịu đựng,hòa đồng,vui tính ,nghiêm nghị và thẳng tính,… Page 13
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA 3.Quan điểm về ngành đang học của sinh viên Khi câu hỏi được đặt ra là :”nếu có cơ hội cho bạn thay đổi ngành học để bạn chọn sang một ngành học khác mà xã hội đang rất “hot” hay có mức thu nhập rất cao ,vậy bạn nghĩ sao ?”thì nhóm chúng tôi nhận được kết quả như sau : 53% trong tổng số sinh viên trả lời là không thay đổi 16,8 % chờ tham khảo ý kiến người than 8,4 % sẵn sang thay đổi 21,8% ý kiến khác Ngoài ra ,khi phỏng vấn trực tiếp một số sinh viên có những ý kiến khác nhau cho rằng : “Mình sẽ không thay đổi ,lúc đầu khi chọn ngành quản trị nhân lực,dù đó chỉ là lựa chọn thứ 2 nhưng khi đã học ngành này mình cảm thấy rất thú vị ,vì vậy mình sẽ không thay đổi” “Ngành em yêu thích là một ngành khác ,và em mong muốn có thể gắn bó ngành mình yêu.Quản trị nhân lực sẽ là’chìa khóa” và thử thách để em rèn luyện và hỗ trợ kinh tế cho em khi em thực hiện theo đuổi ngành mong muốn “ “Nếu đó là công việc tôi cũng thích và có năng lực để làm ,làm tốt và có điều Page 14
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA kiện kinh tế để học thì tôi sẽ thay đổi “ “Tôi sẽ thay đổi nhưng theo ngành mình thật sự thích chứ không phụ thuộc vào ngành mà xã hội dang “hot”” “Theo tôi khi đã quyết định học ngành này thì sống ,chết vẫn theo ngành ,thành công hay thất bại do chính bản thân mình chứ không phải công việc mình đang làm “ “Chạy đua với thời đại tôi không theo nổi,nếu có cơ hội tôi sẽ học thêm để hỗ trợ ngành mình đang học để lấy thêm kiến thức “ Những ý kiến điều tra và số liệu trên cũng giải thích được phần nào khi ta đặt câu hỏi :”Theo bạn nghĩ,hiện nay ngành mà bạn đang học có dễ tìm được việc làm hay không?” Thì có 78,58% trả lời là có ,với những lý do chính sau : “Đây là 1 ngành thú vị và đang cần trong xã hội.Hiện nay,bất kì công ty nào cũng có phòng nhân sự.”(QTNL) “Có rất ít trường đào tạo ngành này và nước ta đang trên đà phát triển ,nhu cầu về nhân lực hiện nay tăng”.(QTNL) “QTNL là 1 ngành mới mẽ,có khả năng được chú ý trong tương lai .Tìm việc dễ hay khó là phụ thuộc vào bản lĩnh của người học “ “Ngành học này bao trùm nhiều ngành khác như :kế toán,bảo hiểm,thuế và ngành này đang ngày càng phát triển theo xu hướng thị trường cần có”(QTNL) “Ngành kế toán thì thường làm việc ở các doanh nghiệp mà hiện nay Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp ,vì chúng ta đã gia nhập WTO nên tìm việc là khộng khó “(KT) 21,43% trả lời là không,lí do : “Rất nhiều trường đào tạo ngành kế toán cũng như số lượng sinh viên theo học rất lớn,cạnh tranh và bon chen không thể tránh khỏi (KT) “Ngành học còn mới,còn ít trường đào tạo “(QTNL) “Hiện nay sinh viên học ngành kế toán rất nhiều nên cơ hội tìm việc rất khó “(KT) “Việc thì nhiều nhưng mức lương thấp và hiện nay nhiều người chưa nhận ra được vai trò và sự cần thiết của nhân viên công tác xã hội “(CTXH) “Số lượng cần rất ít trong mỗi công ty.Dù đây là ngành quan trọng”(QTNL) Đa số sinh viên chọn ngành mình học là do sở thích ,có thể do điều kiện kinh tế gia đình ,hoàn cảnh,nhu cầu xã hội .Bên cạnh đó 1 phần cũng ảnh hưởng không kém đến ngành mà sinh viên đang theo học đó là :”Trong gia đình bạn,hiện tại có ai Page 15
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA đang làm trong ngành các bạn đang theo học hay những ngành có lien quan để hỗ trợ cho việc làm sau này của bạn không ?” Thì có 30,7% chọn đáp án có,và 69,3% chọn đáp án không. III.NHỮNG ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI MÀ NHÀ TRƯỜNG TẠO CHO SINH VIÊN HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU Hơn 30 thành lập,nay trường Đại học Lao động xã hội(cs2) đang từng bước phát triển không ngừng.Từ một trường trung học chuyên nghiệp nay đã trở thành 1 trường đại học,tuy còn chưa được nhiều người biết đến,nhưng trường đang từng bước tạo dựng cho mình một hình ảnh riêng. Với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm cùng với cơ sở vật chất ngày càng đổi mới,nhà trường đang trang bị mọi điều kiện cần và đủ cho học sinhsinh viên có thể học tâp và nghiên cứu 1 cách tốt nhất. 1.Cơ sở vật chất ,hạ tầng Page 16
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Với số lượng học sinhsinh viên ngày càng tăng đủ mọi các cấp :THCN,CĐ,ĐH chính quy,ĐH lien thông,ĐH tại chức.Vì vậy trường đã xây dựng được dãy phòng học 5 tầng(khu B3),giúp cho học sinhsinh viên có đủ phòng học.Bên cạnh đó,mỗi phòng học đều đã có máy chiếu giúp cho giáo viên có thể giảng dạy trên powerpoint,làm cho bài giảng sinh động hơn và giúp cho học sinh sinh viên có thể dể dàng tiếp thu bài giảng và có hiệu quả hơn. Page 17
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA Ngoài ra ,để tạo điều kiện cho học sinhsinh viên có nơi ở tốt khi xa nhà,trường đã xây dựng được khu kí túc xá 5 tầng,với phòng ở thoáng mát và sạch sẽ,học sinh –sinh viên có thể sinh hoạt và học tập trong phòng một cách thoải mái nhất.Bên cạnh đó để cho học sinhsinh viên có thể vui chơi và hoạt động thể dục thể thao ,nhà trường cũng đã xây dựng khu nhà đa năng,có cả sân bong đá,bong chuyền ,cầu lông. 2.Những điều kiện thuận lợi để học sinh sinh viên học tập và nghiên cứu Ngoài giờ học chính ,học sinhsinh viên còn có thể học tập và nghiên cứu ở những nơi khác .Trường đã mở các lớp trao đổi phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học.Các lớp học nghị quyết cho giáo viên và ban cán sự lớp,ban chấp hành chi đoàn .Ngoài ra có thư viện với nhiều loại sách thuộc chuyên ngành và sách báo có Page 18
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA liên quan. Trang bị phòng net để học sinhsinh viên có thể thuận lợi trong việc tra cứu và học hỏi trên mạng.Ngoài ra còn có phòng máy vi tính để học sinh sinh viên có thể học môn tin và phòng lab để học tốt môn tiếng anh. Bên cạnh đó,trường còn có phòng tự học để học sinh sinh viên có không gian yên tĩnh để nghiên cứu và học tập. Các giảng viên không ngừng bổ sung kiến thức chuyên ngành để đưa tới cho học sinh –sinh viên những bài giảng hay là thiết thực nhất .Hơn thế nữa có nhiều giảng viên luôn thay đổi phương pháp giảng dạy của mình để cho học sinh sinh viên có thể tiếp thu bài giảng dễ dàng hơn,linh hoạt hơn và sang tạo hơn. Page 19
- Đề tài báo cáo môn Thị Trường Lao Động ULSA IV. THỰC TRẠNG VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Số liệu hiện trạng thông tin thông qua những mẫu form . Nhìn chung đa số sinh viên đều đã xác định cho mình mục tiêu riêng và những yếu tố cần thiết để thực hiện cho mục tiêu tương lai của mình. Tự nhận xét những năng lực của sinh viên: Với câu hỏi: “ Theo bạn, bạn đã đáp ứng những điều kiện gì cần thiết cho ngành học của bạn?”.Thì có : 17.05% :Có khả năng làm việc theo đội nhóm. 15.44% :Có khả năng chịu đựng áp lực công việc cao. 15.21% :Khả năng làm việc độc lập 10.83% :Khả năng giao tiếp 9.9% :Khả năng tính toán tốt Page 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài : Nhập môn Marketing Nông nghiệp
26 p | 394 | 151
-
Tiểu luận môn : Thị trường tài chính
27 p | 396 | 143
-
Đề tài: Tìm hiểu về thị trường upcom
27 p | 362 | 110
-
Đề tài đồ án môn học I “ Điều khiển ON_OFF tốc độ động cơ DC”
42 p | 343 | 105
-
Đề tài " quảng cáo trong kinh tế thị trường "
24 p | 196 | 81
-
Báo cáo môn học: Công nghệ mới trong xây dựng dân dụng thân thiện với môi trường
16 p | 202 | 52
-
Đề tài báo cáo môn Thị trường lao động: Thực trạng và giải pháp khi áp dụng SA 8000 tại Công ty cổ phần bao bì nhựa Tân Tiến
35 p | 156 | 30
-
Báo cáo khoa học: Các tiêu chuẩn an toàn đánh giá chất lượng đồ án thiết kế đường ô tô và kiến nghị các nghiên cứu để thiết kế tuyến đảm bảo an toàn giao thông - ThS. Võ Xuân Lý
8 p | 255 | 25
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Về một mô hình bài toán quy hoạch ngẫu nhiên"
8 p | 184 | 24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Xây dựng cây quyết định đa trị dựa trên tập thô."
8 p | 120 | 14
-
Đề tài báo cáo môn Thị trường lao động: Thực trạng và giải pháp cho hoạt động Xuất khẩu Lao động ra nước ngoài ở thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2008-2010
51 p | 82 | 12
-
Báo cáo môn tài chính hành vi: Phân tích ảnh hưởng của phản ứng quá mức tại thị trường chứng khoán Trung Quốc
16 p | 133 | 10
-
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT: loài DINOPHYSIS (loài tảo) TỪ NƯỚC ven biển của Thừa Thiên-Huế, và sông VIỆT NAM
7 p | 94 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Về đối khối lượng của tích các dạng phức."
10 p | 94 | 7
-
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT: IDENTIFICATION BY METABOLIC SCREENING OF GENEES INVOLVED IN THE COUMARINS BIOSYNTHESIS PATHWAY OF Arabidopsis thaliana
6 p | 81 | 7
-
Báo cáo môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phân tích triết lý kinh doanh của tập đoàn TH True Milk
18 p | 119 | 7
-
Báo cáo khoa học: " THỰC NGHIỆM NUÔI THÂM CANH CÁ RÔ ĐỒNG (Anabas testudineus) BẰNG THỨC ĂN VIÊN VỚI CÁC HÀM LƯỢNG ĐẠM KHÁC NHAU"
6 p | 82 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn