Đề tài: Chiến lược phát triển của công ty bia sabeco
lượt xem 392
download
Điển hình là Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn – tên tiếng Anh là Saigon Beer – Alcohol – Beverage SABECO. Với niềm tự hào của một doanh nghiệp trưởng thành cùng thành phố mang tên Bác công ty Bia Sài Gòn đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế, xây dựng hình ảnh của mình trong nền kinh tế cũng như trong tâm trí khách hàng. Đây là đề tài tìm hiểu của nhóm, mong sẽ mang đến cho các bạn những hiểu biết về công ty Bia Sài Gòn- doanh nghiệp điển...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Chiến lược phát triển của công ty bia sabeco
- BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯ ỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHAARP TPHCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH & DU LỊCH MÔN: MARKETING CĂN BẢN ĐỀ TÀI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY SABECO GVHD :HÀ THÁI PHƯỚC MÔN: QUẢN TRỊ MARKETING TP. HCM, 02/2012
- DANH SÁCH NHÓM STT HỌ VÀ TÊN MSSV 1 Hồ Quốc Hưng 2013100449 2 Đinh Ngọc Tú 2013100601 3 Đinh Thị Kiều 2013100638 4 Võ Thị Tuyền 2013100639 5 Trần Quốc Thành 2013100609 6 Hồ Thị Quỳnh Trâm 2013100654 7 ần Trần Nam Phương 2013100609 8 Nguyễn Thị Xuân Em 2013100351
- Contents LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 4 PHẦN NỘI DUNG ..................................................................................................5 I.GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BIA – RƯỢU- NGK SÀI GÒN SABECO: ................... 5 1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH: ................................ ................................ ...................... 5 2. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG:..................................................................................... 7 3. CƠ CẤU VỐN: ................................ ................................ ................................ ....7 4. NGUỒN NHÂN LỰC:............................................................................................ 8 5. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH:............................................................................ 8 II. CÁC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DN ................................ ...................... 8 1. MA TRẬN SWOT: .............................................................................................. 8 2. MA TRẬN BCG ................................................................................................ 12 3, ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................................ 15 KẾT LUẬN............................................................................................................ 19
- LỜI MỞ ĐẦU N ăm 2007 Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương m ại thế giới WTO, thêm vào đó nền kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường, cùng với một số chính sách mở rộng hội nhập tạo thêm nhiều việc làm giải quyết tình trạng thất nghiệp, tiếp cận nhiều hơn với khoa học công nghệ, máy móc – thiết bị hiện đại thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo thêm nhiều cơ hội hơn để hội nhập với nền kinh tế thế giới, đời sống của người d ân đân được cải thiện, thu nhập cao hơn khiến nhu cầu đối với các loại thức uống đóng hộp, đóng chai ngày m ột tăng hơn tạo tiền đề cho sự phát triển của ngành rượu bia phát triển. Chính điều này thúc đẩy các nhà máy sản xuất b ia không ngừng nâng cao sản lượng cũng như mở rộng quy mô sản xuất của công ty. Điển hình là Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn – tên tiếng Anh là Saigon Beer – Alcohol – Beverage SABECO. Với niềm tự hào của m ột doanh nghiệp trưởng thành cùng thành phố mang tên Bác công ty Bia Sài Gòn đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế, xây dựng hình ảnh của mình trong nền kinh tế cũng như trong tâm trí khách hàng. Đây là đề tài tìm hiểu của nhóm, mong sẽ mang đến cho các bạn những hiểu biết về công ty Bia Sài Gòn- doanh nghiệp điển hình của Việt Nam.
- PHẦN NỘ I DUNG I.GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BIA – RƯỢU- NGK SÀI GÒN SABECO: 1. LỊCH SỬ H ÌNH THÀNH: Lịch sử phát triển của Sabeco gắn liền với quá trình phát triển mạnh mẽ và bền vững của thương hiệu bia Sài Gòn, th ương hiệu dẫn đầu của Việt Nam. Tiền thân của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn - SABECO là m ột Nhà máy sản xuất bia của tư bản Pháp được xây dựng từ những n ăm 1875. Giai đoạn 1977 - 1988: 01/06/1977 Công ty Rượu Bia Miền Nam chính thức tiếp nhận và quản lý Nhà m áy Bia Ch ợ Lớn từ Hãng BGI và hình thành nên Nhà máy Bia Sài Gòn 1981 Xí nghiệp Liên hiệp Rượu Bia NGK II được chuyển đổi từ Công ty Rư ợu Bia Miền Nam 1988 Nhà máy Bia Sài Gòn trở th ành đơn vị hạch toán độc lập trực thuộc Xí n ghiệp Liên hiệp Rư ợu Bia NGK II Giai đoạn 1988 - 1993: 1989 - 1993 Hệ thống tiêu thụ với 20 chi nhánh trên cả nước 1993 Nhà máy Bia Sài Gòn phát triển thành Công ty Bia Sài Gòn với các th ành viên mới: - Nhà máy Nước đá Sài Gòn - Nhà máy Cơ khí Rượu Bia - Nhà máy Nước khoáng ĐaKai - Công ty Liên doanh Carnaud Metalbox Sài Gòn sản xuất lon - Công ty Liên doanh Thủy Tinh Malaya Việt Nam sản xuất chai thủy tinh Giai đoạn 1994 - 1998: 1994 - 1998 Hệ thống tiêu thụ đạt 31 chi nhánh trên cả nước 1995 Công ty Bia Sài Gòn thành lập th ành viên mới Xí Nghiệp Vận Tải
- 1996 Tiếp nhận th ành viên mới Công ty Rư ợu Bình Tây 1996 - 1998 Thành lập các công ty liên kết sản xuất Bia Sài Gòn với các th ành viên - Nhà máy Bia Phú Yên - Nhà máy Bia Cần Thơ Giai đoạn 1999 - 2002: 2000 Hệ thống Quản lý Chất lượng của BVQI - ISO 9002:1994 2001 Hệ thống Quản lý Chất lượng của BVQI - ISO 9001:2000 Thành lập các công ty liên kết sản xuất bia - 2001 Công ty Bia Sóc Trăng - Nhà máy Bia Henninger - Nhà máy Bia Hương Sen - 2002 Công Ty Liên doanh Bia Cần Thơ - Nhà máy Bia Hà Tĩnh Thành lập Tổng kho tại Nha Trang, Cần Th ơ và Đà Nẵng 2002 - hiện nay: 2003 Thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO trên cơ sở Công ty Bia Sài Sòn và tiếp nhận các th ành viên mới: - Công ty Rượu Bình Tây - Công ty Nước giải khát Ch ương Dương - Nhà máy Th ủy tinh Phú Thọ - Công ty Thương mại Dịch vụ Bia - Rượu - NGK Sài Gòn 2004 Thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con theo quyết định số 37/2004/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.
- 2006 Hoàn chỉnh hệ thống phân phối trên toàn quốc với 8 Công ty CPTM SABECO khu vực 2007 Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO liên tục phát triển lớn m ạnh với chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác. Hiện nay Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO có tổng cộng 28 thành viên. 2. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG: Đến nay, Sabeco đã có 28 đơn vị thành viên là các công ty con, đơn vị trực thuộc và công ty liên kết với địa b àn hoạt động trải rộng trên khắp các vùng miền của Việt Nam. Trong đó có 21 đơn vị trực tiếp tham gia vào sản xuất và phân phối các sản phẩm của Sabeco. Ngoài ra, là các công ty liên kết kinh doanh trên các lĩnh vực sản xuất bao bì, cơ khí, vận tải, thương m ại, đầu tư bất động sản và chứng khoán... 3. CƠ CẤU VỐN: Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đang lựa chọn đối tác chiến lược và th ực hiện giảm vốn Nh à nước xuống 51% (hiện Nhà nước chiếm 89,51%) theo Đề án cổ phần hóa Tổng công ty đ ã được Chính phủ phê duyệt để tiến tới lên sàn giao dịch chứng khoán. Với vốn điều lệ 6.412,8 tỷ đồng, SABECO cũng đang xem xét th ực hiện thoái vốn một số khoản đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chính không hiệu quả theo chủ trương của Nhà nước nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định số 328 để điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Theo đó, cổ phần (CP) do Nhà nước nắm giữ là 574.519.134 CP, chiếm 89,59% vốn đ iều lệ; CP bán ưu đãi cho người lao động là 2.522.900 CP (chiếm 0,39%) và CP b án đấu giá ra b ên ngoài là 64.239.152 cổ phần (chiếm 10,02%).
- 4. NGUỒN NHÂN LỰC: Tổng số lao động là 1599 ngư ời trong đó, tổng lao động bậc đại học là 320 người, cao đẳng và trung cấp 76 người và phổ thông là 1061 người Đào tạo đội ngủ nhân viên chuyên viên năng động có trình độ bằng cấp đáp ứng nhu cầu sản xuất phát triển công ty. 5. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH: Sản xuất, mua bán các loại Bia, Cồn- rượu, Nước giải khát, các loại bao bì, nhãn h iệu cho ngành bia, rượu, nư ớc giải khát và lương thực thực phẩm; Kinh doanh vật tư, nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng có liên quan đ ến ngành sản xuất bia, rư ợu, nước giải khát, các loại hương liệu, nước cốt để sản xuất Bia, rượu, nước giải khát; lương thực, thực phẩm. - Xuất nhập khẩu các loại: sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, vật tư, nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng; hương liệu, nước cốt để sản xuất bia, rượu, nước giải khát; - Cung cấp các dịch vụ đ ào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, tư vấn đầu tư, xây lắp, sửa chữa bảo trì về ngành Bia – Rượu – Nư ớc giải khát và lương thực thực phẩm - Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch, triển lãm, thông tin, quảng cáo; - Đầu tư kinh doanh khu công nghiệp; khu dân cư, kinh doanh b ất động sản, nh à ở, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, dịch vụ; - Đầu tư kinh doanh tài chính, ngân hàng, chứng khoán, qu ỹ đầu tư, bảo hiểm. - Kinh doanh các ngành ngh ề khác theo quy định của pháp luật II. CÁC CHIẾN LƯ ỢC KINH DOANH CỦA DN 1. MA TRẬN SWOT: CƠ HỘI NGUY CƠ Với dân số hơn 80 • Giá cả nguyên vật liệu • triệu ngư ời và điều kiện xu hướng mỗi năm đều
- khí hậu nhiệt đới ẩm tăng, với chính sách ổn quanh năm, Việt Nam đ ịnh giá làm ảnh h ưởng là m ột thị trường đầy tiềm lợi nh uận. n ăng. • Sản xuất ở nhiều nhà Bia Sài gòn là nhãn m áy nên khó khăn • h iệu bia nổi tiếng của trong quản lý sản xuất. Việt Nam, được người • Sự cạnh tranh ngày tiêu dùng ưu chuộng, càng gay gắt khi Nhà trên cả nước và vươn ra nước xóa bỏ chính sách th ị trường quốc tế. b ảo hộ đối với việc đầu tư SWOT • Việc áp dụng hệ thống vào lĩnh vực sản xuất Bia quản lý chất lượng và thực hiện cam kết ISO 9001:2000 giúp cho WTO. công tác quản lý, • Thuế tiêu thụ đặc biệt sản xuất hoàn thiện h ơn. còn cao. Các sản phẩm chất • Tham gia nhiều lĩnh • lượng và giá bán phù hợp, vực đầu tư nhiều vốn mà có thị trường ổn định,tốc chưa rỏ khả năng thu độ tăng trưởng hàng năm được lợi nhuận cao từ 17 đến 20%.
- ĐIỂM MẠNH Hoạt động sản xuất Phối hợp S/O: Phối hợp S/T: • kinh doanh của công ty • Thị phần có uy tín lớn • Thị phần lớn, th ương m ẹ và công ty con đều chất lư ợng cao, mẫu mã h iệu có uy tín chất lượng tăng trưởng và phát đ a dạng có sản phẩm cao, mẫu mã đa d ạng, có triển. đứng vững trên thị trường sản phẩm đứng vững trên • Phát huy tính tự chủ, tự th ị trường chịu trách nhiệm của từng T: sự cạnh tranh gay gắt doanh nghiệp trong vai từ các doanh nghiệp và trò công ty mẹ, công ty liên doanh nước ngoài như : Heniken, Tiger hay con. • Công ty mẹ phát huy liên doanh Zorok liên kết được vai trò chi phối thực giữa Vinamilk và SAB sự đối với các công ty Miller Việt Nam con, công ty liên kết trong việc đầu tư vốn, công n ghệ, thị trường, thương h iệu và đ ịnh hướng phát triển. Th ị phần thương hiệu • có uy tín ch ất lượng cao, m ẩu m ã đa dạng có sản phẩm đứng vững trên trên thị trường. • Hệ thống phân phối rộng khắp. • Hệ thống nhà máy bia rộng khắp , kĩ thuật sản xuất tiên tiến. • Đội ngũ nhân viên tận tâm gắn bó với công ty.
- ĐIỂM YẾU • Mặt h àng sản xuất chủ Phối hợp W/O: Phối hợp W/T : lực có tốc độ phát triển W: các sản phẩm còn lại W : Các chiến lược chưa đồng đều. đ ang gặp nhiều khó khăn m arketing chưa thực sự • Có nhiều nhà máy sản do đối thủ cạnh tranh đ em lại hiệu quả. xuất bia nhưng chủ yếu m ạnh. T: Sự cạnh tranh gay gắt quy mô nhỏ, đầu tư man g O: Dân chúng có nhiều từ các công ty liên doanh, tính ch ắp vá, chi phí sản tiền hơn cho ho ạt động ăn công ty nước ngo ài mạnh. xuất cao, khó khăn trong uống, thức uống có cồn. W : Các hoạt động đầu tư quản lý chất lượng sản khác như tài chính, bất phẩm. Hệ thống nhà máy động sản chưa có chiến chưa đồng đều về quy lược rỏ ràng dài hạn. mô, công nghệ và chất T : tham gia nhiều lĩnh lượng. vực, đầu tư nhiều vốn mà Nguyên liệu chính chưa rỏ khả năng thu lợi • trong nước số lượng chưa nhuận. đ áng kể, sản phẩm xuất khẩu còn hạn chế nên giá trị nhập khẩu so với giá trị xuất khẩu còn lớn. • Cơ cấu danh mục đầu tư tài chính còn đơn giản, ít thay đ ổi, lợi nhuận thấp. • Các sản phẩm gặp khó khăn do đối thủ cạnh tranh. • Các hoạt động đầu tư b ất động sản, tài chính chưa có chiến lược dài h ạn rỏ ràng. • Hệ thống phân phối còn
- chưa mạnh tại khu vực m iền Bắc. 2. MA TRẬN BCG Đa dạng hóa đầu tư là điều tất yếu trong tiến trình phát triển quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, đa dạng hóa như th ế nào để tạo nên giá trị cạnh tranh bền vững lại là chuyện đau đầu của nhiều doanh nghiệp.Theo lý thuyết quản trị, các tập đoàn lớn thường áp dụng đầu tư theo phương thức thiết lập Ma trận BCG (Boston Consulting Group). Phương pháp này chia hoạt động của công ty thành 4 nhóm: * Nhóm I: Đang hoạt động sinh lợi ổn định gọi là con bò sữa. * Nhóm II: Các hoạt động có cơ hội sinh lợi lớn cần nguồn vốn đầu tư gọi là các ngôi sao. * Nhóm III: Các hoạt động có tiềm năng sinh lời cao nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro gọi là các dấu hỏi. * Nhóm IV: Các hoạt động đang thua lỗ, khó có cơ hội phát triển gọi là các chú chó ốm. Theo lý thuyết này, một doanh nghiệp vươn lên thành tập đo àn theo chiến lược: Dùng lợi nhuận của nhóm con bò sữa đ ưa vào nhóm các ngôi sao và nhóm dấu hỏi đ ể phát triển các nhóm này. Riêng nhóm các chú chó ốm thì nhanh chóng bán đ i để thu vốn. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đi theo con đường này. Chẳng hạn như Sabeco, Công ty này đã vắt sữa bò từ hoạt động kinh doanh bia, nước giải khát đ ể đổ vốn vào các ngôi sao là chứng khoán, địa ốc và một số dấu hỏi như du lịch…
- Với cách thức n ày, Sabeco đã tạo ra cảm giác tập đoàn có quy mô kinh doanh hùng m ạnh với nhiều công ty đa ngành. Từ đó, Sabeco thu hút được nhiều nh à đ ầu tư mua cổ phiếu.Tuy nhiên , khi tiếp cận các báo cáo kinh doanh của Sabeco, nhiều nhà đầu tư th ất vọng. Với số vốn điều lệ lên đ ến 6.000 tỷ đồng nhưng nguồn vốn cho lĩnh vực chính là bia, nước giải khát chỉ chiếm khoảng 1/3, số còn lại là những n gành không phải thế mạnh của Sabeco. Do đó, tỷ suất lợi nhuận của tập đoàn này quá thấp so với danh tiếng thương hiệu. Nhiều trường hợp tương tự đ ã xảy ra tại các công ty lớn của Việt Nam như REE, Kinh Đô… Như vậy, để mở rộng quy mô, chiến lược của doanh nghiệp là gì? Theo tìm hiểu, các tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Hyundai, Mitsui… đ ã phát triển không theo lý thuyết cứng nhắc của BCG m à linh động hơn: Đầu tư, bồi bổ cho
- con bò sữa luôn khỏe mạnh để tạo ra nhiều sữa chứ không phải vắt sữa con bò này đ ể hỗ trợ ngôi sao, dấu hỏi và chó ốm. Sau giai đoạn suýt phá sản vào cuối thập niên 1990, Samsung đã tập trung bồi bổ con bò sữa là chip điện tử. Khi con bò sữa này mập mạp hơn, họ huy động vốn để phát triển những lĩnh vực khác. Trở lại thị trường Việt Nam, Sabeco là doanh nghiệp h àng đ ầu trong lĩnh vực nước giải khát với nhãn hiệu bia 333 và Sài Gòn đỏ. Sức cạnh tranh của họ không kém các nhãn bia hàng đầu thế giới trong thị trường nội địa. Kinh Đô với sản phẩm b ánh ngọt đã đánh dạt được hàng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. REE đ ang có thị trường điện lạnh với nhu cầu rất lớn tại Việt Nam.Tiếc thay, các công ty này không tiếp tục bồi bổ con bò sữa để thu hoạch nhiều sữa, mà dồn nhiều vốn vào các ngôi sao như tài chính và b ất động sản để kiếm siêu lợi nhuận. Để mở rộng thị trường thì Sabeco : ph ải khai thác tiềm năng từ bò sữa ( sản phẩm có danh tiếng trên thị trường nh ư Sài gòn đỏ, Bia 333. Lấy lợi nhuận từ bò sữa đầu tư sản phẩm đang có mặt thị trường: các loại rư ợu và giải khát sang ô b ò sữa. Dùng lợi nhuận đầu tư cho các sản phẩm mới ô dấu hỏi và loại bỏ một số ngành nghề không là th ế mạnh của công ty như tài chính, bất động sản.
- 3, ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3 .1Mục tiêu : Tập trung giữ vững và củng cố thị trường hiện tại, phát triển và mở rộng sang thị trường mới trong nước và ngoài nước. Tạo ra ra sản phẩm có chất lư ợng, tạo ra thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Tiên phong áp dụng công nghệ tiên tiến, hạn chế ô nhiểm mội trường. Đổi mới mạnh mẽ hệ thống phân phối để thâm nhập sâu vào th ị trường nội đ ịa Phát triển th ị trường xuất khẩu : SABECO đã quan tâm đến việc mở rộng th ị trường ra các nư ớc trong khu vực và trên thế giới.Hiện tại, sản phẩm của Sabeco đã xu ất khẩu trên 20 quốc gia trên thế giới, vư ợt qua những quy đ ịnh gắt gao về kiểm soát chất lượng của các th ị trường khó tính như EU, Mỹ , Nhật , Úc .... Củng cố và giữ vững h ình ảnh thương hiệu tin yêu trong lòng ngư ời tiêu dùng . 3 .2 Hoạt động Marketing Mix: * Sản phẩm : - Bia 333: “Thế giới ngày càng thêm ưa chuộng” Chủng loại sản phẩm : Bia lager Độ cồn : 5 ,3% thể tích Dung tích:330 ml Thành phần : n ước, malt, gạo, Hops.. Bao bì : đóng trong lon thiếc, 24 lon trên 1 thùng carton Số công bố chất lượng : TCCS4:2008. - Bia 333 Prenium : “ khơi dậy đam mê, sứng tầm đẳng cấp” Chủng loại sản phẩm : Bia lager cao cấp Độ cồn 5,3% thể tích Dung tích 330ml Thành phần: nước, malt, gạo, Hops.. Bao bì : đóng chai thủy tinh. 24 chai/ thùng carton Số công bố chất lượng : TCCS4:2008 Có mặt đồng loạt trên th ị trường từ tháng 6/2010 Kiểu dáng chai : thon, mạnh mẽ, vừa tay, hiện đại, uống từ chai. Thiết kế nhãn: pha trộn giữa màu trắng với bạc, kết hợp các điểm nhấn m àu vàng, đ ỏ truyền thổng của ngư ời Đông Á. - Sài gòn Export( sài gòn đỏ): “không bống bẫy, không phải ồn ào, không cầu kì, không cần phô trương, uống thì hiểu”: Chủng loại sản phẩm: bia Lager Độ cồn 4,9% thể tích Thành phần: nước, malt, gạo, Hops
- Số công bố chất lượng : TCCS4:2008 Sài gòn EXPORT đươc sản xuất theo phương pháp lên m en truyền thống dài ngày tạo ra một hương vị đậm đà và quen thuộc. Sài gòn EXPORT không gây háo nước và nhức đầu sau khi uống. Sài gòn EXPORT được sản xuất và phân phối rộng rải trên cả nước đặc biệt là miền Trung trở vào miền Nam. Sài gòn EXPORT còn được xuất khẩu đến hơn 18 nước trên thế giới những thị trường thật sự khó tính và lâu đời như Nhật Bản , Úc , Singarpo, Hongkong… - Sài gòn Lager: “ Bia của người Việt” Có mặt trên th ị trường từ năm 1992. Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến h àng đ ầu trên thế giới. Bia sài gòn không gây háo nư ớc và nhức đầu sau khi uống. Chủng loại sản phẩm: Bia Lager Độ cồn : 4,3% thể tích Dung tích : 450ml Thành phần: nước, malt, gạo, Hops Bao bì : đóng chai thủy tinh m àu nâu , 20 chai/ két nhựa. Số công bố chất lượng : TCCS1:2008. - Sài gòn Special ; “chất men của thành công” Chủng loại sản ph ẩm: bia Lager Độ cồn 4,9% thể tích Dung tích 330ml Thành phần: nước, malt, Hops Bao bì : đóng trong chai thủy tinh màu xanh, 20 chai/ két và 24 chai/ thùng carton Không gây háo nước và nhức đầu sau khi uống Số công bố chất lượng : TCCS3:2008. Với thành phần 100% mạch nha không có gạo, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất trên khu vực. Là lo ại bia dành cho những người năng động trẻ trung và thành công trong cuộc sống. Đư ợc phân phối rộng rải trong cả nước đặc biệt ở các th ành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng,Cần Thơ,…
- * Phân Phối : Hệ thống phân phối rộng rải: 18 hệ thống phân phối tại các quốc gia trên thế giới, đ ặc biệt ở khu vực Châu Á, Úc, Mỹ, Đức, Hà Lan, Nh ật Bản, Thái Lan. Tiếp tục có mặt tại các nước Lào, Campuchia, Thị trường Châu Âu và Châu Mỹ. Vào năm 2006, SABECO đã cấu trúc lại hệ thống phân phối trên cơ sở phân phối khi nghiên cứu mô hình hiện đại của thế giới và thành công của các tập đo àn bia h àng đ ầu thế giới. Tám công ty cổ phần thương mại đ ược hình thành trên cơ sở thay thế 36 chi nhánh phân phối nằm rải rác khắp cả nước. Mạng lưới phân phối m ới đ ã và đang mở rộng, phủ kín to àn quốc, với sự tham gia trực tiếp của khách h àng đ ể sản phẩm có thể đến người tiêu dùng nhanh và thu ận lợi nhất. * Xúc Tiến(quảng cáo) : Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trên ti vi báo đài,.. Các hoạt động tài trợ vì người nghèo , ho ạt động thể dục, thể thao,… Đào tạo đội ngủ nhân viên chuyên nghiệp. VD : chương trình khuyến m ãi đ ặc biệt sài gòn Special, Saigon export, Saigon Lager cào trúng thưởng 2 chai đổi đ ược 1 vé cáo,. Chương trình cùng bia sài gòn nhân đôi hạnh phúc bốc thăm may mắn Chương trình Bật nắp Saigon Lager lên đời bất ngờ khu nắp chai trúng thưởng…. * Chính sách giá: Chính sách giá cao hướng đến khách hàng đúng phân khúc. Sabeco định giá dựa trên người mua theo giá trị nhận thức được. Giá các sản phẩm đưa ra vừa phải, phù h ợp với mức thu nhập của nhiều đối tượng khách hàng. Ch ất lượng đúng với cam kết đề ra Chiết khấu hợp lí cho các đại lí và kênh phân phối.
- 3 .3 Chiến Lược Cạnh Tranh: * chiến lược dẫn đầu về chi phí thấp: Hoa hốc lốc tăng tới 6 lần so với năm ngoái, man tăng 50-60%, dầu đốt lò từ 8.000 đồng nhảy vọt lên 13.300 đồng... Trong điều kiện đó, Công ty đã chủ động đổi mới công tác qu ản lý điều h ành, hoàn thiện dần quy trình qu ản lý theo hệ thống chất lượng ISO 9001-9002. Đi đôi với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với chiến lược m aketing, đ ẩy mạnh bán bia hơi, đơn vị đ ã phát huy sáng kiến, hợp lý hoá sản xuất, thực hiện chiến lược tiết kiệm để giảm chi phí hạ giá thành nâng cao khả n ăng cạnh tranh sản phẩm. Công ty bố trí sản xuất 3 ca vận hành lò đốt liên tục nên trung bình mỗi triệu lít bia sản phẩm tiết kiệm 6 tấn dầu đốt.Hoặc với ph ương pháp pha bia tự động cho lên men nồng độ cao thực sự vừa góp ph ần tiết kiệm điện, nước; giảm chi phí tiền lương (7 đồng/1000 đồng doanh thu). * Chiến lược về khác biệt hóa sản phẩm: Bên cạnh các thay đổi thống nhất thông tin trên các sản phẩm Bia của Sabeco về n ơi sản xuất, về thông tin sản phẩm h ướng dẫn sử dụng phù hợp với qui định mới của Nhà Nước, việc thay đổi logo mới của Sabeco trên tòan bộ hệ thống nhãn hiệu sản phẩm ngành hàng bia: Bia lon 333, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Export, Bia Saigon Special là một trong những b ước đi đầu tiên trong chiến lược tái đ ịnh vị và thống nhất hệ thống nhận diện thương hiệu của Sabeco. Các nhãn mác, bao bì và h ình ảnh của các sản phẩm Sabeco sẽ lần lượt đư ợc nâng cấp theo hướng hiện đại h ơn, đẹp hơn, tiện lợi hơn, thân thiện h ơn và đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng trong các phân khúc khác nhau. Bia SaiGon Lager nhãn mới với hình ảnh mới mạnh mẽ, hiện đại, bố cục chặt chẽ từ nh ãn đến foil nhưng vẫn giữ lại được tất cả những nét ưu điểm truyền thống vốn có của Bia Saigon Lager truớc đây, kết hợp với vị bia ngon truyền thống không chỉ đ em đến cho các khách hàng thân quen của Bia Sài Gòn một trải nghiệm mới về sự đổi mới một cách tinh tế mà còn là cơ hội để sản phẩm tiếp cận với các khách h àng m ới trong ngành hàng bia. Các đổi mới, nâng cấp hình ảnh logo, hệ thống nh ận diện, nhãn mác sản phẩm của Sabeco đã và sẽ đ ược truyền thông rộng rãi đến khách h àng, người tiêu dùng, nhà đ ầu tư, đối tác …. là những buớc đi khởi động cho một chiến lược phát triển tổng th ể phù hợp với tầm nh ìn m ới của Sabeco trong dài h ạn về xây dựng phát triển các thương hiệu, về kinh doanh phân phối sản phẩm, về bộ máy tổ chức, về kỹ thuật công nghệ, năng lực sản xuất, tài chính, đầu tư, nhân sự, thông tin…
- KẾT LUẬN Với chiến lược m arketing đã nêu,Sabeco sẽ ngày càng định vị thương hiệu của m ình đối với người tiêu dùng và có vị trí dẫn đầu trong thị trường bia rượu Việt Nam. Từ đó tạo ra khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh trong việc chiếm lĩnh thị trư ờng. Chứng tỏ Sabeco đã làm tốt công tác m arketing, đưa nh ãn hiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng, và là nhãn hiệu đ áng tự hào của Việt Nam.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Chiến lược phát triển sản phảm mới cho công ty cổ phần vật tư thú y TWI (VINASVETCO)”
78 p | 2009 | 749
-
Đề tài: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đến năm 2020
109 p | 541 | 169
-
Đề tài: Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2015-2025
16 p | 613 | 105
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên công trình giao thông công chánh đến năm 2015
93 p | 237 | 92
-
Đồ án tốt nghiệp Thạc sỹ: Đánh giá và đề xuất chiến lựợc phát triển của tập đoàn Hòa Phát giai đoạn 2007 - 2012 - Viet Nam Internationnal school Ha Noi
68 p | 394 | 86
-
Đề tài: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030
0 p | 645 | 86
-
Đề tài: “Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2020”
38 p | 382 | 85
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Chiến lược phát triển thị trường của ngành Thép Việt Nam hậu WTO
115 p | 258 | 80
-
Đồ án tốt nghiệp: Chiến lược phát triển của tổng công ty điện lực TP.HCM đến năm 2020
129 p | 252 | 47
-
Tiểu luận: Chiến lược phát triển thị trường của nhãn hàng Levi’ tại Việt Nam
15 p | 268 | 30
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng thị trường thẻ ATM VN và chiến lược phát triển KH dựa vào SP thẻ của NH ngoại thương chi nhánh Bình Tây
79 p | 139 | 24
-
Đề tài: Chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu giầy Việt Nam
84 p | 120 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Bến Tre đến năm 2020
104 p | 45 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020
26 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển loại hình du lịch MICE tại Công ty VITOURS
107 p | 25 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển Công ty Cao su Kon Tum 2011 - 2020
97 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển Công ty cổ phần Du lịch và dịch vụ Hội An
72 p | 12 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh giai đoạn năm 2021-2025
115 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn