intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG GẠO CỦA CÔNG TY ANGIMEX TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

276
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ hai trên thế giới với sản lượng hơn 4,5 triệu tấn trong năm 2007, tuy nhiên thị trường gạo nước ngoài đang có sự cạnh tranh gay gắt từ các nước Thái Lan, Ấn Độ,…Trong nhiều năm qua, đa số các doanh nghiệp kinh doanh gạo ở nước ta chỉ tập trung vào thị trường nước ngoài mà không quan tâm đến thị trường nội địa, do đó các loại gạo nước ngoài dần dần có chỗ đứng trên thị Việt Nam, đặc biệt là gạo chất lượng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG GẠO CỦA CÔNG TY ANGIMEX TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 "

  1. ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH CHÂU HỒNG PHƯƠNG THẢO KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG GẠO CỦA CÔNG TY ANGIMEX TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 Chuyên ngành: Kế Toán Doanh Nghiệp KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 6 năm 2008
  2. ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG GẠO CỦA CÔNG TY ANGIMEX TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 Chuyên ngành: Kế Toán Doanh Nghiệp Sinh viên thực hiện: Châu Hồng Phương Thảo Lớp: DH5KT MSSV: DKT041723 Người hướng dẫn: Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiên Tâm Long Xuyên, tháng 06 năm 2008
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẠI HỌC AN GIANG Người hướng dẫn: Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiên Tâm .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. Người chấm, nhận xét 1: .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. Người chấm, nhận xét 2: .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. Chuyên đề được bảo vệ tại hội đồng Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh - Đại học An Giang Ngày…..tháng…..năm 2008
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài, ngoài sự nổ lực của bản thân tôi đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, nhân dịp này tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến những người đã hướng dẫn, động viên, ủng hộ tôi để có kết quả như ngày hôm nay. Lời cảm ơn đầu tiên tôi xin dành cho ba, mẹ kính yêu, những người đã dõi theo tôi từng bước đi trong cuộc sống cũng như trong quá trình học tập, luôn ở bên cạnh động viên, ủng hộ tôi mỗi khi gặp khó khăn. Cao quí hơn, ba mẹ đã dày công dạy dỗ, nuôi dưỡng tôi cho đến ngày hôm nay. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơ n đến quí thầy (cô) của khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại học An Giang, những kiến thức mà thầy (cô) đã truyền đạt trong suốt bốn năm học vừa qua là nền tảng lý thuyết vững chắc để tôi tiến hành thực hiện đề tài. Tiếp theo tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex), bộ phận Marketing đã tạo điều kiện cho tôi đến thực tập tại công ty. Xin cảm ơn các anh (chị) ở phòng marketing, đặc biệt là anh Phan Minh Thông, người trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực tập đã tận tình chỉ dẫn và giải đáp những thắc mắc để tôi thực hiện đề tài một cách tốt hơn. Đề tài của tôi sẽ không thể hoàn thành nếu không có sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Ngọc Thiên Tâm, với tư cách là người đi trước thầy đã nhiệt tình chỉ dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho tôi trong suốt tiến trình thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến thầy. Một lần nữa tôi thành thật cảm ơn các thầy (cô) của khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại học An Giang, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang, các anh chị ở phòng marketing, thầy Nguyễn Ngọc Thiên Tâm. Kính chúc thầy (cô) và các anh (chị) được dồi dào sức khỏe và luôn thành công trong cu ộc sống. Long Xuyên, tháng 06 năm 2008 Sinh viên thực hiện Châu Hồng Phương Thảo
  5. TÓM TẮT Xuất phát từ thực tế là hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường gạo nội địa nên công ty Angimex có đ ịnh hướng kinh doanh gạo nội địa. Đây là hướng đi hợp lý vì thị trường nội địa được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho các loại gạo chất lượng cao. Qua kết quả khảo sát thị trường, nhận thấy xu hướng tiêu dùng gạo của người dân là ngày càng quan tâm đến thương hiệu, chất lượng gạo. Vì vậy, để khai thác thị trường nội địa, công ty Angimex sẽ kinh doanh loại gạo chất lượng cao, hướng đến nhóm khách hàng có thu nhập khá trở lên sống ở khu vực thành thị. Thị trường nội địa là rất rộng lớn, trước tiên công ty tập trung vào thị trường tỉnh nhà, đặc biệt là thành phố Long Xuyên. Đây được xem như bước thử nghiệm ban đầu, là cơ sở để từng bước mở rộng thị trường. Đề tài “Kế hoạch phát triển thị trường gạo của công ty Angimex tại thành phố Long Xuyên giai đoạn 2008-2012” như một bước phác thảo ban đầu cho việc xâm nhập thị trường gạo thành phố Long Xuyên của công ty Angimex. Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là làm sao đưa gạo của công ty Angimex vào tiêu thụ ở thị trường Long Xuyên. Nội dung nghiên cứu của đề tài gồm 7 chương, có 3 nội dung chính: Phản ánh hành vi tiêu dùng gạo của người dân thành phố Long Xuyên. - Kế hoạch marketing-mix để đưa sản phẩm ra thị trường - Một số kiến nghị giúp công ty giữ vững và phát triển thị trường. - Nhìn chung, người tiêu dùng ở thành phố Long Xuyên cũng có xu hướng dùng các loại gạo có chất lượng, đóng gói sẵn thể hiện ở việc tỉ lệ người mua gạo ở siêu thị ngày càng tăng, hiện tại thì gạo chất lượng cao được bày bán ở thị trường này chưa nhiều nên dự án kinh doanh gạo chất lượng cao của công ty Angimex hứa hẹn nhiều khả năng sinh lợi. Về kế hoạch marketing-mix: Sản phẩm là các loại gạo sạch, đảm bảo không dư lượng thuốc trừ sâu - Định giá theo từng sản phẩm - Khai thác các kênh phân phối sau: siêu thị/đại lí, các sạp gạo ở chợ, cửa hàng - của công ty. Tận dụng các hình thức quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm của công - ty. Vì đây là lần đầu tiên tung sản phẩm nên mục tiêu chính của kế hoạch không phải là lợi nhuận mà chủ yếu chỉ để giới thiệu sản phẩm. Sau khi phân tích thị trường và đề ra kế hoạch thì có một số kiến nghị về: công tác quản trị, về sản xuất, về marketing góp phần giúp công ty giữ vững và phát triển thị trường
  6. f
  7. MỤC LỤC CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN ................................................................................ 1 1.1 Cơ sở hình thành đề tài ........................................................................... 1 1.2 Mục tiêu, phạm vi và phương pháp nghiên cứu....................................... 2 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................... 2 1.2.2 Phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2 1.2.3 Phương pháp nghiên cứu............................................................. 2 1.3 Ý nghĩa của đề tài................................................................................... 3 1.4 Nội dung bài nghiên cứu ........................................................................ 3 CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY ANGIMEX ..................... 5 2.1 Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................. 5 2.1.1 Lịch sử hình thành ...................................................................... 5 2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh ................................................................... 5 2.1.3 Quá trình phát triển ..................................................................... 6 2.2 Cơ cấu tổ chức ....................................................................................... 7 2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2005-2007 .......... 9 2.4 Thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoạt động ................................... 11 2.5 Định hướng phát triển của công ty ......................................................... 12 CHƯƠNG 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG ............... 13 3.1 Một số khái niệm có liên quan ............................................................... 13 3.1.1 Thị trường.................................................................................. 13 3.1.2 Nhu cầu thị trường ..................................................................... 13 3.1.3 Hành vi của người tiêu dùng ...................................................... 13 3.1.4 Phát triển thị trường ................................................................... 13 3.2 Phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị .............. 14 3.2.1 Phân khúc thị trường .................................................................. 14 3.2.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu ..................................................... 15 3.2.3 Định vị ...................................................................................... 17 3.3 Lập kế hoạch marketing ........................................................................ 18 3.3.1 Khái niệm, vai trò của việc lập kế hoạch marketing.................... 18 3.3.2 Quá trình lập kế hoạch marketing............................................... 18 g
  8. CHƯƠNG 4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................ 23 4.1 Thiết kế nghiên cứu ............................................................................... 23 4.2 Phương pháp chọn mẫu và cỡ mẫu ........................................................ 25 4.3 Thang đo ............................................................................................... 25 4.4 Phương pháp xử lý số liệu ..................................................................... 26 4.5 Tiến độ thực hiện .................................................................................. 27 CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG ....................................................... 29 5.1 Tổng quan về thị trường gạo nội địa ...................................................... 29 5.2 Thị trường gạo thành phố Long Xuyên .................................................. 31 5.2.1 Vài nét về thành phố Long Xuyên .............................................. 31 5.2.2 Hành vi tiêu dùng gạo của người dân thành phố Long Xuyên..... 31 5.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh .................................................................. 35 5.3.1 Công ty TNHH Minh Cát Tấn.................................................... 35 5.3.2 Công ty lương thực Tiền Giang .................................................. 37 5.4 Phân tích các cơ hội tham gia thị trường ................................................ 39 5.4.1 Phân tích các điểm mạnh, điểm yếu ........................................... 39 5.4.2 Phân tích các cơ hội, nguy cơ ..................................................... 40 5.5 Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu ............................ 41 CHƯƠNG 6 KẾ HOẠCH MARKETING – MIX ........................................... 44 6.1 Tóm tắt kế hoạch ................................................................................... 44 6.2 Mục tiêu của kế hoạch xâm nhập thị trường thành phố Long Xuyên ...... 44 6.2.1 Cơ sở hình thành mục tiêu ......................................................... 44 6.2.2 Mục tiêu .................................................................................... 45 6.3 Ma trận SWOT...................................................................................... 46 6.4 Kế hoạch marketing – mix..................................................................... 47 6.4.1 Chiến lược sản phẩm ................................................................. 47 6.4.2 Chiến lược giá ........................................................................... 49 6.4.3 Chiến lược phấn phối ................................................................. 50 6.4.4 Chiến lược chiêu thị ................................................................... 53 6.4.5 Ước lượng chi phí, doanh thu ............................................................. 54 CHƯƠNG 7 KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ .......................................................... 57 7.1 Giới thiệu .............................................................................................. 57 h
  9. 7.2 Kết luận ................................................................................................ 57 7.3 Kiến nghị - giải pháp ............................................................................. 58 7.3.1 Kiến nghị ................................................................................... 58 7.3.2 Giải pháp ................................................................................... 59 7.4 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................. 60 DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ Trang Sơ Đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty Angimex 9 Bảng 2.2 Kết quả kinh doanh giai đoạn 2005-2007 10 Biểu đồ 2.3 Thị trường xuất khẩu gạo trực tiếp 10 Bảng 2.4 Sản lượng gạo xuất khẩu giai đoạn 2005 -2007 11 Sơ đồ 3.1 Quá trình quyết định mua hàng 13 Sơ đồ 3.2 Những bước cơ bản của tiến trình marketing mục tiêu 14 Sơ đồ 3.3 Ba chiến lược marketing đáp ứng thị trường mục tiêu 17 Sơ đồ 3.4 Mô hình nghiên cứu 22 Bảng 4.1 Các bước thực hiện nghiên cứu 23 Sơ đồ 4.2 Trình tự thực hiện các công đoạn 24 Bảng 4.3 Tóm tắt nội dung bảng câu hỏi 26 Bảng 4.4 Ma trận SWOT / TOWS 27 Bảng 4.5 Tiến độ thực hiện 27 Bảng 5.1 Sở thích và t ỷ lệ các loại gạo đang được người tiêu dùng sử dụng 32 Biểu đồ 5.2 Nơi mua gạo của người dân thành phố Long Xuyên 33 Biểu đồ 5.4 Mức độ nhận biết thương hiệu gạo của người tiêu dùng 33 Biểu đồ 5.5 Mức độ ảnh hưởng giá gạo đối với người tiêu dùng 33 Biểu đồ 5.6 Mối quan tâm, lo ngại của người tiêu dùng về gạo 35 Bảng 5.7 Các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH Minh Cát Tấn 36 Bảng 5.8 Phân khúc thị trường 42 Bảng 6.1 Ma trận SWOT 46 Bảng 6.2 Mức giá dự kiến của các sản phẩm 50 Sơ đồ 6.3 kênh phân phối gạo nội địa 51 Sơ đồ 6.4 Ý kiến về việc kinh doanh gạo đóng gói 52 Bảng 6.5 Chi phí ước tính 55 i
  10. Bảng 6.6 Sản lượng tiêu thụ ước tính qua các năm 55 Bảng 6.7 Doanh thu ước tính qua các năm 55 DANH MỤC HÌNH Trang Hình 5.1 Một số hình ảnh về sản phẩm của Công ty TNHH Minh Cát Tấn 36 Hình 5.2 Sản phẩm gạo của Công ty Lương Thực Tiền Giang 38 j
  11. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN 1.1 Cơ sở hình thành đề tài: Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ hai trên thế giới với sản lượng hơn 4,5 triệu tấn trong năm 2007, tuy nhiên thị trường gạo nước ngoài đang có sự cạnh tranh gay gắt từ các nước Thái Lan, Ấn Độ,…Trong nhiều năm qua, đa số các doanh nghiệp kinh doanh gạo ở nước ta chỉ tập trung vào thị trường nước ngoài mà không quan tâm đến thị trường nội địa, do đó các loại gạo nước ngoài dần dần có chỗ đứng trên thị Việt Nam, đặc biệt là gạo chất lượng cao của Thái Lan, Nhật,… Bên cạnh đó, một thực trạng xảy ra phổ biến là: gạo sản xuất trong nước có chất lượng cao, loại xuất khẩu, được một số cửa hàng đẩy lên thành gạo nhập khẩu và bán với giá cao. Xuất phát từ thực tế trên, một vấn đề lớn đặt ra cho các doanh nghiệp kinh doanh gạo nước ta là: tại sao chỉ khai thác thị trường nước ngoài với nhiều rào cản mà không chú ý khai thác tốt thị trường nội địa có sức tiêu thụ không kém? Dân số nước ta khoảng 84 triệu người, chỉ cần một người tiêu thụ khoảng 10 kg gạo chất lượng cao hàng năm thì số lượng tiêu thụ lên đến 840.000 tấn. Đây là một lượng nhu cầu rất lớn mà hiện tại nguồn cung gạo chất lượng cao trong nước chưa đáp ứng đủ. Bên cạnh đó do chất lượng cuộc sống được nâng cao, xu hướng giảm khẩu phần gạo trong bữa ăn hàng ngày là phổ biến nên người tiêu dùng thường lựa chọn các loại gạo đảm bảo chất lượ ng, có thương hiệu phục vụ cho bữa ăn. Qua đó, cho thấy thị trường gạo nội địa là một thị trường đầy tiềm năng cho các loại gạo chất lượng cao, có khả năng khai thác đem lại lợi ích cao. Nhận thấy tiềm năng của thị trường gạo nội địa, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) có định hướng khai thác thị trường trong nước nhằm tận dụng cơ hội kinh doanh và từng bước nâng cao hiệu quả kinh doanh gạo của công ty. Angimex là doanh nghiệp sản xuất và chế biến gạo đứng đầu tỉnh An Giang với năng lực sản xuất 350.000 tấn/năm, trãi qua quá trình hoạt động trên 30 năm, Angimex đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh gạo. Tuy nhiên, để xâm nhập thị trường nội địa, Angimex cần có những kế hoạch cụ thể, hợp lý, từng b ước thực hiện để hoàn thành mục tiêu. Để phát triển thị trường nội địa với qui mô rộng lớn, trước tiên công ty Angimex phải xâ y dựng nền tảng vững chắc là thị trường tỉnh nhà, mà phần lớn tập trung ở Thành phố Long Xuyên. Thành công ở thị trường này sẽ là đòn bẩy để công ty mở rộng thị trường sang những nơi khác. Trong bước đầu xâm nhập thị trường sẽ có nhiều khó khăn mà công ty phải đối mặt, công ty phải có những bước đi tuần tự, thích nghi với những biến đổi của thị trường trong từng thời kỳ. Chính vì vậy “Kế hoạch phát triển thị trường gạo của công ty Angimex tại Thành phố Long xuyên giai đoạn 2008-2012” có ý nghĩa quan trọng trong kế hoạch phát triển thị trường gạo nội địa lâu dài của công ty. Các câu hỏi đặt ra để giải quyết vấn đề trên là: khả năng phát triển thị trường mới của công ty như thế nào? Bằng cách nào để đưa sản phẩm gạo của công ty có mặt ở thị trường Thành phố Long Xuyên? Công ty cần có chiến lược cụ thể nào để nâng cao k
  12. sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác? Và một loạt các quyết định về sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến hỗn hợp,…công ty phải đối mặt. Song song với việc phát triển thị trường thì công ty phải có những giải pháp để giữ vững và mở rộng thị trường, từng bước xây dựng thị trường nội địa vững chắc. 1.2 Mục tiêu, phạm vi và phương phương pháp nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài như sau: Thứ nhất là tìm hiểu tình hình kinh doanh gạo của công ty Angimex. Thứ hai là tìm hiểu thị trường gạo ở Thành phố Long Xuyên, lập kế hoạch để đưa gạo của công ty vào tiêu thụ ở thị trường này. Thứ ba là đưa ra một số kiến nghị và giải pháp giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh gạo nội địa, giữ vững và mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh với các công ty khác. 1.2.2 Phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: công ty Angimex kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như: chế biến và xuất khẩu gạo, mua bán các thiết bị nông nghiệp, xe gắn máy,… nhưng đề tài chỉ tập trung nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh gạo, đây là ngành hàng kinh doanh chính của công ty. Không gian nghiên cứu: thành phố Long Xuyên. Thị trường gạo nội địa là rất rộng nhưng do thời gian nghiên cứu và khả năng có hạn nên chỉ tiến hành nghiên cứu ở thị trường thành phố Long Xuyên Thời gian nghiên cứu: 4 tháng. 1.2.3 Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp thu thập số liệu: Thu thập số liệu sơ cấp: phỏng vấn trực tiếp 30 chủ cửa hàng (sạp) gạo ở địa bàn thành phố Long Xuyên để thu thập các thông tin về: các loại gạo đang bán hiện nay, lợi nhuận mong muốn, ý kiến của các chủ cửa hàng (sạp) gạo về việc kinh doanh gạo đóng gói sẵn,… Phỏng vấn các nhân viên của công ty để tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực hoạt động đang nghiên cứu, quan sát thực tế tại công ty. Thu thập số liệu thứ cấp: thu thập các số liệu sau từ công ty: báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, kết quả kinh doanh gạo giai đ oạn 2005-2007, kết quả nghiên cứu thị trường của công ty và một số tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Thu thập thông tin từ các tạp chí, báo như: báo Nông Nghiệp, tạp chí Phát Triển Kinh Tế, Báo Tuổi trẻ, báo An Giang, thời báo Kinh Tế Sài Gòn,…Thu thập thông tin từ truyền hình, internet: các chương trình, chuyên đề nông nghiệp, các trang web www.angiang.com.vn, www.vietrice.com.vn, www.angimex.com.vn,... Tham khảo các tài liệu chuyên ngành marketing của Philip Kotler, của GS-TS Trần Minh Đạo, tham khảo các nghiên cứu trước đây. Tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn. l
  13.  Phương pháp xử lý số liệu: Sau khi thu thập số liệu sơ cấp bằng cách phỏng vấn trực tiếp, tiến hành làm sạch dữ liệu và dùng phần mềm Excel để phân tích. Phân tích, so sánh các số liệu thứ cấp đã thu thập ở đơn vị thực tập. 1.3 Ý nghĩa của đề tài: Phát triển thị trường gạo ở thành phố Long Xuyên được xem như bước thử nghiệm ban đầu trong kế hoạch phát triển thị trường gạo nội địa của công ty Angimex. Thành công ở thị trường này sẽ là nền tảng để công ty tiếp tục phát triển sang những thị trường lớn hơn như: đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh,…từng bước mở rộng thị trường nâng cao hiệu quả kinh doanh và góp phần đưa hạt gạo Việt Nam giành lại vị thế trên sân nhà. 1.4 Nội dung bài nghiên cứu Nội dung đề tài nghiên cứu gồm 7 chương: Chương 1 giới thiệu khái quát về cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, ý nghĩ thực tiễn của đề tài và phác thảo phương pháp nghiên cứu. Chương 2 trình bày các nội dung về lịch sử hình thành và phát triển cùa công ty, kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây và thị trường kinh doanh gạo của công ty sẽ được. Bên cạnh đó, còn có những điểm thuận lợi và khó khăn và định hướng phát triển của công ty. Chương 3 trình bày các lý thuyết làm cơ sở để tiến hành nghiên cứu đề tài bao gồm các định nghĩa, khái niệm về thị trường, kế hoạch phát triển thị trường. Chương 4 là phần giới thiệu chi tiết về các phương pháp thu thập và xử lý và phân tích số liệu, trình tự các bước nghiên cứu. Chương 5 khái quát về thị trường gạo nội địa, tóm tắt hành vi tiêu dùng gạo của người dân thành phố Long Xuyên và phân tích các cơ hội tham gia thị trường của công ty Angimex. Chương 6 là chương quan trọng nhất của đề tài, trình bày các mục tiêu của kế hoạch phát triển thị trường, đề ra các kế hoạch cụ thể về sản phẩm, giá, phân phối và chiêu thị để đạt được mục tiêu. Chương 7 là những kết luận rút ra từ quá trình nghiên cứu và kiến nghị đối với công ty trong việc xâm nhập, giữ vững và phát triển thị trường nội địa. Tóm lại: Trước thực trạng gạo ngoại tràn ngập thị trường nội địa và các doanh nghiệp kinh doanh gạo chỉ quan tâm đến thị trường xuất khẩu mà “bỏ trống sân nhà”, công ty Angimex có hướng phát triển thị trường nội địa để tận dụng cơ hội kinh doanh. Với mục tiêu từng bước đưa gạo của công ty vào tiêu thụ ở thị trường trong nước công ty phải có kế hoạch phát triển thị trường ở tỉnh nhà, đặc biệt là Thành phố Long Xuyên để làm nền tảng. m
  14. Đề tài tập trung nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh gạo của công ty Angimex. Mục tiêu chính của đề tài là lập kế hoạch marketing gạo của công ty ở thị trường Thành phố Long Xuyên. Sau khi phân tích, nghiên cứu có thể đưa ra một số kiến nghị và giải pháp giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh gạo. Sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu như: thu thập số liệu sơ cấp, thu thập số liệu thứ cấp, tham khảo các tài liệu chuyên ngành, ý kiến của giáo viên hướng dẫn…để hoàn thành đề tài. Ở chương 1 đã trình bày tổng quan về đề tài nghiên cứu bao gồm: cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu và phạm vi nghiên cứu, các phương pháp nghiên cứu. Tiếp theo chương 2 sẽ phần giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của công ty Angimex, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoạt động cũng như định hướng của công ty trong thới gian sắp tới. CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CHUNG VẾ CÔNG TY ANGIMEX n
  15. Chương 2 là phần giới thiệu về công ty bao gồm: lịch sử hình thành và phát triển, sơ lược về tình hình kinh doanh gạo trong giai đoạn gần đây, ngo ài ra còn bao gồm những thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển của công ty trong thời gian sắp tới. 2.1 Lịch sử hình thành và phát triển1 2.1.1 Lịch sử hình thành: Tên công ty: Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu An Giang Tên tiếng Anh: An Giang Import – Export Company Tên sử dụng trong giao dịch: Angimex Điện thoại: 076.841548 – 076.844920 Fax: 076.843239 Trụ sở chính: Số 01 Ngô Gia Tự - Thành phố Long Xuyên – Tỉnh An Giang Email: rice@angimex.com.vn Website: http://angimex.com.vn Tiền thân của Công Ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu An Giang là Công ty Ngoại Thương T ỉnh An Giang được thành lập vào ngày 23/6/1976 do chủ tịch Trần Tấn Thời ký theo quyết định số 73/QĐ-76 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9/1976. Trải qua nhiều năm với sự biến động của nền kinh tế đất nước cũng như tính chất hoạt động của công ty, công ty cũng có những tên gọi khác nhau: Năm 1979: Công ty Liên Hợp Xuất Khẩu Tỉnh An Giang. Năm 1988: Liên Hiệp Công Ty Xuất Nhập Khẩu An Giang. Năm 1992: Công Ty Xuất Nhập Khẩu An Giang. Ngày 01/01/2008: Công ty chính thức chuyển đổi từ công ty nhà nước thành công ty cổ phần có tên gọi là Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu An Giang với số vốn điều lệ ban đầu là 58.285.000.000 đồng. Trong đó Nhà nước sở hữu 30%, cán bộ công nhân viên 7,88%, nhà đ ầu tư chiến lược 13,39% và cổ phần bán đấu giá chiếm 48,19%. 2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh: Công ty Angimex chuyên về lĩnh vực chế biến lương thực, nông sản xuất khẩu và các hoạt động dịch vụ, kinh doanh thương mại dịch vụ. Xuất Khẩu: Angimex có năng lực sản xuất 350.000 tấn gạo/năm với hệ thống các nhà máy chế biến lương thực được phân bố tại các vùng nguyên liệu trọng điểm, giao thông thuận lợi, sức chứa kho trên 70.000 tấn và hệ thống máy xay xát, lau bóng gạo hiện đại, chất lượng sản phẩm được quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Mỗi năm công ty xuất khẩu từ 300.000 – 350.000 tấn gạo các loại sang các thị trường như: 1 www.angimex.com.vn o
  16. Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Africa, Iran, Iraq, Cuba, Hongkong, Cambodia… Nhập Khẩu: các thiết bị, vật tư nông nghiệp, phân bón và hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Thương Mại: Công ty có hệ thống các cửa hàng thương mại - dịch vụ, siêu thị, đại lý… kinh doanh đa dạng sản phẩm của các nhà sản xuất trong và ngoài nước như: hàng gia dụng, kim khí điện máy, nước giải khát, phân bón, xe gắn máy HONDA, điện thoại di động S-FONE . Dịch vụ Công nghệ Thông tin: hợp tác với Học Viện Quốc Gia Công Nghệ Thông Tin Ấn Độ - NIIT - thành lập Trung tâm đào tạo chuyên viên CNTT tiêu chuẩn quốc tế tại An Giang. Angimex còn thành lập Trung tâm Phát triển Công nghệ thông tin để nghiên cứu phát triển các dịch vụ phần mềm, giải pháp, website… và cung cấp thiết bị CNTT. 2.1.3 Quá trình phát triển: Trong những năm đầu công ty chỉ làm nhiệm vụ mua và cung ứng, mua bán ủ y thác hàng xuất nhập khẩu của các công ty trong nước, hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, bắp, đậu nành, mè vàng, tôm,…hàng nhập khẩu là vật tư, nguyên liệu. Năm 1990, công ty xây dựng nhà máy xay lúa Angimex với công suất 5 tấn/ha và các công trình phụ trợ với giá trị là 2.792.465.000 đồng. Năm 1998, công ty đ ược Bộ Thương Mại cấp giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp, ngoài việc nhận ủy thác công ty còn mua bán trực tiếp với các nước như: Singapore, Philipin, Nhật Bản… Năm 1991 và 1992 công ty cải tạo mặt bằng, xây dựng kho trên diện tích 1.412 m2, lắp đặt hai nhà máy đánh bóng gạo với công suất 4 tấn/ha trị giá 1.480.039.000 đồng. Tháng 9/1992 thành lập công ty liên doanh Angimex-Kitoku với tổng vốn đầu tư 1.000.000 USD với mục đích sản xuất nông sản, sản phẩm chế biến từ bột gạo để xuất khẩu phần lớn sang thị trường Nhật Bản. Năm 1993, công ty lắp đặt nhà máy đánh bóng gạo An Hòa, nhà máy xay lúa trị giá 822.416.000 đồng. Năm 1994, xây dựng nhà máy Angimex 5, lắp đặt lò sấy nâng công suất lên 5 tấn/ha, lắp đặt máy đánh bóng gạo trị giá 750.762.000 đồng. Năm 1995, xây dựng nhà máy Angimex 2 gồm nhà kho 180m2, lắp đặt máy đánh bóng gạo công suất 5 tấn/ha, máy đánh bóng gạo ở kho Đồng Lợi và các công trình phụ trợ trị giá 1.503.755.000 đồng. Năm 2004, thành lập trung tâm NIIT- Angimex. Trung tâm có chức năng Đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất kinh doanh. Công ty ký thỏa thuận với Học viện NIIT (Ấn Độ) – một trong những học viện công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, nhuợng quyền thương hiệu và công nghệ đào tạo của học viện này. Theo đó, NIIT sẽ cung cấp và kiểm soát việc thực hiện công nghệ đào tạo tên gọi Master Mind do Trung tâm Phát triển công nghệ thông tin của Angimex đảm nhiệm. p
  17. Năm 2005, khai trương đ ại lí điện thoại S-Fone_Angimex cung cấp tất cả các sản phẩm và dịch vụ, bảo hành và chăm sóc khách hàng của mạng điện thoại di động mang thương hiệu S-Fone. Từ những ngày thành lập với qui mô và phạm vi hoạt động còn rất nhỏ, đến nay Angimex đã thể hiện được là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh An Giang, chuyên lĩnh vực chế biến lương thực, nông sản xuất khẩu và các hoạt động dịch vụ, kinh doanh thương mại. Đặc biệt năm 1998 được Bộ Thương Mại cấp giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp đã tạo cho Angimex có được những thuận lợi trong việc duy trì và mở rộng thị trường trong và ngoài nước, song song với việc tăng cường phát triển đối tác đầu tư, mở rộng hoạt động liên doanh - liên kết với các công ty nước ngoài. 2.2 Cơ cấu tổ chức: Cơ cấu tổ chức, quản lý và điều hành của công ty bao gồm: Đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc. Ban kiểm soát Các đơn vị trực thuộc: Các xí nghiệp chế biến lương thực. Trung tâm phát triển công nghệ thông tin. Đại lí điện thoại di động S-Fone. Đại lí Honda Việt Nam. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận: Đại hội đồng cổ đông: có quyền thảo luận các vấn đề quan trọng của công ty như: báo cáo tài chính kiểm toán hàng năm, báo cáo của Hội đồng quản trị đánh giá thực trạng công tác quản trị kinh doanh ở công ty, kế hoạch phát triển ngắn hạn và dài hạn của công ty… Nói chung các vấn đề có liên quan trực tiếp đến hoạt động của công ty phải thông qua Đại hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị: hoạt động kinh doanh và các công việc của công ty phải chịu sự quản lý hoặc chỉ đạo thực hiện của Hội đồng quản trị. Hội đồng quản trị là cơ quan có đầy đủ quyền hạn để thực hiện tất cả các quyền nhân danh công ty trừ những thẩm quyền thuộc về Đại hội đồng cổ đông như: quyết định kế hoạch sản xuất kinh doanh và ngân sách hàng năm, xác định các mục tiêu hoạt động trên cơ sở các mục tiêu chiến lược được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Tổng giám đốc: có quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm các chức danh quản lý khác của công ty trừ các chức danh do Hội đồng quản trị phê chuẩn. Tổng giám đốc có quyền thay mặt công ty ký kết các hợp đồng tài chính và thương mại, tổ chức và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh thường nhật của công ty, chịu trách nhiệm trước Hội q
  18. đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông về việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao và phải báo cáo khi được yêu cầu. Ban kiểm soát: thực hiện giám sát Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc trong việc điều hành và quản lý công ty, chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các phòng ban: Phòng hành chánh: thực hiện công tác hành chánh, tiếp khách, hội họp, hội nghị khách hàng, phụ trách quản lý con dấu của đ ơn vị, tổ chức chặt chẽ công tác văn thư, lưu trữ hồ sơ, tài liệu đúng chế độ qui định. Phòng nhân sự: Soạn thảo, triển khai qui chế làm việc, lập dự thảo điều lệ hoạt động của công ty, quản lý nhân sự cho to àn công ty, xây dựng kế hoạch tiền lương, thưởng, kế hoạch đào tạo, bảo hộ lao động, y tế. Bình chọn thi đua, báo cáo thành tích, khen thưởng cho cá nhân, tập thể. Phòng tài chính – kế toán: tổ chức chặt chẽ công tác hạch toán, giám sát to àn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, lập báo cáo quyết toán do Bộ Tài Chính đề ra. Theo dõi thu hồi công nợ kịp thời, đầy đủ, chính xác, không để thất thoát tài sản của công ty. Tổ chức kiểm kê, cân đối tiền hàng. Nghiên cứu vận dụng các chính sách tài chính – kế toán, thống kê, đề xuất các biện pháp hạn chế khó khăn, vạch ra các phương án tổ chức trong lĩnh vực tài chính – kế toán. Phòng phát triển – chiến lược và phòng marketing: nghiên cứu và sử dụng nguồn vốn đầu tư một cách có hiệu quả, kiểm kê nguồn vốn đầu tư theo từng kỳ, đề xuất các kế hoạch mở rộng qui mô hoạt động kinh doanh. Phòng marketing: phụ trách các công việc giới thiệu sản phẩm của công ty, tìm kiếm các thông tin về thị trường và khách hàng, tạo mối quan hệ với khách hàng và xúc tiến các công việc liên doanh với các doanh nghiệp thương mại. Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh: có nhiệm vụ giao dịch, đàm phán các hợp đồng xuất khẩu, giao nhận và làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Các xí nghiệp trực thuộc: có chức năng chủ yếu là sản xuất, chịu trách nhiệm từ khâu thu mua đến khâu thành phẩm. Các cửa hàng kinh doanh thương mại: thực hiện chức năng tiêu thụ hàng hóa trong nước lẫn quốc tế. Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức, quản lý của công ty r
  19. Đại hội đồng cổ đông Hội đồng Ban kiểm quản trị soát Tổng giám đốc Chi nhánh Phó Tổng GĐ TPHCM P Hành chính GĐ lương GĐ TT GĐ TT KD GĐ TT ĐT Honda TH thực P Nhân sự Angimex Angimex Angimex P Bán hàng CH Honda P Tài chính BPKD kế toán LX Phân bón P Điều P Phát triển CH Honda BPKD hành KH chiến lược Điện Châu Đốc lương thực thoại CH CNLT Angimex3 BPKD AGM LX TACN CNLT AGM TS ( Nguồn: website www.angimex.com.vn ) 2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2005-2007: Tình hình kinh doanh của công ty giai đoạn 2005-2007 tương đối ổn định, không có sự biến đổi lớn. Dựa vào bảng 2.1 dưới đây ta có thể thấy lợi nhuận của công ty có xu hướng giảm từ năm 2005 đến năm 2007. Doanh thu năm 2006 giảm 10,89% so với năm 2005, lợi nhuận năm 2006 giảm 12%. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do trong năm 2006 thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu đầu vào, vì thế sản lượng gạo xuất khẩu giảm 20% so với năm 2005. s
  20. Trong giai đoạn 2006 – 2007 doanh thu tăng 7,6 % nhưng lợi nhuận lại giảm 4,5%. Trong năm 2007 giá mua nguyên liệu đầu vào tăng, các chi phí thu mua cũng tăng, đó là nguyên nhân làm giảm lợi nhuận của công ty. Bảng 2.2 Kết quả kinh doanh giai đoạn 2005-2007 ĐVT: triệu đồng Doanh thu Lợi nhuận Năm 1,459,000 25,000 2005 1,300,000 22,000 2006 1,399,000 21,000 2007 ( Nguồn: Công ty Angimex ) Thị trường tiêu thụ gạo của công ty Thị trường nội địa: tiêu thụ nội địa của công ty chủ yếu là các phụ phẩm từ chế biến gạo (tấm, cám, trấu,…) thông qua việc chào bán cho các nhà máy chiết dầu và các cơ sở chế biến thức ăn súc hoặc các hộ chăn nuôi liên hệ trực tiếp với công ty để mua, do đó kênh phân phối nội địa còn rất sơ sài và việc tiêu thụ nội địa không góp phần đáng kể vào hiệu quả hoạt động kinh doanh gạo của công ty Thị trường xuất khẩu: Công ty chủ yếu xuất khẩu sang các nước thuộc Châu Á và Châu Phi, còn các thị trường Châu Âu và Châu Đại Dương còn rất hạn chế. Thị phần xuất khẩu so với cả nước chiếm khoảng 6%. Biểu đồ 2.3 Thị trường xuất khẩu gạo trực tiếp Châu Mỹ, Châu Âu, 7% 3% Châu Đại Dương, 5% Châu Á, 45% Châu Phi, 40% Hình thức tiêu thụ gạo của công ty bao gồm: xuất khẩu trực tiếp, cung ứng xuất khẩu và ủ y thác xuất khẩu. Trong đó xuất khẩu thực tiếp chiếm tỷ lệ cao nhất 75%, ủy thác xuất khẩu là 16% và cung ứng xuất khẩu là 6%. Sản lượng xuất khẩu trong những năm gần đây không có sự biến đổi lớn. Cụ thể như sau: t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2