intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TIẾT ÔN TẬP TIẾNG VIỆT BẰNG TRÌNH CHIẾU POWER POINT

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

263
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ môn Ngữ văn từ lâu đã được Bộ GD và ĐT đưa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông và được xem là một trong những môn học chính. Dạy Ngữ văn trong trường THCS không nhằm đào tạo các em thành những nghệ sĩ, các nhà văn, nhà thơ hay những nhà nghiên cứu ngôn ngữ chuyên nghiệp. Thế nhưng muốn làm được những điều đó tất yếu phải bắt đầu từ hôm nay. Trường học ngoài việc truyền thụ những kiến thức cơ bản cho các em tiếp tục những cấp học cao hơn cần phải...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TIẾT ÔN TẬP TIẾNG VIỆT BẰNG TRÌNH CHIẾU POWER POINT

  1. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point tài: M TS KINH NGHI M D Y TI T ÔN T P TI NG VI T B NG TRÌNH CHI U POWER POINT I. TV N : A. L i m u: Văn h c là nhân h c. Văn h c giúp con ngư i thanh l c tâm h n và hư ng nv p Chân - Thi n – M . Là m t trong nh ng môn h c góp ph n hoàn thi n nhân cách con ngư i. B môn Ng văn t lâu ã ư c B GD và T ưa vào gi ng d y trong nhà trư ng ph thông và ư c xem là m t trong nh ng môn h c chính. D y Ng văn trong trư ng THCS không nh m ào t o các em thành nh ng ngh sĩ, các nhà văn, nhà thơ hay nh ng nhà nghiên c u ngôn ng chuyên nghi p. Th nhưng mu n làm ư c nh ng i u ó t t y u ph i b t u t hôm nay. Trư ng h c ngoài vi c truy n th nh ng ki n th c cơ b n cho các em ti p t c nh ng c p h c cao hơn c n ph i chú ý n giáo d c th m mĩ. Và Ng văn là m t trong nh ng môn h c c n thi t cho s phát tri n hài hòa các em. D y Ng văn trong trư ng THCS là bư c u giúp các em hình thành năng l c th m mĩ, kh năng tư duy, óc sáng t o phong phú. Giúp các em bi t c m nh n và rung c m trư c cái p, phát hi n ra nh ng cái p ngay trong i s ng g n gũi v i mình. c bi t hình thành cho các em năng l c nói và vi t, s d ng ngôn t , câu có hi u qu . B môn Ng văn trong trư ng THCS g m ba phân môn, ó là : Văn h c ( Văn b n ), Ti ng Vi t và T p làm văn. Trong ó, Ti ng Vi t là m t phân môn tr c ti p rèn luy n cho các em năng l c tư duy và kh năng s d ng ngôn ng , s d ng câu m t cách có hi u qu . Vì th các ti t h c Ti ng Vi t luôn là nh ng ti t h c quan tr ng trong su t các năm h c ph thông c a các em. Chính vì th , cu i m i ch ng ư ng quan tr ng y luôn có nh ng ph n t ng 1 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  2. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point k t, h th ng hóa l i ki n th c ã h c, c th trong sách giáo khoa là nh ng ti t « Ôn t p Ti ng Vi t » hay « T ng k t Ti ng Vi t ». ây là nh ng ti t h c vô cùng quan tr ng, giúp HS c ng c và h th ng hóa l i nh ng ki n th c ã h ct u n cu i m i h c kì. Nh ng ti t h c như th này n u ư c chú tr ng u tư và t ch c thành công s vô cùng có ý nghĩa trong su t quá trình h c c a các em. Chính vì th trong quá trình gi ng d y c a mình, giáo viên chúng tôi luôn t ra câu h i « Làm th nào t ch c thành công m t ti t ôn t p Tiêng Vi t » B. Th c tr ng : * i v i h c sinh : Ti ng Vi t là m t phân môn òi h i s chính xác cao trong khi nói và vi t cũng như trong su t quá trình h c t p c a các em. Các em c n ph i h c th t kĩ và ôn luy n th t nhi u sau m i gi h c trên l p. Nhưng th c t là ph n l n các em u chưa th c hi n t t i u này. l p nhi u em chưa chú ý nghe gi ng, ti p thu ki n th c còn h i h t còn v nhà thì các em chưa có tinh th n t giác, h c i phó cho xong chuy n, chưa ch u khó gi i bài t p. M t khác, h c xong bài nào thì các em cho qua bài n y, không ôn luy n l i. Chính vì th , m i khi n ti t ôn t p, n u giáo viên không chu n b kĩ và không có phương pháp phù h p thì thì các em s r t lúng túng, ti t h c s không t hi u qu cao. ây là k t qu i u tra c th m t s l p ã th c hiên ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng phương pháp truy n th ng : L p Năm h c S H ng thú Ti p thu k t qu Lư ng SL TL % SL TL % 9/1 2007-2008 34 20 22 64.7 58.8 9/2 2007-2008 34 21 23 67.6 61.8 2 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  3. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point 8/2 2007-2008 37 22 59.5 25 67.6 * i v i giáo viên Ti t ôn t p Ti ng Vi t v i r t nhi u ơn v ki n th c cũ, n u h c sinh không chu n b bài nhà t t s gây r t nhi u khó khăn cho giáo viên trong quá trình ôn t p trên l p. Giáo viên s m t th i gian giúp h c sinh nh l i nh ng ki n th c cũ ã h c, th m chí n u các em không nh , GV ph i cung c p l i nh ng ki n th c cũ cho các em... Trư c ây, khi chưa áp d ng th c hi n ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng kĩ thu t trình chi u Power Point mà ch d y theo cách truy n th ng : ph n tr ng, b ng en chúng tôi m t r t nhi u th i gian cho ti t ôn t p này, ôi khi còn không t ư c m c tiêu ra c a ti t h c. Vi c chu n b dùng d y h c cũng r t v t v v i nhi u b ng ph ...Hơn n a, khi gi i bài t p, n u các em không ưa ra ư c k t qu úng mà giáo viên ch gi i l i b ng l i thì h c sinh s không nh h t, còn n u vi t l i lên b ng thì s r t m t th i gian. Trư c nh ng khó khăn ó, giáo viên chúng tôi ã nghiên c u và áp d ng th c hi n ti t ôn t p này b ng kĩ thu t trình chi u Power Point. V i ti t ôn t p b ng trình chi u Power Point giáo viên chúng ta s v t v hơn nhi u, các em h c sinh cũng ôn l i nh ng ki n th c ã h c m t cách nhanh chóng và gi i ư c các bài t p m t cách có hi u qu . Chính vì th , trong bu i sinh ho t chuyên hôm nay, chúng tôi m nh d n ưa ra tài : « M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p b ng trình chi u Power Point » II. GI I QUY T V N : A. N i dung c a phương pháp: T cơ s th c tr ng và yêu c u giáo d c c a ti t d y, chúng tôi có m t s phương pháp c th cho ti t ôn t p như sau : 1.Giao nhi m v v nhà : ( Ph n h c sinh chu n b bài nhà) 3 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  4. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point Sau m i ti t h c giáo viên u giao nhi m v cho h c sinh chu n b nhà ti t h c sau t t hơn. i v i ti t ôn t p, vi c chu n b nhà là không th thi u, n u vi c chu n b không t t thì ti t h c s khó t ư c hi u qu như mong mu n. Tùy vào t ng ti t ôn t p c th mà giáo viên hư ng d n vi c chu n b nhà cho các em. vi c chu n b nhà c a các em th c s có hi u qu thì giáo viên nên phân nhóm v i nhi u i tư ng h c sinh và ph n giao vi c c n ph i c th . 2. Ôn t p trên l p : ây là công vi c chính c a m i ti t h c. a. Ôn t p lí thuy t : Trư c khi i vào gi i các bài t p bao gi giáo viên cũng yêu c u các em nh c l i các ki n th c v lí thuy t có liên quan. Ph n này giáo viên ã yêu c u h c sinh chu n b nhà nên kh i ch t th i gian trên l p chúng ta có th g i i di n nhóm tr l i theo theo t ng ph n giao vi c nhà. Sau khi HS tr l i xong, GV s chi u nhanh các ph n lí thuy t cơ b n lên màn hình HS cùng nh l i b ng tr c quan. ây chính là l i th c a vi c d y h c b ng trình chi u Power Point. Ví d : *L p 6 – Bìa 34 – Ti t t ng k t Ti ng Vi t. Trong ph n 1 : Các t lo i ã h c, GV có th yêu c u HS nêu các t lo i ã h c. Sau khi HS tr l i, GV có th chi u sơ t lo i lên màn hình như sau T LO I Danh ng Tính S Ch Phó Lư n gt t t t t t t 4 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  5. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point Sau khi hình thành sơ như th , GV có th yêu c u HS cho m t s ví d các t lo i c th . *L p 8 – Bài 31- Ti t ÔN T P TI NG VI T Sau khi yêu c u HS nh c l i v c u t o, ch c năng c a m t s ki u câu như : nghi v n, c u khi n, c m thán, tr n thu t, ph nh, GV s chi u l i lí thuy t lên b ng như sau : Câu nghi v n : -Có nh ng t nghi v n ( ai, gì, nào, t i sao, bao gi .......) ho c có t hay ( n i các v có quan h l a ch n) - Có ch c năng chính là dùng hi - Khi vi t câu nghi v n thư ng k t thúc b ng d u ch m h i. b. Gi i bài t p : H u h t các ti t ôn t p Ti ng Vi t u ư c th hi n nhi u qua các bài t p. Vì v y trong ph n này chúng ta có th th c hi n theo cách i t vi c ôn t p lí thuy t ph n trên n gi i bài t p ho c cũng có th có nh ng i u chưa nói ư c ph n ôn t p lí thuy t thì sau khi các em gi i bài t p xong s cho các em khái quát l i. th c hi n t t ph n này, m t phương pháp hi u qu nh t là GV nên cho h c sinh th o lu n nhóm gi i quy t bài t p. Tùy thu c vào t ng i tư ng h c sinh mà giáo viên cho th o lu n nhóm nh ( 2 em ng i cùng bàn ) ho c nhóm l n (4-6 em). Sau khi các em th o lu n và trình bày k t qu c a mình, GV s cho các em nh n xét, GV nh n xét l i và cu i cùng s chi u câu tr lên màn hình. ây chính là cách t t nh t các em cùng quan sát câu tr l i chu n nh t mà nhanh nh t. V i cách trình chi u như th thì t t c m i i tư ng h c sinh t gi i, khá, TB, y u... u có th quan sát ư c và n m b t ư c bài t p. c . C ng c : 5 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  6. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point Ti t ôn t p th c ra ã c ng c ki n th c cho h c sinh r i nên giáo viên không nên t quá nhi u câu h i v lí thuy t khi n các em c m th y b n ng n. ph n c ng c này, chúng ta có th k t h p cho các em thư gi n b ng hình th c t ch c m t s trò chơi như : trò chơi ô ch , ô c a bí m t, hay nghe m t b n nh c và tìm ra câu tr l i theo yêu c u c a giáo viên. B.Ti t d y minh h a: Bài - Ti t: ÔN T P PH N TI NG VI T HK II I M C TIÊU C N T: Ôn t p giúp h c sinh các n i dung sau : -Các ki u câu :tr n thu t ,nghi v n ,c u khi n,c m thán, ph nh -Các ki u hành ng nói: Nghi v n c u khi n c m thán -Các ki u hành ng nói trình bày, h i, i u khi n,h a h n, b c l c m xúc, -L a ch n tr t t t ** Th hi n trong vi c h c ng pháp,s d ng câu, c u t o câu II CHU N B : Giáo viên : nghiên c u kĩ m c tiêu c n t ,so n bài theo n i dung c a bài h c : Các n i dung ôn t p theo m c tiêu c n t , bài trình chi u, phân công HS chu n b bài nhs H c sinh : So n bài kĩ ,chu n b các bài t p ,n i dung sinh ho t nhóm III TI N TRÌNH LÊN L P : 1. n nh l p: i m danh. 2. Ki m tra bài cũ: Không 3. Bìa m i: H 1 :- Gi i thi u bài. - Ki m tra vi c chu n b c a h c sinh 6 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  7. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point N I DUNG GHI B NG HO T NG GIÁO VIÊN H HS H 2: ÔN T P I Ki u câu nghi v n, c u khi n, I/Ki u câu :Nghi v n, c u khi n, tr n thu t, ph nh ; i di n c m thán,tr n thu t, ph nh: - GV yêu c u HS nh c l i ph n lí nhóm tr 1. Lí thuy t: thuy t theo nhóm ã ư c phân l i. công. HS nh n - GV nh n xét=> chi u k t qu lên xét màn hình 2. Bài t p: Bài t p1: - Chi u bài t p lên màn hình - c, th o a/Câu 1 :Tr n thu t ghép ,có m t v - Nh n xét, s a ch a, chi u k t lu n nhóm là d ng câu ph nh qu lên màn hình nh b/Câu 2 là câu tràn thu t ơn - i di n c/Câu 3 câu tr n thu t ghép v sau tr l i có m t v ng ph nh (không n gi n ) Bài t p2: 2/ Yêu c u h c sinh c và làm cá - suy nghĩ Cái b n tính t t c a con ngư i nhân. và tr l i cá thư ng b nh ng gì che l p m t ? -nh n xét, chi u k t qu lên màn nhân. -Nh ng gì che l p m t cái b n tính hình t t cu ngưòi ta ? -Cái b n tính t t c a con có th b nh ng nõi bu n au ích k che l p m t h t không ? 7 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  8. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point v.v. HS làm các bài tương t Bài t p3: 3/Hãy t câu c m thán ch a m t - Phát bi u - Chao ôi bu n ! –Ôi! Bu n th t! trong nh ng t như: vui,bu n, cá nhân Bu n quá !Bu n ôi là bu n ! ( H c hay, p sinh th c hi n các bài t p tương t ) Bài t p 4: 4/ c o n trích sau (màn hình) - Th o lu n a/Câu tr n thu t : 1/3/6 và tr l i câu h i theo SGK. nhóm l n. -Câu c u khi n : 4-Câu nghi v n : - Nh n xét, chi u k t qu lên màn 2/5/7 hình b/Câu nghi v n dùng h i là câu :7 c/Các câu nghi v n :2/5 là nh ng câu không dùng h i –Câu 2 :Bi u l ng c nhiên v s lo xa c a lão Hc -Câu 5 gi i thích (thu c ki u trình bày II Hành ng nói : II Hành ng nói : BT1 1/ Hãy xác nh hành ng nói c a - th o luân -Câu 1 câu th c hi n hành ng các câu ã cho theo b ng sau ây: nhóm l n (trình bày ) -Câu 2: câu th c hi n hành ng b c l c m xúc -Câu 3: Câu th c hi n hành ng nh n nh -Câu 4:Là câu th c hi n hành ng ngh ( i u khi n ) -Câu 5:Là câu gi i thích thêm ý câu (4)(trình bày ) -Câu 6 ;Câu th c hi n hành ng 8 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  9. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point ph nh bác b (thu c ki u câu trình bày Câu 7:Là câu th c hi n hành ng hi BT2; 2/Hãy s p x p các câu trong bài - th o luân Câu Ki u Hành Cách t p 1 theo m u nhóm l n câu ng nói dùng - chi u b ng m u lên màn - i di n 1 Tr n trình bày tr c hình trình bày. thu t ti p - nh n xét, chi u k t qu . 2 Nghi bc l Gián vn c m xúc ti p 3 Tr n nh n nh tr c thu t ti p 4 Cu ngh tr c khi n ti p 5 Nghi gi i thích Gián vn ti p 6 Tr n ph nh tr c thu t bác b ti p 7 Nghi trình bày Gián vn ti p 3/Em kiên quy t nói không v i ma Yêu c u HS c bài t p trong tuý t h c sinh gi i SGK và làm theo câu h i. Em quy t tâm trong năm h c này III. L a chon tr t t t trong câu: III L a ch n tr t t t trong câu - th o lu n 1. Chi u bài t p 1 lên b ng. nhóm nh Các trang thái và ho t ng c a s Yêu c u HS th o lu n nhóm gi s p x p theo úng th t xu t nh . hi n :kinh ng c,m ng r , v tâu vua 9 T : Văn- Anh văn Trư ng THCS Quang Trung
  10. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point Nh n xét, chi u l i gi i thích Bt2 Giá tr khác c a tr t t t : ho c có th gi i thích mi ng. a/ N i k t câu b/ Nh n manh è tài th o lu n c a câu nói 2.chi u bài t p 2 lên b ng. nhóm nh . Bt3/ Nh n m nh tính nh c trong - nh n xét, s a ch a, chi u câu tr câu l i. 3.chi u bài t p 3 lên b ng. - nhân xét, s a ch a, chi u câu tr li H 4: C NG C GV cho HS tham gia trò chơi ô Chơi theo ch . t (4 t ) H 5 D N DÒ : Hs :y u trung bình :N m v ng nh ng yêu c u cơ b n c a m c tiêu cn t Hs : Khá gi i th c hi n các yêu c u các bài t p sao T t c :ghi nh các kĩ năng th c hi n các bài t p con l i nhà So n:Văn b n tư ng trình C. M t s kinh nghi m khi t ch c ti t d y: - GV giao nhi m v v nhà ph i c th , rõ ràng, sát n i dung bài h c. GV ph i có bi n pháp ki m tra ch t ch ho t ng c a nhóm nhà. - Trong quá trình ôn t p trên l p, GV không nên ưa lên màn hình quá nhi u câu h i nh v n mà ch c n m t s n i dung l n như: câu h i ho c bài t p th o lu n cho HS. Trư ng THCS Quang Trung 10 T : Văn- Anh văn
  11. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point - Sau m i bài t p ư c gi i và nh n xét xong, GV c n chi u câu tr l i rõ ràng lên màn hình HS quan sát b ng tr c quan. Nh ng bài t p c n kh c sâu GV nên t o i u ki n cho các em ghi chép. - Vì ây là ti t ôn t p Ti ng Vi t nên GV không nên s d ng trong bài trình chi u quá nhi u tranh nh màu mè không c n thi t tránh làm m t t p trung cho các em. - Vì ti t ôn t p, HS ã ôn nhi u v lí thuy t nên GV không nên ưa vào ph n c ng c quá nhi u câu h i lí thuy t s khi n HS c m th y n ng n mà nên giúp các em thư gi n b ng cách tr l i câu h i dư i d ng các trò chơi nhanh, như th s t o ư c h ng thú cho các em khi h c ti t ôn t p. - GV chú ý vi c s d ng i m thư ng khuy n khích cho nhóm hay cá nhân tích c c, có câu tr l i úng t o nên ho t ng thi ua hào h ng cho ti t h c. D. K t qu t ư c: V i m t s phương pháp trên, n u chú ý th c hi n t t thì ti t ôn t p Ti ng Vi t s t hi u qu hơn nhi u so v i cách ôn t p truy n th ng. Các em HS s c m th y h ng thú hơn trong nh ng ti t ôn t p như th , và GV cũng s v t v hơn nhi u trong vi c c ng c l i h th ng ki n th c cho các em. Trong quá trình gi ng d y c a mình, chúng tôi ã áp d ng d y m t s ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng kĩ thu t trình chi u Power Point như v y và k t qu thu ư c là r t kh quan. K t qu i u tra c th như sau: L p Năm h c S H ng thú Ti p thu k t qu (KHI) Lư ng SL TL % SL TL % 9/1 2008-2009 34 27 79.4 27 79.4 9/2 2008-2009 34 29 85.3 30 88.2 8/4 2008-2009 39 32 82.1 32 82.1 Trư ng THCS Quang Trung 11 T : Văn- Anh văn
  12. SKKN: M t s kinh nghi m d y ti t ôn t p Ti ng Vi t b ng trình chi u Power Point E. M t vài ki n ngh : - C n tăng ti t cho nh ng bài có n i dung ôn t p có dung lư ng ki n th c l n. - Chuyên môn nhà trư ng c n u tư cho nh ng ti t này các bài minh h a nh m h tr cho giáo viên b môn. - Vi c ôn t p nên rãi u, tránh d n d p vào cu i h c kì s gây quá t i cho GV và HS. III. K T THÚC V N : Ôn t p Ti ng Vi t không ph i là ti t h c quá khó b i ây ch là quá trình h th ng l i ki n th c ã h c. Nhưng n u GV không u tư úng m c và s d ng phương pháp không phù h p thì ti t d y s r t d b th t b i hơn so v i nhi u ti t d y khác, HS s d nhàm chán, n ng n và căng th ng b i lư ng ki n th c cũ. Như v y GV c n tìm tòi, nghiên c u có nh ng phương pháp d y phù h p nh m t ư c hi u qu cao nh t cho ti t h c và t o ư c h ng thú các em d h c, d nh . Trên ây là m t vài ý ki n, kinh nghi m c a nhóm văn chúng tôi v vi c t ch c th c hi n m t ti t ôn t p Ti ng Vi t. Trong quá trình vi t và th c hi n chuyên s không th tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong ư c s góp ý chân thành c a các ng nghi p chuyên t hi u qu hơn khi áp d ng i trà vào th c t ; ti t ôn t p Ti ng Vi t nói riêng và b môn Ng văn nói chung ngày càng i sâu vào c m nh n và t o ư c h ng thú cho các em nhi u hơn. Trư ng THCS Quang Trung 12 T : Văn- Anh văn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2