intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trong thị trường trong nước cũng như thị trường Thế giới.

Chia sẻ: Phan Ngi Ngoc Giau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

98
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài: nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng việt nam trong thị trường trong nước cũng như thị trường thế giới.', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trong thị trường trong nước cũng như thị trường Thế giới.

  1. BÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tài Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trong thị trường trong nước cũng như thị trường Thế giới.
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ Lêi më ®Çu Trong tiÕn tr×nh kinh tÕ héi nh©p, c¹nh tranh còng nh­ ®· vµ ®ang gia nhËp c¸c tæ chøc quèc tÕ vµ khu vùc nh­ APEC,AFTA, WTO. ViÖc n©ng cao ch©t l­îng s¶n phÈm , h¹ thÊp gi¸ thµnh s¶n xuÊt n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh lµ vÊn ®Ò sèng cßn cña doanh nghiÖp ViÖt Nam. Víi chñ tr­¬ng ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng nhiÒu thµnh phÇn cã sù qu¶n lý nhµ n­íc theo ®Þnh h­íng X· héi chñ nghÜa trong ®iÒu kiÖn “më cöa” vµ “c¹nh tranh” ®ßi hái tÊt c¶ c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh ph¶i quan t©m ®Õn hai vÊn ®Ò cùc kú quan träng ®ã lµ: Gi¸ c¶ vµ chÊt l­îng s¶n phÈm, hµng ho¸, trong ®ã chÊt l­îng s¶n phÈm nh­ lµ mét yÕu tè quyÕt ®Þnh. VËy ph¶i lµm thÕ nµo ®Ó ®¶m b¶o vµ n©ng cao chÊt l­îng mét c¸ch kinh tÕ nhÊt ®Ó n©ng cao søc c¹nh tranh cho s¶n phÈm ë c¸c doanh nghiÖp trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ hiÖn nay? Trong ph¹m vi giíi h¹n, cuèn ®Ò ¸n nµy chØ xin ®­îc ®Ò cËp tíi viÖc n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm cña c¸c doanh nghiÖp trong n­íc. Nh»m lµm s¸ng tá h¬n thùc tr¹ng vµ ®­a ra mét sè gi¶i ph¸p chÝnh nh»m n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó n©ng cao søc c¹nh tranh víi c¸c s¶n phÈm n­íc ngoµi, trong n­íc còng nh­ trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. KÕt cÊu ®Ò tµi gåm cã 3 phÇn: I. Lý luËn chung vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm. II. Ph©n tÝch chÊt l­äng s¶n phÈm trong c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam hiÖn nay. III. Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh cña hµng ViÖt Nam trong thÞ tr­êng trong n­íc còng nh­ thÞ tr­êng ThÕ giíi. 1
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ PhÇn I Lý luËn chung vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm I. Tæng quan vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm 1. Kh¸i niÖm vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm Theo quan ®iÓm triÕt häc cña M¸c th× chÊt l­îng s¶n phÈm lµ møc ®é, th­íc ®o biÓu thi gi¸ trÞ sö dông cña nã. Gi¸ trÞ sö dông cña mét s¶n phÈm lµm nªn tÝnh h÷u Ých cña s¶n phÈm ®ã vµ nã chÝnh lµ chÊt l­îng cña s¶n phÈm. Theo gi¸o s­ Ishikawa chuyªn gia vÒ chÊt l­îng cña NhËt B¶n cho r»ng: "ChÊt l­îng lµ sù tho¶ m·n nhu cÇu thÞ tr­êng víi chi phÝ thÊp nhÊt ".(Qu¶n lý chÊt l­îng theo ph­¬ng ph¸p NhËt.Kaoru Ixikaoa. NXB KH_KT 1990) Theo Feigenbaum: "chÊt l­îng s¶n phÈm lµ tËp hîp c¸c ®Æc tÝnh kü thuËt c«ng nghÖ vµ vËn hµnh cña s¶n phÈm, nhê chóng mµ s¶n phÈm ®¸p øng ®­îc c¸c yªu cÇu cña ng­êi tiªu dïng khi sö dông s¶n phÈm". (Qu¶n lý chÊt l­îng ®ång bé. John.S.Oakard NXBTK 1994). Cßn Juran th× ®Þnh nghÜa chÊt l­îng s¶n phÈm ®¬n gi¶n, ng¾n gän: "ChÊt l­îng lµ sù phï hîp víi sö dông, víi c«ng dông". (Qu¶n lý chÊt l­îng ®ång bé. John.S.Oakard NXBTK 1994). PhÇn lín c¸c chuyªn gia vÒ chÊt l­îng trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng coi chÊt l­îng s¶n phÈm lµ sù phï hîp víi nhu cÇu hay môc ®Ých sö dông cña ng­êi tiªu dïng. Theo quan ®iÓm chÊt l­îng h­íng theo c«ng nghÖ th×: chÊt l­îng s¶n phÈm lµ tæng tÝnh chÊt ®Æc tr­ng cña s¶n phÈm thÓ hiÖn ë møc ®é tho¶ m·n nh÷ng yªu cÇu ®Þnh tr­íc cho nã trong nh÷ng ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh vÒ kinh tÕ, kü thuËt, x· héi. ChÊt l­îng s¶n phÈm lµ mét hÖ thèng ®Æc tr­ng néi t¹i cña s¶n phÈm ®­îc x¸c ®Þnh b»ng nh÷ng th«ng sè cã thÓ ®o ®­îc hoÆc so s¸nh ®­îc. Nh÷ng th«ng sè nµy lÊy ngay trong s¶n phÈm hoÆc gi¸ trÞ sö dông cña nã. 2
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ ChÊt l­îng s¶n phÈm lµ tËp hîp nh÷ng tÝnh chÊt cña s¶n phÈm cã kh¶ n¨ng tho¶ m·n ®­îc nh÷ng nhu cÇu phï hîp víi c«ng dông cña s¶n phÈm ®ã. chÊt l­îng s¶n phÈm lµ sù phï hîp víi c¸c tiªu chuÈn hoÆc tiªu chuÈn kü thuËt. Nh­ quan ®iÓm nµy chÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc quy ®Þnh bëi ®Æc tÝnh néi t¹i cña s¶n phÈm, kh«ng phô thuéc vµo yÕu tè bªn ngoµi. (Qu¶n trÞ chÊt l­îng . GS NguyÔn Quang To¶n NXBTK 1995) Phï hîp víi c«ng dông s¶n phÈm theo tiªu chuÈn ViÖt Nam TCVN 5814:1994 th×: "ChÊt l­îng lµ tËp hîp c¸c ®Æc tÝnh mét thùc thÓ (®èi t­îng) t¹o cho thùc thÓ (®èi t­îng) cã kh¶ n¨ng tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu ®· nªu ra hoÆc tiÒm Èn". §Ó ph¸t huy mÆt tÝch cùc vµ kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ cña c¸c quan ®iÓm trªn, tæ chøc tiªu chuÈn chÊt l­îng quèc tÕ ISO (Intenational for Standard Organization) ®· ®­a ra kh¸i niÖm ISO cho r»ng: "chÊt l­îng s¶n phÈm, dÞch vô lµ tæng thÓ c¸c chØ tiªu, nh÷ng ®Æc tr­ng cña s¶n phÈm, thÓ hiÖn ®­îc sù tho¶ m·n nhu cÇu trong nh÷ng ®iÒu kiÖn tiªu dïng x¸c ®Þnh". (Qu¶n trÞ chÊt l­îng trong doanh nghiÖp theo TCVN ISO 9000. PTS NguyÔn thÞ §Þnh - NXBTK) §©y cã thÓ nãi lµ mét kh¸i niÖm hiÖn ®¹i vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm, ®­îc chÊp nhËn vµ sö dông réng r·i nhÊt. 2. Nh÷ng chØ tiªu ®¸nh gi¸ chÊt l­îng s¶n phÈm ChÊt l­äng s¶n phÈm ®­îc ®¸nh gi¸ qua mét hÖ thèng c¸c chØ tiªu cô thÓ. Nh÷ng chØ tiªu chÊt l­îng ®ã chÝnh lµ c¸c th«ng sè kinh tÕ - kü thuËt vµ c¸c ®Æc tÝnh riªng cã cña s¶n phÈm ph¶n ¸nh tÝnh h÷u Ých cña nã. Nh÷ng ®Æc tÝnh nµy gåm cã: + TÝnh n¨ng t¸c dông cña s¶n phÈm + C¸c tÝnh chÊt c¬, lý, ho¸ nh­ kÝch th­íc, kÕt cÊu, thµnh phÇn cÊu t¹o + C¸c chØ tiªu thÈm mü cña s¶n phÈm + Tuæi thä 3
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ + §é tin cËy + §é an toµn cña s¶n phÈm + ChØ tiªu g©y « nhiÔm m«i tr­êng + TÝnh dÔ sö dông + TÝnh dÔ vËn chuyÓn, b¶o qu¶n + DÔ ph©n phèi + DÔ söa ch÷a + TiÕt kiÖm tiªu hao nguyªn liÖu, n¨ng l­îng + Chi phÝ, gi¸ c¶ C¸c chØ tiªu nµy kh«ng tån t¹i ®éc lËp t¸ch rêi mµ cã mèi liªn hÖ chÆt chÏ víi nhau. mçi lo¹i s¶n phÈm cô thÓ sÏ cã nh÷ng chØ tiªu mang tÝnh tréi vµ quan träng h¬n nh÷ng chØ tiªu kh¸c. Mçi doanh nghiÖp ph¶i lùa chän vµ quyÕt ®Þnh nh÷ng chØ tiªu quan träng nhÊt lµm cho s¶n phÈm cña m×nh mang s¾c th¸i riªng ph©n biÖt víi s¶n phÈm ®ång lo¹i kh¸c trªn thÞ tr­êng. Ngoµi ra c¸c chØ tiªu an toµn ®èi víi ng­êi sö dông vµ x· héi, m«i tr­êng ngµy cµng quan träng vµ trë thµnh b¾t buéc ®èi víi c¸c doanh nghiÖp. §Æc biÖt lµ ®èi víi nh÷ng s¶n phÈm cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn søc khoÎ vµ cuéc sèng cña con ng­êi. 3. Nh÷ng nh©n tè t¹o nªn chÊt l­îng s¶n phÈm. ChÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc t¹o nªn tõ nhiÒu yÕu tè, nhiÒu ®iÒu kiÖn trong chu kú sèng cña s¶n phÈm PLC (Product Life Cycle). Nã ®­îc h×nh thµnh tõ khi x©y dùng ph­¬ng ¸n s¶n phÈm, thiÕt kÕ, lËp kÕ ho¹ch, chuÈn bÞ s¶n xuÊt, s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ tiªu dïng. Nãi kh¸c ®i th× chÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc h×nh thµnh trong suèt qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, ho¹t ®éng cña mét doanh nghiÖp, mét tæ chøc do nhiÒu yÕu tè quyÕt ®Þnh nh­ + ChÊt l­îng m¸y mãc thiÕt bÞ sö dông trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt + ChÊt l­îng lao ®éng + ChÊt l­îng Marketing + ChÊt l­îng nguyªn vËt liÖu 4
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ + ChÊt l­îng qu¶n lý + ChÊt l­îng cung øng... Nh­ vËy chÊt l­îng kh«ng ph¶i chØ lµ thuéc tÝnh cña s¶n phÈm hµng ho¸ mµ ta vÉn th­êng nghÜ. ChÊt l­îng cã thÓ ¸p dông cho mäi thùc thÓ ®ã lµ chÊt l­îng s¶n phÈm, chÊt l­în cña mét ho¹t ®éng, chÊt l­îng cña mét cña mét doanh nghiÖp... Tõ ®ã chóng ta thÊy r»ng chÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc cÊu thµnh tõ rÊt nhiÒu c¸c nh©n tè vµ c¸c nh©n tè nµy ®Òu cã vai trß quan träng ¶nh h­ëng tíi chÊt l­îng s¶n phÈm, chóng ta cã thÓ thÊy râ h¬n qua chuçi gi¸ trÞ (The value chain) C¬ së h¹ tÇng cña c«ng ty Nguån nh©n lùc Ph¸t triÓn c«ng nghÖ Cung øng Gi¸ trÞ gia t¨ng HËu cÇn HËu cÇn Marketing néi bé bªn ngoµi vµ b¸n S¶n xuÊt DÞch vô hµng 4. Nh÷ng nh©n tè ¶nh h­ëng tíi chÊt l­îng s¶n phÈm Cã hai nhãm nh©n tè chÝnh ¶nh h­ëng ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm ®ã lµ: + Nhãm nh©n tè bªn trong + Nhãm nh©n tè bªn ngoµi Nh­ chóng ta ®· biÕt cã rÊt nhiÒu nh©n tè cÊu thµnh chÊt l­îng s¶n phÈm vµ còng chÝnh nh÷ng nh©n tè nµy lµ nh©n tè ¶nh h­¬ng ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm vµ ®­îc xÕp vµo nhãm nh©n tè bªn trong, ngoµi ra còng cßn cã nhãm nh©n tè bªn ngoµi ¶nh h­ëng tíi chÊt l­îng s¶n phÈm. 4.1. Nhãm nh©n tè bªn trong a. Lùc l­îng lao ®éng 5
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ Lùc l­îng lao ®éng cña mét doanh nghiÖp lµ nh©n tè ¶nh h­ëng cã tÝnh quyÕt ®Þnh ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm. §­îc thÓ hiÖn ë c¸c mÆt: + Tr×nh ®é chuyªn m«n vµ ý thøc kû luËt, tinh thÇn lao ®éng hiÖp t¸c cña ®éi ngò lao ®éng t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn kh¶ n¨ng cã thÎ tù m×nh s¸ng t¹o ra s¶n phÈm, kü thuËt c«ng nghÖ víi chÊt l­îng ngµy cµng tèt h¬n kh«ng? + Cã thÓ lµm chñ ®­îc c«ng nghÖ ngo¹i nhËp ®Ó s¶n xuÊt ra s¶n phÈm víi chÊt l­îng mµ kü thuËt c«ng nghÖ quy ®Þnh hay kh«ng? + Cã kh¶ n¨ng æn ®Þnh vµ n©ng cao dÇn chÊt l­îng s¶n phÈm víi chi phÝ kinh doanh chÊp nhËn ®­îc hay kh«ng? b. Kh¶ n¨ng vÒ kü thuËt c«ng nghÖ Kü thuËt c«ng nghÖ quy ®Þnh giíi h¹n tèi ®a cña chÊt l­îng s¶n phÈm: kü thuËt c«ng nghÖ nµo th× sÏ cho chÊt l­îng s¶n phÈm t­¬ng øng. ChÊt l­îng vµ tÝnh ®ång bé cña m¸y mãc thiÕt bÞ s¶n xuÊt ¶nh h­ëng ®Õn tÝnh æn ®Þnh cña chÊt l­îng s¶n phÈm do m¸y mãc thiÕt bÞ ®ã s¶n xuÊt ra. c. Nguyªn vËt liÖu vµ hÖ thèng tæ chøc nguyªn vËt liÖu. Nguyªn vËt liÖu lµ nh©n tè trùc tiÕp cÊu thµnh s¶n phÈm, tÝnh chÊt cña nguyªn vËt liÖu quyÕt ®Þnh trùc tiÕp ®Õn tÝnh chÊt cña s¶n phÈm. Nªn chó ý r»ng kh«ng ph¶i lµ tõng lo¹i mµ lµ tÝnh ®ång bé vÒ chÊt l­îng cña c¸c nguyªn vËt liÖu tham gia vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm ®Òu t¸c ®éng ®Õn tiªu thøc chÊt l­îng s¶n phÈm. Ngµy nay, viÖc nghiªn cøu, ph¸t hiÖn vµ chÕ t¹o c¸c nguyªn vËt liÖu míi ë tõng doanh nghiÖp dÉn ®Õn nh÷ng thay ®æi quan träng vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm. d. Tr×nh ®é tæ chøc qu¶n lý vµ tæ chøc s¶n xuÊt. §©y lµ nh©n tè t¸c ®éng trùc tiÕp, liªn tôc ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Cã thÓ nãi dï cã ®Çy ®ñ c¸c nh©n tè trªn nh­ng nhµ qu¶n lý, ®Æc biÖt lµ qu¶n lý s¶n xuÊt kh«ng tèt sÏ dÉn ®Õn lµm gi¶m hiÖu lùc cña c¶ ba nh©n tè ®· nªu trªn, lµm gi¸n ®o¹n s¶n xuÊt, gi¶m chÊt l­îng nguyªn vËt liÖu vµ lµm gi¶m thÊp tiªu chuÈn chÊt l­îng s¶n phÈm. Còng v× cã vai trß nh­ vËy nªn tæ chøc tiªu chuÈn chÊt l­îng quèc tÕ ®· tËp hîp, tæng kÕt vµ tiªu chuÈn ho¸, ®Þnh h­íng nh÷ng thµnh tùu vµ kinh nghiÖm qu¶n lý chÊt l­îng ë c¸c doanh nghiÖp thµnh bé ISO 9000. ISO 9000 lµ bé c¸c tiªu chuÈn vÒ chÊt l­îng cña thÕ giíi trong thËp niªn cuèi thÕ kû 20 víi t­ t­ëng nhÊt qu¸n lµ chÊt l­îng s¶n phÈm do chÊt l­îng qu¶n lý quy ®Þnh. Trong thùc tiÔn qu¶n trÞ kinh doanh ë c¸c doanh nghiÖp nhiÒu chuyªn gia vÒ qu¶n lý chÊt l­îng cho r»ng 80% c¸c vÊn ®Ò vÒ chÊt l­îng do kh©u qu¶n lý g©y ra. 4.2. Nhãm nh©n tè bªn ngoµi a. Nhu cÇu vµ cÇu vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm 6
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ Nhu cÇu vµ cÇu vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm lµ xuÊt ph¸t ®iÓm cña qu¶n lý chÊt l­îng v× nã lµ mét trong c¸c c¨n cø quan träng ®Ó x¸c ®Þnh c¸c tiªu thøc chÊt l­îng cô thÓ. CÇu vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm cô thÓ phô thuéc vµo nhiÒu nh©n tè trong ®ã cã nh©n tè thu nhËp cña ng­êi tiªu dïng: ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp cao th­êng cã yªu cÇu cao vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm vµ ng­îc l¹i, khi thu nhËp cña ng­êi tiªu dïng thÊp th× hä kh«ng mÊy nhËy c¶m víi chÊt l­îng s¶n phÈm. H¬n n÷a, do tËp qu¸n, ®Æc tÝnh tiªu dïng kh¸c nhau mµ ng­êi tiªu dïng ë tõng ®Þa ph­¬ng, tõng vïng, tõng n­íc cã nhu cÇu vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm kh¸c nhau. MÆt kh¸c, cÇu vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm lµ ph¹m trï ph¸t triÓn theo thêi gian. b. Tr×nh ®é ph¸t triÓn cña kü thuËt c«ng nghÖ s¶n xuÊt Nã ph¶n ¸nh ®ßi hái kh¸ch quan vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm. Trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ theo h­íng héi nhËp víi khu vùc vµ quèc tÕ, c¹nh tranh ngµy cµng gay g¾t vµ mang tÝnh "quèc tÕ ho¸". ChÊt l­îng lµ mét trong nh÷ng nh©n tè quan träng quy ®Þnh lîi thÕ c¹nh tranh, tr×nh ®é chÊt l­îng s¶n phÈm còng ®­îc "quèc tÕ ho¸" vµ ngµy cµng ph¸t triÓn. NÕu doanh nghiÖp kh«ng nghiªn cøu kü vµ tÝnh to¸n nh©n tè nµy, s¶n phÈm cña doanh nghiÖp sÏ bÞ bÊt lîi vÒ chÊt l­îng vµ do ®ã gi¶m søc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp. ChÊt l­îng s¶n phÈm cña nhiÒu doanh nghiÖp sö dông kü thuËt c«ng nghÖ l¹c hËu hiÖn nay ë n­íc ta lµ vÝ dô ®iÓn h×nh vÒ vÊn ®Ò nµy. c. C¬ chÕ qu¶n lý kinh tÕ §©y lµ mét nh©n tè bªn ngoµi t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn ph¹m trï chÊt l­îng s¶n phÈm. C¬ chÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp chung quy ®Þmh tÝnh thèng nhÊt cña chÊt l­îng s¶n phÈm. Trong ®iÒu kiÖn ®ã, chÊt l­îng s¶n phÈm hÇu nh­ chØ ph¶n ¸nh ®Æc tr­ng kinh tÕ - kü thuËt cña s¶n xuÊt mµ kh«ng chó ý ®Õn cÇu vµ nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng. Khi chuyÓn sang c¬ chÕ thÞ tr­êng, c¹nh tranh lµ nÒn t¶ng, chÊt l­îng s¶n phÈm kh«ng cßn lµ ph¹m trï cña riªng nhµ s¶n xuÊt mµ lµ ph¹m trï ph¶n ¸nh cÇu cña ng­êi tiªu dïng. ChÊt l­îng s¶n phÈm kh«ng ph¶i lµ ph¹m trï bÊt biÕn mµ thay ®æi theo nh÷ng nhãm ng­êi tiªu dïng vµ thêi gian. Víi c¬ chÕ ®ãng, chÊt l­îng s¶n phÈm lµ mét ph¹m trï chØ g¾n liÒn víi c¸c ®iÒu kiÖn kinh tÕ kü thuËt cña mét n­íc, Ýt vµ hÇu nh­ kh«ng chÞu ¶nh h­ëng cña c¸c nh©n tè kinh tÕ - kü thuËt thuéc ph¹m vi quèc tÕ. Do ®ã, yÕu tè søc ú cña ph¹m trï chÊt l­îng th­êng lín, chÊt l­îng chËm ®­îc thay ®æi. C¬ chÕ kinh tÕ më, héi nhËp chÊt l­îng lµ mét trong nh÷ng nh©n tè quan träng quy ®Þnh lîi thÕ c¹nh tranh quèc tÕ. V× vËy ®ßi hái chÊt l­îng s¶n phÈm mang tÝnh "quèc tÕ ho¸" . d. Vai trß qu¶n lý kinh tÕ vÜ m« Trong c¬ chÕ kinh tÕ thÞ tr­êng ho¹t ®éng qu¶n lý vÜ m« cña nhµ n­íc tr­íc hÕt lµ ho¹t ®éng x¸c lËp c¸c c¬ chÕ phÊp lý cÇn thiÕt vÕ chÊt l­îng s¶n phÈm vµ qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm. Ph¸p lÖnh chÊt l­îng hµng ho¸ quy ®Þnh c¸c vÊn ®Ò ph¸p lý liªn quan ®Õn c¬ quan qu¶n lý chÊt l­îng ban hµnh vµ ¸p dông tiªu chuÈn, tr¸ch nhiÖm cña c¸c tæ chøc, c¸ nh©n kinh doanh vµ quyÒn cña ng­êi tiªu dïng vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm. Bªn c¹nh ®ã, ho¹t ®éng qu¶n lý 7
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ vÜ m« còng kh«ng kÐm phÇn quan träng lµ kiÓm tra, kiÓm so¸t tÝnh trung thùc cña ng­êi s¶n xu©t trong viÖc s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm theo tiªu chuÈn chÊt l­îng ®· ®¨ng ký, b¶o vÖ quyÒn lîi ng­êi tiªu dïng.Víi nhiÖm vô ®ã qu¶n lý vÜ m« ®ãng vai trß quan träng trong viÖc ®¶m b¶o æn ®Þnh chÊt l­îng s¶n phÈm phï hîp hîp víi lîi Ých ng­êi tiªu dïng, cña x· héi. II. §Æc ®iÓm cña chÊt l­îng s¶n phÈm 1. ChÊt l­îng s¶n phÈm lµ mét ph¹m trï kinh tÕ x· héi ChÊt l­îng s¶n phÈm lµ mét ph¹m trï kinh tÕ x· héi, c«ng nghÖ tæng hîp lu«n thay ®æi theo thêi gian vµ kh«n gian phô thuéc chÆt chÏ vµo m«i tr­êng vµ ®iÒu kiÖn kinh doanh cô thÓ trong tõng thêi kú. 2. ChÊt l­îng s¶n phÈm lµ mét chØ tiªu cã thÓ ®o l­êng Mçi s¶n phÈm ®­îc ®Æc tr­ng b»ng c¸c tÝnh chÊt, ®Æc ®iÓm riªng biÖt bªn trong cña b¶n th©n s¶n phÈm ®ã. Nh÷ng ®Æc tÝnh ®ã ph¶n ¸nh tÝnh kh¸ch quan cña s¶n phÈm thÓ hiÖn trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ sö dông s¶n phÈm ®ã. Nh÷ng ®Æc tÝnh kh¸ch quan nµy phô thuéc rÊt lín vµ tr×nh ®é thiÕt kÕ quy ®Þnh cho s¶n phÈm ®ã. Mçi tÝnh chÊt ®­îc biÓu thÞ c¸c chØ tiªu c¬ lý ho¸ nhÊt ®Þnh cã thÓ ®o l­êng ®¸nh gi¸ ®­îc. V× vËy nãi ®Õn chÊt l­îng ph¶i ®¸nh gi¸ th«ng qua hÖ thèng chØ tiªu, tiªu chuÈn cô thÓ. §Æc ®iÓm nµy kh¼ng ®Þnh nh÷ng sai lÇm cho r»ng chÊt l­îng s¶n phÈm lµ c¸c chØ tiªu kh«ng thÓ ®o l­êng, ®¸nh gi¸ ®­îc. Nãi ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm ph¶i xem xÐt s¶n phÈm ®ã tho¶ m·n tíi møc ®é nµo nhu cÇu cña kh¸ch hµng. møc ®é tho¶ m·n phô thuéc rÊt lín vµo chÊt l­îng thiÕt kÕ vµ nh÷ng tiªu chuÈn kü thuËt ®Æt ra cho mçi s¶n phÈm. ë c¸c n­íc t­ b¶n, qua ph©n tÝch thùc tÕ chÊt l­îng s¶n phÈm trong nhiÒu n¨m ®i ®Õn kÕt luËn r»ng chÊt l­îng s¶n phÈm tèt hay xÊu th× 75% phô thuéc vµo gi¶i ph¸p thiÕt kÕ, 20% phô thuéc vµo c«ng t¸c kiÓm tra kiÓm so¸t vµ chØ cã 5% phô thuéc vµo kÕt qu¶ nghiÖm thu cuèi cïng. 3. ChÊt l­îng s¶n phÈm mang tÝnh d©n téc ChÊt l­îng s¶n phÈm cßn mang tÝnh d©n téc thÓ hiÖn ë truyÒn thèng tiªu dïng. Mçi d©n téc, mçi quèc gia vµ mçi vïng ®Òu cã thÞ hiÕu tiªu dïng kh¸c nhau. Mçi s¶n phÈm cã thÓ ®­îc xem lµ tèt ë n¬i nµy nh­ng l¹i ®­îc coi lµ kh«ng tèt ë n¬i kh¸c. Trong kinh doanh kh«ng thÓ cã mét chÊt l­îng nh­ nhau ë tÊt c¶ c¸c vïng mµ ph¶i cÇn c¨n cø vµo hoµn c¶nh cô thÓ ®Ó ®Ò ra c¸c ph­¬ng ¸n vÒ chÊt l­îng cho phï hîp. ChÊt l­îng chÝnh lµ sù phï hîp vÒ mäi mÆt víi yªu cÇu cña kh¸ch hµng. ChÊt l­îng biÓu thÞ ë hai cÊp ®é vµ ph¶n ¸nh hai mÆt kh¸ch quan vµ chñ quan hay nãi c¸ch kh¸c cßn gäi lµ hai lo¹i chÊt l­îng: + ChÊt l­îng trong tu©n thñ thiÕt kÕ: thÓ hiÖn ë møc ®é s¶n phÈm ®¹t ®­îc so víi tiªu chuÈn thiÕt kÕ ®Ò ra. Khi s¶n phÈm s¶n xuÊt ra cã nh÷ng ®Æc tÝnh kinh tÕ kü thuËt cµng gÇn víi tiªu chuÈn thiÕt kÕ th× chÊt l­în cµng cao, ®­îc ph¶n ¸nh th«n qua c¸c chØ tiªu nh­: 8
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ * Tû lÖ phÕ phÈm * S¶n phÈm kh«ng ®¹t yªu cÇu thiÕt kÕ Lo¹i chÊt l­îng nµy ph¶n ¸nh nh÷ng ®Æc tÝnh b¶n chÊt kh¸ch quan cuÈ s¶n phÈm do ®ã liªn quan chÆt chÏ ®Õn kh¶ n¨ng c¹nh tanh vµ chi phÝ. + ChÊt l­îng trong sù phï hîp: nã ph¶n ¸nh møc phï hîp cña s¶n phÈm víi nhu cÇu kh¸ch hµng.ChÊt l­îng phô thuéc vµo møc ®é phï hîp cña s¶n phÈm thiÕt kÕ so víi nhu cÇu vµ mong muèn cña kh¸ch hµng. Møc ®é phï hîp cµng cao th× chÊt l­îng cµng cao. Lo¹i chÊt l­îng nµy phô thuéc vµo mong muèn vµ sù ®¸nh gi¸ chñ quan cña ng­êi tiªu dïng v× vËy nã t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm. III. C¸c lo¹i chÊt l­îng s¶n phÈm §Ó hiÓu ®Çy ®ñ vµ cã nh÷ng biÖn ph¸p kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm, ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i n¾m ch¾c c¸c lo¹i chÊt l­îng s¶n phÈm. Theo hÖ thèng chÊt l­îng ISO_9000 ng­êi ta ph©n c¸c lo¹i chÊt l­îng sau - ChÊt l­îng thiÕt kÕ: lµ gi¸ trÞ riªng cña c¸c thuéc tÝnh ®­îc ph¸c th¶o ra trªn c¬ së nghiªn cøu tr¾c nghiÖm cña s¶n xuÊt vµ tiªu dïng. §ång thêi cã so s¸nh víi c¸c hµng t­¬ng tù cña nhiÒu n­íc. ChÊt l­îng thiÕt kÕ ®­îc h×nh thµnh ë giai ®o¹n ®Çu cña qu¸ tr×nh h×nh thµnh chÊt l­îng s¶n phÈm. - ChÊt l­îng tiªu chuÈn: lµ gi¸ trÞ riªng cña nh÷ng thuéc tÝnh cña s¶n phÈm ®­îc thõa nhËn, phª chuÈn trong qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm. ChÊt l­în s¶n phÈm lµ néi dung tiªu chuÈn mét lo¹i hµng ho¸. ChÊt l­îng tiªu chuÈn cã ý nghÜa ph¸p lÖnh buéc ph¶i thùc hiªn nghiªm chØnh trong qu¸ tr×nh qu¶n lý chÊt l­îng. ChÊt l­îng tiªu chuÈn cã nhiÒu lo¹i: + Tiªu chuÈn quèc tÕ lµ nh÷ng tiªu chuÈn do tæ chøc chÊt l­îng quèc tÕ ®Ò ra ®­îc c¸c n­íc chÊp nhËn vµ xem xÐt ¸p dông cho phï hîp víi ®iÒu kiÖn tõng n­íc. + Tiªu chuÈn ViÖt Nam (TCVN) lµ tiªu chuÈn nhµ n­íc, ®­îc x©y dùng trªn c¬ së nghiªn cøu øng dông thµnh tùu khoa häc kü thuËt, kinh nghiÖm tiªu biÓu vµ tiªu chuÈn quèc tÕ phï hîp víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi ViÖt Nam. + Tiªu chuÈn nghµnh (TCN) lµ c¸c chØ tiªu vÒ chÊt l­îng do c¸c bé, c¸c tæng côc xÐt duyÖt vµ ban hµnh, cã hiÖu lùc ®èi víi tÊt c¶ c¸c ®¬n vÞ trong nghµnh ®Þa ph­¬ng ®ã. + Tiªu chuÈn doanh nghiÖp (TCDN) lµ c¸c chØ tiªu vÒ chÊt l­îng do doanh nghiÖp tù nghiªn cøu vµ ¸p dông trong doanh nghiÖp m×nh cho phï hîp víi ®iÒu kiÖn riªng cña doanh nghiÖp ®ã. - ChÊt l­îng thùc tÕ: chØ møc ®é thùc tÕ ®¸p øng nhu cÇu tiªu dïng cña s¶n phÈm, bao gåm chÊt l­îng thùc tÕ trong s¶n xuÊt vµ chÊt l­îng thùc tÕ trong tiªu dïng. 9
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ - ChÊt l­îng cho phÐp: lµ dung sai cho phÐp gi÷a chÊt l­îng thùc tÕ víi chÊt l­îng tiªu chuÈn. ChÊt l­îng cho phÐp phô thuéc vµo ®iÒu kiÖn kü thuËt cña tõng n­íc, phô thuéc vµo tr×nh ®é lµnh nghÒ cña c«ng nh©n. Khi chÊt l­îng thùc tÕ cña s¶n phÈm v­ît qu¸ dung sai cho phÐp th× hµng ho¸ sÏ trë thµnh hµng ho¸ phÕ phÈm. - ChÊt l­îng tèi ­u: biÓu thÞ kh¶ n¨ng tho¶ m·n toµn diÖn nhu cÇu cña thÞ tr­êng trong nh÷ng ®iÒu kiÖn x¸c ®Þnh víi chi phÝ x· héi thÊp nhÊt. Th­êng ng­êi ta ph¶i gi¶i quyÕt mèi quan hÖ chi phÝ vµ chÊt l­îng sao cho chi phÝ thÊp mµ chÊt l­îng vÉn ®¶m b¶o cã nh­ vËy doanh nghiÖp míi cã lîi thÕ c¹nh tranh vµ t¨ng ®­îc søc c¹nh tranh. VI. TÇm quan träng vµ sù cÇn thiÕt ph¶i n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm 1. TÇm quan träng cña chÊt l­îng s¶n phÈm C¬ chÕ thÞ tr­êng t¹o ®éng lùc m¹nh mÏ vµ thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña c¸c doanh nghiÖp vµ nÒn kinh tÕ. §ång thêi còng ®Æt ra nh÷ng th¸ch thøc ®èi víi c¸c doanh nghiÖp. Ho¹t ®éng cña c¸c doanh nghiÖp chÞu sù chi phèi cña quy luËt kinh tÕ, trong ®ã quy luËt c¹nh tranh chi phèi mét c¸ch m¹nh nhÊt, ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i n¾m v÷ng nhu cÇu thÞ tr­êng c¶ vÒ mÆt kh«ng gian, thêi gian, sè l­îng, chÊt l­îng . ThÕ m¹nh cña kinh tÕ thÞ tr­êng lµ hµng ho¸ phong phó ®a d¹ng, c¹nh tranh gay g¾t, ng­êi tiªu dïng ®­îc c¸c s¶n phÈm theo nhu cÇu, së thÝch, kh¶ n¨ng mua cña hä. Trong doanh nghiÖp, chÊt l­îng s¶n phÈm lu«n lµ mét trong nh÷ng nh©n tè quan träng quyÕt ®Þnh kh¶ n¨ng trªn thÞ tr­êng ChÊt l­îng s¶n phÈm lµ c¬ së ®Ó doanh nghiÖp thùc hiÖn c¸c chiÕn l­îc Marketing, më réng thÞ tr­êng, t¹o uy tÝn, danh tiÕng cho s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, kh¼ng ®Þnh vÞ trÝ cña s¶n phÈm ®ã trªn thÞ tr­êng.Tõ ®ã lµm c¬ së cho sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn l©u bÒn cña doanh nghiÖp. HiÖu qu¶ kinh tÕ, sù thµnh c«ng cña mét doanh nghiÖp kh«ng chØ phô thuéc vµo sù ph¸t triÓn s¶n xuÊt cã n¨ng suÊt, chÊt l­îng mµ cßn ®­îc t¹o thµnh bëi sù tiÕt kiÖm, ®Æc biÖt lµ tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu, thiÕt bÞ, lao ®éng trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ kh«ng s¶n xuÊt ra c¸c phÕ phÈm. N©ng cao chÊt l­îng chÝnh lµ ®iÒu kiÑn ®Ó ®¹t ®­îc sù tiÕt kiÖm ®ã. Nhê t¨ng chÊt l­îng s¶n phÈm dÉn ®Õ t¨ng gi¸ trÞ sö dông vµ lîi Ých kinh tÕ x· héi trªn mét ®¬n vÞ chi phÝ ®Çu vµo, gi¶m l­îng nguyªn vËt liÖu sö dông, tiÕt kiÖm tµi nguyªn, gi¶m « nhiÔm m«i tr­êng. Nh­ vËy, n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm chÝnh lµ con ®­êng ng¾n nhÊt vµ tèt nhÊt ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ . ChÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc n©ng cao gióp doanh nghiÖp ®¹t ®­îc môc tiªu kinh doanh cña m×nh lµ lîi nhuËn. §©y ®ång thêi lµ ®iÒu kiÖn ®Ó doanh nghiÖp tån t¹i vµ ph¸t triÓn. ChÊt l­îng s¶n phÈm gãp phÇn ®Èy m¹nh tiÕn bé s¶n xuÊt, tæ chøc lao ®éng trong mét doanh nghiÖp nãi riªng còng nh­ trªn ph¹m vi quèc gia nãi chung. Khi doanh nghiÖp ®· ®¹t ®­îc lîi nhuËn th× cã ®iÒu kiÖn ®Ó b¶o ®¶m viÖc lµm cho ng­êi lao ®éng, t¨ng thu nhËp cho hä vµ lµm cho tin t­ëng g¾n bã víi doanh nghiÖp, gãp hÕt c«ng søc ®Ó s¶n xuÊt 10
  12. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng tèt gióp doanh nghiÖp kinh doanh hiÖu qu¶ h¬n. ChÊt l­îng s¶n phÈm tèt ®¶m b¶o h­íng dÉn vµ kÝch thÝch tiªu dïng. Riªng ®èi víi s¶n phÈm lµ t­ liÖu s¶n xuÊt th× chÊt l­îng s¶n phÈm tèt sÏ ®¶m b¶o cho viÖc trang bÞ kü thuËt hiªn ®¹i cho nÒn kinh tÕ quèc d©n, t¨ng n¨g suÊt lao ®éng. ChÊt l­îng s¶n phÈm kh«ng nh÷ng lµm n©ng cao uy tÝn hµng ho¸ cña n­íc ta trªn thÞ tr­êng quèc tÕ mµ cßn t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó t¨ng c­êng thu nhËp ngo¹i tÖ cho ®Êt n­íc. 2. Sù cÇn thiÕt ph¶i n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm 2.1. Do yÕu tè c¹nh tranh Héi nhËp vµo kinh tÕ thÞ tr­êng thÕ giíi, nghÜa lµ chÊp nhËn sù c¹nh tranh, chÞu sù t¸c ®éng cña quy luËt c¹nh tranh. Víi chÝnh s¸ch më cöa, tù do ho¸ th­¬ng m¹i c¸c nhµ s¶n xuÊt kinh doanh muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn th× s¶n phÈm cña hä ph¶i mang tÝnh c¹nh tranh cao nghÜa lµ doanh nghiÖp ph¶i cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh vÒ nhiÒu mÆt. Mét doanh nghiÖp muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn th× viªc liªn tôc h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm vµ kh«ng ngõng hoµn thiÖn chÊt l­îng lµ mét trong nh÷ng môc tiªu quan träng trong c¸c ho¹t ®éng cña m×nh. 2.2. Do yªu cÇu cña ng­êi tiªu dïng Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, ng­êi tiªu dïng cã vai trß quyÕt ®Þnh trong viÖc lùa chän s¶n phÈm tiªu dïng. C¸c s¶n phÈm muèn tho¶ m·n yªun cÇu ng­êi tiªu dïng, ®­îc ng­êi tiªu dïng tÝn nhiÖm ph¶i phï hîp vÒ kiÓu d¸ng, hiÖu suÊt cao khi sö dông, gi¸ c¶, sù an toµn, dÞch vô sau khi b¸n hµng... h¬n n÷a trong bu«n b¸n quèc tÕ ngµy cµng ®­îc më réng, s¶n phÈm hµng ho¸ ph¶i tu©n thñ nh÷ng quy ®Þnh, luËt lÖ quèc tÕ, thèng nhÊt vÒ yªu cÇu chÊt l­îng. Víi sù ra ®êi cña hiÖp héi quèc tÕ ng­êi tiªu dïng IOCU (International Organization Consumer Union) vµo n¨m 1962, vai trß cña ng­êi tiªu dïng trë nªn quan träng trong viÖc toµn cÇu ho¸ thÞ tr­êng. Tõ ®ã cho ®Õn nay nhiÒu n­íc ®· cã luËt b¶o vÖ ng­êi tiªu dïng, nh»m ®Êu tranh cho chÊt l­îng vµ ®¶m b¶o chÊt l­îng s¶n phÈm. §Æc biÖt lµ b¶o sù th«ng tin kÞp thêi, sù kiÓm tra nghiªm ngÆt vÒ an toµn vÖ sinh m«i tr­êng. 2.3. Do yªu cÇu tiÕt kiÖm HiÖu qu¶ kinh tÕ, sù phån thÞnh cña mét c«ng ty kh«ng chØ phô thuéc vµo sù ph¸t triÓn cña nÒn s¶n xuÊt cã n¨ng suÊt cao, sù hïng hËu cña lao ®éng mµ cßn phô thuéc rÊt nhiÒu vµo sù tiÕt kiÖm (c¶ tÇm vÜ m« vµ vi m«). Kinh nghiÖm cña NhËt B¶n vµ c¸c con rång Ch©u ¸ ®· cho thÊy mét trong nh÷ng nguyªn nh©nthµnh c«ng cña hä lµ nhê vµo sù tiÕt kiÖm. TiÕt kiÖm trong kinh tÕ lµ t×m c¸c gi¶i ph¸p s¶n xuÊt kinh doanh hîp lý cho phÐp h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm mµ vÉn ®¶m b¶o chÊt l­îng, ®ñ søc c¹nh tranh víi gi¸ c¶ s¶n phÈm trong n­íc còng nh­ ngoµi n­íc. 11
  13. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ 2.4. Do ®ßi hái cña mét hÖ thèng qu¶n lý kinh tÕ thèng nhÊt Thùc tÕ chøng minh r»ng ë bÊt kú nÒn s¶n xuÊt nµo, dï ph¸t triÓn ®Õn ®©u ®i n÷a ng­êi ta v·n cßn thÊy cã nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õ chÊt l­îng cÇn ph¶i gi¶i quyÕt nh»m n©ng cao h¬n n÷a tÝnh c¹nh tranh cña s¶n phÈm, n©ng cao hiÖu qu¶ chung cña nÒn s¶n xuÊt x· héi (vÊn ®Ò thÞ tr­êng, nguyªn liÖu, trao ®æi quèc tÕ, tranh giµnh ¶nh h­ëng, vÊn ®Ò « nhiÔm m«i tr­êng...) v× vËy vÊn ®Ò chÊt l­îng lu«n ®­îc xem xÐt, c©n nh¾c trong c¸c ch­¬ng tr×nh ph¸t triÓn chung cña c¸c doanh nghiÖp vµ c¸c quèc gia. V. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña khoa häc qu¶n lý chÊt l­îng 1. Kh¸i niÖm qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm hiÖn ®¹i Còng nh­ c¸c kh¸i niÖm vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm, hiÖn nay cã rÊt nhiÒu quan niÖm kh¸c nhau vÒ qu¶n lý (qu¶n trÞ) chÊt l­îng, nh­ng tuy vËy nh÷ng ®Þnh nghÜa nµy cã nhiÒu ®iÓm t­¬ng ®ång vµ ph¶n ¸nh ®­îc b¶n chÊt cña qu¶n lý chÊt l­îng hiÖn ®¹i Theo quan ®iÓm cña ng­êi NhËt: Qu¶n lý chÊt l­îng lµ hÖ thèng c¸c biÖn ph¸p c«ng nghÖ s¶n xuÊt t¹o ®iÒu kiÖn cho nh÷ng s¶n phÈm hoÆc dÞch vô cã chÊt l­îng tho¶ m·n yªu cÇu cña ng­êi tiªu dïng víi chi phÝ thÊp nhÊt Quan ®iÓm ph­¬ng t©y cho r»ng: Qu¶n lý chÊt l­îng lµ mét hÖ thèng ho¹t ®éng thèng nhÊt, cã hiÖu qu¶ cña nh÷ng bé phËn kh¸c nhau trong nh÷ng tæ chøc trªn mét ®¬n vÞ kinh tÕ chÞu tr¸ch nhiÖm triÓn khai c¸c th«ng sè chÊt l­îng, duy tr× chÊt l­îng ®· ®¹t ®­îc vµ n©ng cao møc chÊt l­îng tho¶ m·n hoµn toµn nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng. Mét quan niÖm kh¸c do tæ chøc tiªu chuÈn chÊt l­îng quèc tÕ ISO ®­a ra kh¸ toµn diÖn vµ ®­îc chÊp nhËn réng r·i hiÖn nay: " Qu¶n lý chÊt l­îng lµ mét tËp hîp nh÷ng ho¹t ®éng cña chøc n¨ng qu¶n lý chung nh»m x¸c ®Þnh chÝnh s¸ch chÊt l­îng, môc ®Ých tr¸ch nhiÖm vµ thùc hiÖn chóng b»ng nh÷ng ph­¬ng tiÖn nh­: lËp kÕ ho¹ch ®iÒu khiÓn chÊt l­îng, ®¶m b¶o chÊt l­îng vµ c¶i tiÕn chÊt l­îng trong khu«n khæ hÖ thèng chÊt l­îng". 2. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña qu¶n lý chÊt l­îng Qu¶n lý chÊt l­îng ®­îc ph¸t triÓn vµ hoµn thiÖn liªn tôc thÓ hiÖn ngµy cµnh ®Çy ®ñ h¬n b¶n chÊt tæng hîp, phøc t¹p cña vÊn ®Ò chÊt l­îng vµ ph¶n ¸nh sù thÝch øng víi ®iÒu kiÖn vµ m«i tr­êng kinh doanh míi Chóng ta cã thÓ tãm t¾t c¸c giai ®o¹n cña qu¶n trÞ chÊt l­îng chÊt l­îng nh­ sau: 12
  14. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ KiÓm tra s¶n xuÊt KiÓm so¸t chÊt l­îng §¶m b¶o chÊt l­îng Qu¶n lý chÊt l­îng Qu¶n trÞ chÊt l­îng toµn diÖn (TQM) Vµo nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kû 20, ch­a cã kh¸i niÖm qu¶n lý chÊt l­îng toµn diÖn mµ chØ cã kh¸i niÖm kiÓm tra chÊt l­îng. Toµn bé ho¹t ®éng qu¶n lý chÊt l­îng ®­îc bã hÑp trong lÜnh vùc kiÓm tra, kiÓm so¸t s¶n phÈm trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cña cña c¸c ph©n x­ëng. Sù ph¸t triÓn cña thÞ tr­êng cïng víi viÖc s¶n xuÊt ngµy cµng nhiÒu s¶n phÈm, hµng ho¸, tÝnh c¹nh tranh gi÷a c¸c doanh nghiÖp kh«ng ngõng t¨ng lªn ChuyÓn sang nh÷ng n¨m 1950 cung hµng ho¸ b¾t ®Çu v­ît cÇu hµng ho¸ trªn thÞ tr­êng. Do ®ã, c¸c doanh nghiÖp ph¶i quan t©m ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm nhiÒu h¬n, kh¸i niÖm qu¶n lý chÊt l­îng b¾t ®Çu h×nh thµnh vµ xuÊt hiÖn. Ph¹m vi, néi dung vµ chøc n¨ng cña qu¶n lý chÊt l­îng ®­îc më réng h¬n, nh­ng vÉn chØ tËp chung vµo giai ®o¹n s¶n xuÊt s¶n phÈm lµ chñ yÕu. Vµo nh÷ng n¨m cña th©p kû 70, sù c¹nh tranh ®· t¨ng lªn ®ét ngét lµm c¸c doanh nghiÖp ph¶i nh×n nhËn l¹i vµ thay ®æi vÒ qu¶n lý chÊt l­îng. §Ó tho¶ m·n kh¸ch hµng c¸c doanh nghiÖp kh«ng chØ dõng l¹i ë kh©u s¶n xuÊt mµ ®· quan t©m ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm ngay c¶ sau khi s¶n phÈm ®· b¸n ra thÞ tr­êng. Qu¶n lý chÊt l­îng ®· më réng ra tíi tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc tõ s¶n xuÊt ®Õn tiªu dïng trong toµn bé ®êi sèng cña s¶n phÈm . Nh÷ng thay ®æi trong c¸ch nh×n vµ ph­¬ng ph¸p qu¶n lý chÊt l­îng trong hµng lo¹t c¸c doanh nghiÖp lín trªn thÕ giíi, ®Æc biÖt ë NhËt, Mü vµ c¸c n­íc T©y ¢u ph¸t triÓn ®· t¹o ra mét cuéc c¸ch m¹ng vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm trªn thÕ giíi. Ng­êi ta ®É biÕt ®Õn qu¶n lý chÊt l­îng theo ph­¬ng ph¸p hiÖn ®¹i ®ã lµ qu¶n lý chÊt l­îng toµn diÖn TQM (Total Quality Management). Theo nh­ quan ®iÓm cña ph­¬ng t©y: Qu¶n lý chÊt l­îng toµn diÖn lµ mét hÖ thèng cã hiÖu qu¶ thèng 13
  15. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ nhÊt cña c¸c bé phËn kh¸c nhau chÞu tr¸ch nhiÖm triÓn khai, duy tr× møc chÊt l­îng ®¹t ®­îc, n©ng cao møc chÊt l­îng ®Ó sö dông vµ s¶n xuÊt s¶n phÈm ë møc kinh tÕ nhÊt tho¶ m·n hoµn toµn nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng víi vai trß kiÓm tra quan träng cña c¸c chuyªn gia. Theo nh­ quan ®iÓm cña NhËt B¶n : qu¶n lý chÊt l­îng toµn diÖn lµ mét ho¹t ®éng tËp thÓ ®ßi hái sù nç lùc cña c¸c nhãm c«ng nh©n, c¸c c¸ nh©n víi sù tham gia cña c¸c h·ng, c¸c c«ng ty vµ viÖc qu¶n lý mang tÝnh chÊt toµn diÖn. XuÊt ph¸t tõ kinh nghiÖp thùc tiÔn, ng­êi ta ®óc kÕt thµnh mét kü thuËt h­íng dÉn c¸ch thøc lµm sao ®Ó c¶i tiÕn trong c«ng viÖc hµng ngµy vµ c¶ trong viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch trung vµ dµi h¹n. Khi ¸p dông TQM ch¼ng nh÷ng l·nh ®¹o doanh nghiÖp ph¶i chñ ®éng ®Ò xuÊt, theo dâi, ®éng viªn vµ duy tr× phong trµo liªn tôc c¶i tiÕn vµ cã sù tham gia cña mäi ng­êi, mäi cÊp, mäi bé phËn, phßng ban trong doanh nghiÖp. Néi dung cña TQM bao gåm: (1) ¸p dông vßng trßn Deming PDCA (Plan, Do, Check, Action) ®Ó c¶i tiÕn cã hÖ thèng vµ liªn tôc. (2) Thùc thi quy t¾c 5S: .Seiri = sµng läc .Seiton = s¾p xÕp .Seiso = s¹ch sÏ .Suketsu = s¨n sãc .Shitsuke = s½n sµng (3) Doanh nghiÖp t¹o ®iÒu kiÖn vµ khuyÕn khÝch nh©n viªn tham gia "nhãm chÊt l­îng" (4) X©y dùng ch­¬ng tr×nh c¶i tiÕn chÊt l­îng (5) ¸p dông "kü thuËt c«ng nghÖ trong s¶n xuÊt" (6) Thùc hiÖn nguyªn t¾c ®óng thêi ®iÓm (JIT : Just In Time) (7) ¸p dông b¶o d­ìng s¶n xuÊt toµn diÖn (8) TÝnh to¸n n¨ng xuÊt trong ho¹t ®éng (9) PhÊn ®Êu kh«ng ngõng ®Ó chÊt l­îng ®¹t møc chuÈn quèc gia, khu vùc vµ quèc tÕ Qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm trong c¸c doanh nghiÖp tr­íc ®©y th­êng ®­îc coi lµ chøc n¨ng riªng chØ cña c¸n bé phßng kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm. Ngµy nay qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc coi nh­ lµ nhiÖm vô tr¸ch nhiÖm cña toµn bé c¸c c¸ nh©n trong c«ng ty. Ngoµi viÖc kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm cßn ph¶i ®¶m b¶o chÊt l­îng s¶n phÈm tr­íc, trong vµ sau khi s¶n xuÊt, thùc hiÖn khÈu hiÖu "ChÊt l­îng ngay tõ gi©y phót ®Çu". Chóng ta thÊy 14
  16. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ r»ng mçi c«ng ty muèn ®¶m b¶o n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm th× ph¶i thùc hiÖn qu¶n lý chÊt l­îng toµn diÖn, ®ã lµ viÖc ph¸t huy tr¸ch nhiÖm vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm cña mçi c¸ nh©n bé phËn phßng ban trong c«ng ty th«ng qua c¸c biÖn ph¸p ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu s¶n phÈm tho¶ m·n nhu cÇu ng­êi tiªu dïng víi chi phÝ thÊp nhÊt. VI. N©ng cao søc c¹nh tranh vµ vai trß cña chÊt l­îng s¶n phÈm víi viÖc t¨ng søc c¹nh tranh 1. Quan niÖm vÒ søc c¹nh tranh Trong ®iÒu kiÖn héi nhËp vµo nÒn kinh tÕ thÕ giíi vµ khu vùc, vÊn ®Ò n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh ®èi víi sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña ngµnh c«ng nghiÖp ViÖt Nam vµ sù t¨ng tr­ëng kinh tÕ cña ®Êt n­íc. Yªu cÇu nµy ®Æt ra kh«ng chØ ®èi víi khu vùc tham gia vµo thÞ tr­êng thÕ giíi, mµ ngay c¶ ®èi víi khu vùc chØ s¶n xuÊt hµng ho¸ cho thÞ tr­êng néi ®Þa, v× tÝnh chÊt giao l­u quèc tÕ hiÖn nay kh«ng cßn thuÇn tuý ë ph¹m vi ngoµi biªn giíi. Cã rÊt nhiÒu quan niÖm kh¸c nhau vÒ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña ngµnh c«ng nghiÖp : Cho ®Õn nay ®· cã nhiÒu t¸c gi¶ ®­a c¸c c¸ch hiÓu kh¸c nhau vÒ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña mét doanh nghiÖp, cña mét nÒn c«ng nghiÖp còng nh­ cña mét quèc gia : - Fafchamps cho r»ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña mét doanh nghiÖp lµ kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp ®ã cã thÓ s¶n xuÊt s¶n phÈm víi chi phÝ biÕn ®æi trung b×nh thÊp h¬n gi¸ cña nã trªn thÞ tr­êng. Theo c¸ch hiÓu nµy, doanh nghiÖp nµo cã kh¶ n¨ng s¶n xuÊt ra s¶n phÈm cã chÊt l­îng t­¬ng tù s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp kh¸c nh­ng víi chi phÝ thÊp h¬n th× ®­îc coi lµ cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh cao h¬n (Peter .G.H Kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp, Dartmouch, 1995, trang 343). - Randall l¹i cho r»ng, kh¶ n¨ng c¹nh tranh lµ kh¶ n¨ng dµnh ®­îc vµ duy tr× thÞ phÇn trªn thÞ tr­êng víi lîi nhuËn nhÊt ®Þnh. - Dunning lËp luËn r»ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh lµ kh¶ n¨ng cung s¶n phÈm cña chÝnh doanh nghiÖp trªn c¸c thÞ tr­êng kh¸c nhau mµ kh«ng n¬i bè trÝ s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp ®ã. - Mét quan niÖm kh¸c cho r»ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh lµ tr×nh ®é cña c«ng nghiÖp cã thÓ s¶n xuÊt s¶n phÈm theo ®óng yªu cÇu cña thÞ tr­êng, ®ång thêi duy tr× ®­îc møc thu nhËp thùc tÕ cña m×nh. Cã thÓ thÊy r»ng c¸c quan niÖm nªu trªn xuÊt ph¸t tõ c¸c gãc ®é kh¸c nhau, nh­ng ®Òu cã liªn quan ®Õn hai khÝa c¹nh: ChiÕm lÜnh thÞ tr­êng vµ cã lîi nhuËn. Theo t«i, kh¶ n¨ng c¹nh tranh cã thÓ hiÓu lµ n¨ng lùc n¾m gi÷ thÞ phÇn nhÊt ®Þnh víi møc ®é hiÖu qu¶ chÊp nhËn ®­îc v× vËy khi thÞ phÇn t¨ng lªn cho thÊy kh¶ n¨ng c¹nh tranh ®­îc n©ng cao. Quan niÖm nµy cã thÓ ¸p 15
  17. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ dông ®èi víi tõng doanh nghiÖp mét nÇn c«ng nghiÖp còng nh­ ®èi víi mét quèc gia trong cuéc c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng thÕ giíi hay khu vùc. 2. C¸c biÖn ph¸p ®Ó n©ng cao søc c¹nh tranh 2.1. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm §©y lµ mét biÖn ph¸p quan träng hµng ®Çu mµ c¸c doanh nghiÖp ph¶i quan t©m ®Õn tr­íc tiªn víi c¸c néi dung nh­: + §æi míi th­êng xuyªn cÊu tróc s¶n phÈm + T¨ng c­êng chøc n¨ng, c«ng dông cña s¶n phÈm + Th­êng xuyªn t¹o mÉu m· ®Ñp, hÊp dÉn 2.2. §a d¹ng ho¸ s¶n phÈm + S¶n xuÊt nhiÒu lo¹i s¶n phÈm ®¸p øng nhu cÇu ®a d¹ng cña ng­êi tiªu dïng (hé cã thu nhËp cao, thu nhËp kh¸, thu nhËp trung b×nh, thu nhËp thÊp) VÝ dô: Qu¹t ®iÖn cã c¸c gi¸ 1,5 triÖu ®ång/chiÕc, 1 triÖu ®ång/chiÕc, 500.000 ®ång/chiÕc, 250.000 ®ång/chiÕc, thËm chÝ 20.000 ®ång/chiÕc. + §a d¹ng ho¸ s¶n phÈm. 2.3. §Èy m¹nh tiÕp thÞ, më réng thÞ tr­êng + T¨ng c­êng ®µo t¹o ®éi ngò tiÕp thÞ + Ph¸t triÓn m¹ng l­íi chi nh¸nh tiªu thô + Ph¸t triÓn m¹ng l­íi tiÕp thÞ nhanh nh¹y, réng kh¾p + T¨ng c­êng c¸c biÖn ph¸p khuyÕn m¹i (gi¶m gi¸, b¸n tr¶ gãp, c¸c tÆng phÈm, ...). 2.4. C¶i tiÕn ph­¬ng thøc phôc vô kh¸ch hµng + Lu«n coi kh¸ch hµng lµ ®óng + Phôc vô qua ®iÖn tho¹i mang hµng ®Õn n¬i + Phôc vô ®Õn tËn nhµ, gióp kh¸ch hµng tËn t×nh + Cã b¶o hµnh tèt + Cã tÆng phÈm vµo c¸c ngµy lÔ, tÕt... 2.5. §æi míi hÖ thèng qu¶n lý trong c¸c doanh nghiÖp + §Èy m¹nh cæ phÇn hãa c¸c doanh nghiÖp + S¾p xÕp l¹i c¸c phßng ban, gi¶m c¸c kh©u trung gian, gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt 16
  18. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ + §Çu t­ con ng­êi, vèn, ph­¬ng tiÖn nhiÒu h¬n cho bé phËn tiªu thô vµ tiÕp thÞ + Ban gi¸m ®èc c¸c doanh nghiÖp ph¶i n©ng cao tr×nh ®é qu¶n lý 2.6. Kiªn quyÕt tiÕt kiÖm + TiÕt kiÖm trong chi phÝ v¨n phßng, tiÖc, quµ tÆng + TiÕt kiÖm c¸c chuyÕn ®i xa kh«ng cÇn thiÕt + Dån vèn l­u ®éng cho s¶n xuÊt kinh doanh 2.7. §Èy m¹nh tÝch tô vµ tËp chung vèn trong c¸c doanh nghiÖp + TÝch tô vèn qua tÝnh lîi nhuËn + TÝch tô vèn qua khÊu hao + TÝch tô vèn qua vay vèn cæ phÇn tõ c«ng nh©n + TËp chung vèn qua liªn kÕt víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c 3. Vai trß cña chÊt l­îng s¶n phÈm trong viÖc n©ng cao søc c¹nh tranh Cã thÓ nãi chÊt l­îng s¶n phÈm ®ãng mét vai trß quan träng trong viÖc n©ng cao søc c¹nh tranh cña c¸c doanh nghiÖp. Nã lµ mét trong nh÷ng yÕu tè quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña mét doanh nghiÖp Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng hiÖn nay víi sù c¹nh tranh ngµy cµng gay g¾t th× chÊt l­îng chÝnh lµ mét nh©n tè chÝnh, c¬ b¶n gióp cho c¸c doanh nghiÖp t¨ng ®­îc søc c¹nh tranh cña m×nh, t¹o ®­îc lîi thÕ c¹nh tranh vµ kh¸c biÖt ho¸ s¶n phÈm nhê chÊt l­îng s¶n phÈm cao, gi¸ thµnh h¹. Cïng víi sù ph¸t triÓn cao trong ngµnh kü thuËt hiÖn ®¹i, nh÷ng yªu cÇu chÊt l­îng ®· trë nªn ®ång bé h¬n vµ cao h¬n. V× thÕ ®Ó n©ng cao søc c¹nh tranh c¸c doanh nghiÖp ph¶i tËp chung vµo c¸c biÖn ph¸p n©ng cao søc c¹nh tranh nh­ ®· tr×nh bµy ë trªn vµ ®Æc biÖt tËp chung vµo n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm v× ®©y lµ yÕu tè quan träng hµng ®Çu 17
  19. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ PhÇn II Thùc tr¹ng vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm ë c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam hiÖn nay I. Doanh nghiÖp ViÖt Nam trong m«i tr­êng kinh doanh hiÖn nay 1. T×nh h×nh chung c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp ViÖt Nam 1.1. Gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng c«ng nghiÖp Gi¸ trÞ tæng s¶n l­îng c«ng nghiÖp toµn ngµnh ­íc ®¹t 166.965 tû ®ång, t¨ng 10,41% so víi n¨m 1998. Khu vùc nhµ n­íc chiÕm tû träng 43,48% toµn ngµnh, t¨ng 4.52%. Khu vùc ngoµi quèc doanh chiÕm tû träng 21,77% t¨ng 8.8%. Khu vùc cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi chiÕm tû träng 34.75% t¨ng kho¶ng 20%. Khu vùc doanh nghiÖp nhµ n­íc, c«ng nghiÖp trung ­¬ng cã møc t¨ng 5,06% nhê nhiÒu ngµnh cã tû träng lín vµ s¶n phÈm quan träng vÉn t¨ng C«ng nghiÖp quèc doanh ®Þa ph­¬ng cã møc t¨ng 3,5% trong ®ã c¸c ®Þa ph­¬ng cã gi¸ tÞ c«ng nghiÖp t¨ng kh¸ lµ : §Þa ph­¬ng Møc t¨ng §Þa ph­¬ng Møc t¨ng (%) (%) 1. §µ N½ng 56,3 5. Qu¶ng Ninh 11,9 2. Phó Thä 20,1 6. H¶i D­¬ng 7,6 3. §ång Nai 14,59 7. Hµ Néi 7,1 4. CÇn Th¬ 14,2 8. Tp Hå ChÝ Minh 5,0 Khu vùc ngoµi quèc doanh chiÕm tû träng 21,77% víi ®Æc ®iÓm lµ phÇn lín c¸c c¬ së s¶n xuÊt quy m« nhá nh­ng hÇu hÕt c¸c c¬ së míi ®­îc x©y dùng trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®Òu ®­îc ®Çu t­ trang thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ hiÖn ®¹i nªn s¶n phÈm kh«ng nh÷ng dÔ dµng thay ®æi mÉu m· mµ cßn cã chÊt l­îng cao, ®¸p øng ®­îc nhu cÇu ngµy cµng cao cña ng­êi tiªu dïng. N¨m 1999, khu vùc nµy ®· cã møc t¨ng kh¸ ®¹t 8,8%, chØ ®øng sau khèi doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi 18
  20. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. N©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh – TrÇn M¹nh Hµ Mét sè ®Þa ph­¬ng cã c«ng nghiÖp ngoµi quèc doanh t¨ng kh¸ lµ: §Þa ph­¬ng Møc t¨ng §Þa ph­¬ng Møc t¨ng (%) (%) 1. H¶i Phßng 41,3 4. Hµ Néi 14,3 2. B×nh D­¬ng 32,4 5. Tp Hå ChÝ Minh 10,8 3. §ång Nai 7,2 6. CÇn Th¬ 6,4 Khu vùc ®Çu t­ n­íc ngoµi cã tèc ®é t¨ng tr­ëng kh¸ nhÊt trong c¸c thµnh phÇn kinh tÕ (19,98%). Tuy nhiªn, do ¶nh h­ëng chung cña nÒn kinh tÕ cho nªn còng cã mét sè doanh nghiÖp thu hÑp s¶n xuÊt hoÆc tiÕn hµnh c¸c gi¶i ph¸p kh¸c (gi·n tiÕn ®é, thay ®æi chñ ®Çu t­, chuyÓn ®æi s¶n phÈm...). V× vËy n¨m 1999, tèc ®é t¨ng tr­ëng tèc ®é t¨ng tr­ëng cña khèi nµy ®¹t thÊp nhÊt trong c¸c n¨m gÇn ®©y C«ng nghiÖp trªn ®Þa bµn mét sè tØnh, thµnh phè cã gi¸ tÞ trªn 1.000 tû ®ång, t¨ng kh¸ nh­: §Þa ph­¬ng Møc t¨ng §Þa ph­¬ng Møc t¨ng (%) (%) 1. Tp Hå ChÝ Minh 7,9 6. B×nh D­¬ng 28,8 2. Bµ RÞa – Vòng Tµu 20,3 7. CÇn Th¬ 11,9 3. Hµ Néi 7,6 8. Phó Thä 14,7 4. §ång Nai 14,9 9. §µ N½ng 28,8 5. H¶i Phßng 16,9 10. VÜnh Phóc 16,4 MÆc dï lµ lÜnh vùc ®Çu tÇu trong nÒn kinh tÕ, nh­ng gi¸ trÞ t¨ng thªm cña c«ng nghiÖp trong n¨m 1999 còng chØ ®¹t 7-8%, khèi doanh nghiÖp nhµ n­íc t¨ng tr­ëng thÊp, mét sè ngµnh cã xu h­íng gi¶m dÇn, sè doanh nghiÖp lµm ¨n kh¸ cßn Ýt. §Æc biÖt ë khu vùc doanh nghiÖp nhµ n­íc, sè lµm ¨n cã l·i chØ h¬n 10%, h¬n 60% sè doanh nghiÖp kh«ng cã l·i vµ trªn 20% lµ thua lç. Qu¸ tr×nh ®æi míi c¬ chÕ qu¶n lý doanh nghiÖp nhµ n­íc tiÕn hµnh cßn chËm. Trõ mét sè doanh nghiÖp mµ ®a phÇn lµ c¸c doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi cã c«n nghÖ kh¸ chÊt l­îng s¶n phÈm t­¬ng ®èi cao, cßn phÇn lín doanh nghiÖp vÉn cã trang thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ l¹c hËu so víi c¸c n­íc trong khu vùc, tû lÖ ®æi míi trang thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ cßn ch­a ®¸ng kÓ, ch­a t­¬ng xøng víi yªu cÇu trong thêi kú c¹nh tranh. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2