intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Phân tích về tình hình sản xuất kinh doanh của các đại lý thu mua cà phê tại xã Phú Lộc huyện Krông Năng tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Nguyễn Thiên Vương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:60

137
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: tìm hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động sản xuất kinh doanh của các đại lý thu mua cà phê tại xã Phú Lộc huyện Krông Năng tỉnh Đăk Lăk, phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của các đại lý,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phân tích về tình hình sản xuất kinh doanh của các đại lý thu mua cà phê tại xã Phú Lộc huyện Krông Năng tỉnh Đăk Lăk

  1. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BQ : Bình quân BQGT : Bình quân giá trị BVTV : Bảo vệ thực vật CNTT : Công nghệ thông tin CP : Cổ phần DN : Doanh nghiệp  DNVVN : Doanh nghiệp vừa và nhỏ DT : Doanh thu LN : Lợi nhuận KH&ĐT : Kế hoạch và đầu tư KHCN : Khoa học công nghệ NN&PTNT : Nông nghiệp và phát triển Nông thôn NSLĐ : Năng suất lao động THCS : Trung học cơ sở SXKD : Sản xuất kinh doanh XHCN : Xã hội chủ nghĩa i
  2. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Các khâu trung gian trong hệ thống Marketing nông sản…………. ……….12 Bảng 3.1. Bảng cơ cấu sử dụng đất đai tại xã Phú Lộc năm 2011 ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 3.2 Tình hình chăn nuôi tại xã Phú Lộc năm 2011 ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 3.3 Cơ cấu lao động tại xã Phú Lộc năm 2011 ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.1 Các loại hình kinh doanh của đại lý trên địa bàn xã ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.2 Giới tính và tuổi của chủ các đại lý ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.3 Quy mô lao động của các đại lý ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.4 Trình độ của lao động của đại lý ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.5 Tài sản của các đại lý năm 2011 ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.6 Tình hình trang thiết bị công nghệ của đại lý ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.7 Số lượng máy móc thiết bị của các đại lý thu mua có sản xuất cà phê ii
  3. ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.8 lượng máy móc thiết bị của các đại lý thu mua và buôn bán vật tư ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.9 Vốn chủ sở hữu bình quân của đại lý ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.10 Kênh tiếp cận thông tin của đại lý ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.11. Tình hình doanh thu bình quân của các đại lý trong xã ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.12 Tình hình chi phí sản xuất bình quân của các đại lý tại xã ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found Bảng 4.13 Hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đại lý trên địa bàn xã ..................................................................................................................................... 38 Bảng 4.14 Chi phí của các đại lý vừa thu mua vừa sản xuất cà phê ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found9 Bảng 4.15 Hiệu quả sản xuất kinh doanh đại lý vừa thu mua vừa sản xuất cà phê ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found40 Bảng 4.16 Tình hình tồn kho của các đại lý thu mua kiêm sản xuất ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found40 Bảng 4.17 Chi phí phát sinh của các đại lý vừa thu mua vừa buôn bán vật tư ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found1 iii
  4. Bảng 4.18 Hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đại lý vừa thu mua vừa buôn  bán vật tư ..................................................................................................................................... Error: Reference source not found2 iv
  5. MỤC LỤC  1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU                                                                                             .........................................................................................      2 PHẦN IV  KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN                                                                                                 .............................................................................................       31  4.1 ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC ĐẠI LÝ TRÊN ĐỊA BÀN Xà                                                                            .........................................................................       31  4.1.1 THÔNG TIN VỀ CHỦ CÁC ĐẠI LÝ                                                                                                      ..................................................................................................       31  4.1.1.1. LOẠI HÌNH KINH DOANH CỦA CÁC ĐẠI LÝ                                                                              ..........................................................................       31  5.2.1 ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC                                                                                                                              ..........................................................................................................................       52  5.2.2. ĐỐI VỚI CÁC ĐẠI LÝ                                                                                                                            ........................................................................................................................       52 v
  6. PHẦN I PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.Tính cấp thiết của đề tài Ở  Việt Nam, vào tháng 12/1986 Đại hội toàn quốc lần thứ  VI Đảng cộng  sản Việt Nam đã thông qua đường lối đổi mới và mở  rộng nền kinh tế. Đất  nước ta từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung chuyển sang nền kinh tế thị  trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Các ngành   nghề  sản xuất trong nước cũng đã có những bước phát triển tích cực nhất là  trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Từ  một nước phải nhập khẩu lương thực  thực phẩm đã trở thành một nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu đứng   hàng đầu trên thế giới như cà phê, gạo, tiêu, điều… Để  có được những thành quả  như  trên phải kể  đến sự  nỗ  lực của Chính   phủ  trong việc cải cách và ban hành những chính sách phát triển môt cách phù   hợp. Bên cạnh đó là những chủ thể tham gia vào quá trình sản xuất và kinh doanh  các mặt hàng nông sản như  các đại lý thu mua, những doanh nghiệp chế  biến,   những doanh nghiệp xuất khẩu… trong đó đặc biệt là những đại lý thu mua nông   sản. Các đại lý thu mua nông sản hay còn được gọi là các hộ  thu mua hay các  doanh nghiệp thu mua đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông các loại hàng   hóa nông sản. Bên cạnh chức năng chính là tập trung những đầu mối cung lẻ  nông sản để sau đó đóng vai trò là nguồn cung sĩ cho các doanh nghiệp chế biến   thì họ còn góp phần vào việc hỗ trợ, cung  ứng các yếu tố đầu vào cho sản xuất  nông nghiệp. Qua đó tạo điều kiện cho những người nông dân thiếu vốn sản   xuất có thể sản xuất một cách liên tục. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, nền kinh tế Đăk Lăk cũng  đã   có   nhiều   chuyển   biến   tích   cực   nhờ   những   thế   mạnh   của   sản   xuất   nông  nghiệp của tỉnh và cây cà phê chính là thế  mạnh đó. Với nhu cầu sử  dụng ngày   càng lớn của cả  thị  trường trong và ngoài nước thì sản xuất cà phê đã và đang  1
  7. đem lại thu nhập  ổn định cho người sản xuất liên quan đến cà phê mà trong đó   các đại lý thu mua cà phê được xem là một mắc xích trung gian quan trọng đem  cà phê từ  người sản xuất đến người tiêu dùng. Tuy nhiên trong điều kiện nền   kinh tế đang ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa thì   các đại lý thu mua đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức trong việc thu mua   và chế biến cà phê như: vốn kinh doanh, khoa học công nghệ, trình độ quản lý… Xã   Phú   Lộc   thuộc   huyện  Krông  Năng  ­   tỉnh  Đăk   Lăk  với   điều  kiện  thỗ  nhưỡng thích hợp trồng các loại cây công nghiệp dài ngày, và cây cà phê chính là  loại cây chủ lực của xã. Vì vậy việc tạo điều kiện thuận lợi cho cà phê có thể lưu  thông thuân lợi thông qua các đại lý thu mua là vấn đề  luôn được chính quyền xã  quan tâm. Xuất phát từ  những vấn đề  đã nêu trên, tôi quyết định chọn đề  tài " Phân   tích về  tình hình sản xuất kinh doanh của các đại lý thu mua cà phê tại xã   Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk" làm đề tài nghiên cứu. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu  Tìm hiểu cơ  sở  lý luận và thực tiễn về  hoạt động sản xuất kinh doanh  của các đại lý thu mua cà phê tại xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk.  Phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của các đại lý, từ  thực tiễn đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh  tại xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: các đại lý thu mua cà phê tại xã Phú Lộc. Các đại lý  ở đây thực chất là những hộ kinh doanh mua bán cà phê vừa và nhỏ. ­ Phạm vi nghiên cứu của đề tài:   Nội dung  Những vấn đề về hiệu quả sản xuất kinh doanh của đại lý.  Những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của  các đại lý. 2
  8.  Một số  đề  xuất giải pháp để  nâng cao hiệu quả  sản xuất kinh doanh   của các đại lý thu mua.  Không gian: xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh ĐăkLăk  Thời gian:  Thời gian số liệu pháp sinh trong 3 năm từ 2009 ­ 2011  Thời gian thực tập: từ ngày 20/03/2012 đến 15/06/2012. PHẦN II TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lý luận 2.1.1. Lý luận về phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh a. Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh Sản xuất kinh doanh là việc sử dụng nguồn nhân lực để biến đổi những nguồn  vật chất và tài chính thành của cải và dịch vụ. Những của cải và dịch vụ này phải   phù hợp với nhu cầu của thị  trường. Sự  kết hợp các nhân tố  sản xuất phải thực   hiện trong những điều kiện có hiệu quả nhât.[1] Sau đó thực hiện một hay một số  công đoạn từ sản xuất đến tiêu thụ  hoặc cung ứng trên thị trường nhằm mục đích  sinh lời.[3] b. Khái niệm về phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh. Phân tích hoạt động kinh doanh là việc phân chia các hiện tượng, các quá trình  và các kết quả  kinh doanh thành các bộ  phận cấu thành. Trên cơ  sở đó, bằng các  phương pháp liên hệ, so sánh, đối chiếu và tổng hợp lại nhằm rút ra tính quy luật và   xu hướng phát triển của các hiện tượng nghiên cứu.[4] c. Khái niệm về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh Hiệu quả  sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế  được mọi người  quan tâm tới. Có rất nhiều khái niệm khác nhau về vấn đề này, chẳng hạn như: Hiệu quả  sản xuất kinh doanh là các chỉ tiêu được xác định bằng tỷ lệ  so  sánh giữ kết quả với chi phí. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mức độ hữu ích của sản phẩm sản xuất   3
  9. ra tức là gía trị sử dụng của nó, hoặc là doanh thu và nhất là lợi nhuận thu được   sau quá trình kinh doanh. Ngoài ra nó còn nhiều khái niệm khác nhau về vấn đề này, nhưng khái niệm  sau đây có thể là tổng quát nhất: Hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế  biểu hiện tập trung   sự  phát triển kinh tế  theo chiều sâu, phản ánh trình độ  khai thác nguồn lực và  trình độ chi phí các nguồn lực trong quá trình tái sản xuất kinh doanh là một yếu  tố  quan trọng để  đánh giá sự  tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu về  kinh tế  doanh nghiệp trong từng thời.[1] d. Vị trí và chức năng của phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh Trong lĩnh vực quản lý kinh tế, người ta sử dụng phân tích để nhận thức được   các hiện tượng và kết quả  kinh tế, để  xác định quan hệ  cấu thành, quan hệ  nhân   quả cũng như phát hiện nguồn gốc hình thành và tính quy luật phát triển của chúng,  trên cơ sở đó mà cung cấp những căn cứ khoa học cho các quyết định đúng đắn cho  tương lai. Nằm trong hệ thống các môn khoa học quản lý kinh tế, phân tích hoạt động  kinh doanh thực hiện một chức năng cơ bản đó là dự toán và điều chỉnh các hoạt  động kinh tế. Bởi vì trước hết doanh nghiệp được quan niệm như một hệ thống   và hệ thống này là đối tượng của quản lý. Hệ thống này bao gồm nhiều bộ phận   cấu thành (phòng, ban, phân xưởng, tổ đội sản xuất…) và mỗi một bộ phận cấu   thành có chức năng, nhiệm vụ  riêng để  đảm bảo cho hệ  thống hoạt động bình  thường trên con đường đã đặt ra thì đòi hỏi từng bộ  phận cấu thành, dù là nhỏ  nhất trong hệ thống phải hoạt động bình thường theo đúng chức năng, nhiệm vụ  của chúng. Như  vậy chỉ  cần  ở  một bộ  phận nào đó của hệ  thống hoạt động  không bình thường sẽ  làm cho hoạt động của cả  hệ  thống không bình thường.  Trong trường hợp này, đòi hỏi người quản lý trên cơ sở phát hiện được tình hình   cần phải đề  ra các biện pháp loại trừ  "điểm nóng" đó, điều chỉnh và khôi phục   lại sự  hoạt động của bộ  phận đó, đảm bảo cho cả  hệ  thống trở  lại hoạt động  bình thường. e. Đặc điểm của phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh. 4
  10. Khác với hoạt động tự túc tự cấp phi kinh doanh, động cơ và mục đích của  hoạt động kinh doanh là sản xuất sản phẩm vật chất hay dịch vụ không phải để tự  tiêu dùng mà để phục vụ cho nhu cầu của người khác nhằm thu lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh phải hạch toán được chi phí sản xuất, kết quả sản  xuất và hạch toán được lãi (lỗ) trong kinh doanh. Sản phẩm của hoạt động sản xuất kinh doanh có thể cân, đong, đo đếm  được, đó  là  sản  phẩm hàng  hoá để trao  đổi  trên  thị  trường. Người chủ  sản   xuất phải  chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình sản xuất ra. Hoạt động kinh doanh phải luôn luôn nắm được các thông tin về sản phẩm  của doanh  nghiệp  trên  thị  trường  như  các  thông  tin  về  số  lượng,  chất lượng,   giá  cả  sản phẩm, thông tin về xu hướng tiêu dùng của khách hàng, thông tin về kỹ  thuật công nghệ để chế biến sản phẩm, về chính sách kinh tế tài chính, pháp luật  Nhà nước có liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh luôn thúc đẩy mở rộng sản xuất và tiêu dùng xã hội,  tạo điều kiện cho tích luỹ vốn phát triển sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, phát  triển khoa học kỹ thuật, mở rộng quan hệ giao lưu hàng hoá, tạo ra sự phân công lao  động xã hội và cân bằng cơ cấu sản xuất trong nền kinh tế. f. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh  Các nhân tố chủ quan. Con  người  là  nhân  tố   quyết  định  cho  mọi  hoạt  động  trong  doanh  nghiệp. Trong thời đại ngày nay, hàm lượng chất xám sản phẩm ngày càng cao  thì  trình  độ  chuyên  môn  của  người  lao  động  có  ảnh  hưởng  rất  lớn  tới  kết  quả  hoạt  động  của doanh  nghiệp, nhất  là  các  cán  bộ  quản  lý.  Họ  là  những  lao  động  gián  tiếp  tạo  ra sản phẩm nhưng lại rất quan trọng bởi họ  là những  người điều hành và  định hướng cho  doanh  nghiệp,  quyết  định  sự   thành  bại  của  doanh  nghiệp.  Trên  thực  tế,  mỗi một  doanh  nghiệp  có  một  cơ  cấu  tổ  chức  bộ  máy  quản  lý  khác  nhau,  trình  độ chuyên môn của công nhân cũng  có   ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công nhân có tay  nghề  cao  sẽ  làm  ra  sản  phẩm  đạt  chất  lượng  cao,  tiết  kiệm  thưòi    gian    và  5
  11. nguyên  vật  liệu,  làm  tăng  hiệu  quả  sản  xuất  kinh  doanh  của doanh  nghiệp.  Vì  vậy,  trong  nhân  tố  con  người  trình  độ  chuyên  môn  có  ý  nghĩa quyết định  tới  hiệu  quả  sản  xuất  kinh  doanh.  Điều  đó  đòi  hỏi  doanh  nghiệp  phải  có  kế  hoạch  tỉ  mỉ  từ  khâu  tuyển  dụng  tới  việc  đào  tạo  bồi  dưỡng,  nâng  cao  trìng  độ chuyên môn cho người lao động, nhất là đội ngũ các cán bộ quản lý.  Nhân tố vốn Không  một  doanh  nghiệp  nào  có  thể  tiến  hành  các  hoạt  động  sản  xuất  kinh doanh  mà  không  có  vốn.  Vốn  có  ý  nghĩa  vô  cùng  quan  trọng,  quyết  định  trực  tiếp  tới  hoạt    động  kinh  doanh  của    doanh  nghiệp.    Vốn  trong  doanh  nghiệp  được  hình thành  từ 3  nguồn  chính: Vốn tự có,  vốn ngân sách nhà  nước  cấp  và  vốn  vay:  được  phân  bổ  dưới  hai  hình  thức  là  vốn  cố  định  và  vốn  lưu  động.  Tùy  đặc  điểm  của  từng  doanh  nghiệp,  doanh  nghiệp  nhà  nước  thì  vốn  ngân  sách  nhà  nước  cấp  là  chủ  yếu, doanh nghiệp  tư  nhân vốn chủ sở  hửu và  vốn vay là chủ yếu.  Nhân tố về khả năng áp dụng kỹ thuật Kỹ  thuật  và  công  nghệ  là  nhân  tố  ảnh  hưởng  trực  tiếp  tới  mọi  hoạt  động sản xuất  kinh  doanh  của  doanh  nghiệp.  Doanh  nghiệp  nào  áp  dụng  kỹ  thuật  và  công nghệ  tiên tiến,  doanh  nghiệp  đó  sẽ  có  lợi thế  cạnh tranh.  Ngày  nay vai trò của kỹ thuật  và  công  nghệ  được  các  doanh  nghiệp  đánh  giá  cao.  Để  nâng  cao  hiệu  quả  hoạt  động  sản  xuất  kinh  doanh,  các  doanh  nghiệp  phải  không  ngừng  đầu  tư  vào lĩnh vực này, nhất là đầu tư  cho nghiên cứu và  phát triển.  Các nhân tố khách quan Đó là  những nhân tố tác động từ  bên ngoài, có ảnh   hưởng tích cực hoặc  tiêu cực  đến  hoạt  động  sản  xuất  kinh  doanh  của  doanh  nghiệp,  chúng  ta  có  thể  khái quát thành 2 nhóm:  Môi trường vĩ mô: Bao gồm các yếu tố về điều kiện tự nhiên, về dân số và  lao động,  xu hướng phát triển kinh tế, tiến bộ khoa học kỹ thuật, các chính sách của  6
  12. nhà nước và các yếu tố khác có liên quan. * Yếu tố kinh tế Các yếu tố kinh tế có vai trò quan trọng quyết định đối với việc hình thành  và hoàn thiện môi trường kinh doanh, đồng thời các yếu tố  này cũng góp phần   quyết định năng suất sản xuất, khoa học công nghệ, khả  năng thích  ứng của   doanh nghiệp. Nó có thể  trở  thành cơ  hội hay nguy cơ  đối với hoạt động sản  xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố  kinh tế  bao gồm: tốc độ  tăng  trưởng   của   nền   kinh   tế,   lãi   suất   ngân   hàng,   các   chính   sách   kinh   tế   của   nhà  nước…Chúng không chỉ   ảnh hưởng đến hiệu quả  SXKD của doanh nghiệp mà  còn ảnh hưởng tới môi trường vi mô của doanh nghiệp. Trong thời đại nền kinh  tế  mở  cửa, tư  do cạnh tranh như  hiện nay đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có vị  thế  nhất định đảm bảo chống lại những tác động tiêu cực từ  môi trường, mặt  khác các yếu tố  kinh tế  tương đối rộng nên các doanh nghiệp cần chọn lọc để  nhận biết các tác động cụ thể ảnh hưởng trực tiếp nhất đến doanh nghiệp từ đó  có các giải pháp hạn chế những tác động xấu. * Yếu tố chính trị, pháp luật Nhà nước có thể chế chính trị, hệ thống luật pháp rõ ràng, đúng đắn và ổn  định sẽ  là cơ  sở  đảm bảo sự  thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp trong   nước hoạt động SXKD và thúc đẩy các nhà đầu tư  nước ngoài. Hiện nay, các  doanh nghiệp hoạt động SXKD theo cơ  chế  thị  trường có sự  quản lý của nhà  nước, nhà nước đóng vai trò điều hành quản lý nền kinh tế thông qua các công cụ  vĩ mô như: pháp luật, chính sách thuế, tài chính…cơ chế chính sách của nhà nước  có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển của nền kinh   tế nói chung và ngành lâm nghiệp nói riêng.  * Yếu tố công nghệ Khoa học­ công nghệ  là yếu tố  có  ảnh hưởng quan trọng đến khả  năng   cạnh tranh của doanh nghiệp. Đối với các nước đang phát triển giá cả  và chất  lượng có ý nghĩa ngang nhau trong cạnh tranh. Tuy nhiên, trên thế  giới hiện nay   công cụ  cạnh tranh đã chuyển từ  cạnh tranh về  giá sang cạnh tranh về  chất   lượng, cạnh tranh giữa các sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng KHCN cao.  7
  13. Việc áp dụng những thành tựu KHCN đã đem lại những kết quả đáng kể  trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều   mẫu mã đẹp, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạ  giá thành sản phẩm, đồng thời bảo  vệ môi trường sinh thái. * Yếu tố môi trường tự nhiên Yếu tố  tự  nhiên bao gồm nguồn lực tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi   trường sinh thái, vị trí địa lý của tổ chức kinh doanh…là một trong những yếu tố  quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD của các doanh nghiệp lâm nghiệp.  * Yếu tố xã hội Các doanh nghiệp cần phân tích các yếu tố xã hội nhằm nhận biết các cơ  hội và nguy cơ có thể xảy ra, từ đó giúp doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến   lược kinh doanh phù hợp với đặc điểm văn hóa xã hội của từng khu vực. Các   yếu tố xã hội như dân số, văn hóa, thu nhập...  Môi trường vi mô: Bao gồm các yếu tố gắn liền với doanh nghiệp như thị  trường đầu vào và thị trường đầu ra. * Khách hàng Khách hàng là những người quyết định quy mô và cơ cấu nhu cầu trên thị  trường của doanh nghiệp, là yếu tố  quan trọng hàng đầu khi xây dựng chiến   lược  kinh doanh, là những người quyết định sự  thành công hay thất bại của  doanh nghiệp. Do vậy, tìm hiểu kỹ  lưỡng và đáp ứng đủ  nhu cầu cùng sở  thích  thị hiếu của khách hàng mục tiêu sẽ là điều kiện sống còn cho sự tồn tại và phát  triển của mỗi doanh nghiệp.         * Đối thủ cạnh tranh Trong nền kinh tế  thị  trường thì sự  cạnh tranh là một điều tất yếu, số  lượng các đối thủ cạnh tranh trong ngành càng nhiều thì mức độ cạnh tranh càng  gay gắt. Các đối thủ cạnh tranh và hoạt động của họ luôn được xem là một trong  yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến việc ra quyết định kinh doanh của mỗi doanh  nghiệp. Tuy nhiên trên phương diện xã hội thì cạnh tranh sẽ có lợi cho người tiêu   8
  14. dùng và thúc đẩy xã hội phát triển. Việc phân tích các đối thủ  cạnh tranh trong   ngành nhằm nắm được các điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để từ  đó xác định  chiến lược nhằm tạo được thế vững mạnh trên thị trường. Đối với nhân tố khách quan,  không một doanh nghiệp  nào có thể  loại bỏ  hay thay  đổỉ  được,  nhưng  doanh  nghiệp  có  thể  tận  dụng  các  nhân  tố  có  ảnh  hưởng  tích  cực  hoặc  không  hạn  chế  các  nhân  tố  có  ảnh  hưởng  tiêu  cực  đến  hoạt  động  sản  xuất  kinh  doanh  của  doanh  nghiệp.  Vấn  đề  này  là  tuỳ  thuộc  vào khả năng lãnh đạo của các nhà quản lý ở từng doanh nghiệp. g. Sự cần thiết của việc phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh Sự  cần thiết khách quan phải phân tích hoạt động   kinh doanh được thể  hiện trong quá trình phát triển lịch sử của nó gắn liền với sự phát triển của sản  xuất hàng hoá. Thật vậy, sự biểu hiện bước đầu của công tác hạch toán và phân   tích hoạt động kinh doanh đó là việc người Ai Cập, Babilon trong nền văn minh  cổ  đại xưa đã dùng đất nung và bia đá để  ghi khắc những tài liệu, ghi chép về  trao đổi hàng hoá, kê khai trọng lượng hàng hoá so sánh các thu chi cùng với sự  phát triển của nền sản xuất hàng hoá, những yêu cầu buổi đầu của công tác quản  lý, phân tích hoạt động kinh doanh được kết hợp công tác kế toán, thống kê. Chủ  nghĩa tư  bản ra đời, sản xuất hàng hoá phát triển nhanh, quy mô lớn  phân tích hoạt động kinh doanh có những yêu cầu lớn hơn nhằm phục vụ đắc lực  cho công tác quản lý. Khi chủ  nghĩa đế  quốc ra đời, sự  tích luỹ  tư  bản dẫn đến sự  tích tụ  sản   xuất,  các công ty cổ phần và các công ty xuyên quốc gia ra đời, sản xuất phát triển cực  kỳ nhanh chóng về cả quy mô lẫn hiệu quả. Để chiến thắng trong cạnh tranh và   quản lý tốt hoạt động sản xuất của công ty đề  ra phương án kinh doanh có hiệu   quả  các nhà tư  bản phải thường xuyên phân tích hoạt động trên cơ  sở  nhiều  luồng, nhiều loại thông tin. Với yêu cầu này, công tác hạch toán không đáp ứng  được, đòi hỏi phải có một môn khoa học phân tích kinh tế độc lập với nội dung,   9
  15. phương pháp nghiên cứu phong phú. Phân tích hoạt động kinh doanh tách rời khỏi  hạch toán và thống kê dựa trên cơ sở hai môn khoa học đó. Ngày này, với những thành tưu to lớn về sự phát triển kinh tê, văn hóa, trình  độ  kỹ  thuật càng cao thì việc phân tích hoạt động kinh doanh càng quan trọng   trong quá trình quản lý doanh nghiệp bởi mục đích cuối cùng là tìm ra phương án   kinh doanh có hiệu quả cao nhất về mặt kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường trong   quá trình sản xuất Ở nước ta hiện nay, phân tích hoạt động kinh doanh đối với các đơn vị kinh   tế là rất quan trọng. Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ để đề ra định hướng  và chương trình định hướng. Trong nền kinh tế  thị  trường, để  chiến thắng trong  cạnh tranh đòi hỏi các đơn vị kinh tế phải thường xuyên áp  dụng các tiến bộ khoa  học kỹ thuật, cải tiến phương thức hoạt động, cải tiến phương thức quản lý sản  xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng xuất chất lượng và hiệu quả. Phân tích hoạt  động kinh doanh là công tác cần thiết và quan trọng để đưa ra các quyết định về sự  thay đổi đó. Tóm lại: Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh là hết sức cần thiết đối   với mọi nền sản xuất hàng hoá. Trong nền kinh tế nước ta hiện nay sự cần thiết  xuất phát từ yêu cầu khách quan của các quy luật kinh tế, từ việc đảm bảo chức  năng quản lý kinh tế  của nhà nước và yêu cầu hiệu quả  kinh tế  của doanh   nghiệp 2.1.2 Các lý luận liên quan đến hộ kinh doanh cá thể a. Khái niệm hộ kinh doanh cá thể Theo Nghị  định số  109/2004/NĐ­CP định nghĩa: Hộ  kinh doanh cá   thể  do  một  cá nhân hoặc hộ gia đình  làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa  điểm, sử  dụng không quá mười   lao động,   không   có   con dấu   và   chịu   trách   nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh  doanh  Các đặc điểm về pháp lý Hộ  kinh  doanh cá thể  không  có tư  cách  pháp nhân 10
  16. Hộ  kinh doanh cá thể  là hình  thức  kinh doanh qui mô  rất nhỏ Chủ hộ kinh doanh cá thể  chịu  trách nhiệm vô hạn đối  với các khoản nợ của hộ kinh doanh. b. Đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể Hộ kinh doanh cá  thể  là  thành  phần  kinh  tế  hoạt  động  sản  xuất  kinh  doanh  dựa  vào  vốn  và  sức  lao  động  của  bản  thân  mình  là  chính.  Cùng  với  sự  phát triển  của  nền  kinh  tế,  kinh  tế  cá  thể  phát  triển  rất  nhanh  trong  cả  nước,  hoạt  động  trong  mọi  ngành  sản  xuất,  giao  thông  vận  tải,  thương  nghiệp,  ăn  uống, dịch vụ. Đặc điểm của  hộ kinh doanh cá thể  là dựa trên  sở hữu  tư  nhân  về  tư  liệu sản xuất, người chủ kinh doanh tự quyết định từ quá trình sản xuất  kinh doanh đến phân phối tiêu  thụ  sản  phẩm.  Hoạt  động  kinh doanh  cá  thể  mang  tính  tự  chủ  cao,  tự  tìm  kiếm nguồn  lực,  vốn,  sức  lao  động.  Thành  phần  kinh  tế  này  rất  nhạy  bén  trong  kinh doanh, dễ dàng chuyển đổi ngành  nghề kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của thị trường và nền kinh tế. Hộ  kinh doanh cá thể  có  vị  trí  rất  quan  trọng  trong  nhiều  ngành  nghề  ở  nông  thôn  và  thành  thị,  do  đó  nó  có  khả  năng  đóng  góp  vào  quá  trình  phát  triển  kinh tế ­ xã hội của đất nước. Những ưu thế của hộ kinh doanh cá thể là: Hộ  kinh doanh cá thể  có  một  tiềm  năng  to  lớn  về  trí  tuệ,  sáng  kiến, được  phân  bổ  rộng  rãi  ở  mọi  nơi,  mọi  lúc.  Nhờ  đó  họ  có  thể  phát  huy được sáng kiến của mình vào việc sản xuất và tìm tòi ra những hình thức  kinh doanh thích hợp với nền kinh tế mà sản xuất nhỏ còn phổ biến. Có  tiềm  năng  về  kinh  nghiệm  quản  lý,  tổ  chức  sản  xuất,  những bí quyết sản xuất truyền thống được tích luỹ từ nhiều thế hệ. Điều này  cho  phép  phát  huy  những ngành  nghề  truyền  thống  để  tạo  ra  những  sản  phẩm  phục vụ cho nhu cầu xã hội và xuất khẩu.  Nó  có  ý  nghĩa quan  trọng  trong  điều  kiện  đất  nước  còn  thiếu  vốn  như  hiện  nay.  Thực  tế  những  nước  như  Nhật  Bản, Hàn Quốc đã biết vận dụng đúng đắn tiềm năng này và đã thành công trong  quá trình phát triển kinh tế. 11
  17. Trong  khi  nguồn  vốn  của  Nhà  nước,  của  tập  thể  còn  hạn  hẹp thì nguồn vốn tiềm năng trong dân lại rất lớn. Do đó, nếu có các chính sách  kinh tế hợp lý sẽ mở đường cho các hộ cá thể gia đình có khả năng bỏ vốn vào  sản xuất,  tiết  kiệm trong tiêu  dùng  để   tích  luỹ,  mở   rộng  tái  sản  xuất  góp  phần  thúc  đẩy  phát  triển  kinh  tế nhanh chóng. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, khu vực kinh tế cá thể  đã thu hút một lực  lượng  lao  động  đáng  kể,  góp  phần  giải  quyết  vấn  đề  việc  làm  cho  xã  hội.  Ở nước ta hàng năm có khoảng 1,5 đến 2 triệu người bổ  sung vào lực lượng lao động, bao gồm nhiều loại hình như công nhân, kỹ sư, cử  nhân  kinh  tế  ...  nhưng khả  năng thu hút lao động của khu vực nhà nước lại rất  hạn  chế,  thậm  chí  dư  thừa  một  số  lao động  hiện  có  do  sắp  xếp  lại  quá  trình  sản xuất. Vì vậy, tình trạng người có sức lao động  nhưng  chưa  có  việc  làm  và  người  có  việc  làm  nhưng  chưa  sử  dụng  hết  thời gian  lao  động  còn  phổ  biến.  Với  hình  thức  kinh  doanh  linh  hoạt  trong  nhiều  ngành nghề  và  sử  dụng  công  nghệ ­ kỹ thuật thủ công, khu vực kinh tế cá thể có khả năng tận dụng lao động  dôi thừa trong xã hội. Sự đa dạng trong loại hình sản xuất kinh doanh của khu vực  kinh tế này cho phép tạo ra nhiều chủng loại sản phẩm, dịch vụ ở mọi nơi, mọi  lúc, đáp ứng nhu cầu của xã hội, đóng vai trò vệ tinh cho các doanh nghiệp trong  nền  kinh  tế.  Trên  thực tế, có những ngành nghề nếu tổ chức sản xuất tập thể  hoặc do Nhà nước đảm nhiệm với quy mô lớn sẽ không có hiệu quả hoặc hiệu  quả thấp hơn so với việc tổ chức sản xuất nhỏ ở các hộ gia đình. Bên cạnh những ưu thế trên, thành phần kinh tế hộ cá thể cũng có một số  mặt hạn  chế.  Đặc  điểm  của  hộ  cá  thể  là  làm  ăn  riêng  lẻ,  tản  mạn,  rời  rạc  và  luôn tìm mọi cách  để  tìm  ra  những  chỗ  sơ  hở,  non  yếu  trong  quản  lý  kinh  tế  để  kinh  doanh  trái phép,  trốn  lậu  thuế  ...  Dưới  tác  động  của  quy  luật  giá  trị,  thành phần kinh tế này rất dễ bị phân hoá. Sự  năng  động  của  hộ  kinh doanh cá thể  mang  tính  chất  tự  phát  theo  thị  trường, nếu thiếu sự định hướng thì sẽ không bao quát được nhu cầu thị trường. Để  phát  huy  được  những  tiềm  năng  vốn  có  và  khắc  phục  được  những  12
  18. khiếm khuyết  trên,  cần  phải  tăng  cường  sự  quản  lý  của  Nhà  nước  về  kinh  tế  đối  với  hộ  kinh doanh cá thể  thông  qua  công  cụ  pháp  luật,  nhằm  tạo  ra  hành  lang pháp lý và môi  trường  hoạt  động  lành  mạnh,  giúp  thành  phần  kinh  tế  này  hoạt  động  có  hiệu quả theo định hướng XHCN, trở thành một thành phần kinh  tế trọng điểm đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội cho đất nước. 2.1.3 Lý luận liên quan đến đại lý thu mua cà phê. 2.1.3.1 Các đối tác trung gian trong hệ thống Marketing nông sản Các khâu trung gian trong hệ  thống Marketing nông sản bao gồm các khâu   như người sản xuất, thu mua, chế biến… được thể hiện ở bảng dưới đây: Bảng 2.1 Các khâu trung gian trong hệ thống Marketing nông sản Các khâu trong chuỗi Tác nhân Hoạt động Các yếu tố đầu vào Các nhà cung cấp đầu tư  Giống  đầu vào Phân bón Thuốc BVTV Lao động nghèo Sản xuất Nông   dân,   Tổ   hợp   tác,  Làm đất Hợp tác xã. Gieo rau Chăm sóc Thu hoạch Thu gom Người   thu   gom   (hộ,  Thu gom doanh nghiệp thu gom) Vận chuyển Sơ chế, chế biến Người chế biến Làm sạch  Đóng gói Thương mại Người bán sỉ Bán sỉ Người bán lẻ Bán lẻ Tiêu dùng Trong nước, xuất khẩu 2.1.3.1 Sự hình thành các đại lý mua bán cà phê Vào khoảng năm 1987 trở vể trước hầu như không có đại lý cà phê. Người  trồng cà phê được cấp sổ  để  giao dịch với công ty Ngoại thương. Qua sổ  này   người trồng bán cà phê trực tiếp cho công ty và được mua đối lưu một số  mặt   hàng thiết yếu. Thời bấy giờ chỉ có các cơ sở gia công chế biến cà phê cho ngành  13
  19. ngoại thương, đó chính là các Hợp tác xã. Công ty Ngoại thương kinh doanh cà  phê là độc quyền, do vậy mới nảy sinh ra một nhóm người chuyên gom cà phê   trong dân và “bắt tay” với cán bộ  thu mua của ngoại thương và… đại lý cà phê  hầu như nhen nhóm từ đây. Họ chỉ là nông dân, hoặc là tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ. Hàng ngày họ vào   các vùng nông thôn để  mua gom và vận chuyển bằng đủ  loại phương tiện, như  xe đạp, xe máy, xe lam, máy cày…Đây là lực lượng đóng vai trò nòng cốt chuyên  lo gom hàng. Sau đó tiến lên một bước là hình thức nhận tiền trước và chốt giá   hàng ngày để  tổ  chức mua gom theo từng nhóm, mỗi chiều về  đến cân lại cho  các Trạm – Cửa hàng của công ty ngoại thương rồi tính toán chia nhau lãi lỗ  trong ngày. Ban đầu là thế, nhưng khi thị trường cạnh tranh bắt đầu diễn ra, kinh doanh  cà phê cũng không còn là độc quyền của ngành ngoại thương, và khi giá cà phê   đột biến tăng cao vào những năm 1995­1996 thì nhà nhà – ngành ngành cùng đổ  xô vào mặt hàng cà phê. Các nông trường, xí nghiệp sản xuất chuyên trồng cà  phê giờ cũng tranh nhau chuyển đổi thành công ty và cũng đăng ký kinh doanh –  xuất khẩu cà phê, các công ty lớn của ngành nông sản – thực phẩm  ở  các thành  phố lớn cùng kéo quân lên Tây Nguyên tổ chức mua bán cà phê dẫn đến sự cạnh  tranh quyết liệt… Tình trạng mua bán bát nháo bắt đầu từ đây, các đại lý mọc ra. [10] 2.1.3.2 Sự cần thiết hình thành đại lý cà phê Thứ  nhất để  sản xuất thì bất kì người nông dân cũng phải cần vốn sản   xuất, bên cạnh đó cây cà phê lại là cây công nghiệp dài ngày nên số vốn yêu cầu   phải đầu tư không phải là ít. Tuy nhiên không phải người nông dân nào cũng có   đầy đủ vốn để đầu tư sản xuất nên luôn trong tình trạng thiếu vốn. Trước năm 1975, cây cà phê là cây của nhà giàu, chỉ có các đồn điền của tư  sản, Tây thực dân cùng tướng lĩnh Sài Gòn và một số hộ dân các vùng Công giáo  làm kinh tế vườn là chủ  yếu. Diện tích cà phê Robusta trồng tập trung tại Buôn  Ma Thuột, một ít trồng tại vùng Cư  Kuin, Đak Mil và Buôn Hồ…thuộc địa bàn  14
  20. tỉnh Đăk Lăk. Tỉnh Lâm Đồng chỉ tập trung trồng cà phê Arabica tại các vùng như  Di Linh, Bảo Lộc. Phần lớn nông hộ sau vụ hái. Sau năm 1975, chính quyền cách mạng thực hiện chủ trương “cải tạo nông,   công thương nghiệp XHCN “, Toàn bộ  vườn cà phê có diện tích từ  5 ha trở  lên  phải tập trung vào Nông trường Quốc doanh, số  diện tích nhỏ  còn lại thì vào  Hợp tác xã Nông nghiệp, tổng diện tích cà phê toàn vùng thuộc Đăk Lăk có khoản   54.000 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng gần 70.00 tấn cà phê nhân. Năm  1986, tỉnh Đăk Lăk chủ  trương phát triển mạnh diện tích cây cà phê, coi là cây   mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương, từ cơ sở đó mới có   đà để phát triển cây cà phê trong nông hộ tại hầu hết các huyện thị. Thứ hai vì thiếu vốn nhưng để  tiếp tục sản xuất nên người nông dân phải   đi vay để duy trì sản xuất.  Phần lớn người nông dân chỉ  có mảnh vườn, lô rẫy, thường thì không biết   và không quen với các định chế và giấy tờ. Muốn vay Ngân hàng thì phải đi làm   thủ tục xin vay, lập dự án vay, báo cáo hiệu quả vốn vay và khả năng trả nợ, các   thế  chấp và cam kết trả  nợ… phải mời cán bộ  Ngân hàng đến thẩm định vườn   cây, tài sản thế chấp…và phải nhờ cán bộ làm hộ  với mức “trà phí”, không bao  giờ có một thông số nhất định để áp dụng. Vay khó là thế  nhưng vẫn phải vay!   Đến ngày 31/12 hàng năm là phải bán tống bán tháo để  trả  nợ, xui rủi gặp mưa   kéo dài thì phải vay nóng để trả  nợ. Vay khó là thế, nhưng đâu phải ai cũng vay  được. Vì Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, họ phải tính làm sao cho chi phí  thấp nhất (giảm nhân sự  khảo sát, lập thủ  tục, quản lý khách vay, đôn đốc thu  nợ…) và đạt hiệu quả cao nhất. Họ cho một doanh nghiệp vay tiền tỷ thì rất đơn  giản, nhưng cũng với tiến tỷ đó nếu cho nông dân vay thì ít chi cũng phải làm thủ  tục cho 100 hộ (100 bộ hồ sơ). Đây là vấn đề nan giải, chính là một trong những   nguyên nhân mà các chính sách ưu đãi của Nhà nước thường không đến được với   nông dân . Thứ  ba vấn đề  vay vốn  ở  những tổ  chức chính thống không phải lúc nào   cũng dễ dàng và thành công không những thế với thủ tục rườm rà thì việc người   15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2