i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành Luận Văn thạc sỹ này, tác giả xin được bày tỏ lòng biết<br />
ơn chân thành và sâu sắc nhất tới TS. Bùi Tôn Hiến - Người thầy đã luôn tận<br />
tình hướng dân, chỉ bảo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành<br />
luận văn một cách tốt nhất.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô<br />
giáo Khoa Sau Đại học trường Đại học Lao động – Xã hội, các giảng viên<br />
trường Đại học Nguyễn Trãi, đã tận tình giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu.<br />
Trong quá trình thực hiện, do hạn chế về lý luận, kinh nghiệm thu được<br />
và do thời gian nghiên cứu eo hẹp, luận văn không tránh khỏi những sai sót.<br />
Tác giả rất mong nhân được ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các thầy<br />
cô giáo và các bạn để luận văn hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày… tháng … năm 2015<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thị Hường<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là sản phẩm độc lập của bản thân, số liệu và kết<br />
quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thưc và chưa hề được sử dụng để<br />
bảo vệ một học vị nào. Tôi cũng xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn<br />
trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc.<br />
Hà Nội, ngày… tháng … năm 2015<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thị Hường<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 1<br />
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.............................................. 3<br />
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .............................................. 6<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................ 6<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 7<br />
6. Đóng góp đề tài ......................................................................................... 7<br />
7. Kết cấu của luận văn ................................................................................ 8<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG<br />
VIÊN TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ................................................ 9<br />
1.1. Các khái niệm liên quan ........................................................................ 9<br />
1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực trong tổ chức .......................................... 9<br />
1.1.2. Giảng viên đại học, đội ngũ giảng viên ............................................... 11<br />
1.1.3. Phát triển đội ngũ giảng viên đại học .................................................. 12<br />
1.3. Các nội dung phát triển đội ngũ giảng viên ...................................... 17<br />
1.3.1. Phát triển về số lượng giảng viên ....................................................... 18<br />
1.3.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ............................................. 20<br />
1.3.3. Hợp lý hóa về cơ cấu đội ngũ giảng viên ............................................ 27<br />
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên ............... 30<br />
1.4.1. Nhân tố bên ngoài............................................................................... 30<br />
1.4.2. Nhân tố bên trong ............................................................................... 34<br />
1.5. Kinh nghiệm phát triển đội ngũ giảng viên của các trường đại học . 38<br />
1.5.1. Bài học rút ra từ trường trường Đại học Thăng Long .......................... 38<br />
1.5.2. Bài học rút ra từ trường Kinh doanh & Công nghệ ............................. 40<br />
1.5.3. Bài học rút ra cho trường Đại học Nguyễn Trãi .................................. 41<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN<br />
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TRÃI ............................................. 43<br />
2.1. Giới thiệu về trường Đại học Nguyễn Trãi......................................... 43<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành .............................................................................. 43<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.1.2. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức ................................................................ 45<br />
..................................................................................................................... 45<br />
2.1.3. Đặc điểm về hoạt động đào tạo của nhà trường .................................. 45<br />
2.2. Thực trạng đội ngũ giảng viên Trường Đại học Nguyễn Trãi .......... 47<br />
2.2.2. Chất lượng đội ngũ giảng viên ............................................................ 49<br />
2.2.3. Cơ cấu đội ngũ giảng viên trường Đại học Nguyễn Trãi....................... 58<br />
2.3. Thực trạng các hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên của trường<br />
Đại học Nguyễn Trãi .................................................................................. 65<br />
2.3.1. Chính sách quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ........... 65<br />
2.3.2. Chính sách thu hút, tuyển dụng đội ngũ giảng viên............................. 66<br />
2.3.3. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giảng viên của Nhà trường .................. 69<br />
2.3.4. Thực trạng hoạt động bố trí, sử dụng đội ngũ giảng viên .................... 74<br />
2.3.5. Hoạt động đánh giá đội ngũ giảng viên của Nhà trường ....................... 76<br />
2.3.6. Thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với giảng viên .............. 78<br />
2.4. Đánh giá chung về phát triển đội ngũ giảng viên của trường Đại học<br />
Nguyễn Trãi ................................................................................................ 81<br />
2.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................ 81<br />
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ..................................................................... 82<br />
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br />
GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TRÃI ................... 86<br />
3.1. Phương hướng phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học Nguyễn<br />
Trãi............................................................................................................... 85<br />
3.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên ............ 86<br />
3.3. Các giải pháp nhằm phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học<br />
Nguyễn Trãi ................................................................................................ 87<br />
3.3.1. Nâng cao nhận thức về phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học<br />
Nguyễn Trãi ................................................................................................. 87<br />
3.3.2. Xây dựng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên<br />
..................................................................................................................... 91<br />
3.3.3. Xây dựng và hoàn thiện tiêu chí thu hút đội ngũ giảng viên giỏi cho nhà<br />
trường........................................................................................................... 94<br />
<br />
v<br />
<br />
3.3.4. Xây dựng và hoàn thiện các chính sách đãi ngộ thu hút ngũ giảng viên<br />
giỏi ............................................................................................................... 96<br />
3.3.5. Tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên .............................. 99<br />
3.3.6. Sử dụng đội ngũ giảng viên hợp lý, khoa học, đảm bảo đúng chuyên<br />
môn, nghiệp vụ........................................................................................... 102<br />
3.3.7. Xây dựng tiêu chí đánh giá đội ngũ giảng viên ................................. 105<br />
3.3.8. Mối liên hệ giữa các biện pháp ......................................................... 107<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................... 109<br />
1. Kết luận .............................................................................................. 109<br />
2. Khuyến nghị ....................................................................................... 111<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 113<br />
PHỤ LỤC.................................................................................................. 115<br />
<br />