Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, giai đoạn 2024-2030
lượt xem 1
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, giai đoạn 2024-2030" nhằm lý luận và thực tiễn về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường cao đẳng, thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, đề án đề xuất một số giải pháp và lộ trình triển khai thực hiện phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế giai đoạn 2024-2030 góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế của trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, giai đoạn 2024-2030
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THÙY DUNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HUẾ, GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: Quản lý công Thừa Thiên Huế, tháng 11 năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THÙY DUNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HUẾ, GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: Quản lý công MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Vũ Thị Cẩm Tú Thừa Thiên Huế, tháng 11 năm 2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của cá nhân. Các số liệu và kết quả nghiên cứu được trình bày trong đề án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng cũng như chưa từng được công bố ở bất kỳ công trình khoa học nào khác. Thừa Thiên Huế, tháng 11 năm 2024 Tác giả đề án Võ Thùy Dung
- ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính quốc gia, với những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin chân thành cảm ơn đến quý thầy cô, cán bộ, nhân viên Học viện Hành chính quốc gia đã tham gia quản lý, tận tình giảng dạy và trang bị kiến thức để tôi hoàn thành đề án Thạc sĩ. Đặc biệt, tác giả xin gửi lời cảm ơn thành kính và sâu sắc nhất đến TS. Vũ Thị Cẩm Tú - người đã luôn quan tâm, tận tình hướng dẫn và tạo cho tôi những điều kiện thuận lợi nhất và trực tiếp giúp đỡ tôi hoàn thành đề án này. Tôi xin trân trọng cảm ơn đến Ban lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Huế, đặc biệt Phòng Tổ chức - Hành chính, phòng Nghiên cứu khoa học - Hợp tác quốc tế và Khảo thí - Kiểm định chất lượng, phòng Đào tạo - Công tác học sinh sinh viên đã luôn giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi được tham gia học tập và hoàn thành luận văn. Và tôi cũng xin cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những người đã luôn động viện, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho tôi để hoàn thành Chương trình đào tạo Thạc sĩ. Mặc dù tác giả đã cố gắng để hoàn thành đề án nhưng không thể tránh khỏi nhiều thiếu sót và hạn chế. Kính mong nhận được sự chỉ dẫn của quý thầy cô và sự góp ý của đồng nghiệp để đề án được hoàn thiện, nâng cao chất lượng vấn đề được lựa chọn nghiên cứu. Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn! Thừa Thiên Huế, tháng 11 năm 2024 Tác giả đề án Võ Thùy Dung
- iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BGD&ĐT: Bộ Giáo dục và Đào tạo CBQL: Cán bộ quản lý CBVC: Cán bộ viên chức CĐYT: Cao đẳng Y tế CKI: Chuyên khoa I CNTT: Công nghệ thông tin CSVC: Cơ sở vật chất ĐN: Đội ngũ ĐNGV: Đội ngũ giảng viên ĐT-CTHSSV: Đào tạo - Công tác học sinh sinh viên GDNN: Giáo dục nghề nghiệp GV: Giảng viên HSSV: Học sinh sinh viên KHTC-CSVC: Kế hoạch tài chính - Cơ sở vật chất LLCT: Lý luận chính trị NCKH: Nghiên cứu khoa học NCKH-HTQT&KT-KĐCL: Nghiên cứu khoa học - Hợp tác quốc tế và Khảo thí - Kiểm định chất lượng NVSP: Nghiệp vụ sư phạm NQ-TW: Nghị quyết - Trung ương QĐ: Quyết định TC-HC: Tổ chức hành chính ThS: Thạc sỹ TS: Tiến sỹ UBND: Ủy ban nhân dân
- iv DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Thống kê nhân sự của Trường Cao đẳng Y tế Huế .......................... 24 Biểu đồ 2.2. Trình độ chuyên môn của cán bộ viên chức ..................................... 24 Biểu đồ 2.3. Biểu đồ phân bổ giới tính của đội ngũ viên chức ............................. 25 Biểu đồ 2.4. Biểu đồ phân bổ giới tính của đội ngũ giảng viên............................ 26 Biểu đồ 2.5. Trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên .................................. 27 Biểu đồ 2.6. Biểu đồ thống kê hoạt động nghiên cứu khoa học cấp cơ sở của các năm học 2020-2021, 2021-2022 và 2022-2023 .................................................... 29
- v DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trường Cao đẳng Y tế Huế ........................... 23
- vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... iii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..................................................................................... iv DANH MỤC HÌNH VẼ ..................................................................................... v PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. Lý do xây dựng đề án...................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án ......................................................... 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ............................................................................ 4 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 5 6. Hiệu quả của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn ...................................... 6 7. Kết cấu đề án................................................................................................... 6 Chương 1............................................................................................................ 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ .......................................................................... 7 1.1. Đội ngũ giảng viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục nghề nghiệp ........ 7 1.1.1. Khái niệm đội ngũ giảng viên ................................................................... 7 1.1.2. Vị trí và vai trò của đội ngũ giảng viên .................................................... 7 1.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của đội ngũ giảng viên....................................... 8 1.1.4. Đặc điểm đội ngũ giảng viên trường cao đẳng và cao đẳng y tế .............. 9 1.1.5. Phát triển và phát triển đội ngũ giảng viên ............................................. 10 1.2. Các yêu cầu phát triển đội ngũ giảng viên ............................................ 11 1.2.1. Yêu cầu về số lượng đội ngũ giảng viên ................................................ 11 1.2.2. Yêu cầu đảm bảo về cơ cấu đội ngũ giảng viên ..................................... 11 1.2.3. Yêu cầu về chất lượng đội ngũ giảng viên ............................................. 12 1.3. Nội dung cơ bản của phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng 12 1.3.1. Lập quy hoạch và kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên ..................... 13 1.3.2. Tuyển dụng đội ngũ giảng viên .............................................................. 14
- vii 1.3.3. Bố trí, sử dụng đội ngũ giảng viên ......................................................... 15 1.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng giảng viên............................................................... 15 1.3.5. Tạo môi trường, thực hiện chế độ, chính sách đối với giảng viên ......... 16 1.3.6. Công tác khen thưởng, kiểm tra, đánh giá đội ngũ giảng viên ............... 16 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên .................... 17 1.4.1. Yếu tố khách quan .................................................................................. 17 1.4.2. Yếu tố chủ quan ...................................................................................... 19 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 21 Chương 2.......................................................................................................... 22 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HUẾ .............................................................. 22 2.1. Khái quát chung về Trường Cao đẳng Y tế Huế và đội ngũ giảng viên của trường........................................................................................................ 22 2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trường Cao đẳng Y tế Huế ................. 22 2.1.2. Cơ cấu tổ chức cơ quan........................................................................... 23 2.1.3. Cơ sở vật chất nhà trường ....................................................................... 23 2.1.4. Nhân sự Trường Cao đẳng Y tế Huế ...................................................... 23 2.2. Đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế 25 2.2.1. Số lượng giảng viên ................................................................................ 25 2.2.2. Cơ cấu đội ngũ giảng viên ..................................................................... 25 2.2.3. Chất lượng đội ngũ giảng viên................................................................ 27 2.2.4. Đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế..... 30 2.3. Thực trạng về phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế.................................................................................................................... 30 2.3.1. Lập quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên nhà trường ...... 30 2.3.2. Tuyển dụng giảng viên ........................................................................... 32 2.3.3. Bố trí, sử dụng đội ngũ giảng viên ......................................................... 32 2.3.4. Đạo tạo, bồi dưỡng giảng viên................................................................ 33 2.3.5. Tạo môi trường, thực hiện chế độ, chính sách đối với giảng viên ......... 34 2.3.6. Công tác thi đua, khen thưởng, kiểm tra, đánh giá đội ngũ giảng viên .. 35
- viii 2.4. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế .......................................................................................... 36 2.4.1. Kết quả đạt được ..................................................................................... 36 2.4.2. Hạn chế ................................................................................................... 37 2.4.3. Nguyên nhân ........................................................................................... 39 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 40 Chương 3.......................................................................................................... 41 GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HUẾ GIAI ĐOẠN 2024-2030 .................... 41 3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế .......................................................................................... 41 3.1.1. Đảm bảo quy định về pháp chế............................................................... 41 3.1.1. Đảm bảo tính kế thừa .............................................................................. 41 3.1.2. Đảm bảo tính hiệu quả và thực tiễn ........................................................ 41 3.1.4. Đảm bảo tính hệ thống và đồng bộ ......................................................... 42 3.1.5. Đảm bảo tính bền vững ........................................................................... 42 3.2. Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế 42 3.2.1. Nâng cao nhận thức về phát triển đội ngũ giảng viên đối với CBLĐ, CBQL và giảng viên của Trường Cao đẳng Y tế Huế ...................................... 42 3.2.2. Tăng cường chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn đội ngũ giảng viên .......................................................................................................... 44 3.2.3. Đổi mới công tác tuyển chọn, thu hút đội ngũ giảng viên...................... 45 3.2.4. Tăng cường quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên ... 46 3.2.5. Sử dụng đội ngũ giảng viên hợp lý, hiệu quả, khoa học, đảm bảo đúng chuyên môn nghiệp vụ ...................................................................................... 48 3.2.6. Hoàn thiện các chính sách đãi ngộ, tạo động lực phát triển đội ngũ giảng viên .................................................................................................................... 49 3.2.7. Xây dựng, đổi mới tiêu chí đánh giá đội ngũ giảng viên ....................... 51 3.2.8. Xây dựng môi trường thuận lợi cho sự phát triển của giảng viên .......... 52 3.3. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp .................... 53
- ix 3.3.1. Mục đích khảo sát ................................................................................... 53 3.3.2. Nội dung khảo sát ................................................................................... 53 3.3.3. Khách thể khảo sát .................................................................................. 53 3.3.4. Cách tính điểm khảo sát .......................................................................... 53 3.3.5. Kết quả khảo sát ...................................................................................... 54 3.4. Lộ trình phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế ... 55 3.4.1. Xây dựng dự báo và quy hoạch về đội ngũ giảng viên .......................... 55 3.4.2. Lộ trình phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế ....... 56 3.4.2. Nguồn lực thực hiện dự án...................................................................... 57 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 58 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 59 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 PHỤ LỤC 3 PHỤ LỤC 4
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Đội ngũ giảng viên luôn được xem là nhân tố quan trọng và quyết định đến chất lượng đào tạo của Cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đội ngũ giảng viên giáo dục nghề nghiệp là lực lượng trực tiếp làm nghiên cứu, giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho học sinh, sinh viên ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong phạm vi cả nước. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường lao động, phát triển đội ngũ giảng viên ở đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và trường cao đẳng nói riêng vô cùng cần thiết, vừa đáp ứng nhu cầu trong học tập và nâng cao năng lực cho sinh viên, vừa là điều kiện giúp nhà trường xây dựng môi trường lao động chuyên nghiệp, thân thiện, tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao cho phát triển đất nước là giải pháp đột phá trong Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030. Trong bối cảnh hội nhập tế ngày càng sâu rộng hiện nay, đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng nói chung, trường Cao đẳng Y tế Huế nói riêng đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Y tế Huế vẫn bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa phù hợp về số lượng, cơ cấu giảng viên, chưa đồng bộ và thiếu tính hệ thống, cũng như chưa có những đổi mới trong việc phát triển chất lượng đội ngũ để đảm bảo mục tiêu phát triển của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Kế hoạch số 157/KH-UBND của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế xác định: “Phát triển và chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và đội ngũ cán bộ quản lý tại các cơ sở GDNN đảm bảo đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của doanh nghiệp trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.”, đồng thời “tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy mới cho đội ngũ nhà giáo” cũng như “xây dựng cơ chế chính sách và kế hoạch
- 2 đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho nhà giáo”. Trường Cao đẳng Y tế Huế là một trường cao đẳng công lập thuộc diện này, phải xây dựng và thực hiện các chiến lược phù hợp mà then chốt là phát triển đội ngũ giảng viên. Để phát triển ĐNGV phải tiến hành lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, thực hiện chuẩn hóa ĐNGV, đổi mới mục tiêu, nội dung, phương thức đào tạo, chế độ đãi ngộ, khuyến khích học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học. Từ những vấn đề trên cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu, đánh giá thực trạng để có những giải pháp trong việc phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế. Và đó chính là lý do tôi lựa chọn chủ đề: “Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, giai đoạn 2024-2030” làm đề án tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Việc phát triển đội ngũ giảng viên đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm, sinh thời Người khẳng định: “Nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế - văn hóa”, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta không ngừng chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đội ngũ giảng viên. Cụ thể, Nghị quyết số 19/NQ-TW Hội nghị Trung ương lần thứ sáu, khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhiệm vụ đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp: “Sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động; bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa, có phân tầng chất lượng. Nhà nước tập trung đầu tư một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho các nhóm đối tượng đặc thù phù hợp với khả năng đầu tư của Nhà nước và khả năng huy động nguồn lực của xã hội” [1]. Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 đề ra nhiệm vụ “Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị
- 3 và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo” và “Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp” là giải pháp đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân cũng như yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực tay nghề cao cho phát triển đất nước. Trong thời gian vừa qua đã có một số nghiên cứu liên quan về phát triển ĐNGV như: Nhóm tác giả Vũ Xuân Hùng, Nguyễn Thị Thanh Bình (2019), Xu hướng thế giới và chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp, Kỷ yếu hội thảo giáo dục Việt Nam 2019. Tác giả đã nghiên cứu xu hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp trên thế giới trong những năm gần đây cùng với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc phát triển giáo dục nghề nghiệp. Bùi Thị Thu Hương (2023), “Phát triển đội ngũ giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội”, luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia. Tác giả đã phân tích thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội trên cơ sở lý luận về xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên trường đại học công lập, từ đó đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên. Trần Hồng Kiểm (2020), “Phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau”, luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp. Luận văn đã phân tích, làm rõ thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Trương Thị Mỹ Phương (2020), “Phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp”, luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội. Kết quả nghiên cứu của tác giả đã đề cập cụ thể đến công tác quản lý phát triển ĐNGV theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành GDNN ở các trường Cao đẳng Y tế, từ đó có những giải pháp phát triển đội ngũ này đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển nhân lực cho nhà trường.
- 4 Các công trình nghiên cứu ở trên đã đề cập nhiều góc độ khác nhau về phát triển nguồn nhân lực ở từng điều kiện cụ thể. Có nhiều công trình đánh giá tổng quát thực trạng đội ngũ giảng viên và đề xuất giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo yêu cầu về số lượng, cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên gắn với thực tế của địa phương tác giả đang công tác. Những công trình nghiên cứu này góp phần gợi mở cho tác giả nghiên cứu và học hỏi để vận dụng vào quá trình viết đề án “Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, giai đoạn 2024-2030”. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường cao đẳng, thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế trong thời gian tới. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Đề án tập trung làm rõ cơ sở lý luận, thực trạng và đề xuất những giải pháp phát triển ĐNGV trường Cao đẳng Y tế Huế giai đoạn 2024-2030. - Thời gian: Dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu, đánh giá thực trạng thu thập trong giai đoạn 2021-2023 - Không gian: Trường Cao đẳng Y tế Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu những lý luận và thực tiễn về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường cao đẳng, thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, đề án đề xuất một số giải pháp và lộ trình triển khai thực hiện phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế giai đoạn 2024-2030 góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế của trường. 4.2. Nhiệm vụ + Xác lập cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên trong các trường cao đẳng y tế.
- 5 + Phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên và những nội dung cơ bản của phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế. Làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan của hạn chế, bất cập trong việc phát triển đội ngũ giảng viên. + Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng kết hợp các phương pháp: tìm hiểu, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các vấn đề lý luận, các nội dung thuộc văn kiện, nghị quyết, các văn bản, tài liệu, sách báo và các công trình nghiên cứu liên quan. Đề án được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh kết hợp với các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đối tượng nghiên cứu của đề tài làm cơ sở cho phương pháp luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp để thu thập thông tin tài liệu, số liệu về trường, giảng viên, phân tích, so sánh, thống kê để làm rõ thực trạng chất lượng giảng viên và đánh giá ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân chủ quan, khách quan của ưu điểm, hạn chế trong công tác phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế. - Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn các giảng viên thuộc khoa, phòng liên quan qua đó có thêm thông tin đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên. - Phương pháp điều tra: xây dựng và sử dụng phiếu khảo sát để đánh giá thực trạng phát triển của đội ngũ giảng viên trường, kết quả thu được được xử lý để phục vụ cho đánh giá thực trạng vấn đề nghiên cứu. + Mục đích khảo sát: nhằm đánh giá thực trạng ĐNGV, sự phát triển, yếu tố ảnh hưởng sự phát triển ĐNGV qua đó đề xuất các giải pháp phát triển ĐNGV Trường Cao đẳng Y tế Huế.
- 6 + Nội dung khảo sát: Khảo sát mức độ đồng ý, mức độ khả thi, cần thiết của thực trạng ĐNGV, sự phát triển ĐNGV, yếu tố ảnh hưởng và các giải pháp phát triển ĐNGV. + Khách thể khảo sát: giảng viên nhà trường bao gồm cả giảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. + Số phiếu khảo sát: 70 phiếu + Cách xử lý số liệu: Sử dụng công thức thống kê toán học để tính ĐTB, xếp thứ bậc các nội dung khảo sát, các số liệu thu được qua bảng hỏi được xử lý trên máy tính với sự trợ giúp phần mềm Microsoft Excel. 6. Hiệu quả của đề án có thể ứng dụng trong thực tiễn - Kết quả của đề án góp phần làm rõ cơ sở lý luận quản lý nhà nước về chất lượng giáo dục đội ngũ giảng viên trường cao đẳng công lập cũng như góp phần bổ sung cho sự phát triển của khoa học quản lý giáo dục. - Đề án đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Huế trong bối cảnh đổi mới GDNN hiện nay. Kết quả nghiên cứu nhằm cung cấp cơ sở khoa học cho các cơ quan chức năng trong việc hoạch định cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ giảng viên, giúp cho lãnh đạo nhà trường làm cơ sở để phát triển chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của xã hội trong thời gian tới. - Đề án sẽ là nguồn tham khảo cho sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, kết cấu của đề án được chia làm 3 chương bao gồm các nội dung sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Chương 2: Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế Chương 3: Giải pháp và lộ trình phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế giai đoạn 2024-2030
- 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ 1.1. Đội ngũ giảng viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục nghề nghiệp 1.1.1. Khái niệm đội ngũ giảng viên 1.1.1.1. Giảng viên Theo Luật Giáo dục 2019 tại Mục 1 Điều 66 quy định: “Nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục khác, giảng dạy trình độ sơ cấp, trung cấp gọi là giáo viên; nhà giáo giảng dạy từ trình độ cao đẳng trở lên gọi là giảng viên” [26]. Giảng viên là nhà giáo nhưng giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng. Theo Luật giáo dục nghề nghiệp 2014 tại Mục 2 Điều 53 quy định: “Nhà giáo trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp được gọi là giáo viên; nhà giáo trong trường cao đẳng được gọi là giảng viên.” [25] 1.1.1.2. Đội ngũ giảng viên Theo từ điển tiếng Việt (2003): “Đội ngũ là tập hợp gồm số đông người, cùng chức năng, nhiệm vụ, nghề nghiệp hợp thành lực lượng hoạt động trong hệ thống (tổ chức) và cùng chung một mục đích nhất định” [29]. Theo từ điển Giáo dục học: “Đội ngũ giảng viên là tập hợp những người đảm nhận công tác giáo dục và dạy học có đủ tiêu chuẩn đạo đức, chuyên môn và nghiệp vụ quy định” [19]. Đội ngũ giảng viên là tập hợp những người giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, được tổ chức thành một lực lượng cùng chung một nhiệm vụ là thực hiện các mục tiêu giáo dục đã được đề ra. Họ là những nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại các trường Đại học, Cao đẳng; họ là người trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho sinh viên theo quy định của Nhà nước. 1.1.2. Vị trí và vai trò của đội ngũ giảng viên Trong thời đại giáo dục nghề nghiệp Việt Nam luôn không ngừng đổi mới giữa bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi như sự bùng nổ về kinh tế, toàn cầu hóa, tin học hóa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của nền kinh tế tri thức, giảng viên là nhân tố đóng vai trò để nâng cao chất lượng đào tạo, là người trực tiếp thực
- 8 hiện vai trò giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong trường cao đẳng. Giảng viên vừa là nhà giáo, nhà thiết kế, vừa là nhà khoa học, vừa là nhà cung ứng dịch vụ cho xã hội. Với vai trò là một nhà giáo, đây là vai trò quan trọng và tiên quyết đối với một giảng viên. Một giảng viên toàn diện phải là người được trang bị những kiến thức chuyên ngành, chương trình đào tạo, các kỹ năng dạy và học. Giảng viên là nhà thiết kế trong việc soạn thảo nội dung giảng dạy, thiết kế tình huống để sinh viên vận dụng từ bài học, gắn bài giảng với thực tiễn mà phù hợp với mục tiêu của nhà trường để làm cho sinh viên tập trung, hứng thú, tăng hiệu quả chất lượng học tập của sinh viên. Giảng viên là nhà giáo tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở các trường đại học, cao đẳng. Giảng viên thực hiện vai trò nhà khoa học với chức năng giải thích và dự báo các vấn đề của các công việc nghiên cứu khoa học, không ngừng tìm tòi, cập nhật kiến thức, tìm cách ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào giảng dạy, vào thực tiễn đời sống. Giảng viên trở thành cố vấn giúp người học lựa chọn thông tin, tiếp thu thông tin, biết cách tự học, tự nghiên cứu. Từ đó khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Giảng viên với vai trò Nhà cung ứng dịch vụ cho xã hội, GV tham gia vào các hoạt động cung ứng các dịch vụ xã hội. Giảng viên phải là cầu nối giữa khoa học và xã hội, phải vận dụng nhanh các kiến thức khoa học vào đời sống cộng đồng như tham gia vào công tác quản lý, công việc hành chính, tham gia các tổ chức xã hội, làm công tác cố vấn, liên hệ thực tập, hướng nghiệp cho sinh viên… 1.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của đội ngũ giảng viên Theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, giảng viên có nhiệm vụ giảng dạy theo mục tiêu, chương trình đào tạo và thực hiện đầy đủ, có chất lượng chương trình đào tạo. Định kỳ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ, quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Giảng viên phải giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng và đối xử công bằng với người học, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, sinh viên. Ngoài ra, giảng viên có nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ; dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Bồi dưỡng, phát triển ĐNGV theo yêu cầu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường. Chủ trì hoặc tham gia biên soạn hoặc thẩm định các chương trình, giáo trình, sách tham khảo phục vụ giảng dạy. Chủ trì đề tài
- 9 NCKH ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hay sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở cấp cơ sở hoặc ngành; tổ chức hoạt động tư vấn khoa học, công nghệ, chuyển giao công nghệ; viết các báo cáo khoa học, trao đổi kinh nghiệm về GDNN trong và ngoài nước. Giảng viên tham gia quản lý và giám sát cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tham gia công tác Đảng, đoàn thể và các công tác xã hội khác. Và cũng theo Luật này, giảng viên được sử dụng các tài liệu, phương tiện, đồ dùng dạy học, thiết bị và cơ sở vật chất của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp để thực hiện nhiệm vụ được giao; được ký hợp đồng thỉnh giảng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật; được tham gia đóng góp ý kiến về chủ trương, kế hoạch của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp về chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy và các vấn đề có liên quan đến quyền lợi của nhà giáo; được cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp bố trí thời gian thực tập tại doanh nghiệp để cập nhật, nâng cao kỹ năng thực hành, tiếp cận công nghệ mới theo quy định… Học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ; dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Bồi dưỡng, phát triển ĐNGV theo yêu cầu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường. Chủ trì hoặc tham gia biên soạn hoặc thẩm định các chương trình, giáo trình, sách tham khảo phục vụ giảng dạy. Chủ trì hoặc tham gia thiết kế, cải tiến, chế tạo phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học, xây dựng và quản lý phòng học chuyên môn. Chủ trì tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong bộ môn, khoa, cơ sở GDNN. Chủ trì đề tài NCKH ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hay sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở cấp cơ sở hoặc ngành; tổ chức hoạt động tư vấn khoa học, công nghệ, chuyển giao công nghệ; viết các báo cáo khoa học, trao đổi kinh nghiệm về GDNN trong và ngoài nước. Tham gia công tác quản lý, công tác Đảng, đoàn thể và các công tác xã hội khác. 1.1.4. Đặc điểm đội ngũ giảng viên trường cao đẳng và cao đẳng y tế Giảng viên ở trường cao đẳng y tế là nhà giáo đang làm nhiệm vụ giảng dạy các môn chuyên ngành thuộc khối ngành y tế, nghiên cứu khoa học, đào tạo sinh viên ở trường cao đẳng y tế thành các cán bộ y tế có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp về ngành y. Do đó, đòi hỏi giảng viên phải vững về lý thuyết và giỏi về thực hành để giảng dạy cho sinh viên. Đội ngũ giảng viên ở trường cao đẳng y tế là tập hợp những giảng viên đủ tiêu chuẩn về quy mô, cơ cấu, số lượng, chất lượng, có chung vai trò và nhiệm vụ là đào tạo nguồn nhân lực y tế có trình độ cao đẳng theo cơ cấu khung của hệ thống giáo dục quốc dân, hệ thống văn bằng chứng chỉ về giáo dục và đào tạo theo quy định của
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển du lịch cộng đồng tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2024 -2030
76 p | 3 | 3
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
69 p | 2 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
76 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường sự tham gia của Hội Nông dân vào hoạt động quản lý nhà nước trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Tân Phước huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang
74 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
67 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch viên chức quản lý tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
71 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Đổi mới công tác đánh giá công chức tại các phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
77 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An
71 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Đổi mới quản lý công tác văn thư, lưu trữ tại Bệnh viện Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
76 p | 4 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
88 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
74 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức văn phòng thống kê cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2024-2030
78 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý kinh tế: Phát triển làng nghề trên địa bàn huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội
81 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của công chức Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
83 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030
74 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
73 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn