Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030
lượt xem 1
download
Đề án "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận và nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; đề án sẽ đưa ra quan điểm và đề xuất một số lộ trình tăng cường bồi dưỡng công chức CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong gian đoạn 2024 – 2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VĂN HẢI BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, tháng 8 năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VĂN HẢI BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 MỤC LỤC ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8.34.04.03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. NGUYỄN THỊ VÂN HƯƠNG Hà Nội, tháng 8 năm 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với chủ đề “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi trong thời gian qua. Mọi thông tin, số liệu sử dụng trong luận văn này và kết quả nghiên cứu là do tôi khảo sát, thu thập và tham khảo từ các nguồn tin cậy, có dẫn nguồn trung thực. Các kết quả, đánh giá chưa từng được công bố trong công trình nghiên cứu nào trước đây. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu của Luận văn này./. Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2024 Học viên Trần Văn Hải
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể Lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, viên chức đang công tác tại Học viện Hành chính quốc gia về sự tận tâm giảng dạy, hướng dẫn của quý thầy cô thời gian qua đã giúp tôi có đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn thành luận văn này. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hương, người đã dành thời gian, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi giải quyết các vướng mắc, khó khăn, hoàn thiện các nội dung nghiên cứu của Luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo, công chức Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo điều kiện về thời gian, cung cấp các tài liệu cần thiết cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2024 Học viên Trần Văn Hải
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 AN - QP An ninh - quốc phòng 2 CBCC Cán bộ, công chức 3 CQCM Cơ quan chuyên môn 4 HĐND Hội đồng nhân dân 5 KT - XH Kinh tế - xã hội 6 QLNN Quản lý nhà nước 7 UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC BẢNG BIỂU TT Tên bảng Trang số 1 Bảng 2.1. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên năm 2023 30 2 Bảng 2.2. Trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Phúc Yên năm 2023 33 3 Bảng 2.3: Trình độ quản lý nhà nước của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên năm 2023 34 4 Bảng 2.4: Khảo sát ý kiến của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên về nhu cầu bồi dưỡng. 37 5 Bảng 2.5. Triển khai kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên hàng năm. 39 6 Bảng 2.6. Kết quả bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên. 40 7 Bảng 2.7. Đánh giá của công chức về một số tiêu chí trong công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên. 42
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ TT Tên bảng Trang số 1 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu độ tuổi của công chức các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Phúc Yên năm 2023. 31 2 Biểu đồ 2.2: Trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố Phúc Yên năm 2023. 32 3 Biểu đồ 2.3. Đánh giá hiệu quả bồi dưỡng công chức. 45
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đề tài ...............................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ......................................................7 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài .............................................................7 5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................8 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn .....................................................8 NỘI DUNG ...............................................................................................................10 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ......................10 1.1. Một số khái niệm liên quan .........................................................................10 1.2. Những vấn đề chung về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện ...................................................................................................12 1.3. Những vấn đề chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện......................................................................16 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện......................................................................20 Chương 2. THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC ..............................................................................................25 2.1. Khát quát về thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc .....................................25 2.2. Đặc điểm đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ..........................................................27
- 2.3. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc .................................................................33 2.4. Đánh giá chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ...........................................41 Chương 3. GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHÚC YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC ................................................47 3.1. Quan điểm ...................................................................................................47 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ...........................49 3.3. Lộ trình nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 – 2030……………………………………………………………………………54 KẾT LUẬN ...............................................................................................................57 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................59 PHỤ LỤC ..................................................................................................................62
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn chủ đề Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới nền kinh tế, mở cửa hội nhập quốc tế với các quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Việc phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực quốc gia đáp ứng yêu cầu trước xu thế hội nhập là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Đội ngũ cán bộ, công chức là một lực lượng quan trọng, trực tiếp tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác quản lý nhà nước về mọi mặt của đời sống xã hội và đội ngũ này cũng là cầu nối gắn kết giữa Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù có tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng bị tê liệt. Cán bộ là những người đem đường lối, chính sách của chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được” [14, tr23]. Từ những vấn đề lý luận và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ công chức nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) giai đoạn 2021-2030 được thông qua tại Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã khẳng định: “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khoẻ, năng lực, trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế” là một giải pháp quan trọng nhằm hoàn thiện bộ máy Nhà nước, tạo bước chuyển biến mạnh
- 2 về cải cách hành chính [7, tr.13]. Trong nhiều giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ, công chức được đưa ra thì đào tạo, bồi dưỡng là một giải pháp quan trọng mang tính cấp thiết. Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng được Đảng, Nhà nước thường xuyên quan tâm, đổi mới chính sách, nội dung, quy trình. Cụ thể Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; trong đó nhấn mạnh mục tiêu của chương trình cải cách hành chính có nhắc tới nhân tố con người là vô cùng quan trọng, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Nghị quyết cũng xây dựng lộ trình đến năm 2030 phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ [18, tr9]. Để đạt mục tiêu trên, một trong yêu cầu đặt ra là tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm; thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước (QLNN) theo tiêu chuẩn ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp và yêu cầu của vị trí việc làm, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả [9, tr15]. Phúc Yên là thành phố của tỉnh Vĩnh Phúc, được coi là đô thị cửa ngõ của tỉnh và là một trong những đô thị vệ tinh của Vùng thủ đô Hà Nội. Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên là bộ phận trực tiếp tham mưu thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham mưu chỉ đạo, tiến hành các hoạt động của UBND thành phố theo chức năng. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên sẽ góp phần giúp cho chính quyền thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của
- 3 Đảng và sự quản lý của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của thành phố Phúc Yên có những hướng đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đề ra đã thu được một số kết quả tích cực, bước đầu gắn với công tác đào tạo và bố trí, sử dụng cán bộ, công chức; đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố Phúc Yên còn có một số hạn chế cần phải được nghiên cứu, khắc phục như: Việc ban hành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức chưa thật sự gắn kết với yêu cầu cấp thiết của thực tiễn; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ mang tính chất chiến lược, dài hạn, không phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và bố trí, sử dụng cán bộ, công chức; nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm thay đổi, không kịp thời cập nhật những nội dung mới, phù hợp với yêu cầu đòi hỏi của thực tế; việc thực hiện quy định về chế độ học tập, bồi dưỡng hằng năm đối với cán bộ, công chức chưa thành nề nếp;... những yếu tố trên đã ảnh hưởng nhất định đến năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn [27, tr5]. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nêu trên và nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng cán bộ, công chức, tôi lựa chọn nghiên cứu chủ đề “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030” làm đề án tốt nghiệp đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Công ứng dụng. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đề tài Vấn đề bồi dưỡng công chức nói chung và bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn (CQCM) nói riêng là vấn đề thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Đã có nhiều công trình của các học giả nghiên cứu, thực hiện dưới dạng đề tài khoa học, các bài báo, tạp chí, sách chuyên khảo, luận án,
- 4 luận văn và khóa luận tốt nghiệp; trong đó có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như: Nguyễn Thị Ngọc (2017), “Đào tạo, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đã trình bày một số vấn đề lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức; qua đó đánh giá, làm rõ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Từ những vấn đề về lý luận và thực tiễn, luận văn đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. [13] Bùi Đức Thịnh (2019), “Đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức của Bộ lao động, thương binh và xã hội”, Luận án tiến sĩ ngành quản trị nhân lực – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Luận án đã phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo, bồi dưỡng CBCC tại Bộ Lao động thương binh và xã hội. Từ đó đưa ra một số định hướng và giải pháp để hoàn thiện công tác này gắn với thực tế và yêu cầu đặt ra tại Bộ Lao động – Thương binh và xã hội. [2] Đông Thị Doan (2019), “Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh, luận văn đã phân tích thực trạng về ưu điểm, hạn chế, bất cập và nguyên nhân trong bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời đưa ra các giải pháp có tính khả thi nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh. [9] Nguyễn Tuấn Anh (2019), “Đào tạo, bồi dưỡng công chức tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn”, Luận văn thạc sỹ - Trường Đại học Lao động - Xã hội. Luận văn đã khái quát những vấn đề lý luận về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
- 5 công chức và đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn; từ đó đưa ra hai nhóm giải pháp chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, đó là nhóm giải pháp về cơ quan quản lý công chức và nhóm giải pháp đối với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức. [14] Dương Thị Len (2023), “Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu trên cơ sở lý luận về công chức và bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện; đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; chỉ ra các ưu, nhược điểm, nguyên nhân về các vấn đề đặt ra; đề xuất một số giải pháp đổi mới công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. [6] Lê Phương Thảo (2023), “Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn nghiên cứu các cơ sở khoa học về công chức các CQCM; đưa ra một số bài học kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Trên cơ sở lý luận và bài học kinh nghiệm, tác giả đã đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng và phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM tại thành phố Phúc Yên, tỉnh Phúc Yên. Qua đó đưa ra phương hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. [10] Nguyễn Thị Thanh Tâm (2023), “Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã nghiên cứu cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND cấp huyện; đưa
- 6 ra một số kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các CQCM tại các địa phương; đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND quận Đống Đa để phân tích các ưu, nhược điểm, những nguyên nhân và các vấn đề đặt ra từ thực trạng bồi dưỡng. Trên cơ sở đó đưa ra một số quan điểm, mục tiêu, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. [15] Ngoài ra, có một số sách, bài báo, tạp chí nghiên cứu, đề cập đến nội dung, quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Việt Nam và làm rõ một số khía cạnh lý luận, thực trạng, giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức như:“Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ”, Tạp chí Viện Khoa học tổ chức nhà nước, năm 2013 [16]; “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính”, Nguyễn Thị La, Tạp chí cộng sản số 9/2015 [17]; “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, TS. Đặng Xuân Hoan, Tạp chí QLNN điện tử, ngày 22/5/2020 [8]; “QLNN về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam”, Trần Lệ Hường, Tạp chí cộng sản điện tử, ngày 02/07/2022 [21]; “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Việt Nam đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, TS. Trần Viết Quân - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Tổ chức nhà nước. [22] Các công trình nghiên cứu, đề tài nói trên đã hệ thống hóa, làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, tìm ra những hạn chế, nguyên nhân của bồi dưỡng; từ đó đưa ra phương hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
- 7 chức. Những công trình nghiên cứu nêu trên có giá trị, ý nghĩa về cả lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức. Đồng thời là nguồn tư liệu tham khảo cho sự kế thừa những công trình nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên, rất ít những công trình đi sâu phân tích về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ở một địa phương cụ thể. Tác giả hi vọng đề tài: “Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2024 - 2030” sẽ là những đóng góp mới. Những nguồn tư liệu tham khảo trên đây là tài liệu được tác giả nghiên cứu và chọn lọc trong quá trình thực hiện đề án. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 3.1. Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Về thời gian: nghiên cứu thực trạng trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023 và đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng giai đoạn 2024 - 2030. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 4.1. Mục tiêu nghiên cứu đề án Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; đề án sẽ đưa ra quan điểm và đề xuất một số lộ trình tăng cường bồi dưỡng công chức CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong gian đoạn 2024 – 2030. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu đề án - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công chức và bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện.
- 8 - Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; từ đó chỉ ra các kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của kết quả, hạn chế. - Đưa ra quan điểm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn từ năm 2024 – 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề án nghiên cứu, phân tích dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Phương pháp này được sử dụng nghiên cứu để hệ thống hóa những vấn đề cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng công chức. Trên cơ sở các nghiên cứu trước đó, tác giả tiếp thu, kế thừa những thông tin có liên quan đến bồi dưỡng công chức. Đề tài cũng sử dụng phương pháp nghiên cứu các tài liệu thứ cấp như: sách, báo khoa học, các văn bản của Nhà nước, luận văn... về bồi dưỡng công chức và các kết quả nghiên cứu có liên quan đề tài nghiên cứu của luận văn. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Được tiến hành tại các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên nhằm thu thập thông tin, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên ở chương 2 làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ở chương 3 của đề án. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Kết quả nghiên cứu của đề án có ý nghĩa về cả lý luận và thực tiễn, cụ thể:
- 9 Về lý luận: Đề án góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện thông qua cung cấp một số khái niệm cơ bản liên quan đến công chức và bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện; nội dung, quy trình bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện; các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Về thực tiễn: Đề tài phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân hạn chế của hoạt động trên. Trên cơ sở đó, đề tài đưa ra các quan điểm và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc phù hợp với yêu cầu, bối cảnh của địa phương. Việc đánh giá và đề xuất giải pháp trên cơ sở các tiêu chí giúp cho các giải pháp đưa ra đảm bảo tính toàn diện, khả thi, phát huy hiệu quả trên thực tế. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung đề án gồm 3 phần: - Chương 1. Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. - Chương 2. Thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. - Chương 3. Quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
- 10 NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Công chức Chế độ công chức của mỗi quốc gia được quy định bởi đặc điểm lịch sử, kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội của quốc gia đó. Trên thực tế, ở các quốc gia khác nhau không có sự giống hệt nhau về chế độ công chức. Một số quốc gia chỉ giới hạn công chức trong phạm vi QLNN, thi hành pháp luật; nhưng cũng có quốc gia quan niệm công chức bao gồm cả những người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp thực hiện dịch vụ hành chính công. Nhìn chung, tuỳ theo cách nhìn nhận về chế độ công vụ rộng hay hẹp mà khái niệm về công chức cũng có nội hàm rộng hay hẹp tương ứng. Đối với các quốc gia như Anh và Mỹ về quy định công chức được nêu tại Quy chế công chức Anh (tháng 6/2006) và Luật về cải cách công chức Mỹ (1978); theo đó, công chức là những người làm việc trong cơ quan của chính quyền Trung ương, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào vị trí công tác trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Nhìn chung, khái niệm công chức được hiểu là những người làm việc trong ngành hành pháp, không có trong ngành lập pháp và tư pháp; do đó, chỉ có những người làm việc trong các cơ quan Trung ương mới được coi là công chức và những người làm việc ở cơ quan Chính quyền địa phương thì không được gọi là công chức. Tại Pháp, quy định về công chức rộng mở hơn, bao gồm toàn bộ những người được Nhà nước hoặc cộng đồng lãnh thổ (công xã, tỉnh, vùng) bổ nhiệm vào làm việc thường xuyên trong một công sở hay công sở tự quản, kể cả bệnh viện và được biên chế vào một ngạch của nền hành chính công. Công chức ở
- 11 Pháp quy định có 3 loại, gồm: công chức Hành chính nhà nước, công chức trực thuộc cộng đồng lãnh thổ và công chức thuộc các công sở tự quản. Đối với Việt Nam, khái niệm “công chức” đã có từ lâu. Theo Từ điển Tiếng Việt của Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Quốc gia (2005) thì "công chức" được định nghĩa là "người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước và được ngân sách trả lương" [11]. Như vậy, tất cả những người làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước được coi là công chức. 1.1.2. Bồi dưỡng Theo từ điển tiếng Việt, bồi dưỡng được hiểu là làm cho người khác tốt hơn, tiến bộ hơn và là hoạt động tái đào tạo hay đào tạo lại. Đây là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc cho con người; qua đó giúp cho con người cải thiện hiệu suất công việc, thích nghi với các môi trường, các thay đổi của xã hội; tạo sự phát triển và sự tự tin; giúp tạo cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Ngoài ra, bồi dưỡng còn có ý nghĩa to lớn với cộng đồng, góp phần xây dựng một cộng đồng xã hội tiến bộ, phát triển. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức nói chung thì bồi dưỡng là quá trình hoạt động làm tăng thêm kiến thức mới, kỹ năng cho những người đang giữ chức vụ, đang thực hiện công việc của một vị trí, ngạch, bậc nhất định để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Kết quả của các khoá bồi dưỡng, người học sẽ nhận được chứng chỉ ghi nhận kết quả. Như vậy, trong phạm vi đề án này bồi dưỡng chính là hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ cho công chức, góp phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển du lịch cộng đồng tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2024 -2030
76 p | 3 | 3
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
69 p | 2 | 2
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường sự tham gia của Hội Nông dân vào hoạt động quản lý nhà nước trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Tân Phước huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang
74 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
67 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh
78 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch viên chức quản lý tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
71 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Đổi mới công tác đánh giá công chức tại các phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
77 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An
71 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Đổi mới quản lý công tác văn thư, lưu trữ tại Bệnh viện Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
76 p | 4 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
88 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030
76 p | 5 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
74 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực công chức văn phòng thống kê cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2024-2030
78 p | 3 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý kinh tế: Phát triển làng nghề trên địa bàn huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội
81 p | 2 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của công chức Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh
83 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Phát triển đội ngũ giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Huế, giai đoạn 2024-2030
90 p | 1 | 1
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
73 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn