intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An" nghiên cứu cơ sở lý luận, pháp lý và thực trạng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức PBGDPL trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý công: Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ KIỀU TRANG TỔ CHỨC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 11 NĂM 2024 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DANH MỤC VIẾT TẮT S Từ/cụm từ viết cụ thể Từ viết tắt TT Phổ biến, giáo dục PBGDPL 1 pháp luật 2 Ủy ban nhân dân UBND PHẠM THỊ KIỀU TRANG TỔ CHỨC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: Quản lý công MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: Tiến sĩ Nguyễn Thu Huyền THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 11 NĂM 2024 Hồ Chí Minh, Tháng 7/2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Phạm Thị Kiều Trang, học viên lớp HC27. N5 chuyên ngành Quản lý công niên khóa 2022-2024. Tôi xin cam đoan số liệu, kết quả nghiên cứu trong đề án “Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An” là trung thực và chưa được sử dụng ở công trình khoa học nào, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thu Huyền. Mọi thông tin trích dẫn và tài liệu trong đề án tôi xin cam đoan đã được nêu rõ nguồn gốc tài liệu của các tác giả và được liệt kê tại phần tài liệu tham khảo. Kết quả đạt được qua quá trình nghiên cứu chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan trên. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 11 năm 2024 Học viên Phạm Thị Kiều Trang
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề án này, tôi xin cám ơn tất cả sự giúp đỡ, đồng hành và động viên quý báu của thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp cơ quan. Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến giảng viên TS. Nguyễn Thu Huyền đã tận tình hướng dẫn và dìu dắt em trong suốt thời gian nghiên cứu, hoàn thành đề án này. Nhờ có sự hướng dẫn, giúp đỡ của Cô nên đề án của tôi mới hoàn thiện được. Qua đây, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa Đào tạo sau Đại học Phân viện Học viện Hành chính quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng với tất cả Thầy Cô, những người đưa đò đã mang đến những kiến thức quý báu và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học vừa qua. Xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Văn phòng Thành ủy Tân An - nơi tôi đang công tác đã tạo điều kiện cho tôi tham gia hoàn thành khóa học và Phòng Tư pháp Thành phố Tân An, người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Tân An đã cung cấp tài liệu và thực hiện khảo sát lấy số liệu, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề án của mình một cách thuận lợi. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã luôn bên cạnh động viên, ủng hộ tinh thần cho tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 11 năm 2024 Học viên Phạm Thị Kiều Trang
  5. DANH MỤC CÁC TỪ NGỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 NĐ Nghị định 2 UBND Uỷ ban nhân dân 3 PBGDPL Phổ biến, giáo dục pháp luật
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU Số hiệu bảng Tên bảng Trang Thống kê kết quả ban hành văn bản lãnh đạo, Bảng 2.1 chỉ đạo thực hiện PBGDPL (từ ngày 01/01/2020 đến 23 ngày 06/2024) Thống kê kết quả thực hiện PBGDPL (từ ngày Bảng 2.2 30 01/01/2020 đến ngày 31/12/2023) Thống kê kết quả thực hiện PBGDPL trong Bảng 2.3 nhà trường (từ ngày 01/01/2020 đến ngày 33 31/12/2023)
  7. DANH MỤC HÌNH VẼ Số hiệu Nội dung Trang Đánh giá hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại Biểu đồ 2.1 39 địa phương Đánh giá tình hình tham gia và mức độ hài lòng đối Biểu đồ 2.2 40 với các hoạt động tuyên truyền tại địa phương
  8. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài ..................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................4 3.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án .............................................................4 4.1. Mục tiêu của đề án.................................................................................... 4 4.2. Nhiệm vụ đề án ......................................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu của đề án .......................................................5 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................. 5 5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ............................................................... 5 5.3. Phương pháp tổng hợp ............................................................................. 5 5.4. Phương pháp điều tra xã hội học ............................................................ 5 6. Hiệu quả của đề án ...................................................................................5 6.1. Đối tượng hưởng lợi từ đề án .................................................................. 5 6.2. Hiệu quả về chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn Thành phố Tân An ..................................................................................................... 6 7. Kết cấu đề án ............................................................................................6 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC.........................................7 PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT ........................................................7 1.1. Một số khái niệm cơ bản.........................................................................7 1.1.1. Khái niệm phổ biến pháp luật ............................................................... 7 1.1.2. Khái niệm giáo dục pháp luật ............................................................... 7 1.1.3. Khái niệm tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật.................................. 8 1.2. Chủ thể, đối tượng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật ...................9 1.2.1. Chủ thể tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật...................................... 9 1.2.2. Đối tượng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật .................................. 9
  9. 1.3. Nội dung, hình thức tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật ...............10 1.3.1. Nội dung PBGDPL .............................................................................. 10 1.3.1.1. Quy định của Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật .................10 1.3.1.2. Các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế ........................................................................11 1.3.1.3. Ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật. ............................................................................................................................11 1.3.2. Hình thức tổ chức PBGDPL ............................................................... 12 1.4. Vai trò, điều kiện của việc tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật. .....12 1.5. Các yếu tố tác động đến việc phổ biến giáo dục pháp luật ................14 1.5.1 Các yếu tố chủ quan ............................................................................. 15 1.5.2. Các yếu tố khách quan ........................................................................ 16 Tiểu kết chương 1 ......................................................................................... 18 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ......................19 PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN ........................19 THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN ...............................................19 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của Thành phố Tân An, Tỉnh Long An ...................................................................................................19 2.1.1. Về điều kiện địa lý ................................................................................ 19 2.1.2. Về điều kiện kinh tế ............................................................................. 19 2.1.3. Về điều kiện văn hóa - xã hội .............................................................. 20 2.2. Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An .....................................................................................................21 2.2.1. Việc thành lập ban chỉ đạo và các văn bản hướng dẫn về việc tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật .................................................................................... 21 2.2.2. Thực trạng tổ chức phổ biến, giáo dục về các Quy định của Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật ..................................................................... 24
  10. 2.2.3. Thực trạng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế ............................................................................................................ 28 2.2.4. Thực trạng tổ chức phổ biến, giáo dục ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật. ......................................................... 31 2.2.5. Vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Tân An trong tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An .............................................................................................................................. 34 2.3. Đánh giá chung về việc tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An ...................................................................37 2.3.1. Những kết quả đạt được về tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An và nguyên nhân ................................... 37 2.3.2. Nguyên nhân của những kết quả đạt được ........................................ 38 2.3.3. Hạn chế về tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An ....................................................................................... 38 2.3.3.1. Những hạn chế, bất cập .....................................................................38 2.3.2.2. Nguyên nhân hạn chế ........................................................................41 Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 43 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN VIỆC TỔ CHỨC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂN AN, TỈNH LONG AN. ...................................................................................44 3.1. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An ...................................44 3.1.1. Kiện toàn về tổ chức bộ máy thực hiện chức năng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An ....................... 44 3.1.2. Nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức thực hiện hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An .............. 45
  11. 3.1.3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An ............................... 46 3.1.4. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An .............................................................................................. 47 3.1.5. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao và phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên và Nhân dân trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An. .................................................................... 48 3.2. Tổ chức thực hiện đề án tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An.............................................................49 3.2.1. Thành lập ban đề án ............................................................................ 49 3.2.2. Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân Thành phố Tân An, Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn Thành phố Tân An ............................................ 49 3.2.2.1. Ủy ban nhân dân Thành phố Tân An ................................................. 49 3.2.2.2. Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn Thành phố Tân An ...50 3.2.2.3. Chế độ thông tin báo cáo ................................................................... 51 3.2.3. Kinh phí, tiến độ và thời gian thực hiện Đề án .................................. 51 3.2.4. Lộ trình thực hiện ................................................................................ 51 Tiểu kết chương 3 ......................................................................................... 52 PHẦN KẾT LUẬN.......................................................................................53 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................54
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của Nhà nước, có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Lợi ích của PBGDPL hiện nay rõ ràng là nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Qua PBGDPL, người dân được trang bị kiến thức pháp luật, hiểu biết rõ quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó thúc đẩy ý thức tuân thủ pháp luật và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác PBGDPL được thể hiện rõ trong Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân. Đặc biệt, thành phố Tân An - trung tâm chính trị - kinh tế của tỉnh Long An, với đặc điểm dân số đông đúc và đa dạng, môi trường địa lý và văn hóa đặc biệt, là một địa phương có điều kiện thuận lợi để thực hiện và phát triển công tác PBGDPL. Sự hỗ trợ và quan tâm sâu sắc từ cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân là nguồn lực quý báu để thúc đẩy sự phát triển bền vững của PBGDPL tại địa phương. Việc tăng cường công tác PBGDPL không chỉ cải thiện môi trường pháp lý và nâng cao quyền lợi của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền dân chủ, công bằng và phát triển bền vững. Sự hiểu biết về pháp luật giúp người dân tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày, từ giải quyết các vấn đề pháp lý đơn giản đến tham gia tích cực vào quá trình đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản pháp luật. Tuy đã đạt được một số thành tựu, song công tác tổ chức PBGDPL tại thành phố Tân An, tỉnh Long An vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục như: nội dung, hình thức và phương pháp PBGDPL chưa đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và lĩnh vực khác nhau; công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức
  13. 2 và cá nhân chưa chặt chẽ và hiệu quả; nguồn lực cho PBGDPL vẫn còn hạn chế. Trước thách thức của hội nhập quốc tế sâu rộng và tình hình phức tạp của tội phạm, vi phạm pháp luật, việc đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp PBGDPL là cần thiết. Do đó, để khắc phục những hạn chế này và đáp ứng yêu cầu của công tác PBGDPL trong bối cảnh mới, tôi chọn đề tài "Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An" là nội dung chính cho đề án tốt nghiệp học viên cao học ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đề tài sẽ phân tích cơ sở lý luận về tổ chức PBGDPL; thực trạng hoạt động PBGDPL tại địa phương, đánh giá và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức PBGDPL, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và đặc thù địa phương. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Tổ chức PBGDPL là đề tài mang tính cấp thiết, đã có nhiều công trình nghiên cứu, ấn phẩm khoa học đề cập trong các tạp chí, sách chuyên khảo gồm: - “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phổ biến, giáo dục pháp luật” của tác giả Nguyễn Tất Viễn sản xuất năm 2016 (Nxb. Tư pháp, Hà Nội). Cuốn sách khái quát chung về việc PBGDPL ở khía cạnh lý luận và thực tiễn. Xã hội ngày càng hội nhập và phát triển đòi hỏi pháp luật phải minh bạch, công khai, thực thi có hiệu quả. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. - “Chuyển đổi số trong PBGDPL, những vấn đề đặt ra cho Việt Nam” của TS. Lê Vệ Quốc - Vụ Trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật đăng trên trang Cổng thông tin điện tử PBGDPL Quốc gia ngày 11/4/2023. Bài viết đã phân tích về những cơ hội, thách thức từ đó đề ra một số giải pháp khi tiến hành chuyển đổi số trong lĩnh vực PBGDPL. - “Đảm bảo các điều kiện cho công tác theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành” của tác giả Bảo Ngọc đăng trên Báo Pháp luật ngày 18/12/2023. Bài viết nêu ra thực trạng về việc thi hành pháp luật đối với các lĩnh
  14. 3 vực và các giải pháp được đề ra tại Hội nghị xử lý kết quả kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2023. - “Long An: Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật” của tác giả Minh Trang - Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật đăng trên trang Cổng thông tin điện tử PBGDPL Bộ Tư pháp ngày 27/9/2022. Bài viết điểm lại kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Luật PBGDPL trên địa bàn tỉnh Long An. - “Tác động của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” của Tổ Biên tập Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đăng trên trang Cổng thông tin điện tử PBGDPL Bộ Tư pháp ngày 26/03/2023. Bài viết nêu ra các tác động của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Từ đó đề ra các kiến nghị hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Nghiên cứu từ các luận văn, luận án thạc sĩ, tiến sĩ có các công trình nghiên cứu sau: - “Phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân biển ở Việt Nam hiện nay” Luận án tiến sĩ Luật học tại Đại học Luật Hà Nội của tác giả Lý Nam Hải năm 2021. Luận án đánh giá về mức độ hiểu biết và tuân thủ pháp luật của ngư dân biển ở Việt Nam. Đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật cho ngư dân, bao gồm các chương trình giáo dục, cải tiến chính sách, và việc áp dụng pháp luật vào thực tiễn. - “Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Vân Đồn - Quảng Ninh” Luận văn thạc sĩ Luật học tại Đại học Quốc gia Hà Nội của tác giả Hoàng Thị Thanh Thúy năm 2016. Luận văn nghiên cứu và đánh giá các hoạt động PBGDPL tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đề ra các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động PBGDPL trên địa bàn huyện huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. - “Giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua hoạt động xét xử của Tòa án nhân nhân huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk” Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính tại Học viện Hành chính Quốc gia của tác giả
  15. 4 Nguyễn Thị Thủy năm 2023. Luận văn nghiên cứu và đánh giá các hoạt động Giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua hoạt động xét xử của Tòa án nhân nhân huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Đề ra các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua hoạt động xét xử của Tòa án nhân nhân huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk - “Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Hải quan cho doanh nghiệp” Luận văn thạc sĩ Quản lý công tại tại Học viện Hành chính Quốc gia của tác giả Mai Xuân Thành năm 2023. Luận văn phân tích nhu cầu và tình trạng hiểu biết về pháp luật về Hải quan của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Đánh giá hiệu quả các hoạt động tuyên truyền và phổ biến pháp luật về Hải quan được tổ chức bởi các cơ quan chức năng và các tổ chức liên quan. Đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Hải quan cho doanh nghiệp. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Tổ chức PBGDPL trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An; tập trung nghiên cứu thực trạng tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn. - Về thời gian: Đề án tập trung nghiên cứu thực trạng, giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024. Định hướng 2025-2030. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án 4.1. Mục tiêu của đề án Đề án nghiên cứu cơ sở lý luận, pháp lý và thực trạng tổ chức PBGDPL. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức PBGDPL trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An. 4.2. Nhiệm vụ đề án Để thực hiện mục tiêu trên, Đề án có những nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu về cơ sở lý luận PBGDPL.
  16. 5 - Phân tích thực trạng tổ chức PBGDPL trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An giai đoạn 2020-2024. - Đề xuất các giải pháp, nguồn lực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức PBGDPL trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An. 5. Phương pháp nghiên cứu của đề án 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Thu thập các văn bản quy phạm pháp luật về PBGDPL; Thu thập các báo cáo, tài liệu liên quan đến tổ chức PBGDPL tại thành phố Tân An, tỉnh Long An. Khảo sát thông qua bảng hỏi. 5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu Phân tích, tổng hợp các dữ liệu về tổ chức PBGDPL tại Phòng Tư pháp nhằm xem xét, đánh giá cụ thể, sâu sắc hơn vấn đề đặt ra. Ngoài ra phương pháp phân tích còn được sử dụng để đánh giá thực trạng và lý giải cụ thể nguyên nhân có được thành tựu, nguyên nhân dẫn đến hạn chế, bất cập là cơ sở đề ra giải pháp. 5.3. Phương pháp tổng hợp Tổng hợp các kết quả thu thập được từ các phương pháp nghiên cứu trên. Đưa ra các kết luận và kiến nghị về tổ chức PBGDPL. 5.4. Phương pháp điều tra xã hội học Phương pháp điều tra bằng phiếu khảo sát đối với công chức, người dân trên địa bàn thành phố Tân An (200 phiếu). 6. Hiệu quả của đề án 6.1. Đối tượng hưởng lợi từ đề án Nhân dân: Người dân trên địa bàn Thành phố Tân An, tỉnh Long An sẽ là một trong những đối tượng trực tiếp hưởng lợi từ đề án này. Việc PBGDPL sẽ giúp cải thiện hiểu biết về pháp luật và quy định, từ đó giúp họ tự bảo vệ quyền lợi cá nhân và tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Doanh nghiệp và tổ chức: Việc tổ chức PBGDPL giúp họ hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình, từ đó giảm thiểu rủi ro pháp lý và tăng cường tuân thủ pháp luật.
  17. 6 Cơ quan quản lý nhà nước: Việc tổ chức PBGDPL cũng mang lại lợi ích cho cơ quan chức năng và lực lượng an ninh. Khi cộng đồng có kiến thức vững về pháp luật, họ sẽ hợp tác tích cực hơn trong việc báo cáo và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giúp cải thiện tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Việc tổ chức PBGDPL trên địa bàn Thành phố Tân An, tỉnh Long An sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nhiều đối tượng trong xã hội. 6.2. Hiệu quả về chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn Thành phố Tân An Một trong những chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của chương trình PBGDPL là mức độ hiểu biết về pháp luật của cộng đồng địa phương. Khi người dân có kiến thức vững về pháp luật, họ sẽ áp dụng pháp luật vào cuộc sống hàng ngày một cách chính xác và hiệu quả. Một trong những mục tiêu của đề án là giảm thiểu vi phạm pháp luật thông qua việc tăng cường giáo dục và nhận thức về quy định pháp luật trong cộng đồng. Hiệu quả của đề án có thể được đánh giá qua việc giảm thiểu số lượng vi phạm pháp luật trên địa bàn. Điều này tạo ra một môi trường tích cực cho việc thực thi pháp luật và quản lý công việc của các cơ quan chức năng. Tóm lại, hiệu quả về chất lượng của đề án tổ chức PBGDPL trên địa bàn Thành phố Tân An được đánh giá thông qua việc tăng cường hiểu biết và tuân thủ pháp luật, xây dựng một môi trường pháp luật tích cực. 7. Kết cấu đề án Đề án gồm mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận và pháp lý của tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật. Chương 2. Thực trạng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn Thành phố Tân An, tỉnh Long An. Chương 3. Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn Thành phố Tân An, tỉnh Long An.
  18. 7 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm phổ biến pháp luật Pháp luật được hiểu là các quy định được xây dựng và thi hành bởi các cơ quan quản lý nhà nước nhằm điều chỉnh hành vi của các cá nhân và tổ chức trong xã hội. Pháp luật đặt ra các quy định và nguyên tắc mà mọi người phải tuân theo, quy định các hành vi được cho phép, bị cấm và hình phạt cho hành vi vi phạm. Pháp luật phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc công bằng và bảo vệ quyền và lợi ích của mọi người trong xã hội, không phân biệt đối xử dựa trên giai cấp, tôn giáo, giới tính, hoặc dân tộc. Pháp luật được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của xã hội bằng cách tạo ra môi trường ổn định và an toàn cho hoạt động kinh doanh, đầu tư, và sáng tạo. Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành và mang tính bắt buộc thực hiện với mọi chủ thể trong xã hội. Nội dung của pháp luật thể hiện ý chí, bản chất của giai cấp thống trị. Pháp luật có thể bao gồm nhiều loại tài liệu pháp lý như Hiến pháp, Luật, Nghị định, Quyết định, Thông tư, và các quy định cụ thể khác, tùy thuộc vào cấp độ và lĩnh vực của quy định. Theo Từ điển Tiếng việt, phổ biến là làm cho đông đảo người biết bằng cách truyền đạt trực tiếp hay thông qua hình thức gián tiếp. Từ những khái niệm trên có thể hiểu phổ biến pháp luật là quá trình truyền tải, giải thích về các quy định, quyền lợi, nghĩa vụ và các điều khoản của pháp luật đối với cộng đồng. Mục đích của việc phổ biến pháp luật là để mọi người có thể hiểu và tuân thủ pháp luật một cách đúng đắn, từ đó giữ gìn trật tự, an ninh và bảo vệ quyền lợi của mỗi cá nhân và cộng đồng. 1.1.2. Khái niệm giáo dục pháp luật Theo Từ điển Bách khoa, giáo dục được hiểu là "quá trình đào tạo con người một cách có mục đích, nhằm chuẩn bị cho con người tham gia đời sống xã hội, tham
  19. 8 gia lao động sản xuất, được thực hiện bằng cách tổ chức việc truyền thụ và lĩnh hội những kinh nghiệm lịch sử - xã hội của loài người" [14, tr. 120]. Đại Từ điển tiếng Việt đưa ra định nghĩa: Giáo dục là tác động có hệ thống đến sự phát triển tinh thần, thể chất của con người, để họ từng bước có được những phẩm chất và năng lực cần thiết theo yêu cầu [34, tr. 734]. Ở Việt Nam, từ góc độ ngôn ngữ chuyên môn, Từ điển Bách khoa Việt Nam xác định: "Giáo dục pháp luật là sự tác động định hướng của tổ hợp các quá trình xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật, tuyên truyền, giải thích pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật " [14, tr. 124]. Theo Giáo trình lý luận về Nhà nước và pháp luật của một số cơ sở nghiên cứu và đào tạo luật trong nước, GDPL được định nghĩa "GDPL là hoạt động có định hướng, có mục đích trang bị kiến thức pháp luật, nhằm hình thành ở đối tượng được giáo dục những tình cảm pháp lý và hành vi phù hợp với yêu cầu của pháp luật" [20, tr. 106]. 1.1.3. Khái niệm tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật Tính đến hiện nay thì khái niệm về phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau. Các phương pháp tiếp cận khác nhau cho thấy rằng PBGDPL có các mức độ khác nhau trong việc truyền đạt thông tin đến các đối tượng cần thiết để họ hiểu biết về pháp luật, cung cấp dữ liệu cho các hành vi và hoạt động của họ trong hiện tại và trong tương lai, phục vụ lợi ích của cá nhân, của Nhà nước và của xã hội. Tuy nhiên, các cách hiểu và mục đích như vậy có thể dẫn đến khái niệm PBGDPL như sau: PBGDPL là quá trình tổ chức các hoạt động truyền bá pháp luật tới đối tượng cụ thể bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành và bảo vệ pháp luật của người dân. Từ những khái niệm trên cũng như căn cứ theo quy định của Luật PBGDPL năm 2012, có thể hiểu khái niệm tổ chức PBGDPL như sau: Tổ chức PBGDPL là hoạt động có định hướng, có tổ chức, có chủ định nhằm đạt mục đích truyền tải
  20. 9 thông tin về pháp luật hiện hành, thông tin về các văn bản pháp luật đến Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao kiến thức pháp luật hướng đến hình thành ý thức thượng tôn pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của công dân. 1.2. Chủ thể, đối tượng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật 1.2.1. Chủ thể tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật Dựa vào mối liên hệ giữa mục đích của tổ chức PBGDPL và các chức năng, nhiệm vụ được quy định bởi Luật, trong lý luận và thực tiễn đã xác định các chủ thể tổ chức PBGDPL gồm UBND, Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức pháp lý... Bên cạnh đó, việc không ngừng học hỏi, trau dồi và tích lũy kiến thức về pháp luật cũng như thực hiện các hoạt động thực tiễn liên quan đến pháp luật là trách nhiệm của mỗi công dân. Sự tự nhận thức, tự giáo dục và ý thức trách nhiệm của công dân cũng như việc tuân thủ nghiêm ngặt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước đều có tác động tích cực trong việc giáo dục các thành viên khác trong xã hội. 1.2.2. Đối tượng tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật Đối tượng của PBGDPL rất đa dạng và phong phú, đặc biệt trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật. Mọi chủ thể đều cần trang bị tri thức về pháp luật để thực hiện quyền và nghĩa vụ pháp lý của mình khi tham gia vào các mối quan hệ xã hội cụ thể. Yếu tố quan trọng để phân loại đối tượng PBGDPL là trạng thái pháp lý, địa vị của công dân trong từng mối quan hệ pháp luật cụ thể. Dựa vào địa vị pháp lý, đặc điểm tâm sinh lý, nhu cầu và năng lực nhận thức về pháp luật khác nhau, các chủ thể giáo dục pháp luật sẽ lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là tính đặc thù của đối tượng. Đối tượng PBGDPL không chỉ là công dân mà còn có thể là các thực thể đặc biệt khi họ tham gia vào các mối quan hệ xã hội cụ thể. Dựa trên các yếu tố như trình độ học vấn, địa vị xã hội, yếu tố dân tộc, giới tính và điều kiện sống, đối tượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2