intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA QUỐC HỘI ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ CÔNG "

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

142
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy định của pháp luật về vai trò và trách nhiệm của Quốc hội đối với đầu tư công Giám sát đầu tư công bao gồm giám sát việc sử dụng các nguồn vốn của nhà nước đầu tư vào các công trình, dự án kinh tế - xã hội. Hàng năm, đầu tư công được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách chiếm tỷ lệ khoảng trên 20% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để tăng cường hoạt động giám sát nhằm quản lý, chống thất thoát và lãng phí...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA QUỐC HỘI ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ CÔNG "

  1. VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA QUỐC HỘI ĐỐI VỚI ĐẦU TƯ CÔNG TS. Trần Văn, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Quy định của pháp luật về vai trò và trách nhiệm của Quốc hội đối với đầu tư công G iám sát đầu tư công bao gồm giám sát việc sử dụng các nguồn vốn của nhà nước đầu tư vào các công trình, d ự án kinh tế - xã hội. Hàng năm, đầu tư công đ ược thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách chiếm tỷ lệ khoảng trên 20% tổng vốn đ ầu tư toàn xã hội. V ấn đề quan trọng là làm thế nào để tăng cường ho ạt động giám sát nhằm quản lý, chống thất thoát và lãng phí trong đ ầu tư công. Quy định của p háp luật về vai trò, trách nhiệm giám sát của Quốc hội trong đầu tư công được thể hiện trong Hiến pháp và các luật có liên quan đến NSNN và đầu tư công. H iến pháp năm 1992 (sửa đổ i), khoản 4 Điều 84 quy định “Quốc hội quyết đ ịnh ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương”. Luật tổ chức Quốc hội (2001), Điều 1 của Luật tổ chức Quốc hội quy định “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp. Quốc hội quyết định những chính sách cơ bản về đối nội và đối ngoại, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, về quan hệ xã hội và hoạt động của công dân. Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước”. Điều 2 của Luật quy định Quốc hội “quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; quyết định chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; quyết định dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế”. Luật về hoạt độ ng giám sát của Quốc hội (2003) quy định chức năng giám sát của Quốc hội. Theo đó, Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Quốc hộ i thực hiện quyền giám sát tối cao của mình tại kỳ họp Quốc hội trên cơ sở hoạt động giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Uỷ ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Tại điều 3, về thẩm quyền giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội quy định “Q uốc hội giám sát hoạt động của Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quố c hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính p hủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, V iện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Q uốc hội; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Chủ tịch nước, U ỷ ban thường vụ Q uốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Toà án nhân dân tố i cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao”. Luật tổ chức Chính phủ (2001), Điều 9 chỉ rõ Chính phủ: “…Xây dựng dự án chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, năm năm, 1
  2. hàng năm trình Quốc hội; chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đó; Trình Quốc hộ i dự toán ngân sách nhà nước, dự kiến phân bổ ngân sách trung ương và mức bổ sung từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương, tổng q uyết toán ngân sách nhà nước hàng năm; tổ chức và điều hành thực hiện ngân sách nhà nước được Quốc hội quyết đ ịnh; Quyết đ ịnh chính sách cụ thể, các biện p háp về tài chính, tiền tệ, tiền lương, giá cả;…”. Luật quản lý nợ công (2009), quy định Quốc hội “quyết định mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công trong từng giai đoạn năm năm nhằm bảo đảm chỉ tiêu an toàn về nợ. Quyết định tổng mức, cơ cấu vay và trả nợ hàng năm của Chính phủ gắn với d ự toán ngân sách nhà nước. Quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án, công trình quan trọng quốc gia từ nguồn vốn vay của Chính phủ. Giám sát việc huy độ ng, phân bổ, sử dụng vốn vay, trả nợ và quản lý nợ công”. Luật Ngân sách nhà nước 2002, Điều 15 quy đ ịnh nhiệm vụ, quyền hạn của Q uốc hội đố i với NSNN bao gồm: quyết định dự toán ngân sách nhà nước chi tiết theo các lĩnh vực chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, chi trả nợ và viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng ngân sách; quyết định các dự án, các công trình quan trọng quốc gia được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước; giám sát việc thực hiện ngân sách nhà nước, chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nghị quyết của Q uốc hội về ngân sách nhà nước, các dự án và công trình quan trọng quố c gia, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các dự án và công trình xây dựng cơ b ản q uan trọng khác… Bên cạnh đó, việc giám sát của Quốc hội còn được thực hiện d ựa trên quy định của một số luật chuyên ngành như Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng… Tóm lại, theo các quy đ ịnh hiện hành thì cơ sở p háp lý về vai trò, trách nhiệm giám sát đầu tư công của Quốc hội rất rõ ràng. Căn cứ các quy định của p háp luật như đã trình bày ở trên, Quốc hội có toàn quyền thực hiện giám sát đ ầu tư công. Quốc hội thể hiện vai trò và trách nhiệm giám sát đầu tư công Tại các diễn đàn của Quốc hội, vấn đề hiệu quả đầu tư công nói riêng và kết quả chi ngân sách nói chung, các vi phạm quy định của pháp luật trong đầu tư công đang đặt ra yêu cầu tăng cường vai trò và trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát đầu tư công. Từ những quy định khung như đã trình bày ở trên, khi thực hiện giám sát đầu tư công, Quốc hội cần chú ý tới toàn bộ quá trình thực hiện đầu tư, từ việc lập và giao kế hoạch đầu tư công, phê duyệt chương trình, dự án đầu tư công và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án đó. Trong thực tế, thông qua các cơ q uan chuyên môn của mình, Quốc hội mới chỉ thực hiện giám sát đầu tư công ở cấp độ vĩ mô, chưa vào sâu được tới được các công trình, d ự án cụ thể. Ngay cả các công trình quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền quyết đ ịnh của Quố c hội, việc giám sát định kỳ hàng năm cũng chỉ tập trung vào một số m ục tiêu nhất định. V í dụ, từ khía cạnh giám sát chấp hành chi NSNN, Quốc hội có thể thấy rõ tình trạng b ố trí vốn đầu tư cho nhiều d ự án chưa đúng với quy hoạch, kế hoạch 2
  3. đ ược cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa đủ thủ tục, chưa căn cứ vào nguồn lực và còn dàn trải; nhiều dự án đ ầu tư triển khai chậm, kéo dài thời gian thực hiện, làm giảm hiệu quả vốn đ ầu tư từ N SNN; tiến độ giải ngân vốn hàng năm còn thấp so với dự toán đ ã bố trí do công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu… thực hiện chậm. Q ua xem xét thẩm quyền quản lý chi đầu tư từ nguồn NSNN, Quốc hội có thể thấy pháp luật hiện hành chưa có các quy định cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm của người quyết định đ ầu tư, chủ đầu tư và trách nhiệm của các cơ quan, đ ơn vị trong quản lý vố n đầu tư phát triển từ khâu bố trí vốn, thực hiện đ ến thanh toán và quyết toán vốn đầu tư; việc phân công trách nhiệm quản lý chi đầu tư từ nguồn NSNN còn chưa phù hợp khi cơ quan bố trí vốn thì không nắm được thực tế triển khai các công trình, dự án. V ấn đ ề thẩm quyền, trách nhiệm bố trí chi ngân sách cho các chương trình, d ự án theo tiến đ ộ và phân kỳ vốn rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu q uả đ ầu tư công. Qua giám sát, Quốc hội có thể phát hiện ra những kẽ hở của pháp luật khi chưa có những quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ q uan, đơn vị trong việc bố trí chi ngân sách cho các chương trình, dự án theo tiến độ và phân kỳ vốn, d ẫn đến trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều d ự án, công trình đầu tư x ây dựng cơ bản không đ ược bố trí vốn đúng theo tiến độ thực hiện, kéo dài thời gian thi công, giảm hiệu quả vố n NSNN. Luật NSNN chưa có quy định lập dự toán ngân sách hàng năm gắn với xây d ựng khuôn khổ tài chính trung hạn và khuôn khổ chi tiêu trung hạn, chưa có quy đ ịnh về việc lập, bố trí nguồn vốn đầu tư công theo chương trình, nhiệm vụ, dự án. Do đó, Q uốc hội có thể yêu cầu Chính phủ bổ sung các quy định thực hiện việc lập, bố trí vốn đ ầu tư công theo chương trình, nhiệm vụ, dự án, chú trọng hiệu quả đ ầu ra; giao trách nhiệm của các bộ, ngành về kết quả đầu ra của dự án, coi đây là cơ sở đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ và quản lý, sử dụng nguồn lực ngân sách cho đ ầu tư công. Một số vấn đ ề khác như quy định cho phép chi chuyển nguồn, ứng trước dự toán NSNN năm sau cũng cần được xem xét lại nhằm tránh việc sử dụng vốn lãng p hí, không đúng mục đích, sai nguyên tắc... N hững bất cập trong công tác kiểm toán và quyết toán các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn N SNN do các quy đ ịnh của pháp luật chưa đồng nhất cần được khắc phục.Việc xử lý các sai phạm trong quá trình tổng hợp quyết toán và xử lý kết quả kiểm toán các dự án, công trình đầu tư công cũng như biện pháp chế tài cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân, cơ quan đơn vị không thực hiện nghiêm các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước cũng như chưa có quy định cụ thể cần phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Tất cả đang đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư công một cách căn b ản, toàn diện và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh mới, trọng tâm là Luật đầu tư công. Bên cạnh đó, công tác giám sát đầu tư công cũng như chấp hành dự toán N SNN ở các bộ, ngành trung ương và địa phương, được Quốc hội giao cho Uỷ ban thường vụ Quốc hộ i, Hộ i đồng dân tộ c và các Uỷ ban của Quốc hội, các Đoàn đại 3
  4. b iểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, nhưng việc tiến hành giám sát còn chưa đ ược thường xuyên, chưa đồng đều giữa các vùng lãnh thổ; phạm vi giám sát rộng và lồng ghép với nhiều mục tiêu, nên chưa có điều kiện đi sâu vào giám sát đ ầu tư công ở từng dự án, công trình cụ thể; chất lượng giám sát chưa cao. K hi Q uốc hội tiến hành giám sát tổng thể về đầu tư công cần lưu ý đến việc tập trung nguồn vố n đầu tư nhà nước vào các dự án cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ có sử dụng nhiều lao độ ng, tăng vốn đầu tư của nhà nước cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, ưu tiên vốn đầu tư cho những công trình sẽ mang lại hiệu quả kinh tế xã hội lớn, công trình sắp hoàn thành... Làm sao vừa tăng chi đầu tư công vừa đạt m ục tiêu tăng trưởng kinh tế, vừa thực hiện tái cơ cấu lại nền kinh tế, đảm bảo cho kinh tế phát triển bền vững. V í d ụ, từ thực tiễ n giám sát việ c triển khai, p hân bổ vốn trái phiếu chính p h ủ, Q uố c hộ i đã chỉ ra những y ếu kém làm giảm hiệ u quả đ ầ u tư công như: c hất lượng công tác quy hoạch còn thấp làm hạn chế hiệu quả sử dụng vốn; chất lượng một số chương trình, dự án còn thấp, thiếu tầm nhìn dài hạn trong quyết định đ ầu tư; việ c điề u hành, phân b ổ và sử d ụng nguồ n vố n còn nhiề u b ất c ập chậm đ ược khắc phục đã ph ần nào làm giảm hiệu quả nguồ n vố n vay; thời gian thực h iện d ự á n thường kéo dài d ẫ n đ ến làm tăng tổ ng m ức đ ầu tư, làm giả m đáng kể h iệu quả đ ầ u tư, làm tăng trách nhiệ m trả n ợ c ủa NSNN ; tổng mức đầu tư các công trình, dự án sử dụng TPCP tăng quá cao, quá sức chịu đựng của nền kinh tế, dẫn đ ến những khó khăn trong đảm bảo an ninh tài chính quốc gia; và mộ t số b iểu hiện lãng phí, tiêu cực khác. Tóm lại, việc không ngừng nâng cao vai trò và thẩm quyền của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đ ại biểu Quốc hội trong giám sát đầu tư công là rất quan trọng, bằng cách tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý để phân bổ nguồn vốn đầu tư công công bằng, sử d ụng có hiệu quả phục vụ m ục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ổ n định nền tài chính quố c gia, góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững, thực hiện xóa đói giảm nghèo. Cần tăng cường phân cấp quản lý ngân sách, trong đó có chi đầu tư công, đảm bảo tính thống nhất về thể chế của ngân sách nhà nước và vai trò chủ đ ạo của ngân sách trung ương; đồ ng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước. Nâng cao tính minh bạch, dân chủ và công khai trong q uản lý đầu tư công đi đôi với đ ổi mới cơ chế quản lý đầu tư công phù hợp với cơ chế thị trường có sự đ iều tiết của nhà nước. Đổi mới phương thức quản lý đầu tư công thông qua đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác quản lý đầu tư công, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đầu tư công và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đầu tư công, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng trong quản lý đầu tư công từ ngân sách nhà nước là những vấn đề Q uốc hội cần quan tâm trong thực hiện vai trò và trách nhiệm giám sát của mình. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2