intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Bình

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

808
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì thi chọn học sinh giỏi sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Bình làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Bình

SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> Họ tên HS:<br /> <br /> KÌ THI CHỌN HSG TỈNH NĂM HỌC 2017-2018<br /> KHÓA NGÀY: 22-03-2018<br /> Môn: Ngữ văn lớp 9 THCS<br /> <br /> Số báo danh:<br /> <br /> Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Câu 1: (4.0 điểm)<br /> Con ong làm mật yêu hoa<br /> Con cá bơi yêu nước, con chim ca, yêu trời.<br /> Con người muốn sống, con ơi<br /> Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.<br /> Một ngôi sao, chẳng sáng đêm<br /> Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng.<br /> Một người - đâu phải nhân gian?<br /> Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!<br /> (Tiếng ru – Tố Hữu)<br /> Những câu thơ trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về lẽ sống của con người trong<br /> xã hội hiện nay?<br /> Câu 2: (6.0 điểm)<br /> Từ quan niệm của Chế Lan Viên về chất muối trong mỗi vần thơ:<br /> Cái kết tinh của một vần thơ và muối bể.<br /> Muối lắng ở ô nề và thơ đọng ở bề sâu.<br /> (Đối thoại mới – Chế Lan Viên)<br /> Anh /chị hãy tìm chất muối trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.<br /> (Ngữ văn 9 – tập 2)<br /> <br /> ------------------------------- Hết-----------------------------<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM HSG NGỮ VĂN 9<br /> NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> A. HƯỚNG DẪN CHUNG<br /> <br /> - Trên cơ sở các mức điểm đã định, giám khảo căn cứ vào nội dung triển khai và kĩ<br /> năng diễn đạt của học sinh để cho điểm tối đa hoặc thấp hơn.<br /> - Khuyến khích những bài viết thể hiện sự sáng tạo mà hợp lý trong cảm nhận và lập<br /> luận.<br /> - Có thể cho điểm toàn bài như sau: 0; 0.25; 0.5; 0.75.....đến tối đa là 10.<br /> B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ<br /> CÂU 1: ( 4.0 điểm)<br /> <br /> Nội dung yêu cầu<br /> I. Yêu cầu về kĩ năng<br /> - Biết cách làm bài nghị luận xã hội, bố cục và cách trình bày hợp lí.<br /> - Hệ thống ý (luận điểm) rõ ràng và được triển khai tốt.<br /> - Diễn đạt suôn sẻ, mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.<br /> II. Yêu cầu về nội dung<br /> Học sinh có thể có những suy nghĩ và cách trình bày khác nhau, nhưng về<br /> cơ bản cần hướng đến những nội dung chủ yếu sau:<br /> 1. Hiểu khái quát đoạn thơ:<br /> - Nội dung của đoạn thơ thể hiện mối quan hệ giữa sự vật với môi trường<br /> sống (con ong, con cá, con chim với hoa, nước, bầu trời) từ đó khẳng định<br /> mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng (một người - đâu phải nhân gian),<br /> khẳng định lẽ sống đẹp của con người: yêu thương, hòa nhập, gắn bó, sẻ chia<br /> (yêu, sống).<br /> - Đoạn thơ đặt ra vấn đề có ý nghĩa sâu sắc liên quan đến nhận thức và hành<br /> động của con người.<br /> 2. Từ đoạn thơ, suy nghĩ về lẽ sống của con người trong xã hội hiện nay:<br /> Đoạn thơ là những triết lí nhẹ nhàng mà thấm thía về lẽ sống đẹp trong cuộc<br /> sống được nhà thơ Tố Hữu gửi đến bạn đọc.<br /> - Lẽ sống đẹp là:<br /> + Biết sống yêu thương.<br /> + Biết tự nguyện sống gắn bó với cộng đồng, sống vì những điều lớn lao<br /> của đất nước và xã hội.<br /> + Biết phê phán lối sống thờ ơ, vô cảm, ích kỉ của một số người trong xã<br /> hội hiện nay.<br /> 3. Bài học nhận thức:<br /> - Làm người, cần biết sống yêu thương và sẵn sàng dâng hiến, mỗi cá nhân<br /> phải có sự gắn kết khăng khít với cộng đồng.<br /> - Biết đấu tranh chống lại lối sống cá nhân, ích kỉ để xã hội tốt đẹp và nhân ái<br /> hơn.<br /> *Lưu ý: Quá trình triển khai HS biết lấy dẫn chứng phù hợp để làm sáng tỏ<br /> vấn đề.<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.5<br /> 0.75<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> CÂU 2: ( 6.0 điểm)<br /> <br /> Nội dung yêu cầu<br /> I. Yêu cầu về kĩ năng<br /> - Biết cách làm bài nghị luận văn học, bố cục và cách trình bày hợp lí.<br /> - Không phân tích bài thơ một cách đơn thuần, phải biết hướng đến chất<br /> muối trong bài thơ. Hệ thống ý (luận điểm) rõ ràng và được triển khai tốt.<br /> - Diễn đạt suôn sẻ, mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.<br /> II. Yêu cầu về nội dung<br /> Học sinh có thể có những suy nghĩ và cách trình bày khác nhau, nhưng về<br /> cơ bản cần hướng đến những nội dung chủ yếu sau:<br /> 1. Giải thích được:<br /> - Chất muối bể: được hình thành từ sự lắng đọng, chắt lọc, kết tinh…<br /> những gì tinh túy nhất từ đại dương bao la.<br /> - Chất muối thơ: được sáng tạo bởi trí tuệ, tài năng và chiều sâu tâm hồn<br /> của nhà thơ.<br /> - Chất muối thơ thể hiện ở các phương diện như: nội dung tư tưởng và hình<br /> thức nghệ thuật của tác phẩm.<br /> - Câu thơ thể hiện quan niệm của Chế Lan Viên về quá trình sáng tạo nghệ<br /> thuật: Để có được những bài thơ hay, những vần thơ giá trị, tác giả phải trải<br /> qua quá trình nghiền ngẫm hiện thực, ấp ủ ý tưởng, nung nấu sáng tạo từ<br /> vốn sống để tạo nên chất thơ tinh túy cho tác phẩm.<br /> 2. Chứng minh qua bài thơ Mùa xuân nho nhỏ<br /> Qua bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, chất muối được biểu hiện ở những<br /> phương diện sau:<br /> + Về nghệ thuật: Chất muối thơ thể hiện ở một số sáng tạo trong hình thức<br /> nghệ thuật của bài thơ.<br /> - Thể thơ 5 chữ gần với các điệu dân ca, đặc biệt là dân ca miền Trung, có<br /> âm hưởng nhẹ nhàng, tha thiết tạo nên chất giọng riêng cho bài thơ.<br /> - Hình ảnh thơ: giản dị, gần gũi, vừa cụ thể vừa mang tính biểu tượng.<br /> - Ngôn từ: tự nhiên, tinh tế, giàu ý vị. Đặc biệt là những thán từ đậm chất<br /> Huế.<br /> - Giọng điệu: giàu cảm xúc, nhiều cung bậc, phù hợp với tâm trạng (vui,<br /> say sưa ở đoạn đầu; trầm lắng, trang nghiêm mà tha thiết ở đoạn bộc bạch<br /> tâm niệm; sôi nổi, nhiệt tình ở đoạn cuối.)<br /> - Cách sáng tạo trong sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ…khiến bài<br /> thơ có sức hấp dẫn, thú vị riêng.<br /> [HS chọn lọc và phân tích được một số dẫn chứng tiêu biểu]<br /> -> Bài thơ nói đến vấn đề lẽ sống, khát vọng sống của con người nhưng<br /> không khô khan, giáo huấn bởi tất cả ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu đều<br /> rất chân thành, khiêm nhường, tha thiết.<br /> + Về nội dung: HS tập trung làm sáng rõ các ý sau:<br /> - Chất muối thơ kết tinh trong tình yêu tha thiết cảnh sắc quê hương.<br /> [Tập trung phân tích từ ngữ, hình ảnh làm nổi bật vẻ đẹp của mùa xuân<br /> thiên nhiên xứ Huế: bức tranh xuân tươi tắn, thơ mộng, mang đậm phong<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> vị đất kinh thành. (phần đầu bài thơ)]<br /> - Chất muối thơ kết tinh trong cảm xúc tự hào về sức sống dân tộc.<br /> [Chọn và phân tích được những hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ nhằm ca<br /> ngợi những con người cụ thể làm nên lịch sử, làm nên mùa xuân đất nước,<br /> ca ngợi sức sống kiên cường, bền bỉ của dân tộc...(phần thứ hai của bài<br /> thơ)]<br /> - Chất muối thơ kết tinh trong ước nguyện được cống hiến cho đất nước<br /> những gì đẹp nhất của cuộc đời mình.<br /> [Tập trung phân tích một số hình ảnh, từ ngữ (mùa xuân nho nhỏ, lặng lẽ<br /> dâng,…), biện pháp tu từ: ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ …để thể hiện quan niệm<br /> sống đẹp, đầy trách nhiệm của một tấm lòng khao khát được dâng hiến,<br /> được sống có ích cho đời. (phần cuối của bài thơ)]<br /> -> Mùa xuân nho nhỏ không chỉ là một cách sống mà còn là một quan niệm<br /> sống thể hiện triết lí nhân sinh sâu sắc. Đặt trong hoàn cảnh sống của nhà<br /> thơ (được sáng tác trước khi mất không lâu) ta càng yêu quý, trân trọng<br /> hơn thái độ sống này của nhà thơ. Đây chính là thứ muối thơ của tác phẩm.<br /> Thứ muối được kết tinh từ một tinh thần lạc quan, một tâm hồn trong sáng<br /> và một tình yêu đất nước vô cùng thiết tha và sâu sắc.<br /> - Khẳng định: chất muối thơ làm nên giá trị, sức sống của tác phẩm, mang<br /> lại cho bạn đọc nhiều bài học quý giá.<br /> *Lưu ý: Giám khảo linh động khi chấm, đặc biệt với những bài viết sáng tạo.<br /> .<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2