intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi & đáp án lý thuyết Điện tàu thủy năm 2012 (Mã đề LT39)

Chia sẻ: Danh Hưng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi lý thuyết Điện tàu thủy năm 2012 (Mã đề LT39) sau đây có nội dung đề gồm 3 câu hỏi với hình thức thi viết và thời gian làm bài trong vòng 150 phút. Ngoài ra tài liệu này còn kèm theo đáp án hướng dẫn giúp các bạn dễ dàng kiểm tra so sánh kết quả được chính xác hơn. Mời các bạn cùng tham khảo và thử sức mình với đề thi nghề này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi & đáp án lý thuyết Điện tàu thủy năm 2012 (Mã đề LT39)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 - 2012) NGHỀ: ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: ĐTT - LT 39 Hình thức thi: (Viết) Thời gian: 150 Phút (Không kể thời gian chép/giao đề thi) ĐỀ BÀI Câu 1: (3 điểm) Trình bày cấu tạo và nguyên lý làm việc và đặc tính bảo vệ của rơ le nhiệt kiểu kim loại kép? Câu 2: (4 điểm) Vẽ và thuyết minh sơ đồ mạch điện điều khiển khởi động động cơ điện xoay chiều 3 pha bằng phương pháp đổi nối sao/tam giác sử dụng nút bấm, khởi động từ và rơ le thời gian? Câu 3: (3 điểm) (Câu tự chọn, do các trường biên soạn) …………… , ngày …. tháng … năm 2012<br /> DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 - 2012) NGHỀ: ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT - LT 39 Câu Nội dung 1 Trình bày cấu tạo và nguyên lý làm và đặc tính bảo vệ việc của rơ le nhiệt kiểu kim loại kép? + Cấu tạo rơ le nhiệt 1. Bộ phận đốt nóng. 2. Tiếp điểm thường đóng. 3. Thanh kim loại kép. (có hệ số giãn nở nhiệt khác nhau). 4. Đòn bẩy. 5. Lò xo. 6. Nút ấn phục hồi. Điểm 3,0 1,5<br /> <br /> Giải thích Hình vẽ + Nguyên lý làm việc của rơ le nhiệt - Nguyên lý làm việc dựa vào tác dụng của dòng điện. - Bộ phận đốt nóng (1) đấu nối tiếp vào mạch điện chính của thiét bị cần bảo vệ. Khi dòng điện trong mạch tăng quá mức quy định ( động cơ bị quá tải) thì nhiệt lượng toả ra làm cho tấm kim loại kép (3) cong lên phía trên ( về phía kim loại có hệ số giãn nở nhỏ). Nhờ lực kéo của lò xo (5), đòn bẩy (4) sẽ quay và mở tiếp điểm (2). Mạch điện tự động mất điện. Bộ phận đốt nóng nguội đi -> thanh kim loại kép hết cong ->ấn nút ấn phục hồi (6) đưa rơle về vị trí cũ, tiếp điểm (2) đóng. + Đặc tính bảo vệ của rơle nhiệt. - Đặc tính bảo vệ của rơle nhiệt là<br /> <br /> 0,75 0,75 1,0 0,5<br /> <br /> 0,5 0,5<br /> <br /> quan hệ giữa thời gian tác động t và dòng điện tác động I. t = f (I) - Khi I < Iđm rơle không tác động, vì nhiệt độ thấp, độ chuyển dời của kim loại kép bé, chưa tạo ra lực cần thiết nên tiếp điểm chưa thay đổi trạng thái. Khi dòng điện càng tăng, thời gian tác động càng giảm. 2<br /> <br /> t<br /> <br /> I/ Iđm 4,0<br /> <br /> Vẽ và thuyết minh sơ đồ mạch điện điều khiển khởi động động cơ điện xoay chiều 3 pha bằng phương pháp đổi nối sao/tam giác – Dùng nút bấm và khởi động từ - Rơ le thời gian?  Sơ đồ mạch:<br /> L1<br /> L2 L3 L3 N<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> CC1<br /> <br /> CC2<br /> <br /> 1<br /> <br /> D<br /> <br /> 3<br /> <br /> M<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4<br /> <br /> K1 1RTh<br /> <br /> RN<br /> <br /> 2<br /> <br /> K1<br /> <br /> K1<br /> <br /> 1RTh<br /> <br /> 7<br /> <br /> K?<br /> <br /> 9<br /> <br /> KY<br /> <br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> C<br /> 1RTh<br /> <br /> 11<br /> <br /> KY<br /> <br /> 13<br /> <br /> K? K?<br /> <br /> X<br /> <br /> Y<br /> <br /> Z<br /> <br /> RN<br /> <br /> KY<br /> <br /> 3<br /> <br /> Mạch động lực Mạch điều khiển  Giới thiệu thiết bị :<br /> <br /> 0,5 0,5 0,5<br /> <br /> Gồm một động cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha rô to lồng sóc được cung cấp điện bởi cầu dao CD. Công tắc tơ K, KY điều khiển cho động cơ khởi động ở chế độ sao (Y), công tắc tơ K điều khiển động cơ chạy ở chế độ tam giác (). RN là phần tử đốt nóng của rơ le nhiệt.  Nguyên lý làm việc: Đóng cầu dao CD cung cấp nguồn cho mạch động lực và mạch điều khiển. Ấn nút mở máy M(3-5) cuộn dây K(5-4) và KY (9-4) có điện đồng thời, làm cho các tiếp điểm K và KY ở mạch động lực và điều khiển đóng lại, động cơ bắt đầu mở máy ở trạng thái đấu sao. Khi đó 1RTh cũng được cấp nguồn và bắt đầu tính thời gian duy trì cho các tiếp điểm thời gian của nó. Hết thời gian duy trì, tiếp điểm thường đóng mở chậm 1RTh(5-7) mở ra, cuộn dây KY bị cắt, đồng thời tiếp điểm thường mở đóng chậm 1RTh(5-11) đóng lại cấp nguồn cho cuộn dây K. Các tiếp điểm K động lực đóng lại, động cơ chuyển sang làm việc ở trạng thái đấu tam giác () và kết thúc quá trình mở máy. Ấn nút D(1-3) dừng toàn bộ mạch.  Khâu liên động bảo vệ: - Mạch được bảo vệ ngắn mạch nhờ cầu chì CC1, CC2 và quá tải nhờ rơ le nhiệt RN. - Liên động điện khóa chéo: K (7-9) và KY (11-13).  Ưu, nhược điểm: - Động cơ mở máy ở chế độ sao điện áp giảm 3 lần so với chạy ở chế độ tam giác. - Độ cứng đặc tính cơ giảm. - Thời gian chuyển đổi từ sao (Y) sang tam giác () phụ thuộc vào tính chất tải. - Điều khiển đơn giản, chính vì vậy phương pháp này được ứng dụng rất rộng rãi. 1,0 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 1,0 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0