CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 - 2012) NGHỀ: ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: ĐTT - LT 45 Hình thức thi: (Viết) Thời gian: 150 Phút (Không kể thời gian chép/giao đề thi) ĐỀ BÀI Câu 1: (3 điểm) Vẽ sơ đồ và trình bày nguyên lý hoạt động lý của trạm phát điện và bảng điện sự cố với cách đấu liên hệ với bảng điện chính? Câu 2: (4 điểm) Nêu các yêu cầu và các chức năng điều khiển nồi hơi trên tàu thủy? Trình bày chức năng tự động đốt lò? Câu 3: (3 điểm) (Câu tự chọn, do các trường biên soạn) ……. , ngày …. tháng ... năm 2012 DUYỆT<br />
HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 - 2012) NGHỀ: ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT - LT 45<br />
<br />
Câu Nội dung Điểm I. Phần bắt buộc Vẽ sơ đồ và trình bày nguyên lý hoạt động lý của trạm phát điện và bảng 1 3,0 điện sự cố với cách đấu liên hệ với bảng điện chính? * Sơ đồ nguyên lý trạm phát và bảng điện sự cố với cách đấu liên hệ với 1,5 bảng điện chính.<br />
<br />
Trong đó: 1-Rơle áp thấp 2- Động cơ đề máy 3- Động cơ Điêden 4- Máy phát sự cố 5- Công tắc tơ cấp nguồn từ máy phát sự cố đến bảng điện sự cố 6-Nút dừng sự cấp điện của máy phát sự cố 7- Công tắc tơ cấp điện từ bảng điện chính đến bảng điện sự cố * Nguyên lý hoạt động Để truyền động cho máy phát sự cố 4, hệ thống được lắp đặt động cơ Điêden 3. Động cơ Điêden 3, được khởi động nhờ động cơ điện một chiều kích từ nối tiếp 2. Máy phát sự cố hoàn toàn tự động khởi động và cấp điện lên thanh cái bảng điện sự cố nếu trên thanh cái đã mất nguồn điện từ bảng điện chính. Công tắc tơ số 5 đóng điện máy phát sự cố và công tắc tơ số 7 cấp điện từ bảng điện chính được khóa lẫn nhau, nếu cái này đóng thì cái kia không thể đóng. Điều đó không cho phép hòa song song giữa máy phát sự cố và các máy phát trên bảng điện chính Tại thời điểm trên bảng điện chính mất điện hoàn toàn hoặc vì lý do nào đó bảng điện sự cố mất điện. Rơle điện áp thấp 1 không hút, tiếp điểm của nó đóng lại. Rơle khởi động Kđ được cấp nguồn từ ắc qui, đóng kín mạch cấp nguồn cho động cơ điện 2. Động cơ 2 sẽ khởi động động cơ Điêden 3, máy phát 4 được quay tới tốc độ định mức. Khi nó tự kích đến điện áp định mức thì công tắc tơ 5 tự động đóng để cấp điện từ máy phát sự cố lên bảng điện sự cố. Khi trên mạch cấp từ bảng điện chính đã có điện áp, muốn ngừng máy phát sự cố ta chỉ việc ấn nút số 6 để ngắt điện cuôn hút của công tắc tơ 5, công tắc tơ 7 sẽ tự động đóng để cấp nguồn cho bảng điện sự cố. 2 Nêu các yêu cầu và các chức năng điều khiển nồi hơi trên tàu thủy? Trình bày chức năng tự động đốt lò? * Các yêu cầu của nồi hơi trên tàu thủy:<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1,0 0,2<br />
<br />
0,2<br />
<br />
0,2<br />
<br />
0,2<br />
<br />
0,2<br />
<br />
4,0 1,25<br />
<br />
- Sử dụng an toàn là yêu cầu quan trọng nhất vì rằng không những khi nồi 0,25<br />
<br />
hơi hỏng làm cho tàu không chạy được, thậm chí gây ra tai nạn cho tàu, do đó nồi hơi tàu thuỷ thường dùng các kiểu nồi hơi cấu tạo bền, chắc, đã qua thử thách lâu dài. - Gọn, nhẹ, dễ bố trí lên tàu nhằm tăng trọng tải, mở rộng tầm xa hoạt động của tầu. Do đó nồi hơi dùng loại có dung tích lò lớn, năng suất bốc hơi lớn, 0,25 lưu tốc khí lò nhanh, số bầu nồi ít, đường kính bầu nồi và ống bé để đảm bảo độ dầy và trọng lượng. - Cấu tạo đơn giản, bố trí nơi không gian thoáng mát, tiện việc coi sóc, sửa 0,25 chữa, ít mục rỉ, sử dụng đơn giản vì người sử dụng trên tàu thường thay đổi luôn 0,25 - Tính kinh tế cao, đảm bảo hiệu suất ở toàn tải. - Tính cơ động cao, thời gian nhóm lò lấy hơi nhanh, có thể nhanh chóng 0,25 thay đổi tải để thích ứng với chế độ làm việc của động cơ. Khi điều chỉnh vị trí tầu, áp suất và nhiệt độ hơi nước vẫn ổn định, mặc dù khi ấy nhiệt độ nước cấp nồi thường biến đổi. Khi cần thiết có khả năng quá tải từ 25 đến 45%. Khi tầu nghiêng, lắc ngang 300, nghiêng, lắc dọc 120 bảo đảm các mặt hấp nhiệt không bị nhô lên khỏi mặt nước. 0,5 * Các chức năng điều khiển của nồi hơi trên tàu thủy - Tự động cấp nước nồi - Tự động hâm dầu đốt - Tự động điều khiển đốt nồi - Tự động điều chỉnh áp suất hơi trong nồi hơi - Tự động kiểm tra, giám sát, và bảo vệ nồi hơi * Chức năng tự động đốt lò: Để thực hiện quá trình đốt lò thì trong hệ thống nồi hơi phải có thiết bị thực hiện theo một chương trình nhất định và chương trình đó không thể đảo ngược được. Thiết bị này có thể dùng động cơ lai bộ cam chương trình, có thể dùng rơ le chương trình bán dẫn, vi mạch, PLC. Quá trình đốt lò tuân theo hai giai đoạn như sau: 1. Quá trình chuẩn bị đốt lò: + Mức nước trong nồi hơi phải đảm bảo: hmin3 h hmax + Nhiệt độ dầu đốt phải đảm bảo: t0 min t0 t0max + Áp suất dầu phải đảm bảo(do hệ thống nhiên liệu thực hiện) 0,1 0,1 0,1 2,25 0,2<br />
<br />