CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 – 2012)<br />
NGHỀ ĐIỀU KHIỂN TÀU BIỂN<br />
<br />
MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ<br />
Mã đề thi: ĐKTB-LT 27<br />
<br />
Hình thức thi: Viết Thời gian: 120 phút ( không kể thời gian chép/giao đề thi) ĐỀ BÀI Câu 1: Trình bày nguyên lý hoạt động của máy đo sâu hồi âm? (3,5 điểm) Câu 2: Trình bày phương pháp giám định mớn nước? (3,5 điểm) Câu 3: Phần mođun tự chọn (3 điểm) ......., ngày ..... tháng ........ năm ......... HĐ THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ<br />
<br />
DUYỆT<br />
<br />
1<br />
<br />
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 – 2012) NGHỀ ĐIỀU KHIỂN TÀU BIỂN MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: ĐA - ĐKTB - LT 27<br />
STT Câu 1 1 2 Điểm tối đa 3,5 điểm 1,0 1,5 Nội dung chi tiết Trình bày nguyên lý hoạt động của máy đo sâu hồi âm? + Vẽ hình - Máy đo sâu có màng dao động thu phát kép +Trình bày - Nguyên lý đo sâu - Thiết lập công thức và giải thích các đại lượng + Nguyên lý động của máy đo sâu theo sơ đồ khối - Vẽ hình - Tên và chức năng các khối Trình bày phương pháp giám định mớn nước? + Bước 1 Giám định lần đầu (Initial survey) - Xác định tỷ trọng nước nơi tàu đậu - Đọc giá trị mớn nước trên các thước mớn nước - Hiệu chỉnh giá trị mớn nước về đường thủy trực và mặt phẳng sườn giữa - Tính mớn nước trung bình cuối cùng (final mean draught or quarter mean draught) - Tra lượng giãn nước từ mớn trung bình cuối (D) - Tính các số hiệu chỉnh do tàu chúi (Trim Correction): có hai số hiệu chỉnh - Hiệu chỉnh tỷ trọng nước, Tính lượng giãn nước thật (A) - Tính tổng trọng lượng các thành phần dự trữ (a) - Tính hiệu số ( A – a ) + Bước 2 Giám định lần cuối (Final Survey) Điểm đánh giá<br />
<br />
3<br />
<br />
1,5<br />
<br />
Câu 2 1<br />
<br />
3,5 điểm 1,5<br />
<br />
2<br />
<br />
1,5<br />
<br />
- Xác định tỷ trọng nước nơi tàu đậu - Đọc giá trị mớn nước trên các thước mớn nước - Hiệu chỉnh giá trị mớn nước về đường thủy trực và mặt phẳng sườn giữa - Tính mớn nước trung bình cuối cùng (final mean draught or quarter mean draught) - Tra lượng giãn nước từ mớn trung bình cuối (D) - Tính các số hiệu chỉnh do tàu chúi (Trim Correction): có hai số hiệu chỉnh - Hiệu chỉnh tỷ trọng nước, Tính lượng giãn nước thật (B) - Tính tổng trọng lượng các thành phần dự trữ (b) - Tính hiệu số ( B – b ) + Xác định khối lượng hàng bốc, xếp – Bước 3 - Khi tàu thực hiện công tác xếp hàng: Khối lượng hàng = ( B – b ) – ( A – a ) - Khi tàu thực hiện công tác dỡ hàng: Khối lượng hàng = ( A – a ) – ( B – b ) Phần tự chọn<br />
<br />
3<br />
<br />
0.5<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
3 điểm<br />
<br />