CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA 3 (2009 - 2012) NGHỀ: LẮP ĐẶT THIẾT BỊ CƠ KHÍ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: LĐTBCK – LT13 Hình thức thi:( Viết ) Thời gian thi: 180 phút ( Không kể thời gian chép/ giao đề thi) ĐỀ BÀI Câu 1: (3 điểm) a. Vẽ sơ đồ cấu tạo, nêu nguyên lý làm việc palăng trục vít? b. Trình bày kỹ thuật nâng chuyển và lắp đặt đường ray cầu trục? Câu 2: (2 điểm) Trình bày phương pháp vận chuyển máy cắt đột liên hợp (HPS 55/110D) nguyên khối từ kho bãi tới vị trí lắp đặt bằng phương pháp thủ công trong điều kiện đường mấp mô, đường lầy lội, đường bằng. Câu 3: (2 điểm) Hãy cho biết cấu tạo, cách phân loại và phạm vi sử dụng của xích hàn. Nêu ưu, nhược điểm của xích hàn? Câu 4: (3điểm) Nội dung phần này do các trường tự ra đề phù hợp với chương trình đào tạo của từng trường ….., ngày……..tháng……năm 2012 HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ<br />
<br />
DUYỆT<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA 3 (2009 - 2012) NGHỀ: LẮP ĐẶT THIẾT BỊ CƠ KHÍ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: ĐA - LĐTBCK– LT13<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
I. Phần bắt buộc A. Vẽ sơ đồ cấu tạo, nêu nguyên lý làm việc palăng trục vít? 1 B. Trình bày kỹ thuật nâng chuyển và lắp đặt đường ray cầu trục? 1. Sơ đồ cấu tạo palăng trục vít<br />
<br />
3<br />
<br />
0,75<br />
<br />
0,25 1- Dây xích khởi động. 2 - Đĩa xích khởi động.<br />
<br />
3 - Trục vít. 4 - Bánh vít. 5 - Đĩa xích nâng hàng. 6 - Móc treo pa lăng. 7 - Vỏ. 8 - Dây xích nâng hàng. 9 - Đĩa xích nâng hàng bị dẫn. 10 - Móc treo hàng. *. Nguyên lý làm việc: + Nâng, hạ: Kéo dây xích khởi động (1) theo chiều nâng (hoặc hạ) làm quay đĩa xích khởi động (2), trục vít (3) quay, bánh vít (4) quay và đĩa xích nâng 0,25 1hàng dẫn (5) cũng quay, dây xích nâng hàng (8) kéo theo đĩa xích bị dẫn (9) đi lên ( hay đi xuống), hàng được nâng lên hay hạ xuống + Giữ hàng: Ngừng kéo dây xích khởi động (1), đưới tác dụng của trọng lượng hàng, bánh vít (4) có xu thế quay nhưng do đặc điểm truyền động của 0,25 trục vít - bánh vít tự hãm nên chuyển động quay không thực hiện được, hàng được giữ đứng yên. B. Kỹ thuật nâng chuyển và lắp đặt đường ray cầu trục : 1 a- Kiểm tra trước khi lắp đặt: - Căn cứ vào yêu cầu kỹ thuụt của từng loại xà để kiểm tra trước khi lắp 0,2 đặt đường ray ví dụ như: Nếu đườmg ray đặt trên xà thép thì cần phải kiểm tra độ cao tương đối giữa hai xà, độ thăng bằng theo hai phương ngang dọc… - Kiểm tra ray: Cần kiểm tra độ thẳng của ray, nếu vặn hoặc cong phải 0,2 nắn thẳng. - Kiểm tra các thiết bị phụ như: ốp nối, bu lông, căn đệm… 0,2 b- Lắp đặt đường ray: Cần lắp một đường ray chính xác sau đó căn cứ vào đường ray đã lắp để lắp đường ray thứ hai. Cách lắp được tiến hành theo trình tự sau: - Dùng pa lăng hoặc tời nâng đoạn ray thứ nhất vào vị trí. 0,2 - Kiểm tra và điều chỉnh vị trí tâm đường ray bằng cách căng dây thép 0,2 căng tâm ( đường kính 0,5mm ) dọc theo tâm đường ray. - Dùng ni vô hoặc máy ngắm thăng bằng kiểm tra độ thăng bằng theo 0,2 hai chiều ngang, dọc đường ray. Sau khi điều chỉnh để đường ray đạt yêu cầu cho phép thì hàn cố định đường ray vào xà thép hoặc đổ bê tông chèn ( nếu đường ray đặt trên xà bê tông ).<br />
<br />
- Tiếp tục đưa đường ray phía còn lại đặt vào vị trí. Cần chú ý điều chỉnh đường ray này theo đường ray thứ nhất đã lắp xong 0,3 + Kiểm tra và điều chỉnh khoảng cách giữa hai đường ray bằng thước cuộn hoặc thước dài đo trên nhiều vị trí, mỗi vị trí cách nhau khoảng 2 - 3m + Kiểm tra độ cao tương đối giữa hai đường ray bằng ống nước hoặc máy ngắm thăng bằng. Hiệu chỉnh đến đâu hàn đính hoặc xiết chặt bu lông đến đó. Sau khi lắp xong toàn bộ đường ray kiểm tra lại lần cuối, nếu đạt yêu cầu thì cố định đường ray luôn. 2 Trình bày phương pháp vận chuyển máy cắt đột liên hợp (HPS 55/110D) nguyên khối từ kho bãi tới vị trí lắp đặt bằng phương pháp thủ công trong điều kiện đường mấp mô, đường lầy lội, đường bằng *. Phương pháp vận chuyển máy cắt đột liên hợp (HPS 55/110D) nguyên khối từ kho bãi tới vị trí lắp đặt bằng phương pháp thủ công + Chuẩn bị: * Kiểm tra đường vận chuyển: Nếu đường bị lồi lõm phải san lấp phẳng, dọn sạch chướng ngại vật trên đường để thiết bị, máy móc không bị va quệt. Nếu đường vận chuyển có dốc thì phải chuẩn bị dây chằng, tấm chèn. Nếu đường lầy, lún, qua bãi cát phải có tôn ván lát. * Chuẩn bị con lăn, đòn bẩy: Số lượng con lăn , chiều dày ống, chiều dài, phụ thuộc vào trọng lượng và chiều dài thiết bị vận chuyển nhưng ít nhất không dưới 4 con lăn. Con lăn thường dùng là ống thép có đường kính từ 60 - 180mm, chiều dài con lăn phải lớn hơn bề rộng thiết bị vận chuyển từ 100 300mm. Có thể dùng hai hàng con lăn dứới đế máy. Thiết bị vận chuyển có trọng lượng nhỏ hơn 10 tấn dùng con lăn đường kính 75mm, thiết bị tương đối cao nên dùng con lăn đường kính 60mm Không dùng con lăn bị nứt, sứt mẻ, bẹp. Phải làm sạch pa via ở hai đầu con lăn. + Vận chuyển: * Đưa thiết bị lên con lăn Nếu có cần trục, cầu trục, Pa lăng thì dùng các phương tiện này để<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
3<br />
<br />
nâng thiết bị đặt lên con lăn . Nếu không có thể dùng kích hoặc đòn bẩy ( Với thiết bị nhẹ) nâng từng đầu máy lên rồi luồn con lăn vào dưới đế máy, khoảng cách giữa các con lăn từ 0.5 - 0.8 m * Vận chuyển : Đặt đòn bẩy vào vị trí thích hợp, để tạo lực đẩy lớn nhất đẩy thiết bị di chuyển. Những con lăn ván lát đã được giải phóng thì đưa lên phía trước và đặt vào đường vận chuyển. Khi thiết bị di chuyển trên đoạn đường thẳng, các con lăn đặt song song và vuông góc với hướng chuyển động của thiết bị. Để chuyển hướng thiết bị đi ngoặt ta đặt trước ván lát theo hướng ngoặt và con lăn theo hình dẻ quạt, các con lăn khác dùng đòn bẩy lồng vào lỗ xoay cho đúng hướng cần thiết . Hãy cho biết cấu tạo, cách phân loại và phạm vi sử dụng của xích hàn. Nêu ưu, nhược điểm của xích hàn?<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1.5<br />
<br />
* Phân loại: - Phân theo chiều dài mắt xích: 0,5 + Xích mắt ngắn: Chiều dài mắt xích không vượt quá 5 lần đường kính của thép chế tạo mắt xích. T ≤ 5d + Xích mắt dài: Chiều dài mắt xích lớn hơn 5 lần đường kính của thép chế tạo mắt xích. T > 5d Trong các cơ cấu nâng, xích mắt ngắn chỉ dùng loại có mắt xích T = (2,7 2,8)d - Phân theo độ chính xác chế tạo: 0,5 + Xích hàn định cỡ Loại xích này có các kích thước quy định chặt chẽ theo tiêu chuẩn ( OCT 2319 - 55). - Xích hàn không định cỡ: Loại này có độ dung sai lớn về kích thước. 0,5 * Phạm vi sử dụng: Xích hàn chỉ dùng trong các cơ cấu máy nâng chuyển làm việc với vận tốc thấp ( khoảng 0,3m/s) và tải trọng dưới 5 tấn. Ưu, nhược điểm của xích hàn so với xích bản lề - Ưu điểm: + Dễ chế tạo. + Xích dễ uốn gấp theo các phương. - Nhược điểm: + Có thể đứt đột ngột khi làm việc do xích phải hàn. + Dễ bị dãn khi chịu lực lớn và chóng mòn do ứng suất tiếp xúc giữa<br />
<br />