intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG NAM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ NĂM HỌC 2023-2024 TỔ NHÓM SINH- CÔNG NGHỆ MÔN: CÔNG NGHỆ 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT ****** Mức độ nhận Tổng thức Nội dung kiến Đơn vị kiến TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH thức thức Thời gian Thời gian Số CH Số CH Số CH (phút) (phút) B1. Giới thiệu 1 2 2,5 - - 1 về trồng trọt Chương I. Giới thiệu chung về B2. Cây trồng trồng trọt và các yếu tố 3 3,75 1 2 - chính trong trồng trọt B3 Giới thiệu về 2 đất trồng 4 5 1 2 - Chương II. Đất trồng B4. Sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất 3 3,75 1 2 - trồng 1
  2. B5. Giá thể 1 8 - trồng cây Tổng 12 15 4 14 1 10 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 Tỉ lệ chung (%) SỞ GIÁO DỤC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ ĐÀO TẠO NĂM HỌ QUẢNG NAM MÔN: CÔNG NGHỆ 10 – TH TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ TỔ NHÓM SINH- CÔNG NGHỆ ****** TT Nội dung kiến Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng 2
  3. cần kiểm tra, Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao đánh giá 1 Chương I. Nhận biết: Giới thiệu - Nêu được vai C1 chung về trò của trồng trồng trọt trọt Việt Nam C2 trong bối cảnh cách mạng công nghiệp C1-TL 4.0. -Nêu được các khâu trong trồng trọt có Bài 1. Giới thể áp dụng thiệu về trồng được cơ giới trọt hóa - Vận dụng: Vận dụng được những yêu cầu cơ bản với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt để tư vấn tuyển dụng lao động. Bài 2. Cây Nhận biết: trồng và các - Nêu được các C3 yếu tố chính tiêu chí phân C4 trong trồng trọt loại cây trồng và điều kiện C5 3
  4. sống. - Liệt kê được C13 các yếu tố chính trong trồng trọt. C3-TL - Nêu được vai trò của nhiệt độ đối với sinh trưởng, phát triển của cây trồng, năng suất và chất lượng của sản phẩm trồng trọt. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của phân loại cây trồng Vận dụng: - Vận dụng được kiến thức về phân loại cây trồng để giải quyết vấn đề thực tế về phân loại cây trồng. 2 Chương II. Bài 3. Giới Nhận biết: Đất trồng thiệu về đất - Nêu được C6 trồng thành phần của C7 đất trồng. C8 - Nêu được vai C9 trò của từng 4
  5. thành phần đất trồng đối với C14 cây trồng - Nêu được độ pH của các phản ứng dung dịch đất. - Nêu được các loại đất trồng khi căn cứ vào thành phần cơ giới của đất. Thông hiểu: - Phân biệt được hạt keo âm, hạt keo dương về cấu tạo. Bài 4. Sử dụng, Nhận biết: cải tạo và bảo - Nêu được các C10 vệ đất trồng đặc điểm, nguyên nhân C11 gây ra đất C12 chua, đất mặn, C15 đất xám bạc màu. - Liệt kê được các biện pháp sử dụng đất hợp lý - Nêu được tác dụng của các biện pháp cải tạo đất Thông hiểu: 5
  6. - Hiểu được các biện pháp cải tạo đất chua, đăt mặn và đất xám bạc màu Thông hiểu: C2- TL - Phân biệt được thành phần, ưu, Bài 5. Giá thể nhược điểm và trồng cây qui trình sản xuất các loại giá thể trồng cây. 15 4 1 1 TỔNG SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ NĂM HỌC 2023-2024 TỔ NHÓM SINH- CÔNG NGHỆ MÔN: CÔNG NGHỆ 10 ****** THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT ĐỀ 1 I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Câu 1. Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, nghề trồng trọt Việt Nam có vai trò nào sau đây? A. Đảm bảo an ninh lương thực. 6
  7. B. Hạn chế sự phát triển của chăn nuôi và công nghiệp C. Cơ giới hóa trồng trọt. D. Phát triển trồng trọt ứng dụng công nghệ cao. Câu 2: Hoạt động nào dưới đây là biểu hiện của cơ giới hoá trồng trọt? A. Cấy lúa bằng máy cấy B. Gặt lúa bằng liềm C. Cuốc đất làm luống D. Đeo bình phun thuốc trừ sâu Câu 3: Nhóm cây ôn đới trồng ở nơi có thời tiết như thế nào? A. Mùa đông lạnh, mùa hè mát. B. Mùa đông lạnh, mùa hè nóng ẩm. C. Mùa đông và mùa hè nóng ẩm. D. Mùa đông lạnh hay băng giá. Câu 4. Đâu là yếu tố chính trong trồng trọt? A. Giống cây trồng, vật nuôi, đất trồng, nhiệt độ, dinh dưỡng, kĩ thuật canh tác. B. Giống cây trồng, ánh sáng, nhiệt độ, dinh dưỡng, kĩ thuật canh tác. C. Giống cây trồng, ánh sáng, đất trồng, nhiệt độ, dinh dưỡng, kĩ thuật canh tác. D. Giống cây trồng, ánh sáng, đất trồng, nhiệt độ, kĩ thuật canh tác. Câu 5. Khoảng nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng phát triển của phần lớn cây trồng là từ A. 150C đến 400C. B. 250C đến 400C. C. 150C đến 300C. D. 250C đến 300C. Câu 6. Cho các thành phần sau: (1) phần lỏng, (2) phần rắn, (3) thực vật, (4) phần khí, (5) sinh vật đất, (6) động vật. Đâu là thành phần của đất trồng? A. (1), (2), (4), (5) B. (1), (2), (5), (6) C. (1), (2), (3), (5) D. (1), (4), (5), (6) Câu 7. Thành phần nào của đất trồng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng và giúp cho cây trồng đứng vững? A. Phần rắn B. Phần khí C. Phần lỏng 7
  8. D. Sinh vật đất Câu 8: Độ pH của đất kiểm là bao nhiêu? A. > 6,6 B. < 6,6 C. 7,5 Câu 9: Căn cứ vào thành phần cơ giới, loại đất nào không được coi là loại đất chính? A. Đất cát B. Đất thịt C. Đất cát pha D. Đất sét Câu 10: Đất mặn là gì? A. Đất mặn là đất chứa nhiều muối hoà tan (NaCl, Na2SO4, CaSO4, MgSO4,…) chiếm hơn 10%. B. Đất mặn là loại đất hình thành chủ yếu ở vùng núi, chứa nhiều muối hoà tan (NaCl, Na2SO4, CaSO4, MgSO4,…). C. Đất mặn là những loại đất có nồng độ muối hoà tan (NaCl, Na2SO4, CaSO4, MgSO4,…) trên 2,56‰. D. Đất mặn là loại đất bị mặn hoá do người dân làm muối vùng biển đổ cặn muối vào đất. Câu 11. Trong các biện pháp sau đây là biện pháp sử dụng đất hợp lý? A. Trồng nhiều loại cây trên một đơn vị diện tích. B. Bỏ đất hoang, cách vụ. C. Sử dụng đất không cải tạo. D. Chọn cây trồng phù hợp với đất. Câu 12: Đâu là một biện pháp cải tạo đất xám bạc màu? A. Cày nông để hạn chế đưa sét tầng dưới lên tầng mặt. B. Tăng lượng phân bón hoá học. C. Tập trung vào trồng một loại cây qua thời gian dài. D. Trồng cây cải tạo đất như cây họ đậu, cây phân xanh,… Câu 13: Phân loại cây trồng theo nguồn gốc có ý nghĩa gì đối với trồng trọt? A. Cho người làm nghề trồng trọt biết về nguồn gốc của các loại cây B. Xác định điều kiện thời tiết phù hợp với các loại cây C. Xác định điều kiện khí hậu phù hợp với các loại cây 8
  9. D. Cho biết nhóm cây nào đạt được năng suất cao nhất Câu 14. Keo âm có đặc điểm là gì? A. Lớp ion quyết định điện mang điện âm. B. Lớp ion quyết định điện mang điện dương. C. Lớp điện kép mang điện âm. D. Lớp điện bù mang điện âm. Câu 15: Trong các biện pháp cải tạo đất mặn, biện pháp nào quan trọng nhất? A. Biện pháp bón phân B. Biện pháp thuỷ lợi C. Biện pháp canh tác D. Chế độ làm đất thích hợp II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1 (2điểm): Bác A vừa mở trang trại trồng trọt công nghệ cao, bác muốn tuyển người lao động cho trang trại. Em hãy giúp bác đưa ra những yêu cầu cơ bản của người lao động trong trang trại? Câu 2 (2 điểm): Phân biệt giá thể trấu hun và giá thể mùn cưa về thành phần, ưu, nhược điểm của các giá thể đó. Câu 3 (1 điểm): Giáo viên cho các loại cây trồng sau: dâu tây, mận, lê, táo đỏ; Gv yêu cầu các bạn xếp vào các nhóm cây trồng khác nhau. Bạn A nói các cây này thuộc nhóm cây nhiệt đới, Bạn B lại nói các cây này thuộc nhóm cây ăn quả. Theo em, các bạn trả lời có đúng không và giải thích cho các bạn hiểu? ĐỀ 2 I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Câu 1: Đâu không phải là vai trò của trồng trọt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0? A. Đảm bảo an ninh lương thực B. Thúc đẩy sự phát triển chăn nuôi và nông nghiệp C. Tham gia vào xuất khẩu D. Là môi trường thích hợp để thử nghiệm sinh học, hoá học và trí thông minh nhân tạo Câu 2: Hoạt động nào dưới đây là biểu hiện của cơ giới hoá trồng trọt? A. Máy gặt đập liên hợp. B. Gặt lúa bằng liềm C. Cuốc đất làm luống D. Đeo bình phun thuốc trừ sâu Câu 3: Nhóm cây á nhiệt đới trồng ở nơi có thời tiết như thế nào? 9
  10. A. Mùa đông lạnh, mùa hè mát. B. Mùa đông lạnh, mùa hè nóng ẩm. C. Mùa đông và mùa hè nóng ẩm. D. Mùa đông lạnh hay băng giá. Câu 4. Cho các yếu tố sau: (1) Giống cây trồng, (2) ánh sáng, (3) đất trồng, (4) vật nuôi, (5)nhiệt độ, (6)kĩ thuật canh tác. Đâu là yếu tố chính trong trồng trọt? A. (1), (2), (4), (5), (6) B. (1), (2), (5), (6) C. (1), (2), (3), (5), (6) D. (1), (4), (5), (6) Câu 5. Khoảng nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng phát triển của phần lớn cây trồng là từ A. 150C đến 400C. B. 250C đến 400C. C. 150C đến 300C. D. 250C đến 300C. Câu 6. Đất trồng bao gồm thành phần nào? A. phần lỏng, phần rắn, phần khí, sinh vật đất. B. phần lỏng, chất vô cơ, phần khí, vi sinh vật đất. C. phần lỏng, chất hữu cơ, phần khí, sinh vật đất. D. phần lỏng, phần rắn, phần khí, động vật đất. Câu 7. Thành phần nào của đất trồng có vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp của rễ cây trồng và hoạt động của vi sinh vật đất? A. Phần khí B. Phần rắn C. Phần lỏng D. Sinh vật đất Câu 8: Độ pH của đất chua là bao nhiêu? A. > 6,6 B. < 6,6 C. 7,5 Câu 9: Căn cứ vào thành phần cơ giới, loại đất nào không được coi là loại đất chính? A. Đất cát 10
  11. B. Đất thịt C. Đất bazan D. Đất sét Câu 10. Đất chua là gì? A. Trong dung dịch đất có nồng độ H+ lớn hơn nồng độ OH-. B. Trong dung dịch đất có nồng độ OH- lớn hơn nồng độ H+ C. Trong dung dịch đất có nồng độ H+ lớn hơn nồng độ OH-, có nhiều cation kiềm. D. Trong dung dịch đất có nồng độ H+ lớn hơn nồng độ OH-, có nhiều Al3+ và Fe3+ tự do. Câu 11. Trong các biện pháp sau đây là biện pháp sử dụng đất hợp lý? A. Trồng nhiều loại cây trên một đơn vị diện tích. B. Bỏ đất hoang, cách vụ. C. Sử dụng đất không cải tạo. D. Kết hợp sử dụng đất và cải tạo đất. Câu 12: Câu nào đúng về biện pháp bón phân trong cải tạo đất mặn? A. Hạn chế sử dụng phân hữu cơ. B. Hạn chế sử dụng phân vô cơ chứa clo hoặc sunfate. C. Bón vôi và rửa mặn có tác dụng cải tạo đất nhanh chóng. D. Cần bón phân liên tục để đạt hiệu quả cao. Câu 13: Phân loại cây trồng theo mục đích sử dụng có ý nghĩa gì đối với trồng trọt? A. Cho ta biết có nên trồng với quy mô rộng lớn hay không B. Cho ta biết những gì mà cây trồng có thể mang lại khi thu hoạch C. Cho ta biết mô hình trồng cây nào là phù hợp D. Cho ta biết một cây trồng nào đó được Thượng đế sinh ra có ý nghĩa gì Câu 14. Keo dương có đặc điểm là gì? A. Lớp ion quyết định điện mang điện âm. B. Lớp ion quyết định điện mang điện dương. C. Lớp điện kép mang điệndương. D. Lớp điện bù mang điện dương. Câu 15: Trong các biện pháp cải tạo đất mặn, biện pháp nào quan trọng nhất? 11
  12. A. Biện pháp bón phân B. Biện pháp thuỷ lợi C. Biện pháp canh tác D. Chế độ làm đất thích hợp II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1 (2điểm): Bác A vừa mở trang trại trồng trọt công nghệ cao, bác muốn tuyển người lao động cho trang trại. Em hãy giúp bác đưa ra những yêu cầu cơ bản của người lao động trong trang trại? Câu 2 (2 điểm): Phân biệt giá thể than bùn và giá thể xơ dừa về thành phần, ưu, nhược điểm của các giá thể đó. Câu 3 (1 điểm): Giáo viên cho các loại cây trồng sau: vải thiều, xoài, ổi, mít; Gv yêu cầu các bạn xếp vào các nhóm cây trồng khác nhau. Bạn A nói các cây này thuộc nhóm cây ôn đới, Bạn B lại nói các cây này thuộc nhóm cây ăn quả. Theo em, các bạn trả lời có đúng không và giải thích cho các bạn hiểu? SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG NAM ĐÁP ÁN GIỮA KÌ I TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ NĂM HỌC 2023-2024 TỔ NHÓM SINH- CÔNG NGHỆ MÔN: CÔNG NGHỆ 10 ****** THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) CÂ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 U ĐỀ 1 A A A C A A A D C C D D C A B CÂ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 U 12
  13. ĐỀ 2 D A B C A A A B C D D C A B B II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1: Yêu cầu cơ bản với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt: Nội dung Điểm - Có sức khoẻ tốt, chăm chỉ, chịu khó và có trách nhiệm cao trong công việc. 0,5 đ - Có kiến thức, kĩ năng cơ bản về trồng trọt, có khả năng sử dụng, vận hành các thiết bị, 0,5 đ máy móc trong trồng trọt. - Tuân thủ an toàn lao động, có ý thức bảo vệ môi trường trong trồng trọt. 0,5 đ - Đam mê với công việc. 0,5 đ Câu 2: Đề 1 Nội dung Giá thể trấu hun Giá thể mùn cưa Điểm Là loại giá thể được tạo ra từ việc đốt Là loại giá thể tạo ra từ mùn cưa. vỏ trấu trong điều kiện kị khí. KN 1đ Sạch, tơi, xốp, giữ nước, giữ phân tốt, Giúp đất tơi, xốp, ổn định nhiệt, không có nấm bệnh và vi khuẩn cung cấp dinh dưỡng. Ưu điểm 0,5 đ Dinh dưỡng kém, hấp thụ nhiệt lớn. Độ thoáng khí thấp, giữ ẩm không Nhược đều. 0,5 đ điểm Đề 2 13
  14. Giá thể than bùn Giá thể xơ dừa Nội dung Điểm Là loại giá thể tạo ra từ xác các loại thực vật khác nhau, phân hủy trong Là loại giá thể tạo ra từ vỏ dừa. KN 1đ môi trường kị khí. xốp, nhẹ, thoáng khí, giữ ẩm tốt, khó Nhẹ, tơi, xốp, thoáng khí, giữ và bị rửa trôi. duy trì độ ẩm tốt, thoát nước Ưu điểm 0,5 đ nhanh. Hàm lượng chất dinh dưỡng thấp. Xơ dừa khó phân hủy, gây khó Nhược khăn trong quá trình hút dinh 0,5 đ điểm dưỡng và nước của cây. Câu 3: ĐỀ Nội dung Điểm 1 Phân loại theo nguồn gốc thì bạn A sai vì các cây thuộc nhóm cây ÔN ĐỚI Phân loại theo mục đích sử dụng thì bạn B đúng 0,5 đ 0,5 đ 2 Phân loại theo nguồn gốc thì bạn A sai vì các cây thuộc nhóm cây NHIỆT ĐỚI Phân loại theo mục đích sử dụng thì bạn B đúng 0,5 đ 0,5đ 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2