intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 7 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội Mức dung độ TT Đơn vị Tổng % tổng điểm kiến nhận thức kiến thức thức Vận Nhận Thông Vận dụng Số CH biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 1. Mở 1.1. đầu về Vai trồng trò, trọt. triển 1 1 0,5 vọng của trồng trọt 1.2. Các nhóm 1 1 2 1,0 cây trồng 1.3. Phương trức 1 1 1 1 2,5 trồng trọt 1.4. 1 1 0,5 Trồng
  2. trọt công nghệ cao 1.5. Ngành nghề 1 1 2 1,0 trong trồng trọt 2 2. Quy 2.1. trình Làm trồng đất, 1 1 2,0 trọt bón phân lót 2.2. Gieo 1 1 0,5 trồng 2.3. Chăm 1 1 0,5 sóc 2.4. Phòng trừ sâu, 1 1 0,5 bệnh hại 2.5. 1 1 1,0 Thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm
  3. trồng trọt Tổng 4 1 6 0 0 1 0 1 10 3 10,0 Tỉ lệ 40 20 10 50 50 100 % TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 7 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Mức độ kiến thức, kĩ năng Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung kiến Đơn vị kiến cần kiểm tra, TT thức thức TL TL TN (Số ý) (Số ý) (Số câu 1 1. Mở Nhận biết: C1 đầu về 1.1. Vai trò, triển - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người và nền kinh trồng vọng của trồng trọt tế. trọt. - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. Nhận biết: C2 - Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (cây lương thực, 1.2. Các nhóm cây cây ăn quả, cây rau…). Cho ví dụ minh họa. trồng Thông hiểu: - Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng C3 phổ biến. Nhận biết: 1 C11 - Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. Thông hiểu: 1.3. Phương trức - Nêu được ưu, nhược điểm của một số phương thức trồng trọt phổ biến ở C4 trồng trọt nước ta. Vận dụng cao: - Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho một số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương. 1.4. Trồng trọt Nhận biết: C5 công nghệ cao - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
  5. Nhậnbiết: C6 - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong 1.5. Ngành nghề trồng trọt. trong trồng trọt Thông hiểu: - Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề C7 trong trồng trọt. 2 2. Quy Nhận biết: trình - Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt. trồng - Nêu được các công việc làm đất trồng cây, các cách bón phân lót. trọt - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. 2.1. Làm đất, bón Thông hiểu: Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót. phân lót. Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. 1 C12 - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Nhận biết: - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. Thông hiểu: 2.2. Gieo trồng - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật củaviệc gieo trồng. C8 Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về gieo trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Nhận biết: - Kể tên được các công việc chính để chăm sóc cây trồng. - Trình bày được mục đích của việc chăm sóc câytrồng. Thônghiểu: 2.3. Chăm sóc - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng (tỉa dặm cây, C9 làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc). Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.4. Phòng trừ Nhận biết: sâu, bệnh hại - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
  6. - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại C10 cây trồng. Vận dụng cao: - Lựa chọn được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Nhận biết: - Kể tên được một số phương pháp chính trong thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa. 2.5. Thu hoạch, - Trình bày được mục đích của việc bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. bảo quản, chế Thông hiểu: biến sản phẩm - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của một số biện pháp thu hoạch, bảo quản, trồng trọt chế biến sản phẩm trồng trọt. Vận dụng cao: - Lựa chọn được biện pháp thu hoạch, bảo quản sản phẩm trồng trọt phù 1 C13 hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương.
  7. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 7 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm ) Chọn chữ chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. Trồng trọt có vai trò nào sau đây? A. Cung cấp trứng, sữa cho con người. B. Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất muối ăn. C. Cung cấp thịt cho xuất khẩu. D. Cung cấp lương thực cho con người. Câu 2. Một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam là A. cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả, cây rau, cây thuốc, cây gia vị, cây hoa, cây cảnh, cây lấy gỗ. B. cây lương thực, cây ăn quả, cây rau, cây thuốc, cây gia vị, cây hoa, cây cảnh, cây lấy gỗ. C. cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả, cây rau, cây thuốc, cây gia vị, cây hoa, cây cảnh. D. cây công nghiệp, cây ăn quả, cây rau, cây thuốc, cây gia vị, cây hoa, cây cảnh, cây lấy gỗ. Câu 3. Các loại cây rừng như: keo, xà cừ, bạch đàn, …. cung cấp gì cho con người? A. Lương thực. B. Gỗ. C. Thực phẩm. D. Thuốc chữa bệnh. Câu 4. So với phương thức trồng trọt trong nhà có mái che, phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên có ưu điểm nào sau đây? A. Việc chăm sóc cây trồng diễn ra thuận lợi hơn. B. Cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao hơn. C. Giúp bảo vệ cây trồng tốt hơn. D. Đơn giản, dễ thực hiện, có thể thực hiện trên diện tích lớn. Câu 5. Ở nước ta có những ngành nghề trồng trọt công nghệ cao nào phổ biến? A. Kĩ sư trồng trọt và kĩ sư chọn giống cây trồng. B. Kĩ sư trồng trọt và kĩ sư bảo vệ thực vật. C. Kĩ sư trồng trọt, kĩ sư bảo vệ thực vật và kĩ sư chọn giống cây trồng. D. Kĩ sư bảo vệ thực vật và kĩ sư chọn giống cây trồng. Câu 6. Đặc điểm nào sau đây, là đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao? A. Ứng dụng các quy trình canh tác tiên tiến, canh tác hữu cơ, công nghệ sinh học,.. B. Được gieo trồng bởi các kĩ sư nông nghiệp có chuyên môn cao. C. Các giống cây được trồng và chăm sóc trong nhà kính, mái che. D. Cây trồng được chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh từ các chế phẩm công nghệ cao. Câu 7. Bạn Huy rất yêu thích công việc chăm sóc cây trồng. Huy mơ ước sau này sẽ nghiên cứu tạo ra các hệ thống trồng cây giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Theo em, bạn Huy phù hợp với ngành nghề nào sau đây? A. Kĩ sư trồng trọt. B. Kĩ sư chọn giống cây trồng. C. Kĩ sư bảo vệ thực vật. D. Kĩ sư chăn nuôi. Câu 8. Khi trồng cây con, để giúp cây đứng vững cần phải A. bón phân cho cây ngay sau khi trồng. B. vun gốc ngay sau khi trồng. C. đào hố thật sâu. D. trồng cây với mật độ thật dày. Câu 9. Dặm cây nhằm mục đích gì? A. Giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. B. Loại bỏ các cây trồng bị sâu, bệnh. C. Đảm bảo mật độ cây trồng trên đồng ruộng. D. Nâng cao chất lượng nông sản. Câu 10. Một trong những ưu điểm của biện pháp thủ công trong phòng trừ sâu hại cây trồng là A. Tiết kiệm công lao động. B. Hiệu quả nhanh kể cả khi sâu đã phát triển mạnh.
  8. C. Đơn giản, dễ thực hiện. D. Có tác dụng lâu dài, tốn ít công lao động. B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 11. (2,0 điểm) Em hãy nêu 3 phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam? Câu 12. (2,0 điểm) Em hãy mô tả quy trình làm đất để trồng một loại hoa tại khuôn viên trường mà em biết? Câu 13. (1,0 điểm) Sau khi tuốt lúa lại cần phải phơi thóc hoặc đem thóc đi sấy ngay mà không để thóc tươi và dồn đống lại. Em hay giải thích vì sao? …………………HẾT………………..
  9. KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN CÔNG NGHỆ 7 A.TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D A B D C A A B C C B. TỰ LUẬN : (5,0 điểm ) Câu hỏi Đáp án Điểm Câu 11 - 3 phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam: (2,0 điểm) + Trồng trọt ngoài tự nhiên là phương thức trồng trọt phổ biến mà mọi công việc trong 0,5 quy trình trồng trọt đều được tiến hành trong điều kiện tự nhiên. + Trồng trọt trong nhà có mái che là phương thức trồng trọt thường được tiến hành ở 1,0 những nơi có điều kiện tự nhiên không thuận lợi hoặc áp dụng với những cây trồng khó sinh trưởng, phát triển trong điều kiện tự nhiên. + Trồng trọt kết hợp là phương thức trồng trọt kết hợp giữa trồng trọt tự nhiên và trồng 0,5 trọt trong nhà có mái che. Câu 12 - Chuẩn bị: (2,0 điểm) + Đất trồng có độ pH ở mức trung tính, tơi xốp, giàu chất hữu cơ, thoát nước tốt, không 0,5 chứa mầm sâu bệnh. 0,5 + Phân bón như phân hữu cơ, phần chuồng ủ. - Thực hiện: 0,5 + Bạn đem tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị bên trên trộn đều với nhau và tiến hành 0,5 trồng hoa. + Hoặc sau khi trồng hoa xuống đất, bạn dải phân xung quanh rìa đất rồi lấp đất lại. Câu 13 - Khi tuốt lúa lại cần phải phơi thóc hoặc đem thóc đi sấy ngay mà không để thóc tươi và (1,0 điểm) đánh đống lại vì: + Hạt thóc sau khi tuốt thường có độ ẩm cao vì vậy, nếu dồn đống lại thóc sẽ hô hấp 0,5 mạnh dẫn đến bị hao hụt và giảm chất lượng gạo. 0,5 + Đem thóc đi phơi hoặc sấy làm cho độ ẩm trong hạt thóc giảm xuống, thóc không bị hao hụt và giảm chất lượng trong quá trình bảo quản. Người duyệt đề Người ra đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2