intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP: 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì I (Từ tuần 1 đến hết tuần 7). - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: + Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. + Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm – 15 câu, gồm 6 câu hỏi ở mức độ nhận biết, 9 câu hỏi ở mức độ thông hiểu. + Phần tự luận: 5,0 điểm (Nhận biết: 2,0 điểm; Thông hiểu: 0,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm) Mức độ nhận thức Nội Đơn vị Vận dung Nhận Thông Vận TT kiến dụng Số CH Tổng điểm kiến biết hiểu dụng thức cao thức Số CH Câu Số CH Câu Số CH Câu Số CH Câu TN TL 1 1. Giới Vai trò, thiệu về triển 1 C8 1 C11 2 0.67 trồng trọt vọng của trồng trọt Một số C10 phương 1 1 C13 2 0.67 thức trồng trọt Các nhóm 1 C9 1 0.33 cây trồng Một số ngành nghề 1 C12 1 0.33 trong trồng trọt 2 2. Làm Thành đất trồng phần của cây đất
  2. Làm đất 1 C1 1 C17 1 1 2.33 Bón 2 C2,C14 2 0.67 phân lót 3 3. Gieo Tỉa và C16 1 1 2.0 trồng, dặm cây chăm Chăm C3 sóc và sóc cây 1 1 0.33 phòng Phòng trừ sâu, trừ sâu C5 bệnh bệnh 1 1 C4 1 C18 1 1.67 cho cây trồng 4. Thu Một số hoạch phương C6 C7, sản pháp thu 1 2 3 1.0 4 C15 phẩm hoạch trồng trọt Tổng 7 9 1 1 15 3 10 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 70 30 100 Tỉ lệ 70 30 100 chung (%) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Công nghệ 7 – Thời gian làm bài: 45 phút.
  3. Nội dung Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT kiến thức Đơn vị kiến Mức độ kiến thức thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Thôn Vận dụng Vận dụng g cao hiểu
  4. (1) (2) (3 (4) ( (7) (8) ) 6 ) I TRỒNG TRỌT
  5. 1.1. Vai trò, Nhận biết: triển vọng của - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với đời trồng trọt sống con người và nền kinh tế. - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. Giới thiệu 1 về trồng trọt 1.2. Các nhóm Nhận biết: cây trồng - Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (cây lương thực, cây ăn quả, cây rau…). 1 Cho ví dụ minh họa. (C9) Thông hiểu : - Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng phổ biến.
  6. 1.3. Phương Nhận biết: thức trồng trọt - Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. Thông hiểu: - Nêu được ưu, nhược điểm của một số phương 2 thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. (C11, Vận dụng cao: 13) - Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho một số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương. 1.4. Trồng Nhận biết: trọt công - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt nghệ cao công nghệ cao.
  7. 1.5. Ngành Nhận biết: nghề trong - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số trồng trọt ngành nghề phổ biến trong trồng trọt. Thông hiểu: - Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt. Làm đất, bón Nhận biết: phân lót - Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt. - Nêu được các công việc làm đất trồng cây, các 3 cách bón phân lót. (C1,C - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón 2 phân lót. C14) Làm Thông hiểu: đất - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, 1 2 trồng bón phân lót. (C17) cây Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương.
  8. 3.1. Gieo trồng Nhận biết: - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. Thông hiểu: Gieo - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng, trồng. chăm Vận dụng: sóc Vận dụng kiến thức về gieo trồng vào thực tiễn sản và xuất ở gia đình, địa phương. phòn g trừ sâu, 3 bệnh cho 3.2. Chăm sóc Nhận biết: cây - Kể tên được các công việc chính để chăm sóc trồng cây trồng. - Trình bày được khái niệm, mục đích của việc chăm sóc cây trồng. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng (tỉa dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc). Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương.
  9. 3.3. Phòng Nhận biết: trừ - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. 1(C4) Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện 1 pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. (C18) Vận dụng cao: - Lựa chọn được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Thu hoạch, Nhận biết: bảo quản, chế - Kể tên được một số phương pháp chính trong biến sản phẩm thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trồng trọt trọt. Cho ví dụ minh họa. - Trình bày được mục đích của việc bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Thông hiểu: 2 - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của một số biện (C6,1 pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng 5) trọt. Vận dụng cao: - Lựa chọn được biện pháp thu hoạch, bảo quản sản phẩm trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương.
  10. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 Họ và Môn: CÔNG NGHỆ - Lớp 7 tên: .......................................... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể giao đề) Lớp: 7/... Điểm: Nhận xét của Chữ ký Chữ ký Chữ ký giáo viên: Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Làm đất trồng cây gồm có công việc chính nào? A. Cày đất. B. Lên luống. C. Bừa, đập đất. D. Cày đất, lên luống, bừa, đập đất. Câu 2: Phân hay được sử dụng để bón phân lót là A. phân lân và phân hữu cơ. B. phân lân và phân vô cơ. C. phân hữu cơ và phân vô cơ. D. phân hữu cơ và phân kali. Câu 3: Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí cho cây trồng có tác dụng gì sau đây? A. Tiêu diệt sâu, bệnh hại cây trồng. B. Tăng sức chống chịu sâu, bệnh hại của cây trồng. C. Xua đuổi sâu, bệnh hại cây trồng. D. Tránh thời kì sâu, bệnh hại phát triển mạnh. Câu 4: Mô tả nào sau đây là của biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại thủ công? A. Vệ sinh đồng ruộng. B. Thay giống cũ bằng giống mới có khả năng kháng sâu, bệnh hại. C. Dùng bẫy đèn, bả độc để diệt sâu hại. D. Sử dụng các sinh vật có lợi (ong mắt đỏ, bọ rùa,...) để tiêu diệt sâu hại. Câu 5: Trong phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng bằng biện pháp hoá học, yêu cầu “Đảm bảo thời gian cách li đúng quy định” nghĩa là gì? A. Đảm bảo thời gian cách li người phun thuốc với những người khác trong gia đình.
  11. B. Đảm bảo thời gian từ khi phun thuốc đến khi thu hoạch. C. Đảm bảo thời gian giữa hai lần phun thuốc. D. Đảm bảo thời gian từ khi trồng đến khi phun thuốc. Câu 6: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt vào thời điểm nào sau đây là đúng nhất? A. Thu hoạch càng sớm càng tốt. B. Thu hoạch đúng thời điểm. C. Thu hoạch càng muộn càng tốt. D. Thu hoạch khi con người có nhu cầu sử dụng. Câu 7: Loại sản phẩm trồng trọt nào sau đây thường được sử dụng phương pháp cắt? A. Ngô, su hào, hạt điều. B. Mít, ổi, khoai lang. C. Cà rốt, xoài, cam. D. Hoa, cải bắp, lúa. Câu 8: Vai trò của trồng trọt là A. cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, cung cấp thức ăn cho vật nuôi. B. cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp. C. cung cấp nông sản cho sản xuất. D. cung cấp cho con người các sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, cung cấp thức ăn cho vật nuôi, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp, cung cấp nông sản cho xuất khẩu. Câu 9: Một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam gồm A. cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả, cây rau, cây thuốc, cây gia vị, cây hoa, cây cảnh, cây lấy gỗ. B. cây ăn quả, cây rau. C. cây gia vị, cây hoa, cây cảnh. D. cây công nghiệp, cây ăn quả. Câu 10: Một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta là A. trồng trọt ngoài tự nhiên và phương thức trồng trọt kết hợp. B. trồng trọt ngoài tự nhiên và trồng trọt trong nhà có mái che. C. trồng trọt ngoài tự nhiên, trồng trọt trong nhà có mái che, trồng trọt kết hợp. D. trồng trọt trong nhà có mái che và phương thức trồng trọt kết hợp. Câu 11: Nội dung nào dưới đây không phải là lợi thế để phát triển trồng trọt ở Việt Nam? A. Việt Nam có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển nhiều loại cây trồng. B. Việt Nam có diện tích chủ yếu là đồi núi nên rất thuận lợi cho phát triển trồng trọt. C. Việt Nam là một nước có truyền thống nông nghiệp, nhân dân ta cần cù, thông minh và có nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt. D. Nhà nước ta rất quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển trồng trọt. Câu 12: Ở nước ta có những ngành nghề trồng trọt nào phổ biến? A. Kĩ sư trồng trọt và kĩ sư chọn giống cây trồng. B. Kĩ sư trồng trọt và kĩ sư bảo vệ thực vật.
  12. C. Kĩ sư trồng trọt, kĩ sư bảo vệ thực vật và kĩ sư chọn giống cây trồng. D. Kĩ sư bảo vệ thực vật và kĩ sư chọn giống cây trồng. Câu 13: So với phương thức trồng trọt trong nhà có mái che, phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên có ưu điểm nào sau đây? A. Việc chăm sóc cây trồng diễn ra thuận lợi hơn. B. Cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao hơn. C. Giúp bảo vệ cây trồng tốt hơn. D. Đơn giản, dễ thực hiện, có thể thực hiện trên diện tích lớn. Câu 14: Bón phân lót cho cây trồng được thực hiện vào thời điểm nào sau đây? A. Bón trước khi trồng cây. B. Bón trước khi thu hoạch. C. Bón sau khi cây ra hoa. D. Bón sau khi cây đậu quả. Câu 15: Thu hoạch sản phẩm trồng trọt đúng thời điểm, đúng phương pháp nhằm mục đích nào sau đây? A. Đảm bảo sự tổn thất nhỏ nhất và chất lượng sản phẩm thu được tốt nhất. B. Giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. C. Giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và nâng cao chất lượng sản phẩm thu được. D. Nâng cao khả năng chống chịu sâu, bệnh hại của cây trồng. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16 (2,0 điểm): Nêu khái niệm, mục đích của việc tỉa, dặm cây? Câu 17 (2,0 điểm): Em hãy trình bày các công việc làm đất và bón phân lót cho cây trồng. Câu 18 (1,0 điểm): Nhà em có trồng một luống rau cải. Sáng nay khi tưới nước mẹ em đã phát hiện ra một vài ổ trứng của một loài sâu trên cây. Em hãy giúp mẹ sử dụng biện pháp phù hợp để vừa loại bỏ sâu hại, vừa đảm bảo an toàn khi sử dụng rau trong bữa cơm gia đình. Vì sao em lại lựa chọn biện pháp đó? ---- Hết -----
  13. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP:7 A. Trắc nghiệm (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0.33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D A B C B B D D A C B C D A A B.Tự luận: (5,0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 16. 0,5 (2,0 - Tỉa cây là bỏ các cây yếu, sâu, bệnh. 0,5 điểm) - Dặm cây là trồng vào chỗ cây chết, mọc thưa 1,0 - Tỉa, dặm cây nhằm đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng giúp cây sinh trưởng tốt, đảm bảo năng suất. Câu 17 - Cày đất : Tăng bề dày lớp đất trồng, chôn vùi cỏ, làm đất tơi 0,5 (2,0 điểm) xốp, thoáng khí. 0,5 - Bừa/ đập đất: Làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn 0,5 đều phân bón, san phẳng ruộng. 0,5 - Lên luống: Dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển. - Bón lót: chuẩn bị sẵn dinh dưỡng cho cây. Câu 18 - Sử dụng biện pháp thủ công: bắt sâu, ngắt bỏ lá có ổ trứng. 0,5 (1,0 điểm) - Giải thích: sâu mới xuất hiện nên sử dụng biện pháp thủ công vừa 0,5 hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho con người và không gây ô nhiễm môi trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2