intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My" được chia sẻ sau đây để luyện tập nâng cao khả năng trả lời câu hỏi đề thi để tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp diễn ra. Chúc các em ôn tập và đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp) CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Mức độ n Tổng % Tổngđiểm hận thức TT Đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH vịkiếnthứ c Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi TN TL 1 Bài 1. 2 C1,2 2 C3,4 1 C12 4 1 40 Nghề 1,0đ 1,0đ 2,0đ Bài 2. Cơ 2 C5,6 1 C7 1 C13 3 1 25 cấu hệ 1,0đ 1,0đ Bài 3. 1 C11 3 C8,9,10 3 1 35 Thị 2,0đ 1,5đ Tổng 5 6 1 1 3 100 Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 50 100 TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS CHU HUY MÂN KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp) Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ Sốcâuhỏi theomứcđộnhậnthức Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao đánh giá Bài 1. Nghề nghiệp Nhậnbiết: trong lĩnh vực kĩ –Trình bày được khái 2 thuật và công nghệ niệm nghề nghiệp, tầm Bài 2. Cơ cấu hệ Nhận biết thống giáo dục quốc –Nhận ra được các thời 2 dân điểm có sự phân luồng và Bài 3. Thị trường lao Nhậnbiết: động kĩ thuật, công –Trình bày được khái 1 nghệ tại Việt Nam niệm về thị trường lao Tổng 1
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp) CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1: Nghề nghiệp là tập hợp các công việc A. cụ thể, giống nhau về các nhiệm vụ hoặc có mức độ tương đồng cao về nhiệm vụ chính. B. chỉ được xã hội công nhận, có mức độ tương đồng cao về nhiệm vụ chính. C. không liên quan nhau nhưng giống nhau về các nhiệm vụ. D. không mang lại lợi ích cho cộng đồng. Câu 2: Nghề nghiệp có tầm quan trọng như thế nào đối với xã hội? A. Tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần cho xã hội. B. Chỉ tạo ra công việc cho người lao động. C. Chỉ tạo ra giá trị vật chất. D. Chỉ tạo ra giá trị tinh thần. Câu 3: Mô tả nào dưới đây không đúng về công việc nghề kỹ sư nông nghiệp? A. Hoạch định các dự án phát triển nông nghiệp. B. Thực hiện công việc lai tạo giống cây trồng mới có năng suất. C. Ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại tạo nên các thiết bị điện tử. D. Tư vấn cho nông dân và cập nhật các kiến thức liên quan đến phân bón, hạt giống,… Câu 4: Ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp đối với cá nhân là A. tạo ra thu nhập cao. B. đảm bảo không bị thất nghiệp. C. chỉ đáp ứng được sở thích cá nhân. D. phát huy khả năng làm việc và tăng hiệu suất lao động. Câu 5: Sự phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông được thực hiện ở thời điểm nào? A. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. B. Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông. C. Học sinh tốt nghiệp tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông. C. Học sinh tốt nghiệp giáo dục mầm non, tốt nghiệp tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông. Câu 6:Thời điểm nào có sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục? A. Sau tốt nghiệp THCS và sau tốt nghiệp THPT. B. Phân luồng sau tốt nghiệp trung học cơ sở.
  4. C. Phân luồng sau tốt nghiệp trung học phổ thông D. Phân luồng vào đầu năm học lớp 9 và cuối năm học 12. Câu 7: Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có những hướng đi nào liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. Tham gia thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động có chuyên môn cao. B. Tiếp tục học cấp trung học phổ thông và làm thêm ngoài giờ học với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động đơn giản. C. Tiếp tục học tại trung tâm giáo dục thường xuyên và làm thêm ngoài giờ học với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động đơn giản. D. Tiếp tục học các ngành nghề trình độ sơ cấp hoặc trung cấp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ tại các cơ sở giáo dục đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp để trở thành những lao động thủ công hoặc lao động có kĩ năng trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Câu 8: Vấn đề cơ bản của thị trường lao động hiện nay là A. chất lượng lao động có chuyên môn kĩ thuật ngày càng cao. B. xu hướng cầu lao động cao hơn cung lao động. C. chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều. D. xu hướng tuyển dụng lao động chưa được đào tạo, thiếu kinh nghiệm. Câu 9: Vai trò nào dưới đây không phải là vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. Giúp các cơ sở đào tạo định hướng và phát triển chương trình đào tạo cho các ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp. B. Giúp người học định hướng lựa chọn ngành nghề, cấp học và trình độ đào tạo không phù hợp với năng lực. C. Giúp người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động phù hợp và có chất lượng. D. Cung cấp thông tin về thị trường lao động thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Câu 10:Thị trường lao động có vai trò như thế nào trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. Quyết định việc tăng lương hay giảm lương. B. Thiết lập quy định về bảo hiểm lao động. C. Xác định số lượng người lao động không được tuyển dụng. D. Cung cấp thông tin về xu hướng việc làm, nhu cầu tuyển dụng lao động. II. TỰ LUẬN:(5,0 điểm) Câu 11 (2,0 điểm): Em hãy trình bày khái niệm về thị trường lao động và 4 yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động? Câu 12 (2,0 điểm): Em hãy phân tích đặc điểm chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? Câu 13 (1,0 điểm): Dựa vào vai trò, ý nghĩa của sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục sau thời điểm tốt nghiệp THCS, em hãy xác định hướng đi của bản thân sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở? Tại sao em có sự lựa chọn cho hướng đi đó? * Chú ý: học sinh khuyết tật vận động, khuyết tật nhìn không thực hiện câu 13. Hết
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp) CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM A.TRẮCNGHIỆM (5,0 điểm)
  6. Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A A C D B A D C B D B.TỰLUẬN (5,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm số Câu 11 - Khái niệm thị trường lao động là: (2,0 điểm) + Nơi diễn ra sự trao đổi hàng hoá “sức lao động” giữa người lao 0,5 động; + Người sử dụng lao động thông qua các hoạt động tuyển dụng, 0,5 thoả thuận về tiền lương và các điều kiện ràng buộc khác. - 4 yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động đó là: + Sự tiến bộ của khoa học, kĩ thuật và công nghệ. 0,25 + Chuyển dịch cơ cấu. 0,25 + Nhu cầu lao động. 0,25 + Nguồn cung lao động. 0,25
  7. Câu 12 Đặc điểm chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công (2,0 điểm) nghệ: - Sản phẩm lao động: phong phú, đa dạng, từ đơn giản như cuốc, xẻng, dao, kéo,... đến phức tạp như máy tính, điện thoại, tivi, ô tô, 0,5 máy bay,... Sản phẩm của ngành nghề kĩ thuật, công nghệ liên tục đổi mới và 0,25 ngày càng hiện đại. - Đối tượng lao động: Sử dụng công cụ lao động, vật liệu để chế 0,25 tạo sản phẩm. + Có hai loại vật liệu: vật liệu có sẵn trong tự nhiên (gỗ trong 0,25 rừng. khoáng sản dưới đất....) và vật liệu đã qua chế biến (sắt, thép, cao su, chất dẻo....). + Công cụ lao động đa dạng có xu hướng liên tục đổi mới và ngày 0,25 càng hiện đại. - Môi trường làm việc: Quá trình sản xuất có thể tạo ra bụi, khói, tiếng ồn, điện từ trường, phóng xạ, khí độc,... gây ảnh hưởng tới 0,5 môi trường và sức khoẻ của người lao động. Câu 13 - Xác định được hướng đi của bản thân sau khi tốt nghiệp THCS? 0,5 (1,0 điểm) - Giải thích được hướng đi của bản thân? 0,5 Đây là câu hỏi mở nên giáo viên dựa vào câu trả lời của học sinh mà cho điểm cho hợp lí. * Chú ý: học sinh khuyết tật vận động, khuyết tật nhìn đạt điểm tối đa câu này. Người duyệt đề Người ra đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2