intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Du, Tam Kỳ

  1. Phòng GD&ĐT Tam Kỳ Trường THCS Nguyễn Du BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I - 2021-2022 Họ và tên: ......................................................................... MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6 Lớp: ......./............ Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ 1 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1.Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là? A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. D. Gia đình văn hóa. Câu 2 .Gia đình Lan luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam.Việc làm đó thể hiện điều gì ? A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. B. Yêu thương con cháu. C. Giúp đỡ con cháu. D. Quan tâm con cháu. Câu 3. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. Câu 4. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Vô cảm C. Chia sẻ. D. Giúp đỡ. Câu 5.Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người? A. Khuyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Gặt lúa giúp gia đình người già. C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. D. Cả A,B,C. Câu 6.Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
  2. A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người kính nể . C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh. Câu 7. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A.Coi như không biết vì không liên quan đến mình. B.Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. D. Trêu tức bạn. Câu 8. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 9. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn C. Cá không ăn muối cá ươn D. Giấy rách phải giữ lấy lề Câu 10. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. II. Tự luận( 5đ) Câu 1.Vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình,dòng họ? (1đ) Câu 2.Theo em tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên đường phố...) ( 2đ) Câu 3. Sau buổi học Hùng và Nam cùng đi bộ về nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Hùng định dừng lại thì Nam kéo tay Hùng: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Hùng đi theo Nam nhưng chân cứ như đứng lại không muốn bước. a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Nam ? Vì sao ? b) Theo em, trong trường hợp này, Hùng nên xử sự như thế nào?( 2đ) BÀI LÀM ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….……………………………………………
  3. ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… ………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….……………………………………………
  4. …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… … …………………………………………………………………………………………………………................ …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… Họ và tên: ......................................................................... BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I - 2021-2022 Lớp: ......./............ MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6 Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ 2 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. Câu 2. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Vô cảm C. Chia sẻ. D. Giúp đỡ. Câu 3.Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là? A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hạnh phúc.
  5. C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. D. Gia đình văn hóa. Câu 4 .Gia đình Lan luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam.Việc làm đó thể hiện điều gì ? A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. B. Yêu thương con cháu. C. Giúp đỡ con cháu. D. Quan tâm con cháu. Câu 5.Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người? A. Khuyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Gặt lúa giúp gia đình người già. C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. D. Cả A,B,C. Câu 6. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Coi như không biết vì không liên quan đến mình. B. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. D. Trêu tức bạn. Câu 7.Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người kính nể . C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh. Câu 8. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 9. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 10. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn C. Cá không ăn muối cá ươn D. Giấy rách phải giữ lấy lề II. Tự luận( 5đ) Câu 1.Theo em tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên đường phố...) ( 2đ) Câu 2.Vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình,dòng họ? (1đ)
  6. Câu 3. Sau buổi học Hùng và Nam cùng đi bộ về nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Hùng định dừng lại thì Nam kéo tay Hùng: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Hùng đi theo Nam nhưng chân cứ như đứng lại không muốn bước. a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Nam ?Vì sao ? b) Theo em, trong trường hợp này, Hùng nên xử sự như thế nào?(2đ) BÀI LÀM ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… ………….…………………………………
  7. ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………………………………….…………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………… ………………………………………………………………………………….………………………………… ……………………………………………………………………….…………………………………………… …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… … …………………………………………………………………………………………………………................ HƯỚNG DẪN CHẤM- ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm (5đ) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 C A C B D Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A B D D A II. Tự luận (5đ)
  8. Câu 1. Vì giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống ,góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. ( 1đ) Câu 2.Tình yêu thương con người có ý nghĩa: mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa người với người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn. (2đ) -Kể đúng về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người ( 1đ) Câu 3: a) Em không đồng ý với việc làm của Nam.Vì hành động đó như vậy là chưa đúng, người phụ nữ đó đang gặp khó khăn về việc không biết đường đang cần giúp đỡ nhưng Nam can ngăn Tuấn không giúp đỡ người phụ nữ đó (1đ) b) Theo em trong trường hợp này Tuấn nên dừng lại và chỉ đường cho người phụ nữ. Rồi sau đó giải thích cho Nam về lý do mình nên dừng lại giúp họ (1đ) HƯỚNG DẪN CHẤM- ĐỀ 2 I. Trắc nghiệm (5đ) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 C B C A D Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 B A D A D II. Tự luận (5đ) Câu 1.Tình yêu thương con người có ý nghĩa đối với mỗi người và xã hội: mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa người với người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn. (1đ) -Kể đúng về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người ( 1đ) Câu 2.Vì giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống ,góp phầnlàm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. ( 1đ) Câu 3: a) Em không đồng ý với việc làm của Nam.Vì hành động đó như vậy là chưa đúng, người phụ nữ đó đang gặp khó khăn về việc không biết đường đang cần giúp đỡ nhưng Nam can ngăn Tuấn không giúp đỡ người phụ nữ đó (1đ) b) Theo em trong trường hợp này Tuấn nên dừng lại và chỉ đường cho người phụ nữ. Rồi sau đó giải thích cho Nam về lý do mình nên dừng lại giúp họ (1đ) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Giáo dục công dân – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
  9. I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA -Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm ,tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao Tổng T TN TL TL TN TL TN TL Chủ đề N 1.Tự hào về Nhận biết Ý nghĩa của truyền thống hành vi về phát huy gia đình , truyền truyền dòng họ thống gia thống gia đình , dòng đình , dòng họ họ -Biểu hiện của truyền thống gia đình , dòng họ. Số câu: S. câu: 5 S. câu: 1 Số câu:6 Số điểm: S. điểm: S. điểm: 1 Số điểm: 3,5 Tỉ lệ %: 2,5 Tỉ lệ:35% 2.Yêu Nhận biết Ý nghĩa của Nhận thương con hành vi về lòng yêu xét được người lòng yêu thương con tình thương con người huống người và đưa -Biểu hiện ra cách của lòng ứng xử yêu thương về lòng con người. yêu thương con người Số câu : S. câu: 5 S. câu: 1 S. câu: 1 S. câu: 7 Số điểm: S.điểm:2.5 S. điểm:2 S.điểm:2 Sốđiểm:6,5 Tỉ lệ %; Tỉ lệ 65% Tổng số câu: Số câu:10 Số câu:2 Số câu: Số câu 13 Tổng Số điểm:3 Số điểm:2 1 Số điểm 10 sốđiểm: Tỉ lệ:30 % Tỉ lệ:20 % Số Tỉ lệ 100% Tỉ lệ %: điểm:1 Tỉ lệ
  10. 10% BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Giáo dục công dân – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) THIẾT LẬP BẢNG ĐẶC TẢ Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
  11. Thấp Cao T TN TL TL TN TL TN TL Chủ đề N 1.Tự hào về -Nhận biết Ý nghĩa của truyền thống hành vi về phát huy gia đình , truyền truyền dòng họ thống gia thống gia đình , dòng đình , dòng họ họ -Biểu hiện của truyền thống gia đình , dòng họ. - Nhận biết ý nghĩa của phát huy truyền thống gia đình , dòng họ. Số câu: S. câu: 5 S. câu: 1 Số câu:6 Số điểm: S. điểm: S. điểm: 1 Số điểm: 3,5 Tỉ lệ %: 2,5 Tỉ lệ:35% 2.Yêu -Biểu hiện -Ý nghĩa Nhận thương con của yêu của lòng xét được người thương con yêu thương tình người. con người. huống - Nhận biết Ví dụ về và đưa ý nghĩa của lòng yêu ra cách lòng yêu thương con ứng xử thương con người về lòng người. yêu - Hành vi thương không thể con hiện lòng người thương con người. Số câu : S. câu: 5 S. câu: 1 S. câu: 1 S. câu: 7 Số điểm: S.điểm:2.5 S. điểm:2 S.điểm:2 Sốđiểm:6,5 Tỉ lệ %; Tỉ lệ 65% Tổng số câu: Số câu:10 Số câu:2 Số câu: Số câu 13 Tổng Số điểm:3 Số điểm:2 1 Số điểm 10 sốđiểm: Tỉ lệ:30 % Tỉ lệ:20 % Số Tỉ lệ 100% Tỉ lệ %: điểm:1 Tỉ lệ 10%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2