intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh

  1. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2022-2023 MÔN GDCD LỚP 6 CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ Tự hào - Nêu được khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương về con người. truyền - Ý nghĩa của yêu thương con người đối với cuộc sống của thống cá nhân và xã hội. gia đình, dòng họ -Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay Yêu không thể hiện yêu thương con người. thương Nhận biết: -Nêu được khái niệm và biểu hiện Siêng năng kiên trì con -Nhận biết được ý nghĩa của Siêng năng kiên trì người Siêng -Siêng năng kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống năng hàng ngày. kiên trì - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện Siêng năng kiên trì - Nêu được ví dụ, việc làm thể hiện tự hào về truyền thống Trắc gia đình, dòng họ nghiệm - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể Thông hiện hay không thể hiện yêu thương con người. hiểu: - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người. - Qua thông tin (hình ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn, …) HS khẳng định được tên bài học. - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện Siêng năng kiên trì - Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và Vận dụng: người khác trong học tập, lao động. Tự Tự hào Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện luận về Nhận biết: hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng truyền họ. thống Thông - Lựa chọn được yếu tố ngôn ngữ để biểu cảm thông qua gia đình, hiểu: hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp. dòng họ Vận dụng: - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương Yêu con người thương
  2. Vận dụng - Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện con cao: những vấn đề mới về Siêng năng kiên trì người Siêng
  3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Chủ đề cao TN TL TN TL T TL TN TL N Tự hào -Nhận -Hiểu -Nêu về biết được được được việc truyền các hành hành vi là làm thể thống vi thể đúng hay hiện tự gia đình, hiện tự sai, thể hào về dòng họ hào về hiện hay truyền truyền không thể thống gia thống gia hiện tự đình, đình hào về dòng họ dòng học truyền và liên hệ thống gia bản thân đình, dòng họ Số câu: 4 1 1 6 Số điểm: 1,3 0,3 2 3,3 Tỉ lệ: 13% 3% 20 37% Yêu -Nêu -Đánh giá -Giải thích thương được khái được thái việc làm con niệm và độ, hành thể hiện người biểu hiện vi thể tình yêu của tình hiện tình thương con yêu yêu người thương thương con con người. người. -Ý nghĩa của yêu thương con người đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội. - Xác định được các hành vi là
  4. đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người. Số câu: 6 1 1 8 Số điểm: 2,0 0,3 2,0 3,7 Tỉ lệ: 20% 3% 20% 43% Siêng -Nhận -Hiểu -Liên năng biết được được hệ bản kiên trì biểu hiện hành vi thân về của Siêng Siêng Siêng năng kiên năng kiên năng trì trì kiên trì -Nhận biết được ý nghĩa của Siêng năng kiên trì , Số câu: 2 1 1 4 Số điểm: 0,7 0,3 1,0 2,0 Tỉ lệ: 7% 3% 10% 20% Số câu: 12 3 1 1 1 18 Số điểm: 4,0 1,0 2,0 2,0 1 10 Tỉ lệ: 40% 10% 20% 20% 10% 100% VI. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
  5. TRƯỜNG TH &THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:..................................... NĂM HỌC 2022-2023 Lớp:................................... MÔN: GDCD 6 (ĐỀ A) THỜI GIAN: 45 PHÚT ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Câu 1: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập Câu 2: Yêu thương con người là gì A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác Câu 3: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi Câu 4: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm Câu 5: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm Câu 6: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ. Câu 7: Trái với siêng năng, kiên trì là A. lười biếng, ỷ nại. B. trung thực, thẳng thắn. C. Cẩu thả, hời hợt. D. qua loa, đại khái. Câu 8: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Cần cù. D. Lười biếng. Câu 9: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. B. Chê bai nghề truyền thống gia đình. C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. Câu 10: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
  6. A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. D. Không coi thường danh dự của gia đình. Câu 11: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi A. tích cực giúp đỡ người nghèo. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình. D. tự hào thành tích học tập của gia đình. Câu 12: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin. D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. Câu 13: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quảng bá nghề truyền thống. D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản Câu 14: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 15: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ? A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ. B. Há mồm chờ sung rụng. C. Đục nước béo cò. D. Chị ngã em nâng. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Câu 2 (2 điểm). Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi : 1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? 2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ? Câu 3 (1 điểm). An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”. Câu hỏi : Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? ----------- HẾT ---------- ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  7. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………… TRƯỜNG TH& THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:..................................... NĂM HỌC 2022-2023 Lớp:................................... MÔN: GDCD 6 (ĐỀ B) THỜI GIAN: 45 PHÚT ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Câu 1: Việc cá nhân thường xuyên có hành vi làm những điều tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của A. cảm thông, thương hại. B. yêu thương con người. C. siêng năng, kiên trì. D. ban ơn, bố thí. Câu 2: Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì A. bản thân mình B. những người khác. C. mục đích vụ lợi. D. mục tiêu cá nhân. Câu 3: Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, mỗi học sinh cần giữ gìn và A. xóa bỏ. B. phát huy. C. lãng quên. D. từ bỏ. Câu 4: Cá nhân có tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng B. kiên trì C. tự chủ. D. tự trọng. Câu 5: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng? A. Cần cù B. Nản lòng C. Quyết tâm D. Chóng chán Câu 6: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Miệt mài. D. Lười biếng. Câu 7: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây không góp phần rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của mỗi cá nhân? A. Chăm chỉ. B. Chuyên cần. C. Cần cù. D. Dựa dẫm. Câu 8: Để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì, mỗi chúng ta cần học tập chuyên cần và A. chăm chỉ. B. dựa dẫm. C. ỷ nại. D. lười biếng. Câu 9: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. tìm hiểu về truyền thống của gia đình. B. Tuyên truyền phong tục mê tín dị đoan. C. Từ bỏ các phong tục của gia đình. D. Tuyên truyền tư tưởng phản động. Câu 10: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?. A. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. Chia sẻ thông tin phản động lên mạng.
  8. C. Tiếp tay cho các thế lực thù địch. D. Cổ vũ hoạt động cá độ bóng đá. Câu 11: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt việc làm nào dưới đây? A. Dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. B. Dành tiền để chơi điện tử. C. Từ chối giúp đỡ người bị tai nạn. D. Từ chối quay cóp bài của bạn. Câu 12: Việc làm nào dưới đây trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Bớt xén tiền hỗ trợ người nghèo. B. Nhận giúp đỡ gia đình khó khăn. C. Tặng lương thực cho người bị cách ly. D. Hỗ trợ tiền người vô gia cư. Câu 13: Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Lá rách ít đùm lá rách nhiều. D. Ai giàu ba họ, ai khó ba đời. Câu 14: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng kiên trì ? A. Thường xuyên trốn học để đi chơi. B. Giả vờ bị ốm để xin nghỉ lao động. C. Luôn hoàn thành bài tập trước khi ngủ. D. Chỉ làm việc dễ, gặp việc khó bỏ qua. Câu 15: Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim” đề cập đến phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Đức tính khiêm nhường. B. Đức tính tiết kiệm. C. Đức tính trung thực. D. Đức tính siêng năng. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ? Câu 2 (2 điểm). Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước. Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người? Câu 3 (1 điểm). Tình huống: Lan có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học Lan đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy Lan làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi Lan cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”. Câu hỏi : Việc làm của Lan trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì? ----------- HẾT ---------- ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  9. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………… HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm. ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C C C D A A C D B Câu 11 12 13 14 15 Đáp án C C A A A ĐỀ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B B B A C D A A A Câu 11 12 13 14 15 Đáp án A A D C D II. PHẦN TỰ LUẬN ĐỀ A Câu Nội dung Điểm Câu 1 Hiểu biết về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, (2,0 điểm) dòng họ - Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình và phát triển, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người trong một gia đình, dòng họ thực hiện. - Giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ là mỗi cá nhân biết trân trọng, nâng niu, bảo vệ các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã 1,0 điểm truyền lại. Có thái độ đúng đắn, chuẩn mực đối với các giá trị đó - Phát huy truyền thống gia đình dòng họ, đòi hỏi mỗi cá nhân tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. Chúng ta cần phải trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống, sống trong sạch, lương thiện và không xem thường và làm tổn hại đến các thanh danh của gia đình, dòng họ. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia 1 điểm đình và dòng họ Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ giúp mỗi cá nhân chúng ta có kinh ngiệm và sức mạnh trong cuộc sống, để hoàn thành tốt công việc được giao, là nhân tố mang lại thành
  10. công và kết quả cho mỗi người Đối với đất nước giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở 1 điểm Câu 3 Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy (2,0 điểm) hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, 1 điểm bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người Nếu là bạn thân của An, em sẽ giải thích cho An hiểu việc làm Câu 4 của An là lười biếng, sẽ làm cho An ngày càng yếu hơn trong học 1,0 điểm (1,0 điểm) tập. Về lâu dài sẽ trở thành thói quen xấu. ĐỀ B Câu Nội dung Điểm Một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: Ngày rằm tháng giêng con cháu từ bốn phương đều về nhà thờ tổ tế lễ, báo công với tổ tiên, tặng quà cho những con cháu học hành 1,0 điểm chăm ngoan, đỗ đạt. Anh em trong một nhà luôn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lần Câu 1 nhau..... (2,0 điểm) Luôn giản dị, cần kiệm trong mọi lối sống sinh hoạt hàng ngày, không xa hoa lãng phí Để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó, em sẽ cố gắng tiếp thu và học tập, rèn luyện thật tốt những truyễn thống quý 1,0 điểm báu đó để trở thành một đứa con ngoan của gia đình, một đứa cháu ngoan của dòng họ. Theo em, trong tình huống này, để thể hiện tình yêu thương con người thì Tân nên: Sau khi bị xô mạnh ngã, Tân nên đứng dậy Câu 2 xem mình có bị làm sao không, sau đó hỏi xem bạn nhỏ va mạnh (2,0 điểm) vào mình có bị làm sao không. Nếu cả hai không sao thì Tân nên 2,0 điểm nhẹ nhàng, ân cần nói với các em lần sau đuổi nhau nên chú ý kẻo va vào người khác. Việc làm của Lan có những điều được: thói quen ngồi vào bàn học lúc 7h tối, mỗi môn học Lan đều học bài và làm bài đầy đủ. Câu 3 Tuy nhiên, điều chưa được ở Lan là: khi gặp bài khó, bạn thường 1,0 điểm (1,0 điểm) ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép, Lan còn xúi giục các bạn cùng lớp làm theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2