intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 PHÒN MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI 6 G GD&Đ T NAM TRÀ MY TRƯỜ NG PTDT BT THCS TRÀ DON Mức Tổng Mạch Nội độ nội dung/ đánh dung Chủ giá đề/Bài Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm/Tỉ lệ biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào 5 5 1,66 Giáo về 16,6% dục truyền đạo thống đức gia đình, dòng
  2. họ. Yêu 2 3 1 5 1 3,66 thương 2,0 36,6% con người. Siêng 5 1/2 1/2 5 1 4,66 năng, 2,0 1,0 46,6% kiên trì. Tổng 12 3 1 1/2 1/2 15 2 10 số câu Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 100% % Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – KHỐI LỚP 6 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng dung đánh giá cao Giáo dục 1. Tự hào về Nhận biết: đạo đức truyền thống - Nêu được 5 TN gia đình, khái niệm về dòng họ. gia đình, dòng họ (cần cù lao động, hiếu học, hiếu thảo, yêu thương con người, giữ nghề truyền 1 thống,…) - Biết được một số câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống gia đình, dòng họ. - Nhận biết được ý nghĩa, giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng
  4. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng dung đánh giá cao họ. 2. Yêu Nhận biết: thương con - Nhận biết 2 TN người được khái niệm của tình yêu thương con 3 TN người. Thông hiểu: - Hiểu được biểu hiện của tình yêu thương con người. 1 TL - Nhận xét biểu hiện của tình yêu thương con người qua một việc làm cụ thể. - Hiểu được việc làm trái với tình yêu thương con người. - Hiểu được những câu
  5. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng dung đánh giá cao nói, ca dao, tục ngữ về tình yêu thương con người. - Hiểu được giá trị của tình yêu thương con người. 3. Siêng Nhận biết: năng, kiên - Nhận biết 5 TN trì. khái niệm siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: - Hiểu được 1/2 TL biểu hiện, ý nghĩa của siêng năng, 1/2 TL kiên trì. Vận dụng: - Xử lý được tình huống liên quan đến đức tính siêng năng, kiên trì.
  6. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng dung đánh giá cao Vận dụng cao: - Xử lý được tình huống liên quan đến đức tính siêng năng, kiên trì. Tổng số câu 12 TN 3 TN 1/2 TL 1/2 TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 30%
  7. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên..............................................................Lớp............SBD....... ĐIỂM NHẬN XÉT I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm). Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D vào giấy làm bài. (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A). (5.0 điểm). Câu 1. Câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng” thể hiện truyền thống gì? A. Đoàn kết. B. Tương thân, tương ái. C. Hiếu học. D. Cần cù Câu 2. Câu tục ngữ nào dưới đây khuyên chúng ta giữ truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Vung tay quá trán. B. Qua cầu rút ván. C. Giấy rách phải giữ lấy lề. D. Có đi có lại mới toại lòng nhau. Câu 3. Câu ca dao: “Học là học để hành/ Vừa hành vừa học mới thành người khôn.” Nói về truyền thống nào dưới đây? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống cần cù lao động. D. Truyền thống tôn sư trọng đạo. Câu 4. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là? A. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. B. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. C. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. D. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Câu 5. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. B. làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu. C. giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè.
  8. D. giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập. Câu 6. Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? A. Yêu thương con người. B. Giúp đỡ người khác. C. Thương hại người khác. D. Đồng cảm và thương hại. Câu 7. Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Làm những điều mình thích cho người khác. B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Mục đích sau này được người đó trả ơn. Câu 8. Hành động của một người khi đi trên xe buýt, đã nhường ghế cho phụ nữ mang thai, hoặc em nhỏ thể hiện điều gì? A. Đức tính cần kiệm. B. Thể hiện cá tính. C. Tinh thần kỷ luật. D. Lòng yêu thương con người. Câu 9. Câu tục ngữ: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng” nói đến điều gì? A. Tinh thần siêng năng. B. Tinh thần xây dựng. C. Đức tính tiết kiệm. D. Lòng yêu thương con người. Câu 10. Hành vi nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Cả lớp tới thăm hỏi, động viên khi H bị ốm. B. L thường xuyên giảng bài cho bạn A. C. K thường tụ tập bạn bè xấu đánh nhau. D. A luôn giúp đỡ người khác, khi họ khó khăn Câu 11. Đức tính con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn là khái niệm nào dưới đây? A. Kiên trì. B. Trung thực. C. Siêng năng. D. Tự giác. Câu 12. Biểu hiện của sự kiên trì là A. miệt mài làm việc. B. thường xuyên làm việc. C. quyết tâm làm đến cùng. D. tự giác làm việc. Câu 13. Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người A. thật thà trước hành động việc làm của mình. B. thành công trong công việc và cuộc sống. C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình.
  9. D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội Câu 14. Siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người A. Tin tưởng và yêu quý. B. Cho rằng năng lực kém. C. Đánh giá là kém thông minh. D. Tư chất chưa tốt lắm Câu 15. Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm A. kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. B. nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân. C. tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng. D. nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội. II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em hãy nêu giá trị của tình yêu thương con người? Câu 2. ( 3,0 điểm) Xử lý tình huống: Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ. a. Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của Hòa, em sẽ khuyên bạn điều gì? b. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó? BÀI LÀM: ………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Chọn đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng ghi 0,33 điểm; 3 câu trả lời đúng ghi 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
  10. Đáp án B C A D A A B D D C C C B A A II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm). Câu Đáp án Điểm Giá trị của tình yêu thương con người: - Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin 0,5 tưởng vào bản thân và cuộc sống. Câu 1 - Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn 0,5 (2,0 điểm) nạn 0,5 - Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó. 0,5 - Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. a. HS trả lời đảm bảo các ý sau: - Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn 1,0 thiếu đức tính siêng năng, kiên trì. - HS đưa ra được lời khuyên hợp lí và thuyết phục như: Khuyên bạn, giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn, tham mưu, 1,0 Câu 2 đề xuất tổ chức các hoạt động học tập, các hoạt động thi (3,0 điểm) đua để bạn tham gia sôi nổi hơn... b. HS biết tự liên hệ bản thân. 1,0 Ví dụ: Để có được đức tính siêng năng kiên trì bản thân cần luôn tự giác thực hiện công việc, học tập, lao động, không ngại khó, ngại khổ, cố gắng để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao... - Lưu ý: Giáo viên linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những cách giải quyết sáng tạo của học sinh.
  11. TM. HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ VÀ IN SAO ĐỀ THI CHỦ TỊCH Nguyễn Thị Thu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2