intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh, Duy Xuyên’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh, Duy Xuyên

  1. TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công dân -lớp 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ Tự hào về truyền - Nêu được khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người. thống gia đình, - Ý nghĩa của yêu thương con người đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội. dòng họ Yêu thương con -Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người người. Siêng năng kiên Nhận biết: -Nêu được khái niệm và biểu hiện Siêng năng kiên trì trì -Nhận biết được ý nghĩa của Siêng năng kiên trì -Siêng năng kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hàng ngày. - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện Siêng năng kiên trì - Nêu được ví dụ, việc làm thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Trắc - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tự hào về nghiệm truyền thống gia đình, dòng họ - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương Thông hiểu: con người. - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người. - Qua thông tin (hình ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn, …) HS khẳng định được tên bài học. - Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện Siêng năng kiên trì - Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: Tự hào về truyền Giải thích được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tự hào về thống gia đình, Nhận biết: truyền thống gia đình, dòng họ. Tự luận dòng họ Yêu thương con Thông hiểu: - Lựa chọn được yếu tố ngôn ngữ để biểu cảm thông qua hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.
  2. người Siêng năng kiên Vận dụng: - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người trì Vận dụng - Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện những vấn đề mới về Siêng năng kiên cao: trì
  3. TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công dân -lớp 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền -Nhận biết -Hiểu được -Nêu được thống gia đình, dòng được các hành vi là việc làm họ hành vi thể đúng hay thể hiện tự hiện tự hào sai, thể hào về về truyền hiện hay truyền thống gia không thể thống gia đình dòng hiện tự hào đình, dòng học về truyền họ và liên thống gia hệ bản thân đình, dòng họ Số câu: 4 1 1 6 Số điểm: 1,3 0,3 2 3,3 Tỉ lệ: 13% 3% 20 37% Yêu thương con -Nêu được -Đánh giá -Giải thích người khái niệm được thái việc làm thể và biểu độ, hành vi hiện tình yêu hiện của thể hiện thương con tình yêu tình yêu người thương con thương con người. người. -Ý nghĩa của yêu thương con người đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội. - Xác định được các
  4. hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện yêu thương con người. Số câu: 6 1 1 8 Số điểm: 2,0 0,3 2,0 3,7 Tỉ lệ: 20% 3% 20% 43% Siêng năng kiên trì -Nhận biết -Hiểu được -Liên hệ được biểu hành vi bản thân hiện của Siêng năng về Siêng Siêng năng kiên trì năng kiên trì kiên trì -Nhận biết được ý nghĩa của Siêng năng kiên trì , Số câu: 2 1 1 4 Số điểm: 0,7 0,3 1,0 2,0 Tỉ lệ: 7% 3% 10% 20% Số câu: 12 3 1 1 1 18 Số điểm: 4,0 1,0 2,0 2,0 1 10 Tỉ lệ: 40% 10% 20% 20% 10% 100%
  5. TRƯỜNG TH &THCS NGUYỄN CHÍ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I THANH NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên:..................................... Môn: Công dân -lớp 6 - ĐỀ A Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Lớp:................................... ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Câu 1: Biểu hiện của việc không yêu thương con người là: A. Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ đã sửa chữa B. Sự đồng cảm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau C. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện D. Tham gia nói xấu bạn trong lớp Câu 2: Yêu thương con người là gì A. Lợi dụng người khác để vụ lợi B. Giúp đỡ người khác để nổi tiếng C. Làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. Xúc phạm danh dự người khác Câu 3: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. Cần đánh bóng tên tuổi B. Mưu cầu lợi ích cá nhân C. Gặp khó khăn và hoạn nạn D. Có tài sản dư giả Câu 4: Tính cách nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Tha thứ B. Ích kỷ C. Nhỏ nhen D. Vô cảm Câu 5: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm B. Chia sẻ C. Giúp đỡ D. Vô cảm Câu 6: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. Siêng năng B.Yêu lao động C.Hiếu học D. Lam lũ Câu 7: Trái với siêng năng, kiên trì là A. Lười biếng, ỷ lại B. Trung thực, thẳng thắn C. Cẩu thả, hời hợt D. Qua loa, đại khái Câu 8: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt B. Nông nổi C. Cần cù D.Ngiêm túc Câu 9: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A .Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình B. Chê bai nghề truyền thống gia đình C.Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình D.Quảng bá nghề truyền thống gia đình
  6. Câu 10: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình D. Không coi thường danh dự của gia đình Câu 11: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi A. Tích cực giúp đỡ người nghèo B.Tìm hiểu truyền thống đánh giặc C.Tìm hiểu nghề truyền thống gia đình D.Tự hào thành tích học tập của gia đình Câu 12: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hộ Câu 13: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi C. Quảng bá nghề truyền thống D. Không giúp cụ già qua đường Câu 14: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác B. Cảm thông với người khó khăn C. Hi sinh vì người khác D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 15: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ? A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ B. Há mồm chờ sung rụng C. Đục nước béo cò D. Chị ngã em nâng II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Câu 2 (2.0 điểm): Em hãy kể một số việc làm cụ thể ,thể hiện yêu thương con người. Bản thân em đã làm được những việc gì để thể hiện yêu thương con người? Câu 3 (1.0 điểm). Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng H thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ. Câu hỏi : 1/.Việc làm của H trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của Hòa, em sẽ khuyên bạn điều gì? 2/. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó? ----------- HẾT ----------
  7. TRƯỜNG TH& THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Họ và tên:..................................... NĂM HỌC 2023-2024 Lớp:................................... Môn: Công dân -lớp 6 - ĐỀ B Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Câu 1:Hành vi nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Cả lớp tới thăm hỏi, động viên H khi bạn ấy bị ốm. B. Bạn L thường xuyên giảng bài cho bạn A. C. Bạn K thường tụ tập bạn bè xấu đánh nhau. D. Bạn A luôn giúp đỡ người khác khi họ khó khăn. Câu 2: Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì A. Bản thân mình B. Mục đích vụ lợi C. Những người khác D. Lợi ích gia đình Câu 3: Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, mỗi học sinh cần giữ gìn và A. Quan tâm B. Phát huy C. Bảo vệ D.Học hỏi Câu 4: Cá nhân có tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là biểu hiện của người có đức tính A.Siêng năng B. Kiên trì C. Tự chủ D.Tự trọng Câu 5: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng? A. Cần cù B. Nản lòng C. Quyết tâm D. Chóng chán Câu 6: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt B. Nông nổi C. Miệt mài D. Nghiêm túc Câu 7: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây không góp phần rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của mỗi cá nhân? A. Chăm chỉ B. Chuyên cần C. Cần cù D. Dựa dẫm Câu 8: Để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì, mỗi chúng ta cần học tập chuyên cần và A. Chăm chỉ B. Dựa dẫm C. ỷ lại D. Lười biếng
  8. Câu 9: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A.Tìm hiểu truyền thống của gia đình. B.Tuyên truyền phong tục mê tín dị đoan. C. Từ bỏ các phong tục của gia đình. D. Tuyên truyền tư tưởng phản động. Câu 10 Câu tục ngữ: “Học ăn học nói học gói học mở” nói về truyền thống nào? A. Truyền thống yêu nước B. Truyền thống hiếu học C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống đoàn kết Câu 11: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Cho bạn nhìn bài thi B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội Câu 12: Việc làm nào dưới đây trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Bớt xén tiền hỗ trợ người nghèo B. Nhận giúp đỡ gia đình khó khăn C. Tặng lương thực cho người bị cách ly D. Hỗ trợ tiền người vô gia cư Câu 13: Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Một miếng khi đói bằng một gói khi no B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ C. Lá rách ít đùm lá rách nhiều D. Ai giàu ba họ, ai khó ba đời Câu 14: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng kiên trì ? A. Thường xuyên trốn học để đi chơi B. Giả vờ bị ốm để xin nghỉ lao động C. Luôn hoàn thành bài tập trước khi ngủ D. Chỉ làm việc dễ, gặp việc khó bỏ qua Câu 15: Câu tục ngữ : Kiến tha lâu đầy tổ” đề cập đến phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Đức tính khiêm nhường B. Đức tính tiết kiệm C. Đức tính trung thực D. Đức tính siêng năng II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ? Câu 2 (2.0 điểm). Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Những biểu hiện của yêu thương con người? Câu 3 (1.0 điểm). Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng H thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ. Câu hỏi : 1/.Việc làm của H trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên bạn điều gì? 2/. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó? ----------- HẾT ----------
  9. TRƯỜNGTH&THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công dân -lớp 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm. ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C C A D A A C D B Câu 11 12 13 14 15 Đáp án C C A D A ĐỀ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C C B B C C D A A B Câu 11 12 13 14 15 Đáp án C A D C D II. PHẦN TỰ LUẬN ĐỀ A Câu Nội dung Điểm Hiểu biết về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ - Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình và phát triển, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người trong một gia đình, dòng họ thực hiện. - Giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ là mỗi cá nhân biết Câu 1 trân trọng, nâng niu, bảo vệ các giá trị tốt đẹp mà gia đình, (2,0 điểm) 1,0 điểm dòng họ đã truyền lại. Có thái độ đúng đắn, chuẩn mực đối với các giá trị đó - Phát huy truyền thống gia đình dòng họ, đòi hỏi mỗi cá nhân tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. Chúng ta cần phải trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống, sống trong sạch, lương thiện và không xem thường và làm tổn hại đến các thanh danh của gia đình, dòng họ.
  10. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ giúp mỗi cá nhân chúng ta có kinh ngiệm và sức mạnh trong cuộc sống, để hoàn thành tốt công việc được giao, là nhân tố mang 1 điểm lại thành công và kết quả cho mỗi người Đối với đất nước giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. Một số việc làm cụ thể như: Tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, tha thứ lỗi lầm cho người khác khi họ biết sửa chữa, khi cần thiết có thể hi sinh 1 điểm Câu 2 quyền lợi của bản thân vì người khác. (2,0 điểm) Việc làm của bản thân : Yêu thương mọi người trong gia đình 1 điểm Giúp đỡ bạn học yếu Không tham gia đánh nhau bắt nạt bạn. Việc làm của H là thiếu siêng năng, kiên trì Nếu là bạn thân của H, em sẽ giải thích cho H hiểu việc làm Câu 3 của H là thiếu siêng năng, kiên trì, sẽ làm cho Hòa ngày càng yếu hơn trong học tập. 1,0 điểm (1,0 điểm) Bản thân em khi gặp bài khó sẽ tìm mọi cách để hoàn thành bài.tham gia giải toán khó cùng các bạn ĐỀ B Câu Nội dung Điểm Một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: Ngày rằm tháng giêng con cháu từ bốn phương đều về nhà thờ tổ tế lễ, báo công với tổ tiên, tặng quà cho những con 1,0 điểm cháu học hành chăm ngoan, đỗ đạt. Anh em trong một nhà luôn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lần Câu 1 nhau..... (2,0 điểm) Luôn giản dị, cần kiệm trong mọi lối sống sinh hoạt hàng ngày, không xa hoa lãng phí Để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó, em sẽ cố gắng tiếp thu và học tập, rèn luyện thật tốt những truyễn 1,0 điểm thống quý báu đó để trở thành một đứa con ngoan của gia đình, một đứa cháu ngoan của dòng họ. Yêu thương con người là sự quan tâm ,giúp đỡ ,làm những Câu 2 điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó (2,0 điểm) khăn hoạn nạn. 2,0 điểm Biểu hiện của tình yêu thương con người thể hiện ở sự đồng
  11. cảm ,chia sẻ sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Việc làm của H là thiếu kiên trì Nếu là bạn thân của H, em sẽ giải thích cho H hiểu việc làm của Hòa là thiếu kiên trì, sẽ làm cho Hòa ngày càng yếu hơn Câu 3 trong học tập. 1,0 điểm (1,0 điểm) Bản thân em khi gặp bài khó sẽ tìm mọi cách để hoàn thành bài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2