intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI TRƯỜNG THCS THU BỒN NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP: 6 Mức độ Tổn đánh giá g Nội dung/chủ đề/bài T Vâṇ Thôn Vâṇ dung Tỉ lệ NhâṇMạch nội dung dung biết g hiểu cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự hào về truyền thống 4câu 1 câu 4câu 1 câu 3,4 gia đình Giáo dòng dục họ đạo Yêu đức thươn 1/2 6 câu 2 câu ½ câu 8 câu 1 câu 4,6 g con câu người Siêng năng, 2 câu 1 câu 1 câu 3 câu 1 câu 2,0 kiên trì Tổng 12 1 3 1 1/2 1/2 15 3 Tı lê ̣ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 điểm ̉ % Tı lê ̣chung 70% 30% 100% ̉
  2. PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI TRƯỜNG THCS THU BỒN NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP: 6 Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ Mưc đô ̉ ́ Mạch ́ Nội ̣đa nh TT nội ́ dung dung gia Vâṇ ́ Nhâṇ Thông Vâṇ dung biết hiểu dung cao 1 Giáo Tự hào Nhận 6 TN, 1TL dục về biết: đạo đức truyền - Nêu thống được gia một số dinh, truyền dòng thống họ. văn hoá của quê hương. - Nêu được truyền thống GDDH Thông hiểu: - Hiểu và giải thích được vì sao phải cần phải giữ gìn
  3. và phát huy truyền thống GDDH Nhận biết: - Nêu được những biểu hiện của yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được vì Yêu sao mọi thương người con phải yêu 2 người thương 6 TN 2 TN 1/2 TL 1/2TL nhau. Vận dụng Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa biết YTCN cần khắc phục hạn chế này. Thực hiện được việc làm YTCN
  4. Nhận biết: - Nêu được các biểu hiện của SNKT Siêng Thông 3 năng, hiểu: 3 TN 1 TN 1TL kiên trì - Giải thích được vì sao mọi người phải SNKT. Tổng 12 TN, 3TN, 1,5TL 1/2TL 1TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  5. TRƯỜNG THCS THU BỒN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ĐIỂM Họ và tên: ……………………… NĂM HỌC: 2023 – 2024 Lớp: 6/...... MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM (5,0 đ) “Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau điền vào bảng”. Câu 1: ( KT) Cá nhân có hành động quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của: A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập Câu 2: ( KT)Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác Câu 3: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi Câu 4: ( KT)Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm Câu 5: ( KT)Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm
  6. Câu 6: ( KT)Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ. Câu 7: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. B. Chê bai nghề truyền thống gia đình. C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. Câu 8: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. D. Không coi thường danh dự của gia đình. Câu 9: ( KT)Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. D. Chê bai, che giấu và xấu hổ. Câu 10: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi A. tích cực giúp đỡ người nghèo. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình. D. tự hào thành tích học tập của gia đình. Câu 11: ( KT) Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin. D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. Câu 12: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 13. ( KT)Việc làm nào thể hiện siêng năng, kiên trì? A. Không phụ giúp mẹ làm việc nhà.. B. Không làm bài tập về nhà. C. Ham chơi game.. D. Chăm chỉ học tập. Câu 14. ( KT)Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây? A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. C. Trở thành người có ích cho xã hội. D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. Câu 15. ( KT) Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì? A. Cần cù, chăm chỉ trong học tập và lao động. B. Gặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. C. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. D. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1( KT) : Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết ? Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là gì ? Câu 2 ( KT):Thế nào là siêng năng kiên trì? Em hãy nêu một số biểủ hiện siêng năng kiên trì? Câu 3(2đ): Một lần Mai đứng đợi mẹ đi chợ và bắt gặp cô gái trẻ ăn mặc rất sang trọng vừa gọi điện, vừa đi qua đi lại trước hàng bà cụ bán rau, cô đã làm rớt bó rau của bà nhưng không lượm lên. Bà cụ sợ cô đạp phải bó rau nên đứng dậy đi ra cúi xuống lượm. Bà cụ vừa cúi xuống thì bạn trai của cô ấy cũng vừa dừng xe đến, cô gái leo lên xe và chân cô đụng vào bà cụ làm bà té nhào xuống bên đường. Cô gái quay lại nhìn và thúc bạn trai mình đi nhanh, bỏ lại bà cụ nằm sấp phía sau .... a. Em hãy nhận xét hành vi của cô gái trên? b.Nếu em là Mai em sẽ làm gì trong tình huống này? BÀI LÀM I/ TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án
  7. II/ TỰ LUẬN: PHÒNG GD ĐT ĐIỆN BÀN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS THU BỒN NĂM HỌC 2023-2024
  8. MÔN :GDCD- LỚP 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả lời A C C C D A D B A C C D D B D * Đối với hs khuyết tật thực hiện 10 câu trắc nghiệm, mỗi câu đúng được 0,5 điểm II. PHẦN TỰ LUẬN: Câu Nội dung Điểm Một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: Ngày rằm tháng giêng con cháu từ bốn phương đều về nhà thờ tổ tế lễ, báo công với tổ tiên, tặng quà cho những con cháu học hành chăm ngoan, đỗ đạt. Anh em trong một nhà luôn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lần 1 điểm nhau..... Luôn giản dị, cần kiệm trong mọi lối sống sinh hoạt hàng Câu 1 ngày, không xa hoa lãng phí (2,0 điểm) Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ giúp mỗi cá nhân chúng ta có kinh ngiệm và sức mạnh trong cuộc 1 điểm sống. Đối với đất nước giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. Câu 2 Nêu được thế nào là siêng năng ,kiên trì (0,5đ) 1 điểm Nêu được biểu hiện của siêng năng ,kiên trì 0,5đ) (1 điểm)
  9. a. Hành vi của cô gái trên là vô tâm, vô cảm, không tôn trọng, yêu thương người già, mà còn xúc phạm đến người già. (0,75đ) Hành vi này thật đáng chê trách.(0,25đ) b. Nếu em là Mai em sẽ lên tiếng ủng hộ bà cụ bán rau, đỡ bà Câu 3 dậy, giúp bà nhặt bó rau lên, (0,5đ) xem bà có bị làm sao 2 điểm (2 điểm) không, ... em có thể nói mẹ mua rau ủng hộ bà, để bà được về sớm nghỉ ngơi.(0,5đ) ( HS có thể có những câu trả lời khác nhưng phải nêu lên được là cô gái chưa thể hiện yêu thương con người; còn “em” thì có những việc làm cụ thể, thể hiện yêu thương con người....) II. PHẦN TỰ LUẬN: (Đối với hs khuyết tật ) Câu 1: ( 3đ) - HS nêu 2 truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ( 1đ) - Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ +Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ giúp mỗi cá nhân chúng ta có kinh ngiệm và sức mạnh trong cuộc sống. ( 1đ) + Đối với đất nước giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình và dòng họ góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. ( 1đ) Câu 2: Nêu được thế nào là siêng năng ,kiên trì (1đ) Nêu được biểu hiện của siêng năng ,kiên trì (1đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2