Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum
lượt xem 2
download
Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Mạch TT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL điểm 1. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3,0 họ Giáo dục 1 đạo đức 2. Yêu thương con 1 câu 8 câu 1 câu 4,0 8 câu người 3. Siêng năng, kiên trì 4 câu 1 câu 1câu 5 câu 1 câu 3,0 Số câu 16 1 1 1 1 17 3 10.0 Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 50% 50% điểm % số điểm 40% 30% 20% 10% 100%
- 2. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 6 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội TT Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận biết Thông Vân Vận dung hiểu dụng dụng cao 1 Giáo dục đạo 1. Tự hào về Nhận biết: đức truyền thống Nêu được một số truyền thống của gia 4TN gia đình, đình, dòng họ. (C 1,2,3,4) dòng họ Vận dụng: 1 TL Xác định được một số việc làm thể hiện ( C1) truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. 2. Yêu thương Nhận biết: con người - Nhận biết được khái niệm tình yêu 8 TN thương con người. - Ý 1: C 5,6,7,8 - Nêu được biểu hiện, ý nghĩa của tình - Ý 2: 9,10,11,12 yêu thương con người. Thông hiểu: -Giải thích được giá trị của tình yêu 1TL thương con người đối với bản thân, đối (C2) với người khác, đối với xã hội. 3. Siêng năng, Nhận biết: 4TN kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên (C 13,14,15,16) trì.
- Thông hiểu: 1 TN - Đánh giá được những việc làm thể hiện (C17) tính siêng năng, kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. Vận dụng cao: - Thực hiện được siêng năng, kiên trì 1TL trong lao động, học tập và cuộc sống. (C3) Số câu 16 câu 2 câu 1 câu 1 câu Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 % số điểm 70% 30%
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: .............................................. Lớp: ...... ( Đề thi có 02 trang) MÃ ĐỀ: 601 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) * Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau: (4,0 điểm) Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. B. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. C. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. D. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. Câu 2. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Hiếu thảo, hiếu học. B. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. C. Ham chơi, lười học. D. Luôn giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn. Câu 3. Việc làm nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Hiếu thảo, hiếu học. B. Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém. C. Tảo hôn. D. Mê tín dị đoan. Câu 4. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được… A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. truyền từ đời này sang đời khác. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 5. Yêu thương con người là: A. sự ban ơn của bản thân đối với người khác. B. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. C. sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn. D. quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ. B. Quan tâm. C. Vô cảm. D. Chia sẻ. Câu 7. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của: A. tự chủ, tự lập B. siêng năng, kiên trì. C. tự nhận thức bản thân. D. yêu thương con người. Câu 8. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. B. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể. C. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt.
- D. thứ cho những bạn mắc lỗi. Câu 9. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Người khác thương hại C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh. Câu 10. Lòng yêu thương con người A. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. D. làm những điều có hại cho người khác. Câu 11. Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Làm những điều mình thích cho người khác. B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Mục đích sau này được người đó trả ơn. Câu 12. Hành động nào sau đay là biểu hiện không yêu thương con người? A. Giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn khó khăn. B. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. C. Cãi lời cha mẹ, thầy cô, đánh bạn D. Luôn sẵn sàng vì lợi ích chung của tập thể. Câu 13. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là A. học bài và làm bài trước khi đến lớp. B. bỏ học chơi game, la cà quán xá. C. cổ vũ và tổ chức đua xe trái phép. D. không làm bài tập và học bài cũ. Câu 14. Câu tục ngữ: "Có chí thì nên" biểu hiện của đức tính nào dưới đây? A. Siêng năng, kiên trì. B. Tiết kiệm. C. Kiêm tốn. D. Trung thực Câu 15. Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây, không thể hiện tính kiên trì, siêng năng? A. Năng nhặt chặt bị. B. Hay làm đắp ấm vào thân. C. Đi lâu, xa đâu cũng tới. D. Máu chảy ruột mềm. Câu 16. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính kiên trì, siêng năng? A. Khi T giúp bố mẹ chăn trâu, cậu còn tranh thủ đọc thêm sách. B. Nếu gặp bài tập khó thì A bỏ qua để có thời gian làm việc khác. C. Bố mẹ giao cho D tưới cây, nhưng D lười tưới làm cây khô héo. D. M đăng kí lớp học múa nhưng không đến tập vì thấy rất khó. Câu 17: (1.0 điểm): Điền những cụm từ phù hợp vào chỗ trống để làm rõ ý nghĩa của siêng năng, kiên trì: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người (1).....................trong (2)...........................và cuộc sống. Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người (3)............................và (4) ....................... I. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Cho tình huống: Trong dòng họ của Hà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao? b. Nếu là bạn của Hà, em sẽ làm gì? Câu 2: (2,0 điểm) Em hãy giải thích vì sao chúng ta phải yêu thương con người? Câu 3: (1,0 điểm) Liên hệ việc làm của bản thân thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động? ------ HẾT ------
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: .............................................. Lớp: ...... ( Đề thi có 02 trang) MÃ ĐỀ: 602 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điêm) Câu 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được… A. đời sau bảo vệ nguyên trạng. B. truyền từ đời này sang đời khác. C. mua bán, trao đổi trên thị trường. D. nhà nước ban hành và thực hiện. Câu 2. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của: A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập Câu 3. Lòng yêu thương con người A. làm những điều có hại cho người khác. B. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. C. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 4. Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Mục đích sau này được người đó trả ơn. B. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. C. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. D. Làm những điều mình thích cho người khác. Câu 5. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là A. học bài và làm bài trước khi đến lớp. B. không làm bài tập và học bài cũ. C. bỏ học chơi game, la cà quán xá. D. cổ vũ và tổ chức đua xe trái phép. Câu 6. Hành động nào sau đay là biểu hiện không yêu thương con người? A. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. B. Luôn sẵn sàng vì lợi ích chung của tập thể. C. Cãi lời cha mẹ, thầy cô, đánh bạn D. Giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn khó khăn. Câu 7. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. B. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. C. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. D. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. Câu 8. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Người khác thương hại B. Mọi người coi thường. C. Mọi người xa lánh. D. Mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 9. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính kiên trì, siêng năng?
- A. M đăng kí lớp học múa nhưng không đến tập vì thấy rất khó. B. Khi T giúp bố mẹ chăn trâu, cậu còn tranh thủ đọc thêm sách. C. Nếu gặp bài tập khó thì A bỏ qua để có thời gian làm việc khác. D. Bố mẹ giao cho D tưới cây, nhưng D lười tưới làm cây khô héo. Câu 10. Yêu thương con người là: A. quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn. C. sự ban ơn của bản thân đối với người khác. D. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. Câu 11. Việc làm nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Hiếu thảo, hiếu học. B. Mê tín dị đoan. C. Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém. D. Tảo hôn. Câu 12. Câu tục ngữ: "Có chí thì nên" biểu hiện của đức tính nào dưới đây? A. Tiết kiệm. B. Trung thực C. Siêng năng, kiên trì. D. Kiêm tốn. Câu 13. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Ham chơi, lười học. B. Hiếu thảo, hiếu học. C. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. D. Luôn giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn. Câu 14. Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây, không thể hiện tính kiên trì, siêng năng? A. Năng nhặt chặt bị. B. Máu chảy ruột mềm. C. Đi lâu, xa đâu cũng tới. D. Hay làm đắp ấm vào thân. Câu 15. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ. B. Chia sẻ. C. Vô cảm. D. Quan tâm. Câu 16. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể. B. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. C. thứ cho những bạn mắc lỗi. D. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. Câu 17: (1.0 điểm): Điền những cụm từ phù hợp vào chỗ trống để làm rõ ý nghĩa của siêng năng, kiên trì: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người (1).....................trong (2)...........................và cuộc sống. Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người (3)............................và (4) ....................... II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Cho tình huống: Trong dòng họ của Hà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao? b. Nếu là bạn của Hà, em sẽ làm gì? Câu 2: (2,0 điểm) Em hãy giải thích vì sao chúng ta phải yêu thương con người? Câu 3: (1,0 điểm) Liên hệ việc làm của bản thân thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động? ------ HẾT ------
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: .............................................. Lớp: ...... ( Đề thi có 02 trang) MÃ ĐỀ: 603 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Câu 1. Việc làm nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Mê tín dị đoan. B. Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém. C. Hiếu thảo, hiếu học. D. Tảo hôn. Câu 2. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Vô cảm. D. Giúp đỡ. Câu 3. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của: A. tự nhận thức bản thân. B. tự chủ, tự lập C. siêng năng, kiên trì. D. yêu thương con người. Câu 4. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được… A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 5. Yêu thương con người là: A. sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn. B. sự ban ơn của bản thân đối với người khác. C. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. D. quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính kiên trì, siêng năng? A. Khi T giúp bố mẹ chăn trâu, cậu còn tranh thủ đọc thêm sách. B. M đăng kí lớp học múa nhưng không đến tập vì thấy rất khó. C. Nếu gặp bài tập khó thì A bỏ qua để có thời gian làm việc khác. D. Bố mẹ giao cho D tưới cây, nhưng D lười tưới làm cây khô héo. Câu 7. Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây, không thể hiện tính kiên trì, siêng năng? A. Máu chảy ruột mềm. B. Năng nhặt chặt bị. C. Đi lâu, xa đâu cũng tới. D. Hay làm đắp ấm vào thân. Câu 8. Hành động nào sau đay là biểu hiện không yêu thương con người? A. Cãi lời cha mẹ, thầy cô, đánh bạn B. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. C. Luôn sẵn sàng vì lợi ích chung của tập thể. D. Giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn khó khăn. Câu 9. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. B. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình.
- C. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. D. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. Câu 10. Câu tục ngữ: "Có chí thì nên" biểu hiện của đức tính nào dưới đây? A. Tiết kiệm. B. Trung thực C. Siêng năng, kiên trì. D. Kiêm tốn. Câu 11. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là A. không làm bài tập và học bài cũ. B. bỏ học chơi game, la cà quán xá. C. học bài và làm bài trước khi đến lớp. D. cổ vũ và tổ chức đua xe trái phép. Câu 12. Lòng yêu thương con người A. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. B. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. C. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. D. làm những điều có hại cho người khác. Câu 13. Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn. C. Làm những điều mình thích cho người khác. D. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. Câu 14. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người coi thường. C. Mọi người xa lánh. D. Người khác thương hại Câu 15. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Ham chơi, lười học. B. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. C. Luôn giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn. D. Hiếu thảo, hiếu học. Câu 16. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. thứ cho những bạn mắc lỗi. B. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. C. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. D. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể. Câu 17: (1.0 điểm): Điền những cụm từ phù hợp vào chỗ trống để làm rõ ý nghĩa của siêng năng, kiên trì: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người (1).....................trong (2)...........................và cuộc sống. Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người (3)............................và (4) ....................... II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Cho tình huống: Trong dòng họ của Hà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao? b. Nếu là bạn của Hà, em sẽ làm gì? Câu 2: (2,0 điểm) Em hãy giải thích vì sao chúng ta phải yêu thương con người? Câu 3: (1,0 điểm) Liên hệ việc làm của bản thân thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động? ------ HẾT --
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: .............................................. Lớp: ...... ( Đề thi có 02 trang) MÃ ĐỀ: 604 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Câu 1. Việc làm nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém. B. Hiếu thảo, hiếu học. C. Mê tín dị đoan. D. Tảo hôn. Câu 2. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm. Câu 3. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường. C. Mọi người yêu quý và kính trọng. D. Người khác thương hại Câu 4. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. B. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. C. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. D. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. thứ cho những bạn mắc lỗi. B. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể. C. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. D. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Câu 6. Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. B. Làm những điều mình thích cho người khác. C. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. D. Mục đích sau này được người đó trả ơn. Câu 7. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của: A. tự nhận thức bản thân. B. yêu thương con người. C. tự chủ, tự lập D. siêng năng, kiên trì. Câu 8. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được… A. truyền từ đời này sang đời khác. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. mua bán, trao đổi trên thị trường. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 9. Câu tục ngữ: "Có chí thì nên" biểu hiện của đức tính nào dưới đây? A. Trung thực B. Kiêm tốn. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tiết kiệm. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thể hiện tính kiên trì, siêng năng?
- A. Bố mẹ giao cho D tưới cây, nhưng D lười tưới làm cây khô héo. B. Nếu gặp bài tập khó thì A bỏ qua để có thời gian làm việc khác. C. Khi T giúp bố mẹ chăn trâu, cậu còn tranh thủ đọc thêm sách. D. M đăng kí lớp học múa nhưng không đến tập vì thấy rất khó. Câu 11. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Luôn giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn. B. Hiếu thảo, hiếu học. C. Ham chơi, lười học. D. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. Câu 12. Yêu thương con người là: A. quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. sự ban ơn của bản thân đối với người khác. C. sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn. D. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. Câu 13. Lòng yêu thương con người A. làm những điều có hại cho người khác. B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 14. Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây, không thể hiện tính kiên trì, siêng năng? A. Đi lâu, xa đâu cũng tới. B. Năng nhặt chặt bị. C. Hay làm đắp ấm vào thân. D. Máu chảy ruột mềm. Câu 15. Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là A. bỏ học chơi game, la cà quán xá. B. cổ vũ và tổ chức đua xe trái phép. C. không làm bài tập và học bài cũ. D. học bài và làm bài trước khi đến lớp. Câu 16. Hành động nào sau đay là biểu hiện không yêu thương con người? A. Giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn khó khăn. B. Luôn sẵn sàng vì lợi ích chung của tập thể. C. Cãi lời cha mẹ, thầy cô, đánh bạn D. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Câu 17: (1.0 điểm): Điền những cụm từ phù hợp vào chỗ trống để làm rõ ý nghĩa của siêng năng, kiên trì: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người (1).....................trong (2)...........................và cuộc sống. Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người (3)............................và (4) ....................... II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Cho tình huống: Trong dòng họ của Hà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao? b. Nếu là bạn của Hà, em sẽ làm gì? Câu 2: (2,0 điểm) Em hãy giải thích vì sao chúng ta phải yêu thương con người? Câu 3: (1,0 điểm) Liên hệ việc làm của bản thân thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động? ------ HẾT ------
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. - Tổng điểm phần trắc nghiệm (TN) lựa chọn đáp án đúng là 16 câu mỗi câu chọn đúng đạt 0,25 điểm tổng = 4,0 điểm. - Phần điền khuyết 1 câu có 4 dự kiện, mỗi dự kiện HS điền đúng đạt 0,25 điểm tổng = 1,0 điểm. 2. Phần tự luận: (5,0 điểm) - Câu 1 tổng 2,0 điểm học sinh trình bày được ý kiến, việc làm của bản thân về tình huống tự hào truyền thống gia đình, dòng họ GV chấm điểm tối đa. - Câu 2 tổng 2,0 điểm học sinh giải thích ý nghĩa của yêu thương con người GV chấm điểm tối đa. - Câu 3 tổng 1,0 điểm học sinh liên hệ việc làm của bản thân thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động như đáp án đạt điểm tối đa. *Lưu ý: Tổng điểm của mỗi phần không làm tròn; điểm tổng của toàn bài kiểm tra được làm tròn đến 01 chữ số thập phân.(0,25đ 0,3đ; 0,75đ 0,8đ). II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM 1. Phần trắc nghiệm (5,0 điểm) - Học sinh chọn đúng đáp án, mỗi câu được 0,25 điểm tổng 16 câu đúng được 4,0 điểm. - Riêng câu 17: 1,0 điểm ( Mỗi từ điền đúng cho 0,25 điểm). Đề\câu Mã đề: 601 Mãđề: 602 Mã đề: 603 Mã đề: 604 1 A B A A 2 A A B C 3 A A C C 4 D A B D 5 A C B D 6 C C D A 7 D D C D 8 A C C A 9 B A A B 10 B C C D 11 A D B D 12 A A D B 13 D B C C 14 D D D C 15 D D C C 16 A C B C 17 (Mỗi ý (1)- thành công, (2)- công việc, (3)- tin tưởng, (4)- yêu quý đúng 0,25 điểm) 2. Phần tự luận (5,0 điểm)
- Câu ĐÁP ÁN Điểm HS có thể có những cách diễn đạt khác nhau, nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau: 0,5 a. Không đồng tình với suy nghĩ của Hà. - Vì: Dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp như cần cù lao động, 1 yêu nước chống giặc ngoại xâm, hiếu thảo, hiếu học ….Ai cũng có 0,5 (2,0 điểm) quyền tự hào về dòng họ của mình. b. Nếu là bạn của Hà, em sẽ góp ý: - Không xấu hổ, tự ti mà hãy tự hào giới thiệu dòng họ mình với bạn 0,5 bè. - Cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để làm vẻ vang cho dòng họ. 0,5 Chúng ta phải yêu thương con người vì: - Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản 0,75 thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. - Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, 0,25 2 gắn bó. (2,0 điểm) - Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. 0,25 - Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. 0,25 - Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần 0,5 được giữ gìn và phát huy. * Liên hệ việc làm của bản thân thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập: 3 - Đi học chuyên cần, chăm chỉ làm bài, có kế hoạch học tập. 0,5 (1,0 điểm) - Bài khó không nản, tự giác học, đạt kết quả cao…. 0,5 * Lưu ý: Tùy mức độ làm bài của HS, giáo viên cho điểm phù hợp. Kon Tum, ngày 16 tháng 10 năm 2023 Duyệt của BGH Duyệt của TPCM Giáo viên ra đề Vũ Thị Hằng Lâm Thị Thu Hà Lê Thị Phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 204 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn