intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Mã đề A Mức độ đánh giá Tổng Mạch Thông Vận dụng Nội dung/Chủ đề/Bài Nhận biết Vận dụng Số câu nội dung hiểu cao Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL T T điểm N L 2 1. Tự hào về truyền thống gia đình, 3 1/2 1/2 0,66 / / / / 5 1 3,66 dòng họ 1đ 1đ 1đ Giáo đ dục đạo 2 3 / 1/2 đức 2. Yêu thương con người / 0,66 / / / 5 1 2,66 1đ 1đ đ 3 2 1 1/2 3. Siêng năng, kiên trì / / / / 5 1 3,66 1đ 0,66 1đ 1đ Tổng số 9 1/2 6 1 0 2 0 1/2 15 3 10 câu Tỉ lệ % 30 10 10 20 20% 0% 0% 10% 50 50 100 % % % % Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 chung NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh Trang 1/6
  2. BẢN ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội TT Nội dung/chủ đề/bài Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. - Nêu được một số biểu hiện thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ Thông hiểu: 1. Tự hào về truyền - Nhìn nhận và xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay 3,5 câu 2 câu 0,5 câu 1 thống gia đình, dòng họ không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ - Hiểu được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: - Rèn luyện cách giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Nhận biết: - Nhận biết được khái niệm tình yêu thương con người Giáo dục - Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương con người đạo đức Thông hiểu: 2. Yêu thương con - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương 3 câu 2 câu 0,5 câu người con người Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người Nhận biết: - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng 3. Siêng năng, kiên trì 3 câu 3 câu 0,5 câu kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thực hiện một số việc làm để thể hiện sự siêng năng, kiên trì trong học tập và trong cuộc sống.P Tổng 9,5 7 1 0,5 Trang 2/6
  3. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh Trang 3/6
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Năm học: 2024 – 2025 Họ tên: .......................................................... Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Lớp: 6/…. (MÃ ĐỀ A) Điểm Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng. Câu 1: Câu ca dao, tục ngữ nào không nói về tình yêu thương con người? A. Kính lão đắc thọ. B. Thương người như thể thương thân. C. Lá lành đùm lá rách. D. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Câu 2: Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Lòng yêu thương con người. B. Đức tính tiết kiệm. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính chăm chỉ, cần cù. Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. Câu 4: Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào? A. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống hiếu học. Câu 5: Hành vi nào sau đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của gia đình, dòng họ? A. Con cháu kính trọng ông bà. B. Con cái đánh chửi cha mẹ. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 6: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 7: Yêu thương con người là A. quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. sự ban ơn của bản thân đối với người khác. C. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. D. sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn. Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Ham chơi, lười học. B. Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém. C. Hiếu thảo, hiếu học . D. Mê tín dị đoan. Câu 9: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. B. Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. D. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch. Câu 10: Hành vi nào dưới đây là biểu hiệu của lòng yêu thương con người? A. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. B. Giúp đỡ tù nhân trốn khỏi trại giam. C. Tha thứ cho những người đã có lỗi lầm để họ tiến bộ. D. Ganh tị, giành giật quyền lợi cho mình. Câu 11: Những trường hợp sau đây không biểu hiện tính siêng năng, kiên trì? A. Th được nghỉ, Th ở nhà chơi game thức khuya. B. Bạn A tập thể dục mỗi sáng với mục tiêu giảm cân. Trang 4/6
  5. C. Bạn B đi chợ phụ ba mẹ bán hàng mỗi khi tan học. D. Sáng nào L cũng quét nhà. Câu 12: Mỗi sáng H luôn thức dậy từ 5h sáng để học bài là thể hiện: A. Thể hiện tiết kiệm. B. Lười biếng, ỉ lại. C. Siêng năng, kiên trì. D. Thể hiện khoan dung. Câu 13: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. hời hợt. B. nông nổi. C. lười biếng. D. cần cù. Câu 14: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta A. thành công trong công việc. B. uy tín cao trong xã hội. C. bản thân cảm thấy yêu đời hơn. D. tự tin trong mọi công việc. Câu 15: Làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Kiên trì. B. Siêng năng. C. Trung thực. D. Tự giác. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Nêu một số truyền thống gia đình, dòng họ, từ đó cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ đó? Câu 2: (2,0 điểm) Trong bản, bác T là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi: 1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ đối với bác T? 2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào? Câu 3: (1,0 điểm) Theo em, vì sao chúng ta cần phải siêng năng kiên trì trong học tập. Em đã làm gì để thể hiện sự siêng năng, kiên trì trong học tập và trong cuộc sống? …………..HẾT…………… NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Hồ Thị Thanh Bling Đối HIỆU TRƯỞNG Trang 5/6
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân 6 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn đúng đáp án mỗi câu đạt 0,33 đ. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp D A B D B B A C D C A C D A B án II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Một số truyền thống điển hình của gia đình, dòng họ: 1,0 (2,0 điểm) - Yêu nước - Yêu thương con người - Hiếu thảo - Hiếu học - Cần cù lao động - Giữ gìn nghề truyền thống,... HS nêu được 1 truyền thống 0,33 đ; tối đa không quá 1,0 đ 1,0 Là học sinh, em phải trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống, sống trong sạch, lương thiện, không xem thường và làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. 2 - Hành vi của một số bạn nhỏ như vậy là không tốt, cần phải phê phán 1,0 (2,0 điểm) và nhắc nhở. - Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy 1,0 hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người. 3 Chúng ta cần phải siêng năng, kiên trì trong học tập, vì: siêng năng, (1,0 điểm) kiên trì trong học tập sẽ giúp con người đạt được kết quả cao trong 0,5 học tập; thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Việc cần làm: 0,5 + Học hành chăm chỉ, học bài, làm bài đầy đủ. + Gặp bài khó không lùi bước, nhờ sự giúp đỡ của thầy cô để giải quyết những đề khó. + Quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu trước mắt trong học tập. + Tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp. Không chỉ học tập tốt mà cũng cần rèn luyện tốt. + Có lối sống tích cực, tự tin, không ngại khó ngại khổ, biết phấn đấu cho mục tiêu của bản thân. NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh Trang 6/6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
47=>2