Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các em làm tốt các bài tập, đồng thời các em sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc
- TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 TỔ LS&ĐL-ANH-GDCD MÔN: GDCD 6 1. MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I LỚP 6 Trắc nghiệm: 10 câu * 0.5 điểm/ câu= 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm Mạch Nội biết hiểu dụng dụng nội dung/ cao dung Chủ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL đề/Bài 1.Tự 3 / 2 1 / / / / 5 1 Giáo hào về 3.5 dục truyền đạo thống đức gia đình dòng họ 2.Yêu 1 / / / / 0.5 / 0.5 1 1 2.5 thươn g con người 3.Tôn 4 / 0.5 / 0.5 / / 4 1 4 trọng sự thật Tổng 8 2 1/5 / 1 / 0/5 15 3 10 số câu Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 100% % Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50% 100%
- 2. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề dung đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao Giáo dục 1.Tự hào Nhận 3 TN biết: đạo đức về truyền Biết được thống gia biểu hiện đình dòng giữ gìn họ truyền thống của 2TN gia đình, 1TL dòng họ. Thông hiểu: -Học sinh giải thích được ý nghĩa truyền 1 thống gia đình dòng họ - Biết được hành vi
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề dung đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao nào không giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ -Học sinh biết phải làm gì cũng như hiểu được ý nghĩa giữ gìn truyền thống tốt đẹp gia đình dòng họ 2.Yêu Nhận biết: thương 1TN -Nêu được con người biểu hiện của tình yêu thương 1/2TL con người -Vận 1/2TL
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề dung đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao dụng: Xác định được những việc làm phù hợp thể hiện yêu thương con người -Vận dụng cao: Thực hiện được nhưng việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người -Nhận 3.Tôn 4 TN biết: trọng sự -Nêu được thật
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề dung đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao một số biểu hiện của tôn 1TL trọng sự thật. -Vận dụng Thấp: -Không đồng tình hoặc đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật. Tổng 3 1,5 0,5 Tỉ lệ % 30% 20% 10%
- Họ và tên HS: _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024-2025) Lớp Trường THCS Kim Đồng MÔN: GDCD 6 Thời gian làm bài: 45 phút Điểm Giám thị Giám khảo 1 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) ĐỀ A Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 3. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 4. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 5. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 6. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 7: Việc không nên làm để trở thành người tôn trọng sự thật?
- A. Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác. B. Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn. C. Tố cáo hành vi, việc làm sai trái. D. Che giấu, bao biện lời nói dối của người khác. Câu 8: Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật? A. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình. B. Luôn nói đúng sự thật. C. Chối bỏ sự thật. D. Che giấu sự thật. Câu 9: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của việc tôn trọng sự thật? A. Thường làm mất lòng người khác. B. Tránh nhầm lẫn, oan sai xảy ra. C. Người nói thật sẽ bị kẻ xấu trả thù. D. Sự thật luôn làm đau lòng người. Câu 10. Cá nhân biết đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, quyết tâm khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh là biểu hiện nào dưới đây? A. Sống có mục đích. B. Tự nhận thức bản thân. C. Sống có ý chí. D. Tự hoàn thiện bản thân. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2 điểm) Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ. Em hãy kể 5 truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết Câu 2 (1điểm) Có ý kiến cho rằng “Chỉ cần nói thật với bố mẹ, thầy cô còn không cần nói thật với những người khác”, em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? Câu 3: (2điểm) Trong khu tập thể, bác Thu là một người khỏe mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác . a.Em có suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào? b.Hãy chia sẻ những việc làm phù hợp của bản thân để thể hiện tình yêu thương con người? Bài Làm ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ...
- ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ...... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. Họ và tên HS: _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024-2025) Lớp Trường THCS Kim Đồng MÔN: GDCD 6 Thời gian làm bài: 45 phút Điểm Giám thị Giám khảo 1
- PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) ĐỀ B Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 2: Việc không nên làm để trở thành người tôn trọng sự thật? A. Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác. B. Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn. C. Tố cáo hành vi, việc làm sai trái. D. Che giấu, bao biện lời nói dối của người khác. Câu 3: Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật? A. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình. B. Luôn nói đúng sự thật. C. Chối bỏ sự thật. D. Che giấu sự thật. Câu 4: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của việc tôn trọng sự thật? A. Thường làm mất lòng người khác. B. Tránh nhầm lẫn, oan sai xảy ra. C. Người nói thật sẽ bị kẻ xấu trả thù. D. Sự thật luôn làm đau lòng người. Câu 5. Cá nhân biết đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, quyết tâm khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh là biểu hiện nào dưới đây? A. Sống có mục đích. B. Tự nhận thức bản thân. C. Sống có ý chí. D. Tự hoàn thiện bản thân. Câu 6. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 7. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 8. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 9. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 10. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm)
- Câu 1 (1 điểm) Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ có ý nghĩa như thế nào. Kể 5 truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? Câu 2 (2điểm) Em hãy nêu ít nhất 3 biểu hiện của tôn trọng sự thật trong cuộc sống. Có ý kiến cho rằng “Chỉ cần nói thật với bố mẹ, thầy cô còn không cần nói thật với những người khác”, em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? Câu 3: (2điểm) Nhà trường phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt. Ở lớp của Linh, các bạn ủng hộ tiền và rất nhiều quần áo. Do gia đình khó khăn nên Linh chỉ đóng góp được một ít sách giáo khoa cũ. Một số bạn trong lớp phê bình Linh làm ảnh hưởng tới thành tích của lớp và cho rằng Linh không biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Câu hỏi: a.Theo em một số bạn phê bình Linh như vậy có đúng không? b. Nếu là thành viên trong lớp của Linh, em sẽ tham gia hoạt động này như thế nào? Bài Làm ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ......
- ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ... HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MÔN GDCD LỚP 6 GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Đề A - Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm. 4 5 6 7 8 9 10 Câu 1 2 3 Đáp D B C D B B B án A D B PHẦN II: TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm hỏi
- Câu 1 - Hiếu học, Hiếu thảo, Yêu nước, Yêu thương con người,Cần cù lao động 1.0 Để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó, em sẽ cố gắng tiếp thu và điểm học tập, rèn luyện thật tốt những truyễn thống quý báu đó để trở thành một đứa con ngoan của gia đình, một đứa cháu ngoan của dòng họ. 1.0 điểm Câu 2 * Không tán thành với ý kiến trên. 1.0 * Giải thích: điểm - Ngoài nói thật với bố mẹ, thầy cô ra, chúng ta còn cần nói thật với những người có trách nhiệm xử lí các vấn đề xảy ra trong cuộc sống mà mỗi người chứng kiến, bắt gặp. - Lấy ví dụ như nói thật với các chú công an khi chứng kiến hành vi phạm pháp của một ai đó… Câu 3 a. - Hành vi của các bạn nhỏ trong khu tập thể đáng lên án, phê phán vì: đây là hành 1.0 đ vi thiếu lịch sự, tế nhị và không biết thông cảm, không có lòng yêu thương đối với iểm bác Thu. - Em sẽ khuyên các bạn không nên làm như vậy, mà nên động viên, giúp đỡ bác Thu bằng những việc làm cụ thể thiết thực, phù hợp với bản thân để bác có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống. b. Học sinh chia sẻ được những việc làm phù hợp của bản thân để thể hiện tình yêu 1.0 thương con người. (nêu 4 việc làm phù hợp). điểm * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm.
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MÔN GDCD LỚP 6 GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) ĐỀ B - Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm. Câ 4 5 6 7 8 9 10 u 1 2 3 Đá p án C D B B B A D B D B PHẦN II: TỰ LUẬN Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 -Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực, vượt gua khó khăn, thử thách và nỗ lực vươn lên để thành công. 1.0 - Truyền thống hiếu học điểm - Truyền thống hiếu thảo 1.0 - Truyền thống yêu nước điểm - Truyền thống tôn sư trọng đạo - Truyền thống cần cù lao động Câu 2 * Không tán thành với ý kiến trên. 1.0 * Giải thích: điểm - Ngoài nói thật với bố mẹ, thầy cô ra, chúng ta còn cần nói thật với những người có trách nhiệm xử lí các vấn đề xảy ra trong cuộc sống mà mỗi người chứng kiến, bắt gặp. - Lấy ví dụ như nói thật với các chú công an khi chứng kiến hành vi phạm pháp 1.0 của một ai đó… điểm Câu 3 a. Học sinh giải thích được: - Các bạn phê bình bạn Linh như vậy là sai 1.0 điểm - Vì bạn đã có ý thức tham gia ủng hộ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình bạn
- b. Học sinh nêu được: 1.0 - Nếu là thành viên trong lớp Linh em sẽ tham gia nhiệt tình vào việc ủng hộ điểm với khả năng kinh tế của bản thân và gia đình như đóng góp những thứ mà mình có ( như yếu phẩm, quần áo, sách, vở, đồ dùng học tập…) vận động từ những người thân và những người khác. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 274 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 178 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn