intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

  1. UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ NĂM HỌC 2024-2025 TRƯƠNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MÔN: GDCD LỚP 6 Thời gian làm bài: 45 phút Nội dung/chủ đề/bài học Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT dung Tổng TNK TNK TNK Câu TN Câu TL TNKQ TL TL TL TL điểm Q Q Q 1 Giáo dục Tự hào về truyền thống gia 2 câu đạo đức đình, dòng họ. 6 câu 8 câu 1 câu 4.0 Yêu thương con người. 5 câu 1 câu 1 câu 6 câu 1 câu 3,5 1 câu 1 câu Siêng năng kiên trì 5 câu 1 câu 6 câu 1 câu 2,5 Tổng câu 16 4 1(2đ) 1 (2đ) 1 (1đ) 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% 100
  2. UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ NĂM HỌC 2024-2025 TRƯƠNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MÔN: GDCD LỚP 6 Mạch nội Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung Mức độ đánh giá dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Tự hào về truyền Nhận biết: 6TN 2 TN, 1 TL Giáo dục đạo thống gia đình, Nêu được một số truyền thống của đức dòng họ. gia đình, dòng họ. - Khái niệm TT gia đình, dòng họ. Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. - Hiểu được trách nhiệm đối với việc phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. - Hiểu nội dung câu TN nói về truyền thống gia đình dòng họ. - Hiểu biểu hiện không biết tự hào về TT gia đình, dòng họ. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm
  3. phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Yêu thương con Nhận biết: người. - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người. - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người. - Biết việc làm thể hiện yêu thương con người. Thông hiểu: 5TN 1 TN, 1 TL -Hiểu các biểu hiện của yêu thương con người. - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người. Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người. - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân.
  4. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người. Siêng năng kiên Nhận biết: 5 TN 1TN 1 TL trì - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì. - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì. - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: -Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì của bản thân trong học tập, lao động - Hiểu nội dung câu TN thể hiện tính siêng năng, kiên trì. Vận dụng: -Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao
  5. động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. 4TN, 1 câu Tổng 16 câuTN 1câu TL 1 câu TL TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) Phần I – Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) Câu 1: Nội dung nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt Nam? A. Giữ nghề truyền thống. B. Hiếu thảo. C. Cần cù lao động. D. Mê tín, di đoạn. Câu 2: Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ đem lại cho chúng ta điều gì? A. Kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. B. Nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân. C. Tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng. D. Nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội. Câu 3: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì? A. Làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. B. Làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu. C. Giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè. D. Giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập. Câu 4. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? A. Học tập B. Nghề nghiệp C. Lao động D. Đạo đức Câu 5. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Đam mê nghề hát cải lương của gia đình. B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 6. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 7: Gia đình Nam bao đời đều học giỏi, đỗ đạt cao và làm cán bộ công chức nhà nước. Vậy gia đình Nam có truyền thống gì? A. Hiếu thảo, lao động cần cù. B. Hiếu học, yêu nước C. Nhân ái, hiếu học. D. Hiếu thảo, hiếu học Câu 8. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 9: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? A. Giúp đỡ người khác. B. Yêu thương con người. C. Thương hại người khác. D. Đồng cảm và thương hại. Câu 10: Nội dung nào là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Chỉ cần yêu thương những người trong gia đình, dòng họ của mình. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 11: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác.
  7. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 12. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 13: Khi đi xe buýt bạn A thấy một phụ nữ mang thai, trông cô ấy rất mệt mỏi. Vì xe rất đông, cô ấy lên sau nên không có chỗ ngồi. Thấy vậy, bạn A đã nhanh chóng nhường ghế cho cô ấy. Việc làm của bạn A thể hiện điều gì? A. Thích thể hiện mình trước đông người. B. Muốn được mọi người trên xe khen mình. C. Tinh thần tôn trọng người lớn tuổi hơn mình. D. Lòng yêu thương con người của bạn ấy. Câu 14: Đức tính con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn là khái niệm nào dưới đây? A. Kiên trì. B. Trung thực. C. Siêng năng. D. Tự giác. Câu 15: Kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự A. tự giác, cần cù, miệt mài làm việc thường xuyên và đều đặn. B. đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. C. sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. D. quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. Câu 16: Việc làm nào dưới đây không phải biểu hiện của sự kiên trì là A. Vừa làm vừa chơi. B. Thường xuyên làm việc. C. Quyết tâm làm đến cùng. D. Tự giác làm việc. Câu 17: Người yêu thương con người là người có những biểu hiện nào sau đây? A. Động viên, an ủi, thông cảm, chia sẻ, hay quyên góp ủng hộ người nghèo. B. Hay nói xấu người khác, phân biệt đối xử, ganh tị với người khác. C. Hay động viên an ủi người khác nhưng không khi nào tham gia ủng hộ người nghèo. D. Sống ích kỉ, không biết sẻ chia, không giúp đỡ người khác Câu 18: Khi gặp bài tập khó, Nam không bỏ cuộc mà luôn tìm cách giải cho được mới thôi. Nam đã có đức tính gì? A. Yêu thương con người B. Kiên trì C. Siêng năng D. Tự lập Câu 19: Ngoài giờ học, Lan còn phụ mẹ làm những việc phù hợp với lứa tuổi của mình, rất hiếm khi thấy Lan đi chơi rong. Lan có đức tính nào sau đây. A. Siêng năng B. Kiên trì C. Tự lập D. Tôn trọng sự thật. Câu 20: Câu tục ngữ nào sau đây nói về siêng năng, kiên trì? A. Thương người như thể thương thân. B. Lá lành đùm lá rách. C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Tất đất, tất vàng. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (2 điểm): Truyền thống gia đình dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội? Câu 2: ( 2 điểm) Nhà trường phát động phong trào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” nhằm giúp đỡ những gia đình khó khăn, gia đình có công Cách mạng trên địa bàn xã nhưng Nam không tham gia vì cho rằng mình không rãnh để làm những việc đó. Em nhận xét gì việc làm đó của Nam? Hãy nêu 4 việc em đã làm được thể hiện em biết yêu thương con người? Câu 3 (1,0 điểm) Tình huống: Lan là một học sinh khá nhưng lại hay ngại khó. Gặp bài tập nào khó là Lan bỏ qua chứ không chịu giải bao giờ. Lan cho rằng bài đó ít điểm thì bỏ qua cũng được, Lan vẫn đủ điểm. Việc làm của Lan trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của Lan, em sẽ khuyên bạn điều gì?
  8. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 C. 10 D A A B C D B D B C C. 11 C.12 C.13 C.14 C.15 C.16 C.17 C.18 C.19 C.20 A B D C D A A B A C Phần I. Tự luận (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp 1,0 Câu 1 ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, (2,0 - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc điểm) Việt Nam. 1,0 - Việc làm đó thể hiện Nam không biết chia sẻ, giúp đỡ 1 người khác, không biết yêu thương con người. Câu 2 - Những việc em đã làm: giúp bà cụ qua đường, giúp bạn 1 (2,0 chép bài khi bạn bị đau, giảng bài giúp bạn khi bạn chưa điểm) hiểu bài, chăm sóc, an ủi khi mẹ bị ốm.... -Việc làm của Lan trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu 0,5 đức tính siêng năng, kiên trì. Câu 3 - HS đưa ra được lời khuyên hợp lí và thuyết phục như: (1,0 - Khuyên bạn học để có kiến thức chứ không phải học vì 0,5 điểm) con điểm, giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn giải những bài tập khó, có như vậy thì mới học tốt và thành tích học tập sẽ ngày càng tiến bộ. Duyệt của lãnh đạo Tổ trường chuyên môn Nhóm trưởng Người ra đề PHT Võ Đình Thương Huỳnh Văn Long Đỗ Lê Trâm Anh Đỗ Lê Trâm Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2