intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024– 2025 MÔN CÔNG DÂN LỚP 6 KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I LỚP 6 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Nội dung/chủ đề/bài học Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT dung Câu Câu Tổng TNK TNK TNK TN TL điểm TNKQ TL TL TL TL Q Q Q 1 Giáo dục Tự hào về truyền thống gia đạo đức đình, dòng họ. 5 câu 2 câu 1 câu 7 câu 1 câu 2.75 Yêu thương con người. ½ 4 câu 4 câu ½ câu 8 câu 1 câu 4.0 câu Siêng năng kiên trì 3 câu 2 câu ½ câu ½ câu 5 câu 1 câu 3.25 Tổng câu 12 ½ 8 1 1 ½ 15 3 10 1đ 1đ 2đ 1đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% 100
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Vận TT Nội dung Mức độ đánh giá dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dụng cao 1 Giáo dục đạo Tự hào về truyền Nhận biết: đức thống gia đình, Nêu được một số truyền thống của dòng họ. gia đình, dòng họ. Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. 5TN 2 TN, 1 TL - Hiểu được trách nhiệm đối với việc phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Yêu thương con Nhận biết: người. - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người. - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người. Thông hiểu: -Hiểu các biểu hiện của yêu 4TN, 1TL 4 TN, 1/2 TL thương con người. - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội.
  3. - Nhận xét đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người. Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người. - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người. Siêng năng kiên trì Nhận biết: 3 TN 2TN 1/2TL 1/2 - Nêu được khái niệm siêng năng, TL kiên trì. - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì. - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: -Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì của bản thân trong học tập, lao động - Hiểu nội dung câu TN thể hiện tính siêng năng, kiên trì. Vận dụng: -Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để
  4. khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. 1/2 12 câuTN 8 TN, 1 câu Tổng 1 câu TL câu 1/2TL TL TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. Trường THCS Lê Văn Tám KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ tên……………..………Lớp: 6/… MÔN: GDCD – LỚP: 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A Phần I – Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) (Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu ở mỗi câu em cho là đúng) Câu 1: Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Làng nghề làm nón lá. B. Đốt nhiều vàng mã cho người âm. C. Trao thưởng cho con cháu học giỏi trong họ. D. Thờ cúng tổ tiên. Câu 2: Hành vi nào sau đây không giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Sống trong sạch, lương thiện. B. Tự ti vì gia đình không có ai học hành cao. C. Trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống. D. Không xem thường và làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. Câu 3: Hành vi, biểu hiện nào sau đây phù hợp với truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Vô lễ với ông bà, cha mẹ. B. Thích gây bè, kéo cánh làm mất đoàn kết tập thể. C. Sống có tình, có nghĩa, biết yêu thương mọi người. D. Xấu hổ khi có cha mẹ làm nghề lao động chân tay. Câu 4. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 5. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 6. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? A. Học tập B. Nghề nghiệp C. Lao động D. Đạo đức Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Đam mê nghề hát cải lương của gia đình. B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm C. Ích kỷ. D. Khoan dung. Câu 9: Ý kiến nào dưới đây thể hiện đúng ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. B. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi.
  6. C. Góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. D. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. Câu 10: Nội dung nào là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Chỉ cần yêu thương những người trong gia đình, dòng họ của mình. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 11: Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu thương con người? A. Hà thường đến thăm trại trẻ mồ côi vào dịp nghỉ hè. B. An thường xuyên che giấu khuyết điểm giùm cho bạn Ân. C. Sa thường chê bai những bạn có hoàn cảnh khó khăn. D. Huy thích làm bài tập giúp Trí, vì bạn Trí hứa sẽ cho Huy tiền. Câu 12. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường. C.Được mọi người yêu quý và kính trọng D. Mọi người quan tâm. Câu 13. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 14: Trong các câu tục ngữ, ca dao sau, câu nào nói về yêu thương con người? A. Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng. B. Đèn nhà ai, nhà đấy rạng. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Câu 15: Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn M là người như thế nào? A. Sống giản dị. B. Có lòng yêu thương mọi người C. Có lòng tự trọng. D. Trung thực. Câu 16: Biểu hiện nào sau đây trái với siêng năng, kiên trì? A. Chịu khó, quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra. B. Biết tận dụng thời gian, say sưa làm việc. C. Gặp việc khó thường do dự, đùn đẩy cho người khác. D. Không nản lòng trước những khó khăn, thử thách. Câu 17: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì? A. Tuấn thường xuyên giúp bố mẹ làm việc nhà. B. Mỗi lần phải tham gia lao động ở trường, Linh lại lấy lý do để xin không tham gia. C. Cuối tuần, Minh dành toàn bộ thời gian để đọc truyện. D. Nam bỏ dở bài tập đang làm vì khó. Câu 18: Đức tính con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn là khái niệm nào dưới đây? A. Kiên trì. B. Trung thực. C. Siêng năng. D. Tự giác. Câu 19: Câu tục ngữ nào sau đây nói về siêng năng, kiên trì? A. Thương người như thể thương thân B. Lá lành đùm lá rách C. Có công mài sắt, có ngày nên kim D. Tấc đất, tấc vàng Câu 20: Thế nào là siêng năng? A. Là tự giác học bài, làm bài không cần ai nhắc nhở. B. Là cần cù, tự giác, miệt mài làm việc thường xuyên, đều đặn.
  7. C. Là nghiêm chỉnh chấp hành nhưng qui định của pháp luật D. Là thường xuyên đi học đúng giờ. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (1 điểm): Truyền thống gia đình dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội? Câu 2 (2 điểm): Thế nào là yêu thương con người? Em hãy nêu 2 việc làm của bản thân để thể hiện tình yêu thương đối với mọi người? Câu 3 (2,0 điểm): Các bạn học sinh lớp 6A được cô giao bốn bài tập về nhà. Lan cố gắng suy nghĩ và làm ba bài đầu rất cẩn thận, nhưng đến câu cuối Lan nghĩ mãi không tìm ra cách làm nên Lan chép ở sách giải bài tập để khỏi mất công suy nghĩ. a. Em hãy nêu những việc đã làm được và chưa làm được của Lan trong tình huống trên? b. Nếu là bạn của Lan em sẽ khuyên bạn như thế nào?
  8. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) (Mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp B B C A D B C D C C A C A D B C A A C B án Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta 1,0 Câu 1 có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. (0.5) (1,0 - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt điểm) Nam. (0.5) - Khái niệm yêu thương con người: (1 điểm) 1,0 Là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn. (1 điểm) Câu 2 - HS nêu được 2 việc làm cụ thể (Mỗi việc làm phù hợp được (2,0 0.5 điểm) điểm) *Ví dụ minh hoạ: 1,0 - Tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo - Quyên góp đồ dùng, sách vở cho các bạn nhỏ mồ côi…… a. Việc làm của Lan có những điều được: Lan cố gắng suy nghĩ 1,0 và làm bài rất cẩn thận và đầy đủ. (0.5 điểm) + Tuy nhiên, điều chưa được ở Lan là: khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép.. (0.5 Câu 3 điểm) (2,0 b. Nếu là bạn của Hoa em sẽ: điểm) + Khuyên Lan không nên lạm dụng sách giải mà cần kiên trì suy nghĩ để làm bài tập (0.5 điểm) + Nếu bạn không giải được có thể nhờ thầy cô hoặc các bạn 1,0 cùng lớp hướng dẫn để tìm ra cách giải phù hợp….(0.5 điểm)
  9. ĐỀ DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT Trường THCS Lê Văn Tám KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ tên……………..………Lớp: 6/… MÔN: GDCD – LỚP: 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A Phần I – Trắc nghiệm khách quan (8 điểm) (Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu ở mỗi câu em cho là đúng) Câu 1: Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Làng nghề làm nón lá. B. Đốt nhiều vàng mã cho người âm. C. Trao thưởng cho con cháu học giỏi trong họ. D. Thờ cúng tổ tiên. Câu 2: Hành vi nào sau đây không giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Sống trong sạch, lương thiện. B. Tự ti vì gia đình không có ai học hành cao. C. Trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống. D. Không xem thường và làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. Câu 3: Hành vi, biểu hiện nào sau đây phù hợp với truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Vô lễ với ông bà, cha mẹ. B. Thích gây bè, kéo cánh làm mất đoàn kết tập thể. C. Sống có tình, có nghĩa, biết yêu thương mọi người. D. Xấu hổ khi có cha mẹ làm nghề lao động chân tay. Câu 4. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 5. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 6. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? A. Học tập B. Nghề nghiệp C. Lao động D. Đạo đức Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Đam mê nghề hát cải lương của gia đình. B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm C. Ích kỷ. D. Khoan dung. Câu 9: Ý kiến nào dưới đây thể hiện đúng ý nghĩa của lòng yêu thương con người?
  10. A. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. B. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. C. Góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. D. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. Câu 10: Nội dung nào là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Chỉ cần yêu thương những người trong gia đình, dòng họ của mình. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 11: Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu thương con người? A. Hà thường đến thăm trại trẻ mồ côi vào dịp nghỉ hè. B. An thường xuyên che giấu khuyết điểm giùm cho bạn Ân. C. Sa thường chê bai những bạn có hoàn cảnh khó khăn. D. Huy thích làm bài tập giúp Trí, vì bạn Trí hứa sẽ cho Huy tiền. Câu 12. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường. C.Được mọi người yêu quý và kính trọng D. Mọi người quan tâm. Câu 13. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 14: Trong các câu tục ngữ, ca dao sau, câu nào nói về yêu thương con người? A. Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng. B. Đèn nhà ai, nhà đấy rạng. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Câu 15: Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn M là người như thế nào? A. Sống giản dị. B. Có lòng yêu thương mọi người C. Có lòng tự trọng. D. Trung thực. Câu 16: Biểu hiện nào sau đây trái với siêng năng, kiên trì? A. Chịu khó, quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra. B. Biết tận dụng thời gian, say sưa làm việc. C. Gặp việc khó thường do dự, đùn đẩy cho người khác. D. Không nản lòng trước những khó khăn, thử thách. Phần II. Tự luận (2 điểm) Truyền thống gia đình dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
  11. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM (DÀNH HỌC SINH KHUYẾT TẬT) Phần I. Trắc nghiệm khách quan (8 điểm) (Mỗi ý đúng 0,5 điểm) Câu 4 5 8 12 1 1 1 2 3 6 7 9 10 11 15 16 3 4 Đáp B B C A D B C D C C A C A D B C án Phần II. Tự luận (2 điểm) Đáp án Điểm - Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta 2,0 có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. (1) - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. (1) Tiên Phong , ngày 20 tháng 10 năm 2024 Tổ trưởng Giáo viên bộ môn Đỗ Thị Hồng Điều Võ Duy Hùng DUYỆT CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Ngọc Thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2