intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 6 Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội Vâ￿ dụng TT nội dung/chủ Nhâ￿ Thông Vâ￿ dụng Tỉ lệ cao Tổng dung đề/bài biết hiểu điểm TN TLTN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự hào về truyền thống 3 câu 1 câu 3 câu 1 câu 3,5 Giáo gia đình và dục dòng họ đạo Yêu thương 3 câu 1 câu 1 câu 4 câu 1 câu 4 đức con người Siêng năng, 2 câu 1 câu 1 câu 3 câu 1 câu 2,5 kiên trì Tổng 8 2 1 1 1 10 3 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tı̉ lê ̣chung 70% 30% 100% Thời gian: - Thời gian làm bài: 45 phút. - Phần trắc nghiệm: 10 câu = 20 phút. (5 điểm) - Phần tự luận: 3 câu = 25 phút. (5 điểm)
  2. UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 6 Mạch Đơn vị Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhận nội kiến Mức đô ̣kiến thức, kĩ thức TT dung, thức năng cần kiểm tra, đánh Vận Nhận Thông Vận kiến (chủ giá dụng biết hiểu dụng thức đề/bài) cao Nhận biết: Biết được một số truyền thống gia Tự hào đình, dòng họ.(Yêu nước, về hiếu học, hiếu thảo) truyền 1 Vận dụng: Xác định 3 TN 1TL thống được một số việc làm thể gia đình, hiện truyền thống dòng họ. gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Nhận biết: Yêu - Biết được những biểu thương hiện và ý nghĩa của tình con yêu thương con người 1 TN, 2 người. 3 TN Thông hiểu: Hiểu được 1TL Giáo việc cần làm và ý nghĩa dục của tình yêu thương con đạo người. đức Nhận biết: Biết được các biểu hiện của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên Siêng trì của bản thân trong học 3 năng, tập, lao động. 2 TN 1TN 1TL kiên trì Vận dụng cao: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa siêng năng, kiên trì trong học tập. - Nêu được tấm gương và rút ra được bài học về siêng năng, kiên trì. Tổng 8 TN 2TN, 1TL 1TL
  3. 1TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  4. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 TRƯƠNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người .... trong công việc và cuộc sống. A. tin tưởng B. yêu quý C. thành công D. yêu thương Câu 2. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Ham chơi, lười học. B. Hiếu thảo, hiếu học. C. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. D. Luôn giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn. Câu 3. Câu tục ngữ nào sau đây nói về yêu thương con người? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Cây ngay không sợ chết đứng. C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Thương người như thể thương thân. Câu 4. Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì? A. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. B. Cần cù, chăm chỉ trong học tập và lao động. C. Gặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. D. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. Câu 5. Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu? A. Xuất phát từ sự ban ơn. B. Xuất phát từ sự mong trả ơn. C. Xuất phát từ lòng thương hại. D. Xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 6. Hành vi nào trái với giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Cần cù lao động, chăm học chăm làm. B. Xấu hổ vì gia đình dòng họ không có người thành đạt. C. Tiếp nối các nghề truyền thống của gia đình, dòng họ. D. Quảng bá ngành nghề truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 7. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. B. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. C. Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ biết sửa sai. D. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể.
  5. Câu 8. Hành vi nào thể hiện sự siêng năng kiên trì? A. Đi học chuyên cần. B. Gặp bài tập khó thì bỏ qua. C. Sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. D. Cố tình đi học muộn khi đến phiên trực nhật. Câu 9. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. B. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch. C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. D. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. C. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. D. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội? Kể 4 việc em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người? Câu 12. (2 điểm) Em hãy tự nhận xét việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của bản thân và nêu dự kiến những việc em sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình dòng họ mình trong tương lai. Câu 13. (1 điểm) Tình huống: Minh luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, Minh cho biết: “Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường chép lời giải ở phần hướng dẫn” Câu hỏi: Em có nhận xét gì về cách học của Minh? Nếu là bạn của Minh em sẽ khuyên bạn điều gì? ---------------HẾT-------------
  6. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 TRƯƠNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người ……..và yêu quý. A. thành công B. tin tưởng C. tôn trọng D. yêu thương Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây nói về yêu thương con người ? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Cây ngay không sợ chết đứng. C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Thương người như thể thương thân. Câu 3. Hành vi nào thể hiện sự siêng năng kiên trì ? A. Đi học chuyên cần. B. Gặp bài tập khó thì bỏ qua. C. Sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. D. Cố tình đi học muộn khi đến phiên trực nhật. Câu 4. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Hiếu thảo, hiếu học. B. Ham chơi, lười học. C. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. D. Luôn giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn. Câu 5. Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu ? A. Xuất phát từ sự ban ơn. B. Xuất phát từ lòng thương hại. C. Xuất phát từ sự mong trả ơn. D. Xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 6. Hành vi nào trái với giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Cần cù lao động, chăm học chăm làm. B. Xấu hổ vì gia đình dòng họ không có người thành đạt. C. Tiếp nối các nghề truyền thống của gia đình, dòng họ. D. Quảng bá ngành nghề truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 7. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. B. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. C. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể.
  7. D. Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ biết sửa sai. Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. B. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. C. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. D. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì? A. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. B. Cần cù, chăm chỉ trong học tập và lao động. C. Gặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. D. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên C. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. D. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11. (2 điểm) Nêu biểu hiện của tình yêu thương con người? Kể 4 việc em đã làm thể hiện tình yêu thương con người? Câu 12. (2 điểm) Em hãy tự nhận xét việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của bản thân và nêu dự kiến những việc em sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình dòng họ mình trong tương lai. Câu 13. (1 điểm) Tình huống: Vương luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, Vương cho biết: “Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường chép lời giải ở phần hướng dẫn” Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về cách học của Vương? Nếu là bạn của Vương em sẽ khuyên bạn điều gì? ---------------HẾT-------------
  8. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN ĐÁP ÁN (gồm 3 cột) ĐỀ A: I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm, 2 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A D A D B D A B C II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung điểm 1 2.0 Đối với HSKT - Ý nghĩa của tình yêu thương con người đối với 1.0 trả lời được một mỗi người và xã hội: ý về ý nghĩa của + Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và 0.25 tình yêu thương cuộc sống. con người,không + Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó 0.25 cần liên hệ việc khăn, hoạn nạn. làm cụ thể, GV + Làm cho mối quan hệ giữa con người với con 0.25 cũng cho điểm người thêm gần gũi, gắn bó. tối đa. + Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành 0.25 mạnh và tốt đẹp hơn. - HS liên hệ được những việc làm thể hiện tình yêu 1.0 thương con người của bản thân. *Lưu ý: GV trong quá trình chấm có thể linh hoạt với những cách giải thích. HS kể được 4 việc làm sẽ đạt điểm tối đa. 2 HS tự nhận xét việc giữ gìn và phát huy truyền 2.0 Đối với HSKT thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của bản thân và chỉ cần nêu 1 nêu dự kiến những việc sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống tốt truyền thống của gia đình dòng họ mình trong đẹp của gia đình, tương lai. dòng họ của bản thân, không cần nêu chi tiết những việc sẽ
  9. làm để tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình dòng họ, GV cũng cho điểm tối đa. 3 1.0 - Nhận xét về cách học của Minh: Cách học của 0.5 Đối với HS Minh không tốt vì bạn chưa tự giác làm bài tập, gặp khuyết tật trả lời bài khó là chép lời giải ở phần hướng dẫn. được 1ý GV - Nếu là bạn của Minh em sẽ khuyên bạn: Bạn nên 0.5 cũng cho điểm suy nghĩ để tự làm, nếu bài khó không giải được, tối đa. bạn có thể nhờ thầy cô, bố mẹ, anh chị, bạn bè giảng giải rồi tự làm. *Lưu ý: GV trong quá trình chấm có thể linh hoạt với những cách giải thích ĐỀ B: I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm, 2 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D A B D B C D A C II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung điểm 1 2.0 Đối với HSKT - Biểu hiện của tình yêu thương con người: 1.0 trả lời được một + Thể hiện ở sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp 0.25 ý về biểu hiện đỡ lẫn nhau. của tình yêu + Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. 0.25 thương con + Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ 0.25 người, không sửa chữa. cần liên hệ việc + Khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân 0.25 làm cụ thể, GV vì người khác. cũng cho điểm - HS liên hệ được những việc làm thể hiện tình yêu 1.0 tối đa. thương con người của bản thân. *Lưu ý: GV trong quá trình chấm có thể linh hoạt
  10. với những cách giải thích. HS kể được 4 việc làm sẽ đạt điểm tối đa. 2 HS tự nhận xét việc giữ gìn và phát huy truyền 2.0 Đối với HSKT thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của bản thân và chỉ cần nêu 1 nêu dự kiến những việc sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống tốt truyền thống của gia đình dòng họ mình trong đẹp của gia đình, tương lai. dòng họ của bản thân, không cần nêu chi tiết những việc sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình dòng họ, GV cũng cho điểm tối đa. 3 1.0 - Nhận xét về cách học của Vương: Cách học của 0.5 Đối với HS Vương không tốt vì bạn chưa tự giác làm bài tập, khuyết tật trả lời gặp bài khó là chép lời giải ở phần hướng dẫn. được 1ý GV - Nếu là bạn của Vương em sẽ khuyên bạn: Bạn nên 0.5 cũng cho điểm suy nghĩ để tự làm, nếu bài khó không giải được, tối đa. bạn có thể nhờ thầy cô, bố mẹ, anh chị, bạn bè giảng giải rồi tự làm. *Lưu ý: GV trong quá trình chấm có thể linh hoạt với những cách giải thích Tam Anh Bắc, ngày 24 tháng 10 năm 2024 TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Mỹ Trang Nguyễn Thị Lanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2