Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
lượt xem 1
download
Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I/ NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD LỚP 6 Mức độ Tổng Mạch Nội đánh nội dung/Ch giá dung ủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Số câu Tổng dụng điểm cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 3 / / 1/2 / 1/2 / / 3 1 4.0 dục đạo hào về 2đ 1đ đức truyền thống gia đình, dòng họ. (3 tiết) 2. Yêu 3 / / 1/2 / / / 1/2 3 1 3.0 thương 1đ 1đ con người. (2 tiết) 3. Siêng 6 / / / 3 / / / 9 / 3.0 năng, kiên trì. (2 tiết) Tổng số 12 1 3 1/2 / 1/2 15 2 10 câu Tỉ lệ % 40% 30% 10% 10% / 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100%
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I/ NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GDCD Lớp 6 Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài Mức độ đánh TT giá Mạch nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: 3 câu TN 1 - Khái niệm truyền thống gia đình, dòng họ. 1/2 câu TL 1. Tự hào về - Nhận biết truyền thống trường hợp thể gia đình, dòng hiện truyền họ. (3 tiết) thống gia đình, dòng họ. - Xác định 1/2 câu TL được một số biểu hiện của truyền thống gia đình dòng Giáo dục đạo họ. đức Thông hiểu: - Giải thích được tình
- huống về truyền thống gia đình, dòng họ. Vận dụng: - Vận dụng liên hệ trả lời tình huống giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. 2. Yêu thương Nhận biết: con người. - Nhận biết 3 câu TN (2 tiết) được biểu hiện của lòng yêu thương con người. - Nhận biết hành động thể 1/2 câu TL hiện yêu thương con người. 1/2 câu TL - Biết được ý nghĩa mà lòng yêu thương con người đem lại. Thông hiểu: - Giải quyết được tình huống về sự yêu thương con người Vận dụng cao: - Liên hệ bản
- thân về chia sẻ sự yêu thương con người. 3. Siêng năng, Nhận biết: 6 câu TN kiên trì. - Nhận biết ý (2 tiết) nghĩa của sự siêng năng, kiên trì. - Biểu hiện của sự siêng năng, kiên trì. - Nhận biết hành vi thể hiện sự siêng năng, 3 câu TN kiên trì. - Nhận biết được tính siêng năng trong các trường hợp cụ thể. - Nhận biết hành động thể hiện sự siêng năng, kiên trì. Vận dụng: - Hiểu được câu tục ngữ nói về tính siêng năng, kiên trì. - Giải quyết được tình
- huống cụ thể về tính siêng năng, kiên trì. - Liên hệ được với bản thân để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì. Tổng 12 câu TN 1 câu TL 3 câu TN, 1/2 1/2 câu TL câu TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên: ...................................... Môn: GDCD - Lớp 6 Lớp: 6/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề)
- Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1. Truyền thống của gia đình, dòng họ được hiểu là A. những di vật, cổ vật mà dòng họ lưu truyền được qua nhiều năm. B. những đức tính tốt đẹp của con người, như: trung thực, dũng cảm,… C. khối tài sản vật chất mà gia đình, dòng họ tích lũy được qua nhiều năm. D. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ tạo ra, lưu truyền qua nhiều thế hệ. Câu 2. Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về tính siêng năng, kiên trì? A. Chỉ chăm chỉ làm việc nhà khi bố mẹ yêu cầu và nhắc nhở. B. Nếu gặp bài tập khó thì nên bỏ qua để có thời gian làm việc khác. C. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong cuộc sống. D. Siêng năng cũng không giỏi được, vì quan trọng là phải thông minh. Câu 3. T luôn cố gắng học tập để xứng đáng với truyền thống hiếu học của dòng họ mình. Việc làm của T cho thấy T là người như thế nào? A. Bảo thủ, lạc hậu. B. Coi thường truyền thống gia đình. C. Biết phát huy truyền thống của dòng họ. D. Làm tổn hại đến truyền thống của dòng họ. Câu 4. Biểu hiện của sự kiên trì là A. miệt mài làm việc. B. tự giác làm việc C. quyết tâm làm đến cùng. D. thường xuyên làm việc. Câu 5. Hành vi nào thể hiện người có tính siêng năng, kiên trì? A. X thường xuyên trốn học, chơi điện tử. B. A dành ít nhất 30 phút để giải bài tập Toán nâng cao. C. H chỉ ham chơi mà không chịu giúp mẹ làm việc nhà. D. Q lấy sách giải ra chép cho nhanh để đi chơi với bạn.
- Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên. C. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. D. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. Câu 7. Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Mục đích sau này được người đó trả ơn. B. Làm những điều mình thích cho người khác. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Câu 8. Đâu là biểu hiện của siêng năng? A. Cần cù. B. Nản lòng. C. Hời hợt. D. Chóng chán. Câu 9. Bạn P gặp bài khó là nản lòng, không chịu suy nghĩ nên toàn chép lời giải trong sách giải bài tập. Bạn P là người như thế nào? A. Tiết kiệm. B. Lười biếng. C. Trung thực. D. Siêng năng. Câu 10. Câu tục ngữ nào dưới đây nói về đức tính siêng năng, kiên trì của con người? A. Lá lành đùm lá rách. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Đói cho sạch, rách cho thơm. Câu 11. H dự định đăng kí tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức. Nhưng H lo lắng vì vốn từ vựng tiếng Anh của mình còn hạn chế nên đắn đo không biết có nên dự thi hay không. Trong trường hợp này, nếu em là bạn của H em sẽ làm gì? A. Bảo bạn đừng thi, vì học tiếng Anh khó sẽ vất vả. B. Khuyên bạn kiên trì, chăm chỉ học từ vựng mỗi ngày. C. Mặc kệ, vì đấy là lựa chọn của bạn mình không liên quan. D. Đi nói xấu bạn, học không giỏi mà thích thể hiện. Câu 12. Hành động nào dưới đây thể hiện tình yêu thương con người? A. Cho bạn vay tiền để chơi game. B. Cho bạn chép bài trong giờ kiểm tra. C. Giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. D. Gây gổ, đánh nhau với các bạn trong lớp. Câu 13. Hành động nào dưới đây thể hiện sự siêng năng, chăm chỉ?
- A. đua xe trái phép. B. không học bài cũ. C. bỏ học chơi game. D. soạn bài trước khi đến lớp. Câu 14. Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? A. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. B. Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. C. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. D. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. Câu 15. Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì? A. Chép bài của bạn để đạt điểm cao. B. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt. D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (3.0 điểm) Nam sinh ra trong một gia đình, dòng họ có truyền thống hiếu học, từ bao đời nay đều có người học giỏi, đỗ đạt cao, một số người là tiến sĩ, nhiều người là cử nhân đại học, đang công tác ở nhiều nơi trên đất nước. Tự hào về dòng họ của mình, Nam quyết tâm phấn đấu học giỏi để tiếp bước truyền thống của gia đình, dòng họ mình. Suốt từ lớp 1 đến lớp 5, Nam luôn chăm chỉ học hành ở trường và ở nhà. Năm nào Nam cũng là học sinh xuất sắc. Nhưng mấy năm học gần đây, bạn Nam thường xuyên tham gia chơi game, học tập sa sút nên không còn là học sinh xuất sắc. a/ Qua tình huống trên, em có nhận xét gì về bạn Nam ? b/ Đặt trường hợp là bạn của Nam, em sẽ khuyên Nam như thế nào ? Câu 2. (2.0 điểm) Trên đường đi học cùng bạn An, em thấy một em bé đang khóc vì bị lạc. Bạn An nói:” Sẽ có người khác giúp em ấy còn mình phải đến trường cho kịp giờ học”. a/ Em có tán thành với suy nghĩ của bạn An không? Vì sao? b/ Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ như thế nào với các bạn trong lớp? ------ BÀI LÀM:
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I * NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0.33 điểm, 3 câu đúng được ghi 1.0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D C C C B A D A B C B C D B B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1 Học sinh đọc tình huống và đưa ra cách nhìn nhận phù hợp: (3.0 điểm) a/ Gia đình, dòng họ bạn Nam có truyền thống hiếu học, từ bao đời 1.0 nay đều có người học giỏi, đỗ đạt cao. - Tuy nhiên bạn Nam vì ham chơi game nên học tập ngày càng sa sút. 1.0 Vì vậy bạn Nam chưa có sự kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình.
- b/ Nếu là bạn của Nam thì em sẽ khuyên Nam nên dừng việc chơi 1.0 game để tập trung vào việc học. Có làm được như vậy thì kết quả học tập mới được cải thiện, để từ đó Nam mới tiếp tục kế thừa và phát huy được truyền thống hiếu học của gia đình. Câu 2 HS trả lời đảm bảo các ý sau: (2.0 điểm) a/ - Em không tán thành với suy nghĩ của bạn An. 0.5 - Vì như vậy là không biết quan tâm, chia sẻ đối với người khác. 0.5 Đặc biệt trong tình huống trên, em nhỏ đang rất cần sự giúp đỡ. b/ Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với các bạn trong lớp bằng những lời nói và việc làm như sau: - Lời nói: + Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải chuyện 0.25 buồn 0.25 + Chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng với bạn bè;... - Việc làm: 0.25 + Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho bạn; 0.25 + Khi bạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn;... Lưu ý: HS kể được một số việc làm khác vẫn được tính điểm tối đa TỔNG 5.0 * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. ----------Hết----------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn