intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: GDCD 6 Năm học: 2024 – 2025 Số lượng câu hỏi cho từng mức Tổng số câu Nội dung độ nhận TT Chủ đề kiểm tra thức Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Nhận biết TN TL cao 1 Tự hào truyền thống gia 4 TN 2 TN 1/2 TL 6 1/2 Giáo dục đình, dòng kĩ năng họ sống Yêu thương 5 TN 2 TN 1 TL 1 TL 7 2 con người Siêng năng, 5 TN 2 TN 1/2 TL 7 1/2 kiên trì Tổng số câu 14 6 1 20 3 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 5,0 5,0 Tỉ lệ % 40 30 20 10 50 50
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 NĂM HỌC 2024-2025 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Nội dung Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Giáo dục kĩ Tự hào về Nhận biết: 4 TN 2 TN 1/2 TL năng sống truyền thống gia – Nhận biết đình, dòng được một họ số truyền thống của gia đình, dòng họ - Giải thích được một cách đơn giản về truyền thống của gia đình, dòng họ Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ. Vận dụng - Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia
  3. đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp. Nhận biết: – Nhận biết được biểu hiện của tình yêu thương con người. Thông hiểu: – Biết được giá trị của tình yêu thương con người. Vận dụng: - Nêu được khái niệm của tình yêu thương con Yêu người; thương 5 TN 2TN 1 TL 1 TL con người - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. Vận dụng cao: - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác; - Biết phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người. Siêng Nhận biết: 5 TN 2 TN 1/2 TL năng, kiên trì - Nhận biết được biểu
  4. hiện của siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày Thông hiểu: – Hiểu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Vận dụng: - Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong lao động, học tập. Tổng 14 TN 6 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 PHÒNG GDĐT HUYỆN TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024- TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian gia (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là A. những bài học được truyền từ đời này sang đời khác. B. những câu chuyện được truyền từ đời này sang đời khác. C. những của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác. D. những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được truyền từ đời này sang đời khác. Câu 2. Truyền thống nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Cần cù lao động. B. Mê tín, dị đoan. C. Yêu thương con người. D. Giữ nghề truyền thống. Câu 3. Câu ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, nói về truyền thống nào? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống hiếu thảo. D. Truyền thống cần cù lao động. Câu 4. Hành động nào sau đây thể hiện việc tự hào và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên. C. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm.
  5. D. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. Câu 5. Hàng năm cứ vào cuối năm học dòng họ D luôn tổ chức tặng quà cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Muốn thể hiện cho mọi người biết. B. Phô trương cho mọi người biết về gia đình và dòng họ. C. Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. D. Trong dòng họ các con, cháu trong dòng họ thích phần thưởng. Câu 6. Để giữ gìn truyền thống của gia đình, dòng họ thì chúng ta cần làm gì? A. Làm những việc sai trái với gia đình, dòng họ. B. Không thích truyền thống của gia đình và dòng họ. C. Không muốn nối tiếp truyền thống của gia đình và dòng họ. D. Tìm hiểu, làm những việc phù hợp để phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. B. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Quyên góp sách vở ủng hộ các bạn vùng thiên tai, lũ lụt. Câu 8. Hành động nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. B. Cười cợt trên nỗi đau của người khác. C. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. D. Tha thứ, sẵng sàng hi sinh vì người khác. Câu 9. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu thương và kính trọng. B. Mọi người coi thường. C. Mọi người xa lánh. D. Mọi người chê bai. Câu 10. “Không ai sinh ra đã căm ghét người khác bởi vì màu da, xuất thân hay tôn giáo. Người ta phải học cách ghét bỏ, và nếu họ có thể học được cách ghét bỏ, họ cũng có thể được dạy biết........., vì.........đến với trái tim con người tự nhiên hơn là thứ tình cảm đối lập với nó.” - Nelson Mandela. Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống. A. tốt bụng, lòng tốt B. nhân ái, lòng nhân ái C. yêu thương, tình yêu thương D. nhân từ, lòng nhân từ Câu 11. Câu tục ngữ: “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.” nói đến điều gì? A. Tinh thần học hỏi. B. Tinh thần yêu nước. C. Đức tính kiêm nhường. D. Tình yêu thương con người. Câu 12. Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của tình yêu thương con người? A. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. B. Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. C. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. D. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác.. Câu 13. Phẩm chất nào sau đây thể hiện tình yêu thương con người? A. Vô cảm. B. Nhỏ nhen. C. Bao dung. D. Ích kỉ. Câu 14. Kiên trì là A. miệt mài làm việc. B. thường xuyên làm việc. C. tự giác làm việc. D. quyết tâm làm đến cùng. Câu 15. Trái với siêng năng là A. lười biếng. B. cần cù. C. chăm chỉ. D. tự giác. Câu 16. Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là A. không học bài cũ. B. bỏ học chơi game. C. học bài và làm bài tập trước khi đến lớp. D. không giúp bố mẹ làm việc nhà. Câu 17. Câu tục ngữ nào nói về siêng năng, kiên trì?
  6. A. Lá lành đùm lá rách. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. C. Giấy rách phải giữ lấy lề. D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Câu 18. Ý nào thể hiện đầy đủ nhất ý nghĩa của siêng năng, kiên trì? A. Được mọi người kính trọng B. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. C. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn D. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý. Câu 19. Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì? A. Chép bài của bạn. B. Chăm chỉ học tập, không chơi la cà. C. Chỉ làm những bài tập dễ, bài khó bỏ qua. D. Chỉ khi ba mẹ nhắc nhở, em mới học bài. Câu 20. Dù nhà cách trường 2km, phải đi bộ, nhưng Thắng lúc nào cũng đến trường đúng giờ và không nghỉ học buổi nào. Việc làm của Thắng thể hiện điều gì? A. Sự tự tin. B. Yêu thương con người. C. Không ngại khó khăn, gian khổ. D. Hiếu thảo. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1. Theo em, hiểu biết và tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ sẽ giúp ta điều gì? Câu 2. a/ Thế nào là yêu thương con người? Hãy kể 3 việc làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương với mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng,.....) b/ Bố mẹ cho em tiền ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng bạn rủ em dùng số tiền đó để chơi điện tử. Em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Câu 3. An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối. Mỗi môn học, An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. a/ Theo em, An đã có đức tính gì và còn thiếu đức tính gì? b/ Nếu em là bạn của An, em sẽ khuyên An điều gì? -------------Hết-------------- TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤ TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: GDCD 6 Năm học: 2024 – 2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C, D và ghi vào giấy bài làm. (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1.A…), (mỗi câu 0,25 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D B C A C D D B A C
  7. Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D B C D A C B D B C II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Điểm - HS nêu được các ý sau: + Hiểu biết và tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ sẽ giúp ta có thêm 1 kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. 1,0 + Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. * HS trả lời được 1 ý: 0,5 điểm; 2 ý: 1,0 điểm. a. HS trả lời được: - Khái niệm “Yêu thương con người.” (0,5 điểm) 2 - HS kể được 3 việc làm cụ thể của bản thân thể hiện tình yêu thương con người. 2,5 * HS trả lời được 1 ý: 0,5 điểm; 2 ý: 1,0 điểm, 3 ý: 1,5 điểm. b. HS cơ bản trả lời được: Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. (0,5 điểm) a. HS trả lời được ý như sau: - An có đã có tính siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. - Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó. * HS trả lời được 1 ý: 0,25 điểm; 2 ý: 0,25 điểm. 3 b. HS trả lời theo ý kiến cá nhân, nhưng phải hợp lí, đúng vấn đề. 1,5 * Gợi ý: Em sẽ khuyên An: Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì quyết tâm làm tới cùng, không bỏ cuộc. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao. (1,0 điểm) * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, GV linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. BAN LÃNH ĐẠO TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN HIỆU TRƯỞNG Thái Quang Huy Lê Thị Duyên Nguyễn Văn Ân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2