Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My
lượt xem 0
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN GDCD 7 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Nội dung Cấp độ thấp Cấp độ Cao Cộng TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết Hiểu được ý Cho 1 tình được biểu hiện nghĩa sống huống, sống giản dị giản dị thông qua tình huống, HS hiểu đây Sống giản dị. là biểu hiện luộm thuộm cẩu thả không phải là giản dị. Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 0,33 0,33 0,33 1 Tỷ lệ %: 3,3 3,3 3,3 10 Nhận biết được Hiểu, phân Qua tình 1 biểu hiện biệt được huống HS không thể hiện hành vi trung biết được sự trung thực. thực, không bạn trong Trung thực trung thực tình huống ứng xử như vậy là trung thực. Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 0,33 0,33 0,33 1 Tỷ lệ %: 3,3 3,3 3,3 10 Tự trọng Nhận biết hành Tìm được 1 Hiểu được - Hiểu vi thể hiện tự câu tục ngữ, việc làm, câu được nội trọng thành ngữ nói tục ngữ thể dung của
- về tự trọng hiện tính tự câu thành trọng. ngữ, tục ngữ. - Hiểu được tính giáo dục của tục ngữ, thành ngữ về tự trọng. Số câu: 1 1/3 1 1/3+1/3 3 Số điểm: 0,33 0,5 0,33 1 2,16 Tỷ lệ %: 3,3 5 3,3 10 21,6 - Nêu được 2 Hiểu được - Giải - Nắm - Nhận biết câu VD thể hiện khái niệm thích thành ngữ, tục được tính yêu thương đoàn kết, được câu GD của - Chủ đề: ngữ thể hiện con người; tương trợ. tục ngữ: : câu tục Yêu thương đoàn kết - Nêu biểu “Một ngữ. : con người; - Nêu những hiện trái với miếng khi “Một Đoàn kết tương hành vi qua đó yêu thương đói bằng miếng trợ. HS nhận biết con người. 1 gói khi khi đói tình yêu thương no” bằng 1 hoặc tinh thần gói khi đoàn kết no” Số câu: 2 1/4+1/4 1 1/4 1/4 4 Số điểm: 0,66 1 0,33 0,5 0,5 3 Tỷ lệ %: 6,6 10 3,3 5 5 30 6- Đạo đức và Hiểu được - Nhận biết kỉ luật mối quan hệ hành vi thiếu kỉ giữa kỉ luật và luật đạo đức, lựa - Nhận biết các chọn đúng hành vi có đạo đáp án. đức kỉ luật
- Số câu: 2 1 3 Số điểm: 0,66 0,33 1 Tỷ lệ %: 6,6 3,3 10 - Nêu tình - Qua tình . - Giải - Giải huống thể huống, học thích vì thích vì hiện sự tự tin sinh hiểu sao em lại sao em của bản thân được hành vi làm như lại làm nào thể hiện vậy mức như vậy sự tự tin độ thấp. ở mức độ cao cho Tự tin người khác hiểu trong cuộc sống cần phải tự tin Số câu: 1/3 1 1/3 1/3 2 Số điểm: 0,5 0,33 0,5 0,5 1,83 Tỷ lệ %: 5 3,3 5 5 18,3 T Số câu: 7 2/3+1/2 6 2/3 2 1/4+1/3 1/4+1/3 18 T Số điểm: 2,33 2 2 1 0,66 1 1 10 Tỷ lệ%: 23,3 20 60 10 6,6 10 10 100
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS 19. 8 NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: GDCD 7 Họ và tên :.................................. Thời gian 45 phút (không tính thời gian giao đề ) Lớp: Điểm Lời phê PHẦN I. TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm) Khoanh tròn trước chữ cái chỉ câu trả lời đúng (5,0 điểm) Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lối sống giản dị? A. Ăn mặc theo xu hướng thời trang đắt tiền. B. Mai tô son đánh phấn khi đi học. C. Nam tổ chức sinh nhật ở nhà hàng sang trọng. D. Gia đình Ánh ăn những món ăn nguyên liệu có sẵn trong nhà. Câu 2. Sống giản dị có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người ? A. Được mọi người yêu mến, cảm thông và giúp đỡ. B. Được mọi người chia sẻ khó khăn. C. Được mọi người yêu mến. D. Được mọi người giúp đỡ. E. Nội dung rèn luyện sức khỏe. Câu 3. Gia đình H thuộc diện khá trong thôn, nhưng ngày nào H cũng mặc một bộ quần áo dính vài vệt mủ chuối, tay áo thả lè phè và cột tóc bằng một sợi vải có nhiều vết mốc loang lổ đến trường học. Em có nhận xét gì về H? A. Lối sống cẩu thả, luộm thuộm. B. Lối sống tiết kiệm. C. Đức tính cần cù. D. Đức tính khiêm tốn. Câu 4. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện sự trung thực? A. Không coi cóp trong giờ kiểm tra. B. Giả vờ ốm để không phải đi học. C. Không nói dối. D. Nhặt được của rơi trả người đánh mất. Câu 5. Hành vi biểu hiện tính trung thực là: A. chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra. B. bao che cho bạn khi mắc lỗi. C. để đạt điểm cao khi kiểm tra N nhìn trộm bài của bạn. D. nhặt được của rơi trả cho người bị mất. Câu 6. Trên đường đi học về N nhặt được 1 chiếc ví trong đó có 4 triệu và các giấy tờ tùy thân. N đã nhanh chóng nhờ chị mình đăng tin lên facebook và đồng thời nộp số tiền ấy lên cơ quan Công an xã nhờ thông báo tìm chủ nhân của chiếc ví. Việc làm ấy của N thể hiện đức tính gì?
- A. Tự trọng B. Tự tin C. Tiết kiệm. D. Trung thực. Câu 7. Hành vi thể hiện tính tự trọng là: A. đọc sai điểm để được điểm cao. B. không giữ đúng lời hứa. C. luôn giữ gìn nhân phẩm, danh dự của mình. D. bịa đặt, nói xấu người khác. Câu 8. Câu tục ngữ nào sau đây nói đến lòng tự trọng? A. Đói cho sạch, rách cho thơm. B. Cây ngay không sợ chết đứng. C. Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. D. Có công mài sắt có ngày nên kim Câu 9. Câu tục ngữ: “Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn nói về điều gì”? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung. Câu 10. Hợp lực, chung sức, chung lòng thành một khối để cùng làm một việc nào đó gọi là: A. Tương trợ. B. Đoàn kết. C. Khoan dung. D. Trung thành. Câu 11. Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người? A. Khuyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Thờ ơ trước những bất hạnh, khó khăn của người khác. C. Đánh bạn cùng lớp vì không cho chép bài. D. Khinh bỉ, không chơi với bạn vì nhà bạn nghèo. Câu 12. Hành động nào là biểu hiện của thiếu kỉ luật? A. Đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy. B. Không hút thuốc lá tại cây xăng. C. Không vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. D. Nói leo trong giờ học. Câu 13. Hành động nào vừa thể hiện tính đạo đức vừa thể hiện tính kỉ luật? A. Nói leo trong giờ học. B. Giúp bạn cùng làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. C. Sử dụng điện thoại di động trong giờ học. D. Đi học muộn, leo tường vào lớp Câu 14. Giữa đạo đức và kỷ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào? A. Không có mối quan hệ với nhau. B. Chỉ có đạo đức có vai trò quan trọng, kỷ luật không quan trọng. C. Chỉ có kỷ luật có vai trò quan trọng, đạo đức không quan trọng.
- D. Có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Câu 15. Dù gia đình G nghèo nhưng G luôn học tập chăm chỉ và đạt thành tích cao trong học tập. G nói rằng: Gia đình mình tuy nghèo nhưng mọi người rất thương yêu nhau và mình sẽ quyết tâm mai sau trở thành một bác sỹ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo. Câu nói của G thể hiện điều gì? A.G là người tự tin. B. G là người tự ti. C. G là người khiêm tốn. D. G là người tiết kiệm. PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1(1,5 điểm) Tìm câu tục ngữ hoặc thành ngữ nói về tự trọng. Em hiểu nội dung câu tục ngữ đó như thế nào? Câu tục ngữ, thành ngữ trên giáo dục con người điều gì về tự trọng? Câu 2 (2,0 điểm) a) Nêu hai biểu hiện thể hiện yêu thương con người và hai biểu hiện trái với yêu thương con người? b) Giải thích câu tục ngữ: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Thông qua câu tục ngữ, người xưa muốn dạy chúng ta điều gì? Câu 3 (1,5 điểm) Em hãy nêu một tình huống thể hiện sự tự tin của bản thân mình trong học tập hay trong cuộc sống? Vì sao em có được sự tự tin ấy? Hãy giải thích để mọi người thấy được sự tự tin trong những tình huống như trên là cần thiết trong cuộc sống? ..........Hết......
- Người duyệt đề Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Thương HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2021- 2022 MÔN: GDCD 7 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D A A B D D C A C B A D B C D PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 - Học sinh tự nêu, đúng một câu tục ngữ, chẳng hạn: 0,5 Áo rách cốt cách người thương (Ăn có mời, làm có khiến; Giấy rách phải giữ lấy lề; Đói cho sạch, rách cho thơm...) 0,5 - Giải thích đúng câu tục ngữ. vừa nêu - Hiểu được tính giáo dục của câu tục ngữ vừa nêu 0,5 2 a) - Hai biểu hiện yêu thương con người: Học sinh tự nêu, có thể là: + Gặt lúa giúp gia đình người già. 0,25 + Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. 0,25 - Hai biểu hiện không yêu thương con người: Học sinh tự nêu, có thể là: + Thờ ơ trước những bất hạnh, khó khăn của người khác. 0,25 + Đánh bạn cùng lớp vì không cho chép bài. 0,25 b) - Giải thích được câu tục ngữ: Một miếng khi đói bằng một gói khi no”: khi đã no thì dù ai cho đồ ăn ngon, nhiều cũng không quý 0,5 bằng một miếng nhỏ lúc đói; Khi đã khá giả, tặng nhau những báu
- vật có giá trị ngàn vàng cũng không thể bằng cái thuở cơ hàn mà có người động lòng giúp đỡ (dù chỉ là tài sản nhỏ xíu). - Tính giáo dục của câu tục ngữ: Khuyên ta nên trân trọng, biết ơn 0,5 những người đã giúp đỡ mình trong lúc khó khăn. 3 - Học sinh nêu được tình huống thể hiện sự tự tin của bản thân. 0,5 - Giải thích được vì sao mình có được sự tự tin ấy. 0,5 - Giải thích sự cần thiết phải có tính tự tin trong cuộc sống. (Trước một công việc, một dự định nào đó, nhừ tư tin em tin rằng 0,5 mình có thể vượt qua khó khăn, trở lực để đạt được mục đích. Tự tin giúp con người hòa đồng, giao tiếp tốt, có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo, làm nên sự nghiệp lớn) BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIŨA KÌ MÔN GDCD 7 Câu Hình Nội dung Mức độ thức 1 TN Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lối sống giản dị? Nhận biết 2 TN Sống giản dị có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi Thông hiểu người ? 3 TN Gia đình H thuộc diện khá trong thôn, nhưng ngày Vận dụng thấp nào H cũng mặc một bộ quần áo dính vài vệt mủ chuối, tay áo thả lè phè và cột tóc bằng một sợi vải có nhiều vết mốc loang lổ đến trường học. Em có nhận xét gì về H? 4 TN Biểu hiện nào sau đây không thể hiện sự trung thực? Nhận biết 5 TN Hành vi biểu hiện tính trung thực là: Nhận biết 6 TN Trên đường đi học về N nhặt được 1 chiếc ví trong Vận dụng thấp đó có 4 triệu và các giấy tờ tùy thân. N đã nhanh chóng nhờ chị mình đăng tin lên facebook và đồng thời nộp số tiền ấy lên cơ quan Công an xã nhờ thông báo tìm chủ nhân của chiếc ví. Việc làm ấy của N thể hiện đức tính gì? 7 TN Hành vi thể hiện tính tự trọng là: Nhận biết 8 TN Câu tục ngữ nào sau đây nói đến lòng tự trọng? Nhận biết 9 TN Câu tục ngữ: “Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn Nhận biết nói về điều gì”? 10 TN Hợp lực, chung sức, chung lòng thành một khối để Thông hiểu cùng làm một việc nào đó gọi là:
- 11 TN Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con Nhận biết người? 12 TN Hành động nào là biểu hiện của thiếu kỉ luật? Nhận biết 13 TN Hành động nào vừa thể hiện tính đạo đức vừa thể Nhận biết hiện tính kỉ luật? 14 TN Giữa đạo đức và kỷ luật có mối quan hệ với nhau Thông hiểu như thế nào? 15 TN Dù gia đình G nghèo nhưng G luôn học tập chăm Thông hiểu chỉ và đạt thành tích cao trong học tập. G nói rằng: Gia đình mình tuy nghèo nhưng mọi người rất thương yêu nhau và mình sẽ quyết tâm mai sau trở thành một bác sỹ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo. Câu nói của G thể hiện điều gì? 16 TL - Tìm câu tục ngữ hoặc thành ngữ nói về tự trọng. - Nhận biết - Em hiểu nội dung câu tục ngữ đó như thế nào? - Thông hiểu Câu tục ngữ, thành ngữ trên giáo dục con người điều gì về tự trọng? 17 TL - Nêu hai biểu hiện thể hiện yêu thương con người - Nhận biết và hai biểu hiện trái với yêu thương con người? - Giải thích câu tục ngữ: “Một miếng khi đói bằng - Vận dụng thấp một gói khi no”. - Thông qua câu tục ngữ, người xưa muốn dạy - Vận dụng cao chúng ta điều gì? 18 TL - Em hãy nêu một tình huống thể hiện sự tự tin của - Nhận biết bản thân mình trong học tập hay trong cuộc sống? - Vì sao em có được sự tự tin ấy? - Vận dụng thấp - Hãy giải thích để mọi người thấy được sự tự tin trong những tình huống như trên là cần thiết trong - Vận dụng cao cuộc sống?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 204 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn