intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 0,33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ Tổng đánh Mạch Nội giá nội dung/C dung hủ Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm đề/Bài biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 3 / 2 / / 1 / / 5 1 2,67 dục đạo hào về đức 1đ truyền thống quê hương 2. 3 1/2 2 / 1/2 / 5 1 3,66 Quan 1đ 1đ tâm, cảm thông và chia sẻ 3. Học 3 / 2 1/2 / / / 1/2 5 1 3,67 tập tự 1đ 1đ giác,
  2. tích cực Tổng số 9 1/2 6 1/2 / 1,5 / 1/2 15 3 10 câu Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% / 20% 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40% 2 10% 50% 50% 100% 0 % BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 (Thời gian: 45 phút) Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài Mức độ đánh giá Mạch nội TT dung Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao
  3. 1. Tự Nhận biết: Nhận biết được truyền thống quê hương, một số truyền 1 hào về thống của quê hương truyền Thông hiểu: Hiểu được đâu là truyền thống tốt đẹp, đâu là truyền thống thống không tốt đẹp của quê hương quê Vận dụng: nhận ra hành động làm ảnh hưởng đến truyền thống 5 câu 1 câu hương quê hương và phải việc làm cụ thể để gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật đó của dân tộc. Giáo dục đạo 2. Quan Nhận biết:- Nhận biết được những hành vi của sự quan tâm, cảm thông đức tâm, cảm và chia sẻ với người khác. thông và - Thế nào là sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? 5,5 1/2 câu chia sẻ Thông hiểu:Hiểu được hành vi của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. câu Vận dụng: Nêu 4 câu ca dao, tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông, chia sẻ. 3. H ọc tậ p Nhận biết: Khái niệm, ý nghĩa, rèn luyện học tập tự giác, tích cực. tự Thông hiểu: Hiểu được hành vi, việc làm của học tập tự giác, tích cực. gi 5 câu 1/2 câu 1/2 câu Vận dụng: Nhận xét đực hành vi chưa học tập tự giác tích cưc, có lời ác, khuyên phù hợp cho hanhfvi chư học tập tự giác, tích cực. tíc h cự c. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ I –NĂM HỌC 2022-2023 PHAN BỘI CHÂU Môn: GDCD - Lớp 7 Họ và Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) tên: ............................. .............. Lớp: ……………………… ………
  4. ĐIỂM Giám thị Giám khảo Bằng số Bằng chữ PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5.0 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi ra giấy làm bài.( Mỗi câu đúng 0.33đ) Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là gì? A. Truyền thống quê hương. B. Truyền thống gia đình. C. Truyền thống dòng họ. D. Truyền thống dân tộc. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”. B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, bao dung, trọng tình nghĩa. D. Lối sống tham lam, vì đồng tiền. Câu 3. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Tôn sư trọng đạo. C. Siêng năng chăm chỉ. D. Yêu thương con người. Câu 4. Nội dung nào dưới đây là hủ tục cần được xoá bỏ? A. Thờ cúng. B. Đốt vàng mã. C. Đi nhà thờ. D. Thắp hương. Câu 5. Hành động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão, lũ xuất phát từ nét đẹp truyền thống nào sau đây? A. Yêu nước, thương nòi. B. Cần cù, thông minh. C. Siêng năng, chăm chỉ. D. Quan tâm, chia sẻ. Câu 6. Hành vi nào sau đây không biểu hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, mất mát của người khác. B. Khích lệ, quan tâm, cảm thông, an ủi người gặp hoạn nạn. C. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn.
  5. D. Lắng nghe, động viên, chia sẻ gọi điện hỏi thăm . Câu 7. Hành vi nào sau đây thể hiện sự biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ A. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. nhận được sự yêu quý của mọi người. C. luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. có cuộc sống và tương lai tươi sáng hơn. Câu 9. Em không đồng tình với hành vi nào sau đây? A. Nhường ghế cho người già khi lên xe buýt. B. Trêu cười, chế nhạo, khinh ghét người bị khuyết tật. C. Thấy người bị tai nạn trên đường tới giúp đỡ ngay. D. Chép bài giúp cho bạn khi bạn phải nghỉ học vì bị ốm. Câu 10. Em tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần đến sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. B. Khi có ai đó đề nghị thì mình mới quan tâm, cảm thông và chia sẻ. C. Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì chỉ cần tặng quà là đủ. D. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, kính trọng. Câu 11. Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. nghiêm túc học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. chỉ học tập khi được bố mẹ cho tiền hoặc hứa cho phần thưởng. Câu 12. Biểu hiện nào sau đây đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Chây lười, ỷ lại. B. Chăm chỉ, cố gắng. C. Siêng năng, nổ lực. D. Kiên trì, quyết tâm. Câu 13. Việc học tập tích cực, tự giác đem lại ý nghĩa gì? A. Thu được nhiều tiền bạc, của cải. B. Đạt được mọi mục đích trong cuộc sống. C. Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. D. Nắm giữ những chức vụ cao trong xã hội. Câu 14. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn được đức tính nào sau đây?
  6. A. Nhân ái, yêu nước. B. Khoan dung, chăm chỉ. C. Trung thực, tiết kiệm. D. Tự lập, tự chủ. Câu 15. Em tán thành ý kiến nào sau đây? A. Chỉ cần tự giác học tập khi tới kì kiểm tra. B. Thấy bạn ngủ gật trong giờ học thì nhắc nhở. C. Nhờ các bạn giỏi giải bài tập rồi chép. D. Đem bài tập tiếng Anh ra làm trong các giờ học khác. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 16. (2 điểm) Thế nào là sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Nêu 4 câu ca dao, tục ngữ nói về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? Câu 17 (1 điểm) Hiện nay có một số bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca,… và cho rằng tìm hiểu những loại hình nghệ thuật đó là lạc hậu. - Em có đồng tình với suy nghĩ đó không? Em cần phải làm gì để gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật đó của dân tộc? Câu 18 ( 2điểm) Mỗi khi sang nhà H chơi, thấy H đang cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, để mở rộng kiến thức. Thấy vậy N liền nói: “ Cậu ngốc quá! Đây đâu có phải là bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm cho mệt. Chúng ta chỉ cần làm hết các bài tập trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi. Thôi chúng ta đi chơi game đi.” a. Em có nhận xét gì về thái độ và lời nói của N? b. Nếu em là H em sẽ nói gì với N? Bài làm
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KT GIỮA HKI LỚP 7 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng được ghi 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C B B D A C B B D B A C D B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1. * Thế nào là sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? 1 điểm (2 điểm) - Quan tâm, cảm thông và chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau. 1 điểm * Nêu 4 câu ca dao, tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông, chia sẻ. - HS nêu đúng được 1 câu 0,25 điểm. Định hướng: - Một miếng khi đói, bằng một gói khi no. - Lá lành đùm lá rách. - Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng. - Một con ngưa đau, cả tàu bỏ cỏ. …
  8. Câu 2 - Không đồng tình với ý kiến đó. 0,25 (1 điểm) - Những việc cần làm để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc : + Tìm hiểu về các loại hình nghệ thuật của quê hương. 0,25 + Thường xuyên đi xem các buổi biểu diễn nghệ thuật dân tộc. 0,25 + Giới thiệu cho bạn bè về các loại hình nghệ thuật em biết. 0,25 Câu 3 a. Thái độ và lời nói của N là không đúng. 0,5 (2 điểm) Trong học tập, để nắm vững kiến thức thì ngoài việc làm các 0,5 bài tập trong sách giáo khoa, học sinh cần làm thêm các bài tập nâng cao để mở rộng kiến thức. b. Nếu em là H em sẽ nói với N là: - Giải thích, phân tích để bạn thấy việc học tập tự giác, tích cực 0,5 có ý nghĩa rất lớn. Nó giúp ta nắm chắc kiến thức và mở rộng kiến thức. - Khuyên bạn N nên học tập tự giác, tích cực, hẹn bạn đi chơi vào 0,5 dịp cuối tuần. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2