intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀKIỂM TRA GIỮAKÌ I - N TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂ Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Số câu Mạch nội Nội hiểu cao dung dung/Chủ đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về 2 1/2 2 2 1/2 Giáo dục truyền 1.0 1.0 đạo đức. thống quê hương. Quan tâm, 2 2 1/2 1 1/2 cảm thông 1.0 1.0 và chia sẻ Học tập tự 2 1 2 giác, tích 1.0 cực. Tổng số 6 1.5 6 1/2 3 1/2 1/2 câu Tỉ lệ % 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – KHỐI LỚP 7 Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi the STT Chủ đề dung giá Nhận biết Thông hiểu Giáo dục đạo 1. Tự hào về Nhận biết: đức truyền thống - Nêu được 2 TN quê hương. khái niệm về 1/2 TL truyền thống văn hoá của quê hương. ( văn hóa dân gian, ẩm thực, lao động, hiếu 2TN học, chống ngoại xâm....) 1 - Nêu được một số truyền thống của quê hương em. - Nhận biết được truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy Thông hiểu: - Hiểu được việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Hiểu nội dung câu nói, câu TN nói về truyền thống quê hương Vận dụng: - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ
  3. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi the STT Chủ đề dung giá Nhận biết Thông hiểu gìn phát huy truyền thống quê hương. - Xác định mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Nam - Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. Vận dụng cao: 2. Quan tâm, Nhận biết: 2TN cảm thông và - Nhận biết chia sẻ biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia 2 TN sẻ. Thông hiểu: 1/2 TL - Hiểu được biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ cảm thông - Nhận xét biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ cảm thông qua một việc làm cụ thể. - Hiểu được việc làm trái với quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Vận dụng:
  4. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi the STT Chủ đề dung giá Nhận biết Thông hiểu - Phong trào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Vận dụng cao: - Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em? 3. Học tập tự Nhận biết: giác, tích cực. - Nhận biết 2 TN hành vi thể 1 TL hiện học tập tự giác, tích cực. - Nêu được các biểu hiện của học tập tự 2 TN giác, tích cực. - Nhận biết biểu hiện không thể hiện thái độ học tập giác tích cực Thông hiểu: - Cách học tập thể hiện tự giác, tích cực học tập. - Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn thể hiện tích cực, tự giác trong học tập?
  5. Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi the STT Chủ đề dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng: Vận dụng cao: Tổng 7.5 6.5 3.5 Tỉ lệ % 40% 30% 20% Tỉ lệ chung 70% PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 202 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian gia Họ và tên:.....................................SBD:................... Lớp ................. Phần I. Trắc nghiệm (5.0 điểm). Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D vào giấy làm bài. ( Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A) Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống dòng họ. B. truyền thống dân tộc. C. truyền thống quê hương. D. truyền thống gia đình. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu. B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 3. Câu tục ngữ “ Lụa tơ Trà Kiệu, Mã Châu, Đã từng có tiếng dài lâu chắc bền” nhằm ca ngợi A. lụa ở Cẩm Hà rất bền đẹp. B. lụa ở Trà Kiệu, Mã Châu nổi tiếng bền, đẹp. C.nghề gốm ở Trà Kiệu, Mã Châu rất phát triển. D.nghề đúc đồng ở Phước Kiều có nhiều sản phẩm nổi tiếng. Câu 4. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Luôn có trách nhiệm với quê hương. B. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. C. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. D. Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương. Câu 5. Người mẹ nào sau đây là Mẹ Việt Nam Anh hùng quê ở Quảng Nam? A. Mẹ Suốt. B. Mẹ Thứ C. Má Tám Rành. D. Mẹ Út Phước. Câu 6. Nghỉ hè Lan được ra phố chơi. Có một bạn chê Lan là đồ nhà quê. Lan phản ứng ngay: tuy tớ ở quê nhưng quê tớ có nhiều điều tốt đẹp như có hát bài chòi, có lễ hội đua ghe, có làng Bịch họa... mà ở phố như các bạn thì làm gì có. Câu trả lời của Lan thể hiện điều gì? A. Lan ứng xử khôn khéo. B. Lan không thích quê hương mình.
  6. C. Lan tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ D. Lan tự hào về truyền thống của quê hương mình Câu 7. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. B. Chế giễu người kém may mắn. C. Gen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học. Câu 9. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập? A. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay. B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ. C. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định. D. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp. Câu 10. Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ. B. Cái khó bó cái khôn. C. Học học nữa, học mãi. D.Việc hôm nay chớ để ngày mai. Câu 11. Thường xuyên chú ý giúp đỡ đến người khác là biểu hiện nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 12. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là biểu hiện nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 13. Trái với quan tâm, cảm thông và chia sẻ là A.luôn quan tâm đến người khác. B.biết tha thứ,hi sinh vì người khác. C. ích kỉ trước mất mát của người khác. D.biết giúp đỡ người khác. Câu 14. Ý nào sau đây là biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Hẹp hòi, ích kỉ, thực dụng. B. Giúp đỡ khi ai đó nhờ vả. C. Khoan dung, không độ lượng. D. Quan tâm, động viên, thăm hỏi, giúp đỡ ... Câu 15. Phong trào nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Tấm áo mùa xuân tặng bạn. B. Rung chuông vàng. C. Văn học- Học văn. D. Cắm hoa nghệ thuật. Phần II. Tự luận (5.0 điểm). Câu 1.(2.0 điểm)Kể tên một vài truyền thống tốt đẹp của quê hương em? Em đã làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương em? Câu 2.(2.0 điểm)H và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. H bị ốm và phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp đỡ H, buổi chiều N thường sang nhà đưa vở cho H chép bài và giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. M cùng lớp thấy vậy cho rằng N làm vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên H phải tự học tập để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giáo. a. Em nhận xét gì về việc làm của N? Theo em ý kiến của M như vậy có đúng không? b. Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh em? Câu 3.(1.0 điểm). Em hãy nêu ra một vài biểu hiện thể hiện việc học tập tự giác, tích cực của học sinh? (nêu ít nhất 4 biểu hiện). -----------------Hết--------------
  7. Người duyệt đề Người ra đề Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tuế
  8. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: GDCD- KHỐI7
  9. I. PHẦNTRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.33 điểm, 3 câu trả lời đúng ghi 1.0 điểm. 1 2 3 4 5 6 7 Câu Đáp án C C B C B D A II. PHẦNTỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án - Kể tên một vài truyền thống của quê + Truyền thống hiếu học + Truyền thống lao động + Truyền thống yêu nước + Truyền thống nhân ái, truyền thống hiế -Những việc làm của em trong việc g Câu 1 của quê hương (Hs ghi được ít nhất 4 v Ví dụ: + Tìm hiểu về truyền thống quê hương m + Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh quê hương. + Phê phán những việc làm trái ngược vớ hương. + Tiếp nối các truyền thống tốt đẹp của tập, tham gia các câu lạc bộ nghề truyề truyền thống. + Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn + Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng mạng ở địa phương đã chiến đấu vì đất n a, Theo em việc của N rất là đúng vì nế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2