intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

  1. UBND TP HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội nội dung/Chủ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu dung đề/Bài cao Điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về 1/2 1/2 1 truyền thống 5 / 1 / / / 6 4 1đ 1đ 2đ quê hương Giáo 2. Quan tâm, dục đạo 1 1 cảm thông 4 / 2 / / / 5 2,7 đức 1đ 1đ và chia sẻ 3. Học tập tự 1/2 1/2 1 3 / / / / / 4 3,3 giác, tích cực 1đ 1đ 2đ Tổng số 12 / 3 3/2 / 1 / 1/2 15 3 18 câu 20 20 10 50 50 Tỉ lệ % 40% / 10% / / 100% % % % % % Tỉ lệ 50 50 40% 30% 20% 10% 100% chung % %
  2. UBND TP HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023-2024 NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận Mạch dung/chủ thức TT nội đề/bài Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dung dụng biết hiểu dụng cao 1. Tự Nhận biết: 1 Giáo hào về - Xác định được một số truyền thống của quê dục truyền hương. đạo thống - Nhận biết được biểu hiện của lòng tự hào đức quê về truyền thống của quê hương. hương Thông hiểu: Chọn được cách ứng xử phù hợp thể hiện việc giữ gìn các truyền thống 1/2 5 TN 1 TN 1/2 TL tốt đẹp của quê hương. TL Vận dụng: Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. Vận dụng cao: Liên hệ bản thân về những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 2. Quan Nhận biết: tâm, cảm - Nhận biết được khái niệm cảm thông. thông và - Nhận biết được một số biểu hiện của việc chia sẻ. quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao mọi người phải 4 TN 2 TN quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. 1 TL - Biết được những câu thành ngữ, tục ngữ thể hiện việc quan tâm, cảm thông và chia sẻ. - Chọn được cách cư xử đúng đắn thể hiện việc biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Nhận biết: 3 TN 1/2 TL 1/2 - Biết được khái niệm của học tập tự giác, TL 3. Học tích cực. tập tự - Nhận biết được một số biểu hiện của học giác, tích tập tự giác, tích cực. cực Thông hiểu: Hậu quả của việc thiếu tích tự
  3. giác, tích cực trong học tập. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 3 TN Tổng 12 TN 1 TL 1/2 TL 3/2 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. UBND TP HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ............................................................. Lớp: ...................................................................... I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim chi. D. Bánh chưng, bánh dày. Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng tự hào đối với truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng. B. Chê bai những người làm nghề truyền thống ở địa phương. C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa của nhà trường. D. Coi thường những người lao động việc chân tay. Câu 3. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập, tự giác tích cực? A. Chủ động nhờ người khác giúp đỡ. B. Cần nhắc nhở khi thực hiện nhiệm vụ. C. Chủ động thực hiện nhiệm vụ không cần ai nhắc nhở. D. Làm được đến đâu thì làm không cần cố gắng. Câu 4. Hành động nào sau đây không thể hiện tính giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Không thích mặc trang phục dân tộc. B. Yêu mến các làng nghề truyền thống. C. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. D. Giới thiệu với du khách nước ngoài về các lễ hội nổi tiếng. Câu 5. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Nhận giúp đỡ các bạn học yếu. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 6. Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao.
  5. Câu 7. Trên đường đi học về, em phát hiện một nhóm thanh niên có hành vi đập phá khu di tích trong làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp nhất? A. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp xử lí kịp thời. B. Chửi bới và dọa sẽ báo cơ quan chính quyền địa phương. C. Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá. D. Tiếp tục đi về nhà vì không liên quan đến bản thân. Câu 8. Hành vi nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, chia sẻ? A. Thấy người bị tai nạn không giúp đỡ. B. Nấu cháo, mua thuốc khi mẹ ốm. C. Cổ vũ nhiệt tình khi đồng đội tham gia thi đấu thể thao. D. Thường xuyên gọi điện thăm hỏi ông bà. Câu 9. Việc làm nào sau đây thể hiện sự quan tâm với người khác? A. Làm hộ bài cho bạn khi bạn nhờ. B. Giúp đỡ người khuyết tật qua đường. C. Chỉ động viên, chia sẻ đối với người thân. D. Bao che cho bạn trốn học để đi chơi. Câu 10. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Tích tiểu thành đại. B. Thương người như thể thương thân. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 11. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. B. Tư tưởng “Một người làm quan, cả họ được nhờ”. C. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. D. Yêu nước, bao dung, trọng tình nghĩa. Câu 12. Đặt mình vào vị trí người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ, đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Cảm thông. B. Chia sẻ. C. Kiên trì. D. Quan tâm. Câu 13. Việc làm nào sau đây thể hiện việc học tập tự giác, tích cực? A. Tối nào bố cũng nhắc Hà vào bàn để học bài. B. Chỉ khi nào chuẩn bị thi Hà mới lao vào học bài. C. Hằng ngày, Lan học bài xong rồi mới đi ngủ. D. Trong giờ học Lâm luôn bị cô giáo nhắc nhở. Câu 14. Câu ca dao sau nói về truyền thống nào của dân tộc ta: “Dù em con bế con bồng/ Thi đua yêu nước vẫn không lơ là.” A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống yêu nước. Câu 15. Hoàn cảnh gia đình P rất khó khăn do bố mẹ kinh doanh thua lỗ. P tâm sự với em và muốn em không nói với ai. Trong trường hợp này, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Cứ hứa trước mặt P, sau đó đi nói với các bạn trong lớp. B. Phớt lờ, không quan tâm và không chơi với P nữa.
  6. C. An ủi, động viên bạn P cố gắng tập trung vào việc học. D. Kể lại chuyện gia đình P cho các bạn khác để cùng tẩy chay P. Phần II. Tự luận (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Q là một học sinh khá giỏi của lớp, nhưng thời gian gần đây bạn bị các bạn trong lớp lôi kéo vào trò chơi điện tử. Q dần bỏ bê việc học, không chép bài, làm bài trước khi đến lớp, hay ngủ gật trong giờ học. a. Theo em, việc làm của Q trong trường hợp trên sẽ gây ra những hậu quả gì? b. Nếu là bạn của Q, em sẽ làm gì để giúp đỡ bạn? Câu 2. (1.0 điểm) Theo em, quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa như thế nào trong nghịch cảnh? Tại sao chúng ta cần trở thành người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Câu 3. (2.0 điểm) Qua lời kể của ông nội, M được biết đến phong trào “Ba sẵn sàng” và rất tự hào về tinh thần sẵn sàng khi Tổ quốc cần, dù trong thời chiến hay thời bình của người dân quê hương mình. Nhưng sau Tết Nhâm Dần, anh trai M có giấy gọi nhập ngũ. Nhưng M thấy anh trai có vẻ do dự, tâm trạng không vui và có ý định tìm lí do để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. a. Theo em, suy nghĩ và việc làm của anh trai M là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu em là M, em sẽ nói như thế nào với anh trai của mình? ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Khối 7 - Năm học: 2023 -2024 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn, đúng mỗi câu 0.33đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C C A C B A A B B D A C D C II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) a. Hậu quả việc làm của Q: - Vi phạm nội qui học sinh. (0.5 điểm) - Bản thân bạn sẽ bị mất kiến thức, không tiếp thu được bài học, dẫn đến kết quả học tập sa sút. (0.5 điểm) b. Nếu là bạn của Q, em sẽ: - Giải thích cho bạn về hậu quả của việc chơi điện tử, bỏ bê việc học hành. (0.25 điểm) - Khuyên bạn không nên dành thời gian chơi điện tử nhiều mà phải chăm lo học tập. (0.25 điểm) - Giúp bạn lấy lại kiến thức đã mất. (0.25 điểm) - Nếu bạn không nghe sẽ báo với cô giáo hoặc phụ huynh của bạn. (0.25 điểm) Câu 2. (1.0 điểm) - Ý nghĩa của sự quan tâm, chia sẻ trong nghịch cảnh: nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua nghịch cảnh. (0.5 điểm)
  7. - Chúng ta cần biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ vì: người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. (0.5 điểm) Câu 3. (2.0 điểm) a. Suy nghĩ và việc làm của anh trai M là sai. (0.5 điểm) Vì: - Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc. (0.25 điểm) - Anh trai M có vẻ do dự, tâm trạng không vui và có ý định tìm lí do để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự đây là việc làm trái ngược lại với truyền thống yêu nước của quê hương, dân tộc. (0.25 điểm) b. Nếu là M, em sẽ: - Động viên anh tham gia nghĩa vụ quân sự. (0.5 điểm) - Giải thích cho anh hiểu rằng tham gia nghĩa vụ quân sự chính là việc làm góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của quê hương, đất nước. (0.5 điểm) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
  8. ĐỀ KIỂM TRA DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT HỌC HÒA NHẬP UBND TP HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Dành cho học sinh khuyết tật học hòa nhập Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ............................................................. Lớp: ...................................................................... I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim chi. D. Bánh chưng, bánh dày. Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng tự hào đối với truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng. B. Chê bai những người làm nghề truyền thống ở địa phương. C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa của nhà trường. D. Coi thường những người lao động việc chân tay. Câu 3. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập, tự giác tích cực? A. Chủ động nhờ người khác giúp đỡ. B. Cần nhắc nhở khi thực hiện nhiệm vụ. C. Chủ động thực hiện nhiệm vụ không cần ai nhắc nhở. D. Làm được đến đâu thì làm không cần cố gắng. Câu 4. Hành động nào sau đây không thể hiện tính giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Không thích mặc trang phục dân tộc. B. Yêu mến các làng nghề truyền thống. C. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. D. Giới thiệu với du khách nước ngoài về các lễ hội nổi tiếng. Câu 5. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Nhận giúp đỡ các bạn học yếu. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 6. Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô.
  9. D. chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 7. Trên đường đi học về, em phát hiện một nhóm thanh niên có hành vi đập phá khu di tích trong làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp nhất? A. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp xử lí kịp thời. B. Chửi bới và dọa sẽ báo cơ quan chính quyền địa phương. C. Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá. D. Tiếp tục đi về nhà vì không liên quan đến bản thân. Câu 8. Hành vi nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, chia sẻ? A. Thấy người bị tai nạn không giúp đỡ. B. Nấu cháo, mua thuốc khi mẹ ốm. C. Cổ vũ nhiệt tình khi đồng đội tham gia thi đấu thể thao. D. Thường xuyên gọi điện thăm hỏi ông bà. Câu 9. Việc làm nào sau đây thể hiện sự quan tâm với người khác? A. Làm hộ bài cho bạn khi bạn nhờ. B. Giúp đỡ người lớn tuổi qua đường. C. Chỉ động viên, chia sẻ đối với người thân. D. Bao che cho bạn trốn học để đi chơi. Câu 10. Việc làm nào sau đây thể hiện việc học tập tự giác, tích cực? A. Tối nào bố cũng nhắc Hà vào bàn để học bài. B. Chỉ khi nào chuẩn bị thi Hà mới lao vào học bài. C. Hằng ngày, Lan học bài xong rồi mới đi ngủ. D. Trong giờ học Lâm luôn bị cô giáo nhắc nhở. Phần II. Tự luận (5.0 điểm) Câu 1. ( 2.0 điểm) Khi bố mẹ bị ốm, em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Câu 2. ( 3.0 điểm) Hãy nêu những việc em có thể làm để góp phần giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
  10. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT HỌC HÒA NHẬP Khối 7 - Năm học : 2023 -2024 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn, đúng mỗi câu 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C C C A C B A A B C II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. Khi bố mẹ bị ốm em sẽ: - Nhờ người lớn mời bác sĩ về khám và chữa bệnh cho bố mẹ. Hoặc nhờ người lớn đưa bố mẹ vào viện. - Chăm sóc người bị ốm chu đáo: mua cháo, pha nước, lấy thuốc,... - Giúp bố mẹ làm những việc trong gia đình mà mình có thể làm như: chăm em, nấu ăn, quét dọn,... * HS trả lời đúng 1 ý: 0.75 điểm * HS trả lời đúng 2 ý: 1.5 điểm * HS trả lời đúng 3 ý: 2 điểm Câu 2. Những việc em có thể làm để góp phần giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương: - Giới thiệu những truyền thống tốt đẹp của quê hương cho bạn bè trong và ngoài nước. - Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. - Lên án, phê phán những hành vi gây tổn hại đến những truyền thống tốt đẹp của quê hương. * Mỗi ý trả lời đúng: 1.0 điểm * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những câu trả lời khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2