intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 7 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Mạch Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm nội dung/C biết hiểu dụng dụng dung hủ cao đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 3 / 3 / / / / / 6 2,0 dục đạo hào về đức truyền thống quê hương 2. 3 1 2 1 / / / 5 2 4,66 Quan tâm, cảm thông và chia sẻ 3. Học 3 / 1 / / 1/2 / ½ 4 1 3,33 tập tự 1đ 1đ giác, tích cực
  2. Tổng số 9 1 6 1 / 1/2 / ½ 15 3 10 câu 2đ 1đ 2đ 1đ Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% / 20% 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 2 10 50 50 100 0 BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 TT Mạch nội dung Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài giá
  3. Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết : 3 TN 3TN 1 - Xác định truyền thống 1. Tự hào về uống nước nhớ truyền thống nguồn quê hương - Xác định được làng nghề truyền thống ở Quảng Nam - Xác định được một số truyền thống văn hóa của quê hương. - Xác định khái niệm truyền Giáo dục đạo thống. đức Thông hiểu: - Hiểu được biểu hiện không giữ gìn truyền thống - Hiểu được những việc làm cụ thể cần làm để giữ gìn truyền thống tốt đẹp.
  4. 2. Quan tâm, Nhận biết: 3TN/1/2TL 2TN/1/2TL 1TL cảm thông và - Người biết chia sẻ quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Khái niệm ,Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: - Nêu được thành ngữ, câu tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Hiểu hành vi thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Nêu được thành ngữ, tục ngữ. Vận dụng: Đưa ra cách xử lí phù hợp thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  5. Nhận biết: - Nhận biết được khái Học tập tự niệm, ý nghĩa, giác, tích cực biểu hiện. - Xác định 1/2TL được biểu hiện không phải là học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: - Cách ứng xử thể hiện luôn học tập tự giác, 3TN 1TN 1/2TL tích cực. Vận dụng: - Nhận xét được hành vi chưa tự giác, tích cực trong học tập để khắc phục hạn chế này. - Góp ý, nhắc nhở bạn để có tính tự giác, tích cực trong học tập. Tổng 9+1/2 6+1/2 1+1/2 ½
  6. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  7. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ I –NĂM HỌC 2023-2024 PHAN BỘI CHÂU Môn:GDCD - Lớp 7 Họ và Thời gian:45 phút (không kể thời gian giao đề) tên: ............................. .............. Lớp: ……………………… ……… ĐIỂM Giám thị Giám khảo Bằng số Bằng chữ I. TRẮC NGHIỆM: (5,0đ ) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước các phương án trả lời đúng trong các câu từ câu 1 đến câu 15 Câu 1: Ngày 27/7 hằng năm dều tổ chức lễ “ tri ân các anh hùng liệt sĩ”, đó truyền thống nào sau đây? A. Trung thực. B. Dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 2: Làng nghề truyền thống nào sau đây không phải là của quê hương Quảng Nam? A. Gốm Thanh Hà. B. Rau Trà Quế. C. Gốm Bát Tràng. D. Tơ lụa Mã Châu. Câu 3: Truyền thống quê hương là những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được truyền từ A. tỉnh này sang tỉnh khác. B. đời này sang đời khác. C. nơi này sang nơi khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 4: Trong các biểu hiện sau đây biểu hiện nào thể hiện không giữ gìn truyền thống quê hương?
  8. A. Lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm ở nơi mình sinh sống. B. Vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi ‘Tự hào truyền thống quê hương’ do trường tổ chức. C. Tuyên truyền mọi người cùng tham gia giữ gìn các làn điệu dân ca địa phương. D. Vứt rác bừa bãi tại các khu di tích lịch sử. Câu 5: Nội dung nào dưới đây không phải là biện pháp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương. B. Biết ơn và kính trọng những người có công với quê hương. C. Thái độ kì thị sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền. D. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Câu 6: Việc làm nào sau đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương ? A. Giới thiệu về lễ hội của quê hương mình với mọi người. B. Vứt rác bừa bãi khi tham gia lễ hội. C. Lợi dụng lễ hội để chèo kéo khách du lịch. D. Không quan tâm đến lễ hội của địa phương . Câu 7: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ sẽ được A. mọi người coi thường, xem là người dễ bị lợi dụng. B. mọi người xem là người thích lo chuyện bao đồng. C. mọi người xem là người lắm chuyện, thích can thiệp vào cuộc sống người khác. D. mọi người xung quanh yêu quý, tôn trọng. Câu 8: Việc làm nào sau đây là biểu hiện biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè? A. Che giấu vi phạm của bạn thân. B. Cho bạn chép bài trong giờ kiểm tra. C. Giảng bài cho bạn khi gặp bài khó. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 9: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ có ý nghĩa như thế nào đối với người được cảm thông, chia sẻ? A. Chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. Có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. C. Luôn bị mọi người cô lập. D. Có tiến đồ và tương lai sáng lạn hơn. Câu 10: Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Mỉa mai, giễu cợt khi thấy người khác gặp khó khăn, họa nạn. B. Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân. C. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân. D. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người có hoàn cảnh khó khăn. Câu 11: Trên đườn đi học về, D thấy một em nhỏ bị lạc mẹ đứng khóc, D tiến đến hỏi thăm và đưa về về nhà, hành động này thể hiện điều gì ? A. Biết quan tâm, chia sẻ với người khác. B. Biết quan tâm, thông cảm với người khác.
  9. C. Biết đồng cảm, chia sẻ với người khác. D. Biết rủ lòng thương đối với người khác. Câu 12: Đâu là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. B. Không có mục tiêu học tập rõ ràng, cụ thể, khoa học. C. Không lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu. D. Bỏ qua những nhiệm vụ khó thực hiện. Câu 13: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tính tự giác, tích cực? A. Chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. Chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. Chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. Chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 14: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể là A. trời mưa nên không đến sinh hoạt đội B. tích cực dọn vệ sinh công cộng C. ở nhà viện lý do ốm để không đi lao động D. tham gia cắm trại nhưng chưa tích cực Câu 15: Tự giác học tập là A. chủ động học tập, không cần ai nhắc nhở. B. học trên lớp, về nhà không cần học. C. chỉ quan tâm đến công việc của lớp. D. chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người. II. TỰ LUẬN: (5,0đ ) Câu 16: (2,0đ) thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Nêu 4 câu thành ngữ, tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Câu 17: (1,0đ) Trong lớp em có một bạn gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo thì em sẽ làm gì để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn? Câu 18: (2,0đ) Cuối tuần, H đang làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối không đi, A liền nói: “tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.” Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A? b. Nếu là H em sẽ góp ý với A như thế nào? Bài làm ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………
  10. ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………
  11. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 7 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 CHÂU Câu Nội dung Điểm 1D, 2C, 3B, 4D, 5C, 6A, 7D, 8C, 9B, 10D, 11A, 12A,13B, 14B, 15A Mỗi câu đúng đạt 0,33đ; 02 câu đúng đạt 0,67đ; 03 câu đúng đạt 1.0đ 1→15 5,0 Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân 1,0 thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm 16 xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau. - HS nêu thành ngữ, tục ngữ mỗi câu đúng 0,25đ 1,0
  12. ( HS có nhiều cách xử lí khác nhau nhưng phù hợp với chuẩn mực đạo đức.) 1,0 VD : - Quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ, giúp đỡ đến bạn đó 17 - Chia sẻ về vật chất, tinh thân - Động viên an ủi, nhắn tin gọi điện hỏi thăm…. a. Nhận xét về ý thức học tập của H và A: 1,0 H đã chủ đông, tích cực, tự giác trong học tập, hoàn thành nhiệm vụ học tập của giáo viên giao. A chưa có ý thức tự giác, tích cực trong học tập và chưa hoàn thành 18 nhiệm vụ học tập, còn mải chơi. 1,0 b. Nếu là H em sẽ khuyên A cần tự giác, tích cực hơn trong học tập, hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh, để không ngừng tiến bộ và đạt được kết quả cao trong học tập. * Lưu ý: Giáo viên linh động với đáp án của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2