intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học 2023 - 2024 MÔN: GDCD 7 Mã đề CD701 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 24/10/2023 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đầu đáp án đúng nhất. Câu 1. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. B. Chế giễu người kém may mắn. C. Ghen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 2. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.D. Chơi điện tử trong giờ học. Câu 3. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập? A. Chỉ cần học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp. B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ. C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay. D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định. Câu 4. Câu ca dao, tục ngữ nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ. B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học, học nữa, học mãi. D. Cái khó bó cái khôn. Câu 5. Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn. C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra. Câu 6. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” đề cập đến phẩm chất nào? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 7. Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây? A. Hải Phòng. B. Hà Nội. C. Bắc Ninh. D. Hải Dương. Câu 8. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị hỏng xe phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này, em sẽ làm gì? A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình. C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. D. Trêu tức bạn. Câu 9. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thống dân tộc. Câu 10. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương. 1
  2. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 11. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu. B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 12. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của quê hương? A. Tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. B. Sống trong sạch và lương thiện. C. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. D. Hách dịch, coi thường người khác. Câu 13. Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 14. Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên bạn. Hành động của nhà trường, của lớp thể hiện điều gì? A. Lòng yêu thương con người. B. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành. Câu 15. Đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 16. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. B. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. C. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ. D. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. Câu 17. Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái. B. Dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Hiếu học. Câu 18. Trên đường đi học về em nhặt được một chiếc ví trong đó có 4 triệu và giấy tờ tuỳ thân. Trong tình huống này, em sẽ làm gì? A. Vứt chiếc ví đó vào thùng rác. B. Lấy tiền trong chiếc ví đó đi tiêu. C. Mang đến nộp cho đồn công an. D. Mang tiền về cho bố mẹ. Câu 19. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người… A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 20. Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân. B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác. C. Khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn. D. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 ( 1 điểm). Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông, chia sẻ? Câu 2 ( 2 điểm). Em hãy liệt kê 4 việc bản thân mình nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 3 ( 2 điểm). Mỗi buổi tối Thu thường xuyên ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại để nhắn tin và chỉ tập trung học bài khi bố mẹ thúc giục kiểm tra. a. Em hãy nhận xét việc làm của Thu. 2
  3. b. Nếu là bạn của Thu, em sẽ khuyên bạn như thế nào? -----Chúc các con làm bài tốt---- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2023-2024 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Mã đề CD701 MÔN: GDCD 7 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D D B C B C C A B Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C A A A C D A C D C II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu Nội dung Điểm Khái niệm: 1.0 điểm Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau. Câu 1 (1 điểm) 4 việc nên làm để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương: + Tìm hiểu về truyền thống của quê hương mình. 0.5 điểm + Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa 0.5 điểm Câu 2 phương, quê hương. (2 điểm) + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của 0.5 điểm quê hương. + Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những 0.5 điểm việc làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ âm nhạc, nghệ thuật truyền thống,… (HS nêu được những biểu hiện khác, nếu đúng vẫn cho điểm) 3
  4. Gợi ý trả lời theo tình huống: a. Nhận xét: Bạn Thu là người chưa tự giác, tích cực trong học tập. 0.5 điểm Vì: Bạn ngồi vào bàn học nhưng tay vẫn cầm điện thoại để nhắn tin 0.5 điểm gây mất tập trung trong học tập dẫn đến kết quả học tập bị ảnh hưởng. Câu 3 Bạn Thu không tích cực, tự giác làm bài mà chỉ làm khi bố mẹ kiểm (2 điểm) tra, nhắc nhở,…. b. Nếu là bạn của Thu, em sẽ khuyên bạn: + Cần tự giác, tích cực trong học tập không cần ai nhắc nhở để ngày 0.5 điểm càng tiến bộ, được mọi người yêu mến. + Việc tự giác, tích cực học tập sẽ giúp ta rèn luyện được tính tự lập, 0.5 điểm tư duy sáng tạo,… TM Nhóm chuyên môn TM Tổ chuyên môn BGH duyệt Hoàng Thị Hồng Vân Tô Thị Phương Dung Nguyễn Thị Sơn Hường 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2